Tiểu Luận Hoàn thiện kênh phân phối đối với nước tăng lực redbull tại việt nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ø lịch sử đầy thăng trầm của red bull.
    3.2 Phân tích đặc điểm của đối thủ cạnh tranh.
    Mặc dù có một bề dày lịch sử đáng khâm phục, là hãng nước tăng lực đầu tiên trên thị trường và cũng sớm khẳng định được thương hiệu số 1 của mình. Liên tục là thương hiệu dẫn đạo trong thị trường nước tăng, red bull có rất nhiều lợi thế, nhưng những thách thức mà thương hiệu này phải đối mặt còn nhiều hơn lợi thế mà họ có rất nhiều. Và đôi lúc họ đã đánh mất lợi thế của mình, thậm chí là đánh mất chính bản thân thương hiệu, đó là bài học đắt giá cho sự việc đánh giá không đúng đối thủ cạnh tranh.
    Là thương hiệu dẫn đạo thị trường, nghiễn nhiên red bull trở thành đối thủ cạnh tranh của bất kì doanh nghiệp nào cũng lựa chọn thì trương này, và điều cực kì quan trọng, cũng như cực kì khó đặt ra là: Làm sao biết đâu là đối thủ cạnh tranh của mình, cả đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm tàng? Một thách thức vô cùng lớn không chỉ cho red bull, mà cho bất kì doanh nghiệp nào.Nó mang ý nghĩa sống còn cho thương hiệu doanh nghiệp. Và thứ hai là đánh giá đúng đối thủ cạnh tranh của mình, biết mình đang vị rí nào trong khách hàng, và trong chiến lược của đối thủ.
    Đặc biệt trong thị trường có độ phân tán lớn như thị nước tăng lực, giải khát, cường độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là rất cao, chỉ một chút sơ xuất cũng có thể khiến doanh nghiệp của bạn bị loại ra khỏi “ cuộc đua” giữa những người khổng lồ.
    Và để có thể liệt kê những đối thủ mà cola phải đối đầu thì có lẽ đó sẽ là một danh sách đáng ngại, một vài điển hình trong đó như: pepssi cola, coca-cola ,Big Cola thuộc tập đoàn AJE, In Zone Brands Inc, TalkingRain Beverage Co, Dona Newtower
    Red bull có 2 dối thủ cạnh tranh lớn là coca-cola và pepsi
    3.1.1 PEPSI
    ü Pepsi sử dụng 4 chiến lược quan trọng để tăng doanh số bán hàng.
    * Một trong những chương trình quảng cáo nổi tiếng nhất là chiến dịch “Pepsi – một thế hệ mới”
    * Chiến lược thứ 2 là chiến lược tập trung mạnh vào sản phẩm Pepsi dành cho người ăn kiêng với tên gọi Diet Pepsi, và tập trung mở rộng thị trường nước giải khát dành cho người ăn kiêng.
    * Mở rộng thị trường cho sản phẩm Mountain Dew, nhãn hiệu nước giải khát lớn thứ 7 ở Mỹ. Trong 2 thập kỷ, Pepsi chú trọng đến việc phát triển mùi vị và hình ảnh cho sản phẩm.
    * Chiến lược thứ 4 là mở rộng việc bán hàng thông qua việc phát triển các sản phẩm mới và các dịch vụ chăm sