Luận Văn Hoàn thiện quy trình giao nhận vận tải tại công ty tnhh dịch vụ hàng hoá con thoi

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 1/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH SÁCH THUẬT NGỮ 1
    DANH MỤC CÁC BẢNG 3
    DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ . 4
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ 5
    PHẦN MỞ ĐẦU . 6
    1. Đặt vấn đề .6
    2. Mục đích nghiên cứu 6
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6
    4. Phương pháp nghiên cứu 7
    5. Kết cấu đề tài 7
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO NHẬN VẬN TẢI XUẤT NHẬP KHẨU 8
    1.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI XUẤT
    NHẬP KHẨU .8
    1.1.1 Khái niệm hoạt động giao nhận . 8
    1.1.2 Đặc điểm của hoạt động giao nhận vận tải 8
    1.1.3 Yêu cầu của hoạt động giao nhận vận tải 9
    1.2 YÊU CẦU ĐỐI VỚI NGƯỜI GIAO NHẬN 10
    1.2.1 Khái niệm người giao nhận 10
    1.2.2 Vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế 10
    1.2.3 Quyền hạn và nghĩa vụ của người giao nhận 12
    1.3 NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI BIỂN . 13
    1.3.1 Các nguyên tắc giao nhận vận tải xuất nhập khẩu 13
    1.3.2 Quy trình giao hàng xuất 15
    1.3.2.1 Đối với hàng xuất phải lưu kho, bãi của cảng . 15
    1.3.2.2 Đối với hàng xuất không lưu kho, bãi của cảng . 16
    1.3.2.3 Đối với hàng xuất đóng trong container . 16
    1.3.3 Quy trình nhận hàng nhập 18
    1.3.3.1 Đối với hàng nhập không lưu kho, bãi của cảng 18
    1.3.3.2 Đối với hàng nhập phải lưu kho, bãi của cảng 18
    1.3.3.3 Đối với hàng nhập đóng trong container . 19
    1.4 NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN VẬN TẢI HÀNG KHÔNG . 20
    1.4.1 Quy trình giao hàng xuất 20
    1.4.2 Quy trình nhận hàng nhập 21
    CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HOÁ CON
    THOI 23
    2.1 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH PHÁT TRIỂN CÔNG TY . 23
    2.1.1 Khái quát về công ty 23
    2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty . 23
    2.2 HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG VÀ PHÁT TRIỂN 24
    2.2.1 Hình thức hoạt động . 24
    2.2.2 Định hướng phát triển công ty . 26
    2.3 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY 28
    2.3.1 Cơ cấu tổ chức quản lý . 28
    2.3.2 Nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban 29
    2.3.3 Tình hình nhân sự tại công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Con Thoi . 31
    2.4 KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÔNG TY (2009-2011) 34
    2.4.1 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2009-2011 . 34
    2.4.2 Phân tích doanh thu theo cơ cấu sản phẩm dịch vụ . 36
    2.5 SẢN LƯỢNG VÀ DOANH THU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 38
    2.6 SẢN LƯỢNG VÀ DOANH THU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG 42
    2.7 ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG 45
    2.7.1 Khách hàng thường xuyên . 45
    2.7.2 Khách hàng không thường xuyên 46
    2.7.3 Khách hàng tiềm năng . 46
    2.8 THỊ TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY 47
    2.9 ĐỐI THỦ CẠNH TRANH . 48
    2.10 NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN . 48
    2.10.1 Thuận lợi 48
    2.10.2 Khó khăn 49
    CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN VẬN TẢI TẠI
    CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HOÁ CON THOI 51
    3.1 QUY TRÌNH GIAO NHẬN VẬN TẢI BẰNG ĐƯỜNG BIỂN 51
    3.1.1 Quy trình giao nhận hàng hoá xuất khẩu . 51
    3.1.1.1 Tìm kiếm khách hàng và ký kết hợp đồng 52
    3.1.1.2 Tiếp nhận hồ sơ khách hàng 54
    3.1.1.3 Thuê tàu, mượn container 56
    3.1.1.4 Mở tờ khai Hải quan 57
    3.1.1.5 Đưa hàng lên tàu 62
    3.1.1.6 Lập bộ hồ sơ gởi nhà nhập khẩu . 62
    3.1.1.7 Quyết toán 63
    3.1.2 Quy trình giao nhận hàng hoá nhập khẩu 64
    3.1.2.1 Tìm kiếm khách hàng và ký hợp đồng dịch vụ . 64
    3.1.2.2 Tiếp nhận hồ sơ khách hàng 65
    3.1.2.3 Quy trình nhận hàng hoá nhập khẩu tại công ty công ty Con Thoi 69
    3.1.2.4 Nhận hàng 78
    3.1.2.5 Quyết toán và hoàn trả hồ sơ cho khách hàng 80
    3.2 QUY TRÌNH GIAO NHẬN VẬN TẢI BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG . 81
    3.2.1 Quy trình xử lý hàng tại văn phòng . 81
    3.2.2 Trình tự giao hàng xuất khẩu . 82
    3.2.2.1 Lưu cước với hãng hàng không hoặc với người giao nhận 82
    3.2.2.2 Vận chuyển, đóng hàng và giao hàng cho người chuyên chở 82
    3.2.2.3 Lập Airway Bill (AWB) 83
    3.2.2.4 Thông báo cho người nhận về việc gởi hàng 83
    3.2.3 Trình tự nhận hàng nhập khẩu . 83
    3.2.3.1 Nhận các giấy tờ, chứng từ 84
    3.2.3.2 Nhận hàng tại sân bay 84
    3.2.3.3 Làm thủ tục Hải quan 84
    3.2.3.4 Thanh toán .84
    3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN VẬN TẢI
    TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HOÁ CON THOI 85
    3.3.1 Giải pháp hoàn thiện quy trình giao nhận đường biển 85
    3.3.1.1 Giải pháp đầu tư, mở rộng hệ thống kho bãi . 85
    3.3.1.2 Kiến nghị về việc trả tờ khai và kiểm hoá chậm . 86
    3.3.1.3 Một số giải pháp – kiến nghị bổ sung . 86
    3.3.1.3.1 Giải pháp rút ngắn thời gian giao hàng 86
    3.3.1.3.2 Giải pháp giảm phí dịch vụ hàng lẻ 88
    3.3.1.3.3 Giải pháp nguồn nhân lực . 89
    3.3.1.3.4 Kiến nghị đối với Nhà nước 89
    3.3.2 Giải pháp mở rộng thị trường giao nhận hàng hoá bằng đường hàng
    không .90
    KẾT LUẬN 93


    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Đặt vấn đề
    Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, hoạt động
    ngoại thương được xem là một trong những hoạt động quan trọng để xây dựng đất
    nước giàu mạnh và phát triển. Và giao nhận hàng hoá là một nghiệp vụ quan trọng
    không thể thiếu trong hoạt động ngoại thương, tạo ra những điều kiện cần thiết để
    đảm bảo hàng hoá xuất khẩu đến thị trường quốc tế kịp thời và giúp hàng nhập khẩu
    nước ngoài đến tận tay người tiêu dùng trong nước một cách hiệu quả. Trong nền
    kinh tế thị trường ngày càng tiến dần đến toàn cầu hoá và Việt Nam đã là thành viên
    của các tổ chức, hiệp hội kinh tế trong khu vực và thế giới (ASEAN, AFTA, APEC,
    WTO), vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam phải bước vào một sân chơi rộng lớn và
    sôi nổi hơn. Tuy nhiên theo lộ trình đó thì sự cạnh tranh trong lĩnh vực giao nhận
    hàng hóa xuất nhập khẩu cũng ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn khi có thêm sự cạnh
    tranh của các công ty nước ngoài. Mặc khác, năng lực cạnh tranh của các công ty
    giao nhận vân tải Việt Nam hiện nay còn rất thấp, chưa có sự thống nhất giữa các
    khâu trong quy trình nên dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu chưa đáp ứng
    được hết nhu cầu của thị trường sôi động như hiện nay. Vì vậy để góp phần tạo ra
    sức cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các công ty nước
    ngoài nên em đã tìm hiểu, nghiên cứu và lựa chọn đề tài “HOÀN THIỆN QUY
    TRÌNH GIAO NHẬN VẬN TẢI TẠI CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HOÁ
    CON THOI”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Tìm hiểu quy trình giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu tại công ty TNHH
    dịch vụ hàng hóa Con Thoi
    Phân tích và đánh giá nhằm hoàn thiện quy trình giao nhận vận tải bằng
    đường biển và hàng không của công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Con Thoi
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Nghiên cứu và trình bày cụ thể quy trình giao nhận xuất nhập khẩu tại công
    ty TNHH dịch vụ hàng hóa Con Thoi.
    Các số liệu, tài liệu sử dụng trong bài khoá luận được lấy từ công ty TNHH
    dịch vụ hàng hóa Con Thoi từ năm 2009-2011.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Thu thập thông tin từ sách báo, các trang web, bài giảng của giảng viên, các
    số liệu, tài liệu từ các phòng ban tại công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Con Thoi.
    Nghiên cứu thêm các văn bản, các chứng từ, các tài liệu liên quan đến quy
    trình giao nhận xuất nhập khẩu.
    5. Kết cấu đề tài
    Ngoài phần mở đầu và kết luận bài báo cáo gồm 3 chương với các nội dung
    chủ yếu như sau:
    · Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO NHẬN VẬN TẢI XUẤT NHẬP
    KHẨU
    Cơ sở lý luận về hoạt động giao nhận vận tải xuất nhập khẩu
    Yêu cầu đối với người giao nhận
    Nghiệp vụ giao nhận vận tải biển
    Nghiệp vụ giao nhận vận tải hàng không


