Luận Văn Hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]








    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD][TABLE]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Lời cam đoan
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Mục lục
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Danh mục ký hiệu chữ viết tắt
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Danh mục bảng biểu
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Mở đầu
    [/TD]
    [TD]1
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương 1: TỔNG QUAN VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
    [/TD]
    [TD]3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1 Tổ chức hệ thống ngân sách nhà nước
    [/TD]
    [TD]3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1 Khái niệm và bản chất ngân sách nhà nước
    [/TD]
    [TD]3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1.1 Khái niệm ngân sách nhà nước
    [/TD]
    [TD]3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.1.2 Bản chất của ngân sách nhà nước
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.1.2 Tổ chức hệ thống NSNN ở các nước có nền kinh tế thị trường
    [/TD]
    [TD]6
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2 Phân cấp quản lý NSNN
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.1 Khái niệm phân cấp quản lý NSNN
    [/TD]
    [TD]7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.2 Các nguyên tắc về phân cấp quản lý NSNN
    [/TD]
    [TD]9
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến phân cấp quản lý NSNN
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.3.1 Tổ chức hành chính nhà nước
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.3.2 Phân cấp quản lý kinh tế - xã hội của Nhà nước
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.3.3 Tính hiệu quả của phân cấp
    [/TD]
    [TD]11
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2.3.4 Trình độ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương
    [/TD]
    [TD]11
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3 Kinh nghiệm phân cấp quản lý NSNN ở một số nước trên thế giới
    [/TD]
    [TD]12
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.1 Phân cấp quản lý ngân sách ở Cộng hòa Pháp
    [/TD]
    [TD]12
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.2 Phân cấp quản lý ngân sách ở Cộng hòa Liên Bang Đức
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.3.3 Phân cấp quản lý ngân sách ở Cộng hòa nhân dân Trung Hoa
    [/TD]
    [TD]23
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Kết luận chương 1
    [/TD]
    [TD]29
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Chương2 THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ NSNN Ở TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.1 Khái quát về đặc điểm kinh tế - xã hội của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.1.1Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.1.2 Những thành tựu về kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2005
    [/TD]
    [TD]31
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2 Thực trạng phân cấp quản lý NSĐP tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
    [/TD]
    [TD]32
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.1 Trước khi có Luật NSNN( năm 1991-1996)
    [/TD]
    [TD]33
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.1.1 Cơ sở pháp lý
    [/TD]
    [TD]33
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.1.2 Kết quả thu, chi và cân đối các cấp NSĐP ở Tỉnh BR-VT
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.2 Sau khi có Luật NSNN (từ năm 1997 đến nay)
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.2.1 Giai đoạn 1997-2003
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.2.1.1 Cơ sở pháp lý
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.2.1.2 Kết quả thu, chi và cân đối các cấp NSĐP ở Tỉnh BR-VT
    [/TD]
    [TD]42
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.2.2 Giai đoạn 2004 đến nay
    [/TD]
    [TD]45
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.2.2.1 Cơ sở pháp lý
    [/TD]
    [TD]45
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.2.2.2 Kết quả thu, chi và cân đối các cấp NSĐP ở Tỉnh BR-VT
    [/TD]
    [TD]50
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.3 Đánh giá chung về những thành tựu và tồn tại trong phân cấp quản lý
    [/TD]
    [TD]54
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]NSNN ở Tỉnh BRVT
    [/TD]
    [TD]
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2.3.1 Những thành tựu đạt được trong phân cấp quản lý NSNN
    [/TD]
    [TD]54
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    MỤC LỤC






    2.2.3.2 Những tồn tại trong phân cấp quản lý NSNN 55
    Kết luận chương 2 57
    Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN CẤP NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC Ở 58
    TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
    3.1 Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Bà rịa – Vũng tàu 58 giai đoạn 2006-2010
    3.2 Quan điểm hoàn thiện phân cấp quản lý NSNN ở Tỉnh BRVT 59
    3.3 Giải pháp hoàn thiện phân cấp quản lý NSNN ở Tỉnh BRVT 61
    3.3.1 Những kiến nghị với Trung ương 61
    3.3.1.1 Hoàn thiện cơ sở pháp lý 61
    3.3.1.2 Thay đổi lại phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản 68
    thu và số bổ sung từ NSTW cho NSĐP
    3.3.1.3 Về dự phòng ngân sách và dự trữ tài chính 70
    3.3.2 Những kiện nghị đối với Tỉnh Bà rịa – Vũng tàu 71
    3.3.2.1 Phương hướng phân cấp nguồn thu,nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân 71
    chia nguồn thu giữa các cấp NS trong thời gian tới ở tỉnh BR-VT
    3.3.2.2 Về tổ chức hành chính 72
    3.3.2.3 Về phân cấp quản lý kinh tế 73
    3.3.2.4 Kiện toàn tổ chức và nâng cao vai trò của HĐND 73
    Kết luận chương 3 75
    Kết luận 76
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục








    DANH MỤC CÁC BẢNG





    1. Bảng 2.1 Kết quả thu, chi và cân đối các cấp NSĐP ở Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giai đoạn 1992-1996. (tr 35)
    2. Biểu đồ 2.1 kết quả thu ngân sách các cấp . (tr 36)

    3. Biểu đồ 2.2 kết quả chi NSĐP (tr 37)

    4. Bảng 2.2 Kết quả thu, chi và cân đối ngân sách ở NSĐP Tỉnh Bà Rịa – Vũng

    Tàu giai đoạn 1997-2003 . (tr 43)

    5. Biểu đồ 2.3 kết quả thu ngân sách các cấp . (tr 44)

    6. Biểu đồ 2.4 kết quả chi NSĐP (tr 45)

    7. Bảng 2.3 Kết quả thu,chi và cân đối ngân sách các cấp ở Tỉnh Bà Rịa – Vũng

    Tàu giai đoạn 2004-2006 (tr 50)

    8. Biểu đồ 2.5 kết quả thu ngân sách các cấp . (tr 51)

    9. Biểu đồ 2.6 kết quả chi NSĐP (tr 52)









    DANH MỤC VIẾT TẮT







    Ngân sách nhà nước : NSNN Ngân sách trung ương : NSTW Ngân sách địa phương : NSĐP Hội đồng nhân dân : HĐND Ủy ban nhân dân : UBND Tổng sản phẩm quốc nội : GDP Sản xuất kinh doanh : SXKD Doanh nghiệp nhà nước : DNNN
    Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài : DN.ĐTNN Doanh nghiệp có vốn cổ phần nhà nước : DNCP
    Tư bản chủ nghĩa : TBCN

    Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu : Tỉnh BRVT


























    LỜI MỞ ĐẦU






    Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là một vấn đề có vai trò quan trọng trong quản lý vĩ mô nhưng nó cũng rất phức tạp, liên quan đến việc giải quyết mối quan hệ giữa các cấp quản lý trong việc tạo lập, phân phối, sử dụng quỹ NSNN.
    Phân cấp quản lý NSNN có mục đích là chuyển giao trách nhiệm về quản lý NSNN cho chính quyền cấp dưới nhằm đưa chính quyền về gần với dân, phải tạo ra những dịch vụ công cộng thuận tiện cho dân chúng với những chi phí thấp nhất và mang lại cho người dân cơ hội tham gia vào quá trình ra quyết sách, đồng thời nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương hoạt động độc lập hơn trong khả năng của mình. Một hệ thống phân cấp được thiết kế tốt sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc đẩy mạnh tăng trưởng và ổn định kinh tế, ngược lại việc phân cấp được tiết kế không tốt, hoặc giám sát kém, lỏng lẻo đối với hoạt động của chính quyền cấp dưới sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ.
    Công cuộc đổi mới đất nước, sự phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xu hướng mở cửa, hội nhập quốc tế tạo ra những tiền đề và đòi hỏi phải đổi mới, tăng cường phân cấp quản lý nhà nước giữa Trung ương và địa phương nhằm phát huy mạnh mẽ tính năng động, sáng tạo, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp trong quản lý, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.Trong thực tế những năm vừa qua, nước ta đã thực hiện tương đối tốt việc phân cấp quản lý NSNN, nhờ đó đã đóng góp phần ổn định và lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia, tạo điều kiện ổn định và tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, phát triển nội lực phục vụ công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện, cơ chế phân cấp hiện hành đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như thẩm quyền quyết định ngân sách nhà nước còn chồng chéo, một số nguồn thu, nhiệm vụ chi phân cấp còn chưa hợp lý, cơ chế thưởng, cơ chế xác định số bổ sung cho ngân sách cấp dưới chưa tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy các cấp chính quyền địa phương thực sự làm chủ ngân sách của
    mình.

    Phân cấp quản lý NSNN không có mô hình chung cho tất cả các nước để áp dụng. Vì vậy, để phân cấp quản lý NSNN ở nước ta có hiệu quả, khắc phục những






    yếu kém trong thời gian vừa qua, tập trung nguồn lực, tạo điều kiện để Nhà nước thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý kinh tế - xã hội trên phạm vi quốc gia cũng như từng địa phương thì cần thiết phải nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện phân cấp quản lý NSNN.
    Xuất phát từ lý do khách quan trên, đề tài “Hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách nhà nước ở Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” được lựa chọn nhằm mục đích đưa ra một số nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung để góp phần hoàn thiện phân cấp quản lý NSNN trong thời gian tới.
    Về phạm vi, đề tài chủ yếu tập trung vào việc nghiên cứu, giải quyết về phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách giữa các cấp ngân sách, không nghiên cứu phân cấp quản lý về tài sản, tài nguyên, tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức v.v.
    Phương pháp nghiên cứu là phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, trên cơ sở hệ thống hóa các vấn đề lý luận về ngân sách nhà nước, đối chiếu với thực tế tình hình phân cấp quản lý ngân sách nhà nước của một số nước trên thế giới và một số địa phương trong thời gian qua nhằm xác định một số vấn đề còn bất hợp lý, đề xuất biện pháp khả thi nhằm từng bước hoàn thiện cơ chế phân cấp quản lý ngân sách nhà nước của Việt Nam và tại Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
    Đề tài gồm 3 chương:

    Chương 1: Tổng quan về phân cấp quản lý NSNN.

    Chương 2: Thực trạng phân cấp quản lý NSNN ở Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chương 3: Hoàn thiện phân cấp quản lý ngân sách nhà nuớc ở Tỉnh Bà Rịa –
    Vũng Tàu.
     
Đang tải...