Tiểu Luận Hoàn thiện pháp luật về lao động chưa thành niên trong điều kiện hội nhập quốc tế

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm tắt luận án tiến sĩ năm 2012
    Đề tài:Hoàn thiện pháp luật về lao động chưa thành niên trong điều kiện hội nhập quốc tế

    Abstract. Luận giải những vấn đề lý luận và sự điều chỉnh pháp luật lao động đối với người lao
    động chưa thành niên cũng như tác động của hội nhập quốc tế đối với pháp luật lao động về đối
    tượng này. Phân tích, chỉ ra những kinh nghiệm của một số nước khi điều chỉnh pháp luật đối với
    người lao động chưa thành niên. Nghiên cứu, đánh giá toàn diện thực trạng các quy định pháp luật
    lao động về người lao động chưa thành niên ở Việt Nam và việc thực hiện trên thực tế, chỉ ra
    những ưu điểm và những mặt còn hạn chế, bất cập cần được khắc phục. Xác định những yêu cầu
    cần thiết của việc hoàn thiện các quy định hiện hành về người lao động chưa thành niên, đề xuất
    thêm một số giải pháp kèm theo luận giải cụ thể nhằm hoàn thiện pháp luật về người lao động
    chưa thành niên.



    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trước năm 1986 là thời kỳ của nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, xã hội vẫn duy trì các giá trị
    truyền thống của gia đình, làng quê và họ hàng thân thích. Truyền thống đó góp phần quan trọng trong việc
    giáo dục và chăm sóc các em chưa thành niên. Các em thường tham gia phụ giúp gia đình thực hiện một số
    công việc như chăn trâu, lấy nước, nấu cơm, làm việc vặt trong gia đình Đây là giai đoạn hầu như không
    có hiện tượng người chưa thành niên phải tham gia lao động.
    Từ năm 1986 Việt Nam bắt đầu quá trình đổi mới nền kinh tế. Cuộc cải cách kinh tế dẫn đến một
    phần nguồn chi bao cấp cho khu vực xã hội bị cắt giảm, trong đó có giáo dục, y tế. Nhiều gia đình không
    có khả năng cho con đi học nên tỷ lệ trẻ em bỏ học tăng, dịch vụ y tế khó tiếp cận cho nhóm yếu thế . Đây
    là một trong những nguyên nhân làm phát sinh hiện tượng lao động chưa thành niên. Mặt khác, thời kỳ này
    kinh tế hộ gia đình, kinh tế tư nhân được mở rộng phát triển đã thu hút nhiều loại hình lao động, trong đó
    có lao động chưa thành niên.
    Để điều chỉnh vấn đề trên và đảm bảo phù hợp với những đặc thù về tâm, sinh lý, sức khỏe, nhận
    thức của người chưa thành niên, Bộ Luật lao động và một số văn bản hướng dẫn đã có những quy định
    85
    riêng về người lao động chưa thành niên, nhưng thực tế thực hiện vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Theo Báo
    cáo kết quả khảo sát của Cục An toàn lao động năm 2006 và Báo cáo kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ
    Lao động-Thương binh và Xã hội, từ năm 2007 đến năm 2010 vẫn có tình trạng người chưa thành niên
    phải làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, người sử dụng lao động còn vi phạm quy định về
    giao kết hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, an toàn lao động, vệ sinh lao
    động, đối với người lao động chưa thành niên, thậm chí có lúc, có nơi ở mức độ nghiêm trọng, ảnh hưởng
    lớn đến sự phát triển về thể lực, trí tuệ và nhân cách của đối tượng này. Ngoài ra, trong điều kiện hội nhập
    quốc tế hiện nay, việc vi phạm quy định về sử dụng lao động chưa thành niên còn ảnh hưởng tới cam kết
    của Việt Nam về thực hiện Công ước số 138 về độ tuổi tối thiểu làm việc và Công ước số 182 về cấm và
    hành động ngay lập tức để xoá bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, ảnh hưởng tới việc xuất khẩu
    hàng hoá của các doanh nghiệp.
    Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Một mặt, xuất phát từ nhu cầu khách quan của thị
    trường lao động, người sử dụng lao động vì lợi ích kinh tế trước mắt muốn tận dụng nguồn lao động chưa
    thành niên để trả công rẻ, dễ sai khiến. Mặt khác, do nhu cầu chủ quan của người chưa thành niên, từ sức
    ép về việc làm, từ nghèo đói mà chấp nhận cả những công việc không phù hợp với mình. Tuy nhiên, cũng
    không thể không kể đến một nguyên nhân quan trọng là pháp luật về người lao động chưa thành niên còn
    bộc lộ những bất cập, hạn chế nhất định làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều chỉnh. Các quy định hiện hành
    liên quan trực tiếp đến riêng người lao động chưa thành niên không nhiều (từ Điều 119 đến Điều 122 Bộ
    Luật lao động năm 1994 và ba Thông tư hướng dẫn, chủ yếu quy định về: ngành nghề, công việc cấm sử
    dụng lao động chưa thành niên và ngành nghề, công việc được nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc)
    và cũng chưa có sự rõ ràng. Đồng thời, quy định về người lao động chưa thành niên từ khi được ban hành
    đến nay ít được đổi mới. Ngoài ra, quy định giữa Bộ Luật lao động với một số văn bản pháp luật khác liên
    quan đến vấn đề này (Ví dụ Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em) còn có sự mâu thuẫn, chưa thống
    nhất .Điều này gây khó khăn cho việc áp dụng và thực hiện pháp luật trên thực tế, đặc biệt với những
    người làm chính sách, những người trực tiếp áp dụng các quy định về người lao động chưa thành niên.
    Công tác điều tra, thống kê, nghiên cứu về thực trạng áp dụng pháp luật đối với người lao động chưa thành
    niên còn chưa được chú trọng, chưa có sự tổng kết, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn áp dụng pháp luật đối với
    người lao động chưa thành niên một cách toàn diện và khách quan. Thêm nữa với những áp lực và đòi hỏi
    của quá trình hội nhập quốc tế cho những yêu cầu về tiêu chuẩn lao động quốc tế trong quan hệ thương mại
    đã tạo ra nhiều sức ép với chính sách và pháp luật về vấn đề lao động nói chung và lao động chưa thành
    niên nói riêng. Đây cũng là những lý do để nghiên cứu sinh chọn vấn đề “Hoàn thiện pháp luật về lao động
    chưa thành niên trong điều kiện hội nhập quốc tế” làm đề tài luận án tiến sỹ luật học.
    2. Tình hình nghiên cứu
    Vấn đề người lao động chưa thành niên hay lao động trẻ em trong thời gian gần đây đã thu hút được
    sự quan tâm của cộng đồng quốc tế cũng như của nhiều quốc gia và đã được tổ chức nghiên cứu ở các
    phạm vi khác nhau. Trên bình diện thế giới có thể kể đến một số công trình như “Nghiên cứu tổng hợp về
    86
    lao động trẻ em ở Philippin” của Viện nghiên cứu lao động Philippin năm 1994, đã phân tích những
    nguyên nhân và đề xuất về chính sách, pháp luật để loại bỏ việc tuyển dụng trái phép trẻ em dưới 15 tuổi
    hoặc tuyển dụng những người dưới 18 tuổi làm công việc độc hại. Tuy nhiên, những đề xuất này chỉ mang
    tính định hướng, chưa đưa ra những đề xuất cụ thể về quy định pháp luật [102].