    · Chương 2: GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HOÁ CON
    THOI
    Giới thiệu sơ lược về công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Con Thoi
    Thực trạng và kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH dịch vụ hàng


    hóa Con Thoi
    · Chương 3: HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN VẬN TẢI TẠI CÔNG
    TY TNHH DỊCH VỤ HÀNG HOÁ CON THOI
    Thực trạng giao nhận vận tải biển
    Thực trạng giao nhận vận tải hàng không
    Cơ sở và những vấn đề cần hoàn thiện trong quy trình giao nhận vận tải
    Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình giao nhận vận tải.
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIAO NHẬN VẬN TẢI XUẤT NHẬP KHẨU


    1.1

    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN VẬN TẢI XUẤT


    NHẬP KHẨU


    1.1.1

    Khái niệm hoạt động giao nhận


    Trong chu trình tái sản xuất xã hội gồm 2 khâu sản xuất và tiêu thụ, mà giao
    nhận vận tải là những hoạt động nằm trong khâu lưu thông phân phối gồm những
    nghiệp vụ, thủ tục có liên quan đến quá trình vận tải nhằm thực hiện việc di chuyển
    hàng hoá từ nơi gởi hàng (người gởi hàng) đến nơi nhận hàng (người nhận hàng).
    Vì vậy giao nhận vận tải thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi
    tiêu thụ.
    Theo quy tắc mẫu của liên đoàn các hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA -
    International Federation of Freight Forwarders Association) về dịch vụ giao nhận
    như sau: “bất cứ loại dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc
    xếp, đóng gói hay phân phối hàng hóa cũng như các dịch vụ tư vấn hay có liên quan
    đến các dịch vụ trên, kể cả các vấn đề hải quan, tài chính mua bảo hiểm, thanh toán,
    thu thập chứng từ liên quan đến hàng hóa”.
    (Giáo trình vận tải giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu-PGS.TS Hoàng Văn Châu)
    Theo điều 233 Luật Thương mại : “Dịch vụ logistics là hoạt động thương
    mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm
    nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục Hải quan, các thủ tục giấy tờ
    khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch
    vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù
    lao". Do đó giao nhận vận tải là khâu không thể thiếu, góp phần nối liền sản xuất
    với tiêu thụ.


    1.1.2

    Đặc điểm của hoạt động giao nhận vận tải


    Giao nhận vận tải là một loại hình dịch vụ mà trong đó nó là hàng hoá vô
    hình nên không có tiêu chuẩn đánh giá đồng nhất, không thể cất giữ trong kho, sản
    xuất và tiêu dùng diễn ra đồng thời, chất lượng dịch vụ phụ thuộc vào cảm nhận của
    người được phục vụ. Bên cạnh đó giao nhận vận tải có những đặc điểm riêng biệt
    biệt so với các loại hình dịch vụ khác:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...