Thạc Sĩ Hoàn thiện phương pháp tính và phân tích giá trị gia tăng ngành Vận tải Việt Nam

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 21/10/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận án tiến sĩ năm 2014
    Đề tài: Hoàn thiện phương pháp tính và phân tích giá trị gia tăng ngành Vận tải Việt Nam




    Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

    Luận án có một số đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận như sau:

    (1) Luận án đã đề xuất cách tính giá trị gia tăng ngành Vận tải áp dụng cho các doanh nghiệp vận tải Nhà nước, doanh nghiệp Vận tải ngoài Nhà nước và các cơ sở kinh tế Vận tải cá thể.

    (2) Luận án đề xuất bổ sung thêm bổ sung các chỉ tiêu doanh thu, tổng chi phí vận tải và qui mô lao động vào biểu số 01-CS/VTKB theo Quyết định số 77/2010/QĐ-TTG ngày 30/11/2000 của Thủ tướng Chính phủ.

    (3) Luận án đã đề xuất một số phương trình kinh tế trong áp dụng phân tích nhân tố ảnh hưởng đến giá trị gia tăng ngành Vận tải.

    Những đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu

    Từ kết quả nghiên cứu của luận án, NCS đưa ra những những đề xuất sau:

    - Tổng cục Thống kê nên qui định các doanh nghiệp vận tải cần nộp báo cáo trực tiếp cho Vụ Hệ thống Tài khoản quốc, đồng thời qui định thời hạn nộp báo cáo của các doanh nghiệp vận tải sớm hơn (bằng cách nộp báo cáo qua mạng trước rồi nộp bản cứng sau) nhằm đáp ứng được nhu cầu tổng hợp số liệu của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia Tổng cục Thống kê trong việc tính VA ngành Vận tải theo giá hiện hành từ nguồn thông tin báo cáo, tránh tình trạng tính chuyển từ giá so sánh về giá hiện hành như hiện nay đang tính VA ngành Vận tải .




    - Khi có đủ thông tin để tính GO, IC vận tải theo giá hiện hành và chỉ số giá cước vận tải, nhưng không có chỉ số giá chi phí sản xuất ngành Vận tải như hiện nay thì có thể tính VA ngành Vận tải theo giá so sánh từ tỷ lệ giá trị tăng thêm so với giá trị sản xuất theo giá thực tế năm báo cáo.

    - Trường hợp nguồn thông tin không đủ để tính GO ngành Vận tải từ giá hiện hành mà áp dụng theo cách tính GO ngành Vận tải hiện nay của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia thì nên tính GO ngành Vận tải theo giá so sánh từ tốc độ phát triển khối lượng hàng hóa và hành khách luân chuyển liên hoàn.

    - Kết quả nghiên cứu của Luận án mong muốn là cơ sở để Tổng cục Thống kê nghiên cứu ban hành chế độ báo cáo thống kê của ngành Vận tải phù hợp hơn cho các đối tượng, nhằm khắc phục hạn chế hiện nay của Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia trong việc tính giá trị gia tăng ngành Vận tải là phải tính ngược GO ngành Vận tải từ giá so sánh về giá hiện hành, không có chỉ số giá sản xuất vận tải nên đã sử dụng 2 lần hệ số IC ngành Vận tải để tính IC ngành Vận tải theo giá hiện hành và giá so sánh.

    - Từng ngành Vận tải hàng năm nên tiến hành tính và phân tích giá trị gia tăng nhằm đánh giá thị phần của mình trên thị trường, cũng như phát hiện ra được những yếu tố chi phí cần cắt giảm để làm tăng giá trị gia tăng từng ngành Vận tải góp phần nâng cao đóng góp của ngành Vận tải trong GDP của nền kinh tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...