Luận Văn Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
    Cung ứng dịch vụ công cho xã hội là một trách nhiệm vô cùng to lớn và khó
    khăn của mọi nhà nước trong thời đại ngày nay, đây đồng thời cũng là một trong hai
    chức năng quản lý xã hội quan trọng của nhà nước.
    ở các nước phương Tây, thuật ngữ “dịch vụ công” được sử dụng khá sớm và
    việc cung ứng dịch vụ công cho xã hội luôn là vấn đề bức xúc đặt ra trước nhà nước,
    thậm chí kết quả của việc cung ứng dịch vụ công của nhà nước cho xã hội còn là lá
    phiếu bầu cho sự tồn tại và đắc cử của các chính phủ. Còn ở Việt Nam, thuật ngữ dịch
    vụ công mới được chính thức đưa vào sử dụng tháng 8 năm 1999 tại Hội nghị lần thứ
    VII Ban chấp hành trung ương Đảng khóa VIII; việc quản lý nhà nước đối với việc
    cung ứng dịch vụ công cho xã hội đã và đang đặt ra hàng loạt vấn đề cả về lý luận
    cũng như thực tiễn đòi hỏi phải được nghiên cứu và xử lý.
    Đề tài nghiên cứu của luận án với tiêu đề “Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với
    cung ứng dịch vụ công” hy vọng góp phần làm rõ một số vấn đề được đặt ra ở trên.
    2. Mục đích nghiên cứu của luận án
    Một là, hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ công và quản lý
    nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công. Tham khảo kinh nghiệm quản lý nhà nước
    đối với cung ứng dịch vụ công của một số nước trên thế giới, kết hợp với việc phân
    tích thực tế hoạt động quản lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công ở nước ta thời
    gian vừa qua để rút ra những bài học mà Việt Nam có thể nghiên cứu và áp dụng.
    Hai là, phân tích thực trạng việc quản lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công
    ở nước ta giai đoạn vừa qua (1991 - 2005), các kết quả đã đạt được, những yếu kém
    tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại yếu kém cần khắc phục.
    Ba là, đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện việc quản lý nhà nước đối với
    cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam trong giai đoạn tới 2006 - 2010.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    - Luận án tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về dịch vụ
    công và quản lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công, đề xuất các giải pháp nhằm
    2
    hoàn thiện việc quản lý của Nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công nước ta giai
    đoạn 2006 - 2010;
    - Đi sâu phân tích việc quản lý nhà nước đối với cung ứng một số loại dịch
    vụ công tiêu biểu như dịch vụ giáo dục, công chứng, đường giao thông và cấp
    phép kinh doanh ở nước ta giai đoạn vừa qua.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Luận án sử dụng các phương pháp triết học Mác - Lênin kết hợp với các quan
    điểm của Đảng, các thành tựu của khoa học quản lý và các phương pháp truyền thống
    của khoa học xã hội để nghiên cứu, giải quyết các vấn đề, bao gồm: Phương pháp
    phân tích so sánh tổng hợp, Phương pháp điều tra xã hội học (thông qua các phiếu
    điều tra xã hội học), Phương pháp tiếp cận hệ thống, Phương pháp toán kinh tế,
    Phương pháp nghiên cứu tư liệu, v.v.
    5. Những đóng góp mới của luận án
    - Nghiên cứu một cách hệ thống các khái niệm “dịch vụ công”, “quản lý nhà
    nước đối với cung ứng dịch vụ công”;
    - Đúc rút các bài học kinh nghiệm về việc xử lý phân loại dịch vụ công và quản
    lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công của một số quốc gia;
    - Đánh giá thực trạng nhận thức về dịch vụ công và quản lý nhà nước đối với
    cung ứng dịch vụ công của Nhà nước ta giai đoạn vừa qua, từ đó rút ra các vấn đề cần
    phải xử lý trong giai đoạn tới;
    - Đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước đối với cung ứng
    dịch vụ công của Việt Nam trong giai đoạn 2006 - 2010.
    6. Bố cục của luận án
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận án được trình bày
    trong ba chương:
    Chương 1: Quản lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công.
    Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công ở Việt
    Nam giai đoạn vừa qua.
    Chương 3: Kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện việc quản lý nhà nước
    đối với cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam trong giai đoạn tới
    (2006 - 2010).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...