Tóm tắt nội dung CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NHTM 3 1.1. Tổng quan về tín dụng NHTM 3 1.1.1. Khái niệm tín dụng NHTM 3 1.1.2. Phân loại tín dụng ngân hàng 3 1.1.2.1. Theo thời hạn 3 1.1.2.2. Theo hình thức tài trợ 4 1.1.2.3. Theo tài sản đảm bảo 4 1.1.2.4. Theo rủi ro 4 1.1.2.5. Phân loại khác 4 1.1.3. Rủi ro tín dụng ngân hàng 4 1.1.3.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 4 1.1.3.2. Nguyên nhân phát sinh rủi ro tín dụng 5 1.1.3.3. Các công cụ quản lý rủi ro tín dụng ngân hàng: 7 1.2. Mô hình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại NHTM 9 1.2.1. Khái niệm chấm điểm tín dụng 9 1.2.2. Mục đích của việc xếp hạng tín dụng và chấm điểm khách hàng doanh nghiệp 9 1.2.3. Nguyên tắc chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 10 1.2.4. Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 11 1.2.4.1. Thu thập thông tin 11 1.2.4.2. Xác định ngành nghề lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 13 1.2.4.3. Chấm điểm quy mô của doanh nghiệp 13 1.2.4.4. Chấm điểm các chỉ số tài chính 13 1.2.4.5. Chấm điểm các chỉ số phi tài chính 16 1.2.4.6. Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp 19 1.2.4.7. Trình phê duyệt kết quả 20 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 20 1.3.1. Nhóm nhân tố nội tại từ phía ngân hàng 20 1.3.1.1. Năng lực trình độ của cán bộ tín dụng 20 1.3.1.2. Trình độ hiện đại hóa công nghệ ngân hàng 21 1.3.1.3. Việc xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng 21 1.3.2. Nhóm nhân tố từ bên ngoài 21 1.3.2.1. Điều kiện về nguồn thông tin 21 1.3.2.2. Các vấn đề về cơ chế, thủ tục, chính sách 22 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG VÀ XẾP HẠNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NHCT CHI NHÁNH CHƯƠNG DƯƠNG 23 2.1. Giới thiệu về NHCT Chi nhánh Chương Dương 23 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển NHCT Chi nhánh Chương Dương 24 2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của NHCT Chi nhánh Chương Dương từ năm 2007 – 2009 25 2.1.2.1. Vài nét về tình hình kinh tế xã hội 25 2.1.2.2. Hoạt động huy động vốn 27 2.1.2.3. Hoạt động đầu tư và cho vay 28 2.2. Thực trạng hoạt động chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại NHCT chi nhánh Chương Dương 31 2.2.1. Quy trình chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp tại NHCT chi nhánh chương dương 31 2.2.1.1. Thu thập thông tin về doanh nghiệp 31 2.2.1.2. Xác định, phân loại ngành nghề/ lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 31 2.2.1.3. Chấm điểm và xác định quy mô doanh nghiệp 31 2.2.1.4. Chấm điểm các chỉ số tài chính 31 2.2.1.5. Chấm điểm các chỉ tiêu phi tài chính 31 2.2.1.6. Xác định loại hình sở hữu của doanh nghiệp 31 2.2.1.7. Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp 31 2.2.1.8. Đánh giá rủi ro tín dụng theo kết quả xếp hạng doanh nghiệp 31 2.2.1.9. Trình duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 31 2.2.1.10. Rà soát kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng ( đối với những khách hàng phải thẩm định rủi ro tín dụng độc lập ) 31 2.2.1.11. Hoàn thiện hồ sơ kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng ( đối với những khách hàng phải thẩm định rủi ro tín dụng độc lập) 31 2.2.1.12. Phê duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng 31 2.2.1.13. Cập nhật dữ liệu lưu trữ hồ sơ 31 2.2.2. Đối tượng áp dụng 31 2.2.3. Tổ chức thực hiện Chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại NHCT Chi nhánh Chương Dương 31 2.3. Đánh giá công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại NHCT Chi nhánh Chương Dương 31 2.3.1. Những thành công đạt được 31 2.3.2. Những hạn chế cần khắc phục và nguyên nhân: 31 2.3.3. So sánh với một số ngân hàng khác 31 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN MÔ HÌNH CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NHCT CHI NHÁNH CHƯƠNG DƯƠNG 31 3.1. Giải pháp hoàn thiện mô hình chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại NHCT Chi nhánh Chương Dương 31 3.1.1. Thiết lập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau: 31 3.1.2. Tăng cường rà soát chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp 31 3.1.3. Nâng cao trình độ của CBCĐTD 31 3.1.4. Đưa ra những tiêu chí mới vào chấm điểm tín dụng 31 3.1.5. Tự động hóa công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp 31 3.2. Một số kiến nghị 31 3.2.1. Kiến nghị với NHCT Việt Nam 31 3.2.1.1. Lựa chọn các chỉ số tài chính độc lập với nhau 31 3.2.1.2. Nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng thông tin kinh tế – tài chính – ngân hàng của NHCTVN 31 3.2.1.3. Xây dựng phần mềm chấm điểm tự động và nâng cao trình độ của CBCĐTD 31 3.2.2. Kiến nghị với Ngân Hàng Nhà Nước 31