Thạc Sĩ Hoàn thiện mô hình quản trị tập đoàn kinh tế tại tập đoàn bưu chính viễn thông việt nam trước yêu cầ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 17/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong nền kinh tế ngày nay, cả thế giới đều biết đến những cái tên như
    General Motors, IBM, Mobil & Exxon của Hoa Kỳ; LG, Sam sung, Daewoo
    của Hàn Quốc; Honda, Missubisi của Nhật Bản .Các tập đoàn khổng lồ (hay
    còn được gọi bằng những cái tên như Giant, Blue chip, Cheabol, Zaibatsu,
    Keiretsu) này đã trở thành biểu tượng sức mạnh kinh tế của các quốc gia. Tập
    đoàn kinh tế đã trở thành một hình thức phổ biến, đóng vai trò chi phối và tác
    động mạnh mẽ đến toàn bộ nền kinh tế ở nhiều nước. Thực tế đã chứng minh
    sức mạnh của tập đoàn trong xu hướng hội nhập và cạnh tranh gay gắt trong
    khu vực và trên thế giới.
    Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chủ động hội
    nhập ngày càng sâu rộng vào kinh tế quốc tế. Do đó, yêu cầu phát triển kinh
    tế thời kỳ tới không chỉ là nâng cao tốc độ tăng trưởng, mở rộng kinh tế đối
    ngoại mà còn cần chủ động tạo ra và phát huy những lợi thế so sánh để đi tắt,
    đón đầu tạo ra những bước đột phá về kinh tế, tránh khỏi nguy cơ tụt hậu so
    với các nước trong khu vực và quốc tế. Thực tiễn khách quan này đặt ra yêu
    cầu cần sớm hình thành những Tập đoàn kinh tế mạnh trong một số lĩnh vực
    mũi nhọn của nền kinh tế. Hiện nay, việc thành lập các tập đoàn kinh tế đang
    diễn ra khá sôi động ở nước ta và là một vấn đề được nhiều người quan tâm.
    Song, sự hình thành các tập đoàn kinh tế ở nước ta trong thời gian qua còn
    nhiều điều đáng bàn.
    Với vai trò là một Tập đoàn kinh tế chủ lực của Nhà nước trong lĩnh
    vực Bưu chính, Viễn thông và Công nghệ Thông tin, việc hoàn thiện mô hình
    quản trị tập đoàn kinh tế tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam nhằm
    nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt
    Nam thành một Tập đoàn kinh tế vững mạnh, là một trong những “quả đấm
    thép” đóng góp một phần quan trọng đối với việc tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ
    công cuộc Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá, góp phần đưa đất nước phát triển,
    hội nhập thành công trong thời đại kinh tế tri thức và xu thế toàn cầu hóa là
    yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
    Với ý nghĩa trên người viết xin chọn đề tài: “Hoàn thiện mô hình
    quản trị tập đoàn kinh tế tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam
    trước yêu cầu hội nhập nền kinh tế quốc tế” với mục đích kết hợp giữa lý
    luận và thực tiễn để nghiên cứu nhằm hiểu rõ hơn vấn đề quản trị thuộc lĩnh
    vực công tác của bản thân.
    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TĐKT . 4
    1.1 Khái niệm và đặc điểm của TĐKT . 4
    1.1.1 Khái niệm về TĐKT . 4
    1.1.2 Đặc điểm của TĐKT 6
    1.2 Phân loại TĐKT 8
    1.2.1 Căn cứ vào phương thức hình thành và nguyên tắc tổ chức 8
    1.2.2 Căn cứ vào trình độ liên kết và hình thức biểu hiện . 9
    1.3 Tính tất yếu khách quan của việc hình thành các TĐKT và vai trò của các
    TĐKT đối với sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia 11
    1.3.1 Tính tất yếu khách quan của việc hình thành các TĐKT . 11
    1.3.2 Vai trò của các TĐKT đối với sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia . 14
    1.4. Chu kỳ phát triển và xu hướng phát triển của các TĐKT . 16
    1.4.1 Chu kỳ phát triển của các TĐKT 16
    1.4.2 Xu hướng phát triển của các TĐKT . 22
    1.5 Kinh nghiệm về phát triển TĐKT của một số nước trên thế giới . 23
    1.5.1 Kinh nghiệm về phát triển TĐKT ở Nhật Bản . 23
    1.5.2 Kinh nghiệm về phát triển TĐKT ở Hàn Quốc 27
    1.5.3 Kinh nghiệm về phát triển TĐKT ở Trung Quốc . 30
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ HOẠT ĐỘNG
    CỦA MÔ HÌNH QUẢN TRỊ TẬP ĐOÀN TẠI VNPT 34
    2.1. Giới thiệu về VNPT . 34
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của VNPT 34
    2.1.2. Ngành nghề kinh doanh chính . 37
    2.1.3 Mục tiêu hoạt động và ý nghĩa Thương hiệu của VNPT . 38
    2.2 Thực trạng hoạt động của VNPT khi áp dụng mô hình quản trị TĐKT 41
    2.2.1 Thực trạng họat động của VNPT trước khi áp dụng mô hình quản trị
    TĐKT . 41
    2.2.2 Thực trạng họat động của VNPT khi áp dụng mô hình quản trị TĐKT 47
    2.3 Đánh giá về mô hình quản trị TĐKT đang áp dụng tại VNPT 61
    2.3.1 Ưu điểm và những kết quả đạt được khi áp dụng mô hình quản trị Tập
    đoàn tại VNPT 61
    2.3.2 Một số vấn đề tồn tại cản trở tới việc triển khai mô hình quản trị Tập
    đoàn tại VNPT 79
    CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN
    THIỆN MÔ HÌNH QUẢN TRỊ TẠI VNPT TRƯỚC YÊU CẦU HỘI NHẬP
    KINH TẾ QUỐC TẾ 84
    3.1 Phương hướng phát triển của VNPT 84
    3.2 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện mô hình quản trị tập đoàn tại VNPT . 87
    3.3 Một số kiến nghị với Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông 106
    KẾT LUẬN 119
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 121
    PHỤ LỤC . 123
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...