Thạc Sĩ Hoàn thiện quản lý tài chính nội bộ tại tổng công ty hàng không việt nam

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 14/11/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    1. Lý do chọn đề tài:
    Toàn cầu hoá đã đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội hợp tác
    nhằm phát triển kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thu hút vốn đầu tư
    từ nước ngoài, tiếp cận các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến Tuy nhiên nó cũng đặt
    ra yêu cầu là phải cơ cấu lại nền kinh tế và tổ chức lại thị trường trên phạm vi
    toàn cầu và trong từng quốc gia. Để hội nhập kinh tế quốc tế thành công, chúng ta
    cần phải chú trọng nâng cao khả năng cạnh tranh cuả quốc gia mình dưới các góc
    độ nền kinh tế ngành, kinh tế doanh nghiệp và kinh tế hàng hoá.
    Hàng không Việt Nam là một ngành kinh tế có mối quan hệ quốc tế chặt chẽ
    do đó bên cạnh những thuận lợi và khó khăn đã nêu thì ngành còn phải đối mặt
    với một số vấn đề như: nhu cầu vốn đầu tư cao trong khi nguồn vốn đầu tư trong
    nước còn hạn hẹp; những hạn chế về quy mô, năng lực, hiệu quả kinh doanh và
    tình hình tài chính cuả một số không ít các doanh nghiệp trong ngành; sự cạnh
    tranh khốc liệt từ bên ngoài và những bất cập trong cơ chế, nếp nghĩ, tác phong
    làm việc cuả một bộ phận cán bộ, cơ quan, đơn vị trong ngành.
    Nhằm góp phần khắc phục những hạn chế nêu trên đồng thời tăng cường tính
    tự chủ về tài chính trong ngành hàng không Việt Nam. Ngày 04-04-2003 Chính
    phủ đã ban hành Quyết định 372/QĐ-TTg “Thí nghiệm tổ chức và hoạt động theo
    mô hình công ty mẹ - con tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam”. Việc thí
    điểm chuyển đổi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tổ chức và hoạt động theo
    mô hình công ty mẹ – con nhằm giúp cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam
    phát huy được thế mạnh cuả mình góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam hoà
    nhập với nền kinh tế thế giới.
    Hiện nay, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã có những thay đổi cơ bản
    trong cơ cấu tổ chức hoạt động cũng như những điều chỉnh nhất định trong mô
    hình quản lý tài chính. Tuy nhiên, so với các hãng hàng không khác trong Khu
    vực thì Tổng Công ty Hàng không Việt Nam vẫn còn rất nhỏ bé về nguồn lực vật
    chất và non trẻ về năng lực quản lý sản xuất kinh doanh, khả năng cạnh tranh còn
    hạn chế trên thị trường quốc tế. Đặc biệt là ngành dịch vụ phục vụ mặt đất với ba
    đơn vị phụ trách ở ba khu vực Bắc, Trung, Nam là Xí nghiệp Thương mại Mặt đất
    Nội Bài (NIAGS), Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Đà Nẵng (DIAGS) và đặc biệt
    là Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Tân Sơn Nhất (TIAGS), hiện đang phải đương
    đầu với nhiều khó khăn khi xuất hiện các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
    Nghiên cứu công tác sản xuất kinh doanh, cải tiến chất lượng dịch vụ nói
    chung và hoàn thiện quy chế quản lý tài chính nội bộ tại Tổng Công ty Hàng
    không Việt Nam đối với các Xí nghiệp hạch toán phụ thuộc mà trong đó tiêu biểu
    là các Xí nghiệp Thương mại Mặt đất là một việc làm cần thiết góp phần giúp
    Tổng Công ty Hàng không Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập
    với thị trường hàng không quốc tế.
    2 - Đối tượng nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu cuả luận văn là hoạt động tài chính nội bộ tại các đơn vị
    hạch toán phụ thuộc trực thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.
    3 - Phạm vi nghiên cứu:
    Phạm vi nghiên cứu cuả luận văn chỉ tập trung nghiên cứu công tác quản lý tài
    chính cuả Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đối với ba đơn vị phục vụ mặt đất
    hiện đang hạch toán phụ thuộc đó là là Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Nội Bài,
    Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Đà Nẵng và Xí nghiệp Thương mại Mặt đất Tân
    Sơn Nhất.
    4 – Mục tiêu nghiên cứu
    Mục đích chủ yếu cuả luận văn là phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản
    lý tài chính cuả Tổng Công ty Hàng không Việt Nam với những mặt mạnh, yếu
    cuả mô hình quản lý tài chính hiện tại. Từ đó, tìm một số giải pháp góp phần hoàn
    thiện mô hình quản lý tài chính cuả Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đối với
    các Xí nghiệp Thương mại Mặt đất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cuả các Xí
    nghiệp Thương mại Mặt đất cũng như cuả Tổng Công ty Hàng không Việt Nam
    để thực hiện mục tiêu chiến lược là xây dựng Tổng Công ty Hàng không Việt
    Nam trở thành một tổng công ty mạnh, lấy kinh doanh vận tải hàng không làm cơ
    bản, đồng thời phát triển đa dạng hoá ngành nghề kinh doanh, đảm bảo thực hiện
    kinh doanh có hiệu quả, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
    đất nước, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.
    5 - Phương pháp nghiên cứu
    Sử dụng các phương pháp nghiên cứu chủ yếu là phương pháp nghiên cứu
    định lượng, so sánh và mô hình hoá nhằm nghiên cứu những kinh nghiệm quản lý
    tài chính cuả các nước đang phát triển trong khu vực, thực trạng quản lý tài chính
    hiện nay cuả Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đối với các Xí nghiệp Thương
    mại Mặt đất.
    6 - Nội dung cuả Luận văn gồm có ba phần chính như sau:
    Chương 1: Tổng quan về cơ chế quản lý tài chính nội bộ trong mô hình công ty
    mẹ - con
    Chương 2: Thực hiện quy chế quản lý tài chính nội bộ tại Tổng Công ty Hàng
    không Việt Nam
    Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện quản lý tài chính nội bộ tại Tổng Công ty
    Hàng không Việt Nam
    7 - Những điểm mới của luận văn:
    Tổng kết tình hình thực hiện quy chế tài chính trong mô hình công ty mẹ - con
    Đánh giá tác động của các quy chế tài chính nội bộ tại Tổng Công ty Hàng
    không Việt Nam đối với các đơn vị hạch toán phụ thuộc.
    Đề xuất các giải pháp sắp xếp lại các đơn vị hạch toán phụ thuộc tại Tổng Công
    ty Hàng không Việt Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...