    Công trình nghiên cứu “Tổng quan về lao động trẻ em giúp việc gia đình ở Châu Á” của tác giả
    Bharati Pflug năm 2002 đã xác định nguyên nhân, hậu quả, những mặt tiêu cực của trẻ em lao động giúp
    việc gia đình cũng như đề xuất những kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lao động trẻ em giúp việc gia
    đình ở 3 quốc gia Indonesia, Nepal, Thái Lan. Tuy nhiên, nghiên cứu lại chỉ giới hạn trong phạm vi lao
    động giúp việc gia đình [92].
    Báo cáo „”Chấm dứt lao động trẻ em: trong tầm tay” của Tổ chức lao động quốc tế năm 2006 đã đưa
    ra một bức tranh tổng thể về tình hình lao động trẻ em ở nhiều khu vực trên thế giới cũng như chỉ ra những
    nỗ lực của nhiều quốc gia trong việc ngăn chặn và loại bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ. Báo cáo
    cũng kiến nghị các quốc gia thực hiện các chính sách kinh tế, giáo dục, xoá đói giảm nghèo cần thiết nhằm
    loại bỏ lao động trẻ em. Tuy nhiên, báo cáo chủ yếu mang tính kinh tế, xã hội và mới chỉ dừng lại ở việc
    khuyến nghị xây dựng các chương trình hành động chung ở cấp quốc gia, chưa đi sâu vào khía cạnh luật
    pháp nhằm loại bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ [101].
    Ở Việt Nam, vấn đề người lao động chưa thành niên được đề cập trực tiếp trong các giáo trình Luật
    lao động của một số cơ sở đào tạo luật như Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa Luật Đại học quốc gia Hà
    Nội, Khoa Luật Đại học Cần Thơ Trong các giáo trình này, vấn đề người lao động chưa thành niên được
    đề cập rất ngắn gọn và thường nằm xen kẽ trong các nội dung về học nghề, tiền lương, thời giờ làm việc,
    thời giờ nghỉ ngơi Do được thể hiện dưới hình thức giáo trình nên các nội dung này chủ yếu là sự cụ thể
    hoá các quy định của pháp luật, không nghiên cứu sâu và toàn diện về người lao động chưa thành niên.
    Dưới góc độ khoa học, cho đến nay, vấn đề người lao động chưa thành niên được đề cập trong nghiên
    cứu của một số cơ quan, tổ chức, cá nhân hay trong các bài báo, bài viết về lao động chưa thành niên hoặc
    một số luận văn đã công bố. Có thể kể đến một số công trình nghiên cứu sau:
    Báo cáo nghiên cứu “Từ việc nhà đến khai thác vàng. Lao động trẻ em ở nông thôn Việt Nam” năm
    1997 và “Lao động trẻ em tại thành phố Hồ Chí Minh” năm 1998 do Quỹ cứu trợ Nhi đồng Anh phối hợp
    với Viện nghiên cứu thanh niên tiến hành; Báo cáo nghiên cứu “Trẻ em làm thuê giúp việc gia đình ở Hà
    Nội” năm 2000 được Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn thuộc Đại học Quốc
    gia Hà Nội thực hiện; Báo cáo nghiên cứu “Thực trạng trẻ em làm việc tại bãi rác Nam Sơn” năm 2000
    của Viện xã hội học; Báo cáo nghiên cứu về “Trẻ em làm thuê tại làng gốm Bát Tràng” năm 2000 của Vụ
    Chính sách lao động và việc làm; Báo cáo nghiên cứu “Tình hình lao động trẻ em ở 8 tỉnh, thành phố Việt
    Nam” năm 2009 của Viện Khoa học Lao động và Xã hội; Báo cáo nghiên cứu “ Điều kiện lao động, sức
    khoẻ nghề nghiệp của trẻ em và người chưa thành niên tham gia lao động tại ba làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ,
    đá mỹ nghệ và dệt truyền thống” năm 2009 của Hội y học lao động Việt Nam Nhìn chung các nghiên cứu
    87
    này được thực hiện dưới góc độ kinh tế-xã hội và chủ yếu nhằm tìm hiểu thực trạng, mức độ và hình thức
    lao động trẻ em tại một số tỉnh, thành phố ở Việt Nam mà chưa đề cập nhiều dưới góc độ luật học.
