Luận Văn Hoàn thiện kiểm toán khoản phải thu khách hàng do Công ty cổ phần Kiểm toán và Định giá Việt Nam thự

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện kiểm toán khoản phải thu khách hàng do Công ty cổ phần Kiểm toán và Định giá Việt Nam thực hiệnLỜI MỞ ĐẦU Trên thế giới, dịch vụ kiểm toán được coi là một trong những dịch vụ có tính chuyên nghiệp cao và có ý nghĩa lớn trong việc tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch và hiệu quả. Tuy nhiên, ở Việt Nam dịch vụ kiểm toán vẫn còn rất mới mẻ, mặc dù hoạt động kiểm toán độc lập chỉ mới xuất hiện cách đây hơn 10 năm nhưng do đòi hỏi khách quan của nền kinh tế cũng như sự khuyến khích phát triển của nhà nước, dịch vụ kiểm toán đã phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam. Đặc biệt là từ khi Nghị định số 105 ngày 30/3/2004 của Chính Phủ ra đời đã mở ra một thị trường to lớn cho các công ty kiểm toán. Cho tới nay, số lượng các công ty kiểm toán đã tăng lên đáng kể, các dịch vụ cung cấp không ngừng đa dạng hoá. Cùng với sự phát triển của dịch vụ kiểm toán, các dịch vụ khác như dịch vụ định giá tài sản, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ tư vấn tài chính, cũng phát triển theo. Tuy nhiên, kiểm toán tài chính vẫn được xem là một dịch vụ quan trọng hơn cả vì các báo cáo tài chính do các doanh nghiệp lập ra là đối tượng quan tâm của rất nhiều người.
    Trong quá trình thực tập tại Công ty Cổ phần Kiểm toán và Định gía Việt Nam được tìm hiểu về chương trình kiểm toán cũng như được tham gia một số cuộc kiểm toán do Công ty thực hiện em lựa chọn tìm hiểu đề tài: “Hoàn thiện kiểm toán khoản phải thu khách hàng do Công ty cổ phần Kiểm toán và Định giá Việt Nam thực hiện”. Trong quá trình thực hiện đề tài này, em được tham gia kiểm toán Báo cáo tài chính của Công ty ABC và Công ty XYZ cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2005, do đó em chọn số liệu của hai Công ty này để minh hoạ cho các lý luận nghiên cứu về khoản phải thu khách hàng của mình.
    Khoản phải thu khách hàng có liên quan chặt chẽ đến doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, việc hạch toán kế toán trung thực và hợp lý đối với khoản mục này rất quan trọng, theo dõi các khoản phải thu khách hàng không hợp lý có thể dẫn đến các khoản phải thu không thể thu hồi hay khó đòi, làm tăng chi phí kinh doanh trong kỳ. Khoản phải thu khách hàng là một loại tài sản của doanh nghiệp nên các sai phạm liên quan đến khoản mục này có thể làm ảnh hưởng trọng yếu đến Báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Chương trình kiểm toán khoản phải thu khách hàng thường được xây dựng trong quan hệ với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Chương trình kiểm toán khoản phải thu khách hàng được xây dựng hợp lý sẽ giúp kiểm toán viên phát hiện ra những sai phạm không chỉ liên quan đến các khoản phải thu trong kỳ mà còn liên quan đến một số tài khoản khác như tiền, doanh thu Chương trình kiểm toán khoản phải thu khách hàng phù hợp còn giúp phát hiện ra các khoản phải thu khó đòi của doanh nghiệp và việc lập dự phòng đối với các khoản này.
    Thông qua việc nghiên cứu đề tài này chúng ta có thể hiểu được lý luận về kiểm toán khoản phải thu khách hàng và thực tế thực hiện tại Công ty VAE, đồng thời hiểu rõ về tầm quan trọng của khoản phải thu khách hàng trong quan hệ với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. Hơn nữa, chúng ta cũng có thể có những hiểu biết về mối quan hệ giữa doanh thu và khoản phải thu khách hàng.
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung đề tài của em còn bao gồm các phần sau:
    Phần I: Cơ sở lý luận về kiểm toán khoản phải thu khách hàng trong kiểm toán Báo cáo tài chính.
    Phần II: Thực tế kiểm toán khoản phải thu khách hàng tại Công ty cổ phần Kiểm toán và Định giá Việt Nam.
    Phần III: Nhận xét, đánh giá và kiến nghị nhằm hoàn thiện chương trình kiểm toán các khoản phải thu do Công ty cổ phần Kiểm toán và Định giá Việt Nam thực hiện.
     
Đang tải...