Thạc Sĩ Hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng xăng dầu tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Địn

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
    NĂM 2012


    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN ii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT v
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ, BẢNG vi
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG CỦA DOANH NGHIỆP 6
    1.1. Khái niệm và vai trò chuỗi cung ứng của doanh nghiệp 6
    1.1.1. Khái niệm và mục tiêu của chuỗi cung ứng 6
    1.1.2 Vai trò của chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp 8
    1.2. Nội dung quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp 9
    1.2.1 Khái niệm quản trị chuỗi cung ứng 9
    1.2.2 Các nội dung của quản trị chuỗi cung ứng 10
    1.3. Một số nhân tố ảnh hưởng tới quản trị chuỗi cung ứng của doanh nghiệp 34
    1.3.1. Các nhân tố bên ngoài 34
    1.3.2 Các nhân tố bên trong 37

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ XĂNG DẦU NAM ĐỊNH 39
    2.1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty 39
    2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ, sơ đồ tổ chức của Công ty 39
    2.1.2. Tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty thời gian vừa qua 45
    2.1.3. Đặc điểm sản phẩm và thị trường tiêu thụ 46
    2.3 Thực trạng quản trị quan hệ cung ứng nội bộ tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định. 52
    2.3.1. Hệ thống thông tin 53
    2.3.2. Hệ thống kho bãi, dự trữ 55
    2.3.3. Hoạt động vận tải 56
    2.4 Thực trạng quản trị khách hàng đầu ra của Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định 58
    2.4.1. Dịch vụ khách hàng 58
    2.4.2.Hoạt động phân phối 61
    2.5. Đánh giá chung quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định. 62
    2.5.1. Thành công 62
    2.5.2. Hạn chế 63
    2.5.3. Nguyên nhân 63

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN DỊCH VỤ XĂNG DẦU NAM ĐỊNH 64
    3.1. Định hướng phát triển và yêu cầu của Công ty đối với quản trị chuỗi cung ứng 64
    3.1.1 Định hướng cơ bản 64
    3.1.2. Những quan điểm kinh doanh chủ yếu của Công ty 64
    3.1.3. Mục tiêu phát triển của Công ty đến năm 2015 65
    3.1.4 Yêu cầu đối với quản trị chuỗi cung ứng tại công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định để thực hiện mục tiêu. 67
    3.2. Một số giải pháp hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định 68
    3.2.1 Cải thiện mối quan hệ với nhà cung ứng đầu vào 68
    3.2.2.Tổ chức lại công tác vận tải hàng hoá 68
    3.2.3.Bố trí ca làm việc hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả kho tồn trữ, cũng như năng lực vận tải của Công ty. 70
    3.2.4. Hoàn thiện các kênh thông tin giữa các bộ phận phục vụ công tác điều hành, tác nghiệp. 71
    3.2.5. Phối hợp tốt giữa các bộ phận để giảm thiểu chí phí vay, gửi hàng. 71
    3.2.6. Xây dựng chương trình quản lý khách hàng hợp lý, tăng cường công tác dịch vụ khách hàng 73
    3.2.7.Quản trị hoạt động kênh phân phối hợp lý 75
    3.3. Kiến nghị về điều kiện thực hiện 75
    KẾT LUẬN 77
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 79
    PHỤ LỤC 1 80
    PHỤ LỤC 2 82
    PHỤ LỤC 3 84
    PHỤ LỤC 4 85
    TÓM TẮT LUẬN VĂN 87


    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Sự cần thiết của đề tài nghiên cứu
    Như chúng ta đã biết quản trị chuỗi cung ứng có vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp. Quản trị chuỗi cung ứng gắn liền với hầu như tất cả các hoạt động của các doanh nghiệp từ việc hoạch định và quản lý quá trình tìm nguồn hàng, thu mua, sản xuất thành phẩm từ nguyên liệu thô, linh kiện, phụ tựng đến việc phối hợp với các đối tác, nhà cung ứng, cỏc kờnh trung gian, nhà cung cấp dịch vụ khách hàng.
    Trước đây, việc xây dựng và quản trị chuỗi cung ứng hàng hoá chưa được chú trọng và quan tâm phát triển nờn cỏc sản phẩm được sản xuất ra không đáp ứng ngay được nhu cầu khi con người muốn tiêu dùng. Bởi vậy, đã gây ra các bất cập như:
    - Chi phí sản xuất, cung ứng cao.
    - Giá trị sản phẩm gia tăng thấp.
    - Không thỏa mãn tối đa nhu cầu người tiêu dùng ở cỏc vựng miền khác nhau
    Từ đó dẫn đến tính cạnh tranh thấp, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, hiệu quả kinh doanh thấp
    Ngành quản trị chuỗi cung ứng ra đời đó giỳp cỏc doanh nghiệp có thể sử dụng tận dụng các nguồn lực một cách tối ưu. Chính vì thế mà giá trị sản phẩm hàng hoá đã được gia tăng (phần giá trị thời gian, giá trị địa điểm), hàng hóa không còn được tiêu thụ chính tại nơi sản xuất ra nó, mà còn được tiêu thụ ở xa và khác nơi sản xuất, đồng thời với các kết hợp chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu tiêu thụ sản phẩm đã giảm thiểu chi phí sản xuất kinh doanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy quản trị chuỗi cung ứng được coi như mạch máu của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay.
    Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định là một đơn vị kinh doanh mặt hàng xăng dầu, do mới thành lập được hơn 10 năm, với nguồn lực còn nhiều hạn chế nên việc cạnh tranh từ các doanh nghiệp khác kinh doanh cùng mặt hàng gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra theo các cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO, chúng ta sẽ phải mở cửa dần trong lĩnh vực năng lượng từ năm 2009. Qua thời gian tìm hiểu và nghiên cứu tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định, tôi nhận thấy hoạt động quản trị chuỗi cứng tại đơn vị còn một số hạn chế như quản trị khách hàng, quản trị chuỗi cung cấp nội bộ, quản trị các nhà cung ứng
    Do vậy, tụi đó chọn đề tài “Hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng xăng dầu tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định” làm luận văn Thạc sỹ cho khóa học Quản trị kinh doanh của mình.
    2. Mục tiêu
    - Phân tích và đánh giá đúng thực trạng các hoạt động quản trị chuỗi cung ứng xăng dầu tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định. Từ đó chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân hạn chế.
    - Hệ thống húa các vấn đề lý luận về quản trị chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
    - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản trị chuỗi cung ứng của công ty nhằm đáp ứng các mục tiêu kinh doanh.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng xăng dầu tại công ty tính cả khâu đầu vào, nội bộ và khách hàng tiêu dùng.
    - Phạm vi nghiên cứu:
    Nội dung: Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng xăng dầu tại Công ty TNHH một thành viên dịch vụ xăng dầu Nam Định bao gồm từ đầu vào cho đến đầu ra.
    Địa lý: Diễn tả quản trị chuỗi cung ứng xăng dầu của doanh nghiệp tại địa bàn miền Bắc.
    Thời gian nghiên cứu: - Số liệu thứ cấp 2008 đến nay.
    - Số liệu sơ cấp thu thập năm 2011.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...