    Dưới góc độ luật học, vấn đề người lao động chưa thành niên được đề cập chủ yếu trong các bài viết
    được đăng trong các tạp chí khoa học pháp lý chuyên ngành và các khoá luận luận văn. Trong số này có thể
    kể đến bài viết “Những vấn đề pháp lý về lao động chưa thành niên” của Tiến sỹ Nguyễn Hữu Chí, Trường
    Đại học Luật Hà Nội, đăng trên tạp chí Nhà nước và Pháp luật số 11 năm 2003. Bài viết đã đưa ra khái
    niệm lao động chưa thành niên và nhận xét về thực trạng sử dụng lao động chưa thành niên ở nước ta, đồng
    thời đề ra một số giải pháp nhằm bảo vệ nhóm đối tượng này. Tuy nhiên, do giới hạn ở phạm vi bài viết
    đăng trên tạp chí nên các nội dung được đề cập chưa mang tính chuyên sâu.
    Bài viết “Một số vấn đề pháp lý về lao động chưa thành niên” của tác giả Đào Mộng Điệp, đăng trên
    Thông tin khoa học số 13 năm 2004 của Trường Đại học Huế. Tại đây, tác giả mới chỉ đề cập sơ lược,
    mang tính xuôi chiều về một số quy định của pháp luật lao động liên quan đến người lao động chưa thành
    niên như quy định về việc làm, hợp đồng lao động, tiền lương, an toàn lao động, vệ sinh lao động.
    Bài viết “Vấn đề trẻ em gái giúp việc gia đình tại các thành phố lớn” của Thạc sỹ Chu Mạnh Hùng,
    Trường Đại học Luật Hà Nội, đăng trên Tạp chí Luật học số 5 năm 2005 và bài “Lao động phục vụ gia
    đình” của Thạc sỹ Phạm Thị Thuý Nga, Viện Nhà nước và Pháp luật, đăng trên Tạp chí Nhà nước và Pháp
    luật số 2 năm 2006, đã đề cập thực trạng và giải pháp nhằm bảo vệ các em chưa thành niên lao động. Tuy
    nhiên, phạm vi nghiên cứu của hai bài viết này còn hẹp, mới chỉ đề cập đến vấn đề lao động của các em
    chưa thành niên trong lĩnh vực giúp việc gia đình.
    Bài viết “Phòng, chống bạo lực đối với trẻ em và lao động trẻ em-Pháp luật và thực tiễn” của Tiến sỹ
    Đỗ Ngân Bình, Trường Đại học Luật Hà Nội, đăng trên Tạp chí Luật học số 2 năm 2009, đã phân tích để
    đưa ra khái niệm lao động vị thành niên, lao động trẻ em và thực trạng bạo lực đối với lao động trẻ em
    cũng như chỉ rõ thực trạng quy định liên quan đến phòng, chống bạo lực đối với trẻ em, lao động trẻ em để
    từ đó bước đầu đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả áp dụng các quy
    định về phòng chống bạo lực đối với trẻ em và lao động trẻ em. Như vậy, bài viết này không đề cập một
    cách toàn diện về bảo vệ trẻ em và lao động trẻ em nói chung mà chỉ đề cập đến khía cạnh phòng, chống
    bạo lực đối với trẻ em và lao động trẻ em.
    Luận văn “Chế độ pháp lý về lao động chưa thành niên” của tác giả Vũ Thị Hằng năm 2000; Luận
    văn thạc sỹ luật học “Pháp luật về lao động chưa thành niên ở Việt Nam” của tác giả Phan Văn Hùng năm
    2002; Luận văn “Những vấn đề pháp lý cơ bản về lao động chưa thành niên” của tác giả Dương Thị Kiều
    Oanh năm 2003; Luận văn thạc sỹ luật học “Chế độ pháp lý về bảo vệ lao động chưa thành niên theo luật
    lao động Việt Nam” của tác giả Nguyễn Đình Tự năm 2004; Luận văn “Một số vấn đề pháp lý về lao động
    chưa thành niên theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam” của tác giả Lê Việt Hà năm 2006 và Luận
    văn thạc sỹ luật học “Pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người lao động chưa thành niên ở Việt Nam” của
    tác giả Lê Thị Huyền Trang năm 2008, nghiên cứu khái quát chung về lao động chưa thành niên nhằm chỉ
    ra sự cần thiết phải có quy định riêng đối với nhóm lao động này, đồng thời chủ yếu nghiên cứu, đánh giá
    88
    chế độ pháp lý hiện hành và bước đầu đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về lao động chưa
    thành niên. Tuy nhiên, các luận văn trên chưa nghiên cứu, phân tích sâu và toàn diện các quy định đối với
    người lao động chưa thành niên, đặc biệt thực trạng pháp luật về lao động chưa thành niên chưa được làm
    rõ cả về sự bất cập của pháp luật cũng như tổ chức thực hiện, chưa đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu
    phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong điều kiện hội nhập quốc tế. Mặt khác, các kiến nghị hoàn thiện pháp
    luật còn chưa cụ thể, rõ ràng, mới chỉ dừng lại ở những đề xuất mang tính định hướng, chung chung. Nhiều
    kiến nghị không còn phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội hiện nay.
    Tóm lại, đến nay đã có khá nhiều công trình nghiên cứu dưới các dạng khác nhau về vấn đề người lao
    động chưa thành niên hay lao động trẻ em nhưng các công trình nghiên cứu này chỉ ở mức độ nhỏ lẻ; tính
    toàn diện, đầy đủ chưa cao, nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ chưa được nghiên cứu. Do vậy, đề tài “Hoàn thiện
    pháp luật về lao động chưa thành niên trong điều kiện hội nhập quốc tế” là công trình khoa học đầu tiên,
    dưới hình thức luận án tiến sỹ luật học, trực tiếp nghiên cứu về người lao động chưa thành niên dưới góc
    độ pháp luật một cách tương đối toàn diện và có hệ thống. Các công trình khoa học có liên quan khác đều
    có mục đích, phạm vi nghiên cứu, nội dung nghiên cứu và phương pháp tiếp cận khác với luận án này,
    nhưng cũng là nguồn tài liệu tham khảo quý giá đối với tác giả luận án.
    3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    Mục đích của luận án là làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về người lao động chưa thành niên và sự
    điều chỉnh của pháp luật đối với đối tượng này, đồng thời luận án đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện
    pháp luật lao động về người lao động chưa thành niên trong điều kiện hội nhập quốc tế.
    Để đạt được mục đích nêu trên, luận án tập trung giải quyết những nhiệm vụ cụ thể sau đây:
    - Nghiên cứu làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và sự điều chỉnh pháp luật lao động đối với người lao
    động chưa thành niên cũng như tác động của hội nhập quốc tế đối với pháp luật lao động về đối tượng này.
    - Nghiên cứu, đánh giá toàn diện thực trạng các quy định pháp luật lao động về người lao động chưa
    thành niên ở Việt Nam và việc thực hiện trên thực tế, chỉ ra những ưu điểm và những mặt còn hạn chế, bất
    cập cần được khắc phục.
    - Trên cơ sở các vấn đề lý luận và thực tiễn nêu trên, luận án đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện
    pháp luật lao động về người lao động chưa thành niên.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu đề tài chủ yếu là các quy định pháp luật lao động trong Bộ Luật lao động và
    các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ Luật lao động. Ngoài ra, đối tượng nghiên cứu còn bao gồm một số nội
    dung trong các văn bản pháp luật khác như: một số quy định trong Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ
    em (2004), Bộ Luật Tố tụng Dân sự (2004 và sửa đổi năm 2011), Bộ Luật dân sự (2005), Luật Bảo hiểm xã
    hội (2006) .Bên cạnh các quy định của pháp luật Việt Nam về người lao động chưa thành niên, các quy
    định của pháp luật quốc tế và một số quốc gia cũng được đề cập trong luận án ở mức độ phù hợp, trong đó
    tập trung chủ yếu vào Công ước số 138 năm 1973 về độ tuổi lao động tối thiểu và Công ước số 182 năm
    89
    1999 về cấm và hành động ngay lập tức để xoá bỏ những hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất là những văn
    bản liên quan trực tiếp đến người lao động chưa thành niên mà Việt Nam đã phê chuẩn.
    Về nguyên tắc người lao động chưa thành niên bao gồm nhiều đối tượng khác nhau, nếu hiểu theo
    nghĩa rộng, người lao động chưa thành niên gồm tất cả những người dưới 18 tuổi thực hiện hoạt động lao
    động, còn hiểu theo nghĩa hẹp, người lao động chưa thành niên là những người dưới 18 tuổi làm công cho
    người sử dụng lao động để được trả lương. Tuy nhiên, phù hợp với tên gọi của đề tài và chuyên ngành
    nghiên cứu, luận án chỉ tập trung nghiên cứu pháp luật lao động về người lao động chưa thành niên trong
    mối quan hệ lao động “làm công ăn lương” là đối tượng điều chỉnh của luật lao động Việt Nam. Mặt khác,
    để luận án có độ rộng và độ sâu cần thiết, tác giả cũng mở rộng phạm vi nghiên cứu cả pháp luật lao động
    về người lao động chưa thành niên trong giai đoạn “tiền quan hệ lao động” (nghĩa là trong lĩnh vực việc
    làm, học nghề) và trong các mối quan hệ xã hội có liên quan trực tiếp với quan hệ lao động.
    5. Phương pháp và tài liệu nghiên cứu
    Để đạt được mục đích nghiên cứu và giải quyết tốt các nhiệm vụ nghiên cứu, luận án lấy phép duy vật
    biện chứng và duy vật lịch sử của triết học Mác-Lênin cũng như của lý luận chung về Nhà nước và pháp
    luật làm cơ sở phương pháp luận. Đồng thời luận án cũng bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và
    Nhà nước về xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
    Bên cạnh đó, luận án cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể phù hợp với từng nội dung,
    từng khía cạnh của luận án. Phương pháp tổng hợp là phương pháp được sử dụng chủ yếu tại Chương 1 và
    Chương 2 của luận án khi nghiên cứu những vấn đề lý luận và đánh giá thực trạng pháp luật về người lao
    động chưa thành niên nhằm tìm ra những ưu điểm, hạn chế trong việc quy định về nội dung điều chỉnh
    pháp luật đối với người lao động chưa thành niên. Ngoài ra, trong Chương 2 của luận án cũng sử dụng
    thêm phương pháp thống kê, điều tra, khảo sát và phỏng vấn trực tiếp để làm rõ thực tiễn thực thi pháp luật
    về người lao động chưa thành niên. Phương pháp phân tích, so sánh và logic được sử dụng trong hầu hết
    các nội dung nghiên cứu ở cả ba chương để giải quyết các nội dung cụ thể của luận án.
    Tài liệu chủ yếu sử dụng trong luận án là các văn kiện pháp lý liên quan trong nước. Đây chính là
    nguồn tư liệu gốc và có vai trò “xương sống” để thể hiện nội dung của luận án. Bên cạnh đó, luận án còn sử
    dụng nguồn tài liệu là các văn bản pháp luật quốc tế và của nhiều quốc gia trên thế giới đã được dịch sang
    tiếng Anh nhằm so sánh, đánh giá sự phát triển, mức độ hoà nhập và sự phù hợp giữa luật pháp quốc gia
    với luật pháp quốc tế. Ngoài ra, các sách, báo cáo tổng kết, hội thảo, bài viết đăng trên tạp chí chuyên
    ngành, trên báo chí, trên internet, .cũng được sử dụng làm nguồn tài liệu để làm sáng tỏ những vấn đề
    được nêu trong luận án.
    6. Đóng góp mới về khoa học của luận án
    Luận án là công trình chuyên khảo cấp tiến sỹ đầu tiên nghiên cứu pháp luật về người lao động chưa
    thành niên. Với mong muốn góp phần hoàn thiện quy định pháp luật về người lao động chưa thành niên nói
    riêng, pháp luật lao động nói chung, luận án đã có những điểm mới sau đây:
    90
    - Góp phần luận giải hệ thống lý luận về lao động chưa thành niên và pháp luật điều chỉnh đối tượng
    này trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cụ thể:
    + Chỉ rõ cơ sở để xác định khái niệm người lao động chưa thành niên, xác định các đặc điểm riêng
    của đối tượng này để phân biệt với các loại lao động khác, đồng thời làm căn cứ cho việc hoàn thiện các
    quy định riêng đối với họ.
    + Chỉ rõ mục đích, ý nghĩa của việc điều chỉnh pháp luật đối với người lao động chưa thành niên.
    + Nêu ra những nguyên tắc điều chỉnh pháp luật riêng đối với người lao động chưa thành niên.
    + Xác định các tác động chủ yếu của quá trình hội nhập quốc tế đối với pháp luật về người lao động
    chưa thành niên.
    - Luận án đã phân tích, chỉ ra những kinh nghiệm của một số nước khi điều chỉnh pháp luật đối với
    người lao động chưa thành niên. Đây là một trong những cơ sở tham khảo quan trọng nhằm so sánh và
    hoàn thiện pháp luật về người lao động chưa thành niên ở nước ta.
    - Luận án đưa ra sự đánh giá toàn diện về thực trạng pháp luật đối với người lao động chưa thành
    niên ở Việt Nam và chỉ ra những vấn đề cần phải sửa đổi, bổ sung trong hệ thống pháp luật.
    - Luận án đã xác định những yêu cầu cần thiết của việc hoàn thiện các quy định hiện hành về người
    lao động chưa thành niên, đề xuất thêm một số giải pháp kèm theo luận giải cụ thể nhằm hoàn thiện pháp
    luật về người lao động chưa thành niên.
    7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
    Những kết quả nghiên cứu của luận án có giá trị tham khảo cho các cơ quan hữu quan trong quá trình
    hoạch định chính sách, xây dựng và hoàn thiện pháp luật về người lao động chưa thành niên ở Việt Nam.
    Bên cạnh đó, ở mức độ nhất định, luận án cũng giúp cho những người hoạt động trong lĩnh vực lao động,
    xã hội những kiến thức cần thiết trong thực tiễn áp dụng pháp luật lao động về người lao động chưa thành
    niên phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội Việt Nam, phù hợp với xu hướng chung của quốc tế.
    Luận án cũng có thể được sử dụng như một nguồn tài liệu tham khảo trong công tác nghiên cứu và
    giảng dạy khoa học luật lao động trong các trường chuyên luật hoặc các trường có giảng dạy luật lao động.
    Ngoài ra, luận án còn là tài liệu tham khảo cho bất kỳ cá nhân nào quan tâm đến việc bảo vệ người lao
    động chưa thành niên theo pháp luật lao động.
    8. Kết cấu của luận án
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận án gồm 3 chương:
    - Chương 1. Những vấn đề lý luận về người lao động chưa thành niên và pháp luật về người lao động
    chưa thành niên trong điều kiện hội nhập quốc tế.
    - Chương 2. Thực trạng pháp luật về người lao động chưa thành niên.
    - Chương 3. Hoàn thiện các quy định pháp luật về người lao động chưa thành niên trong điều kiện hội
    nhập quốc tế.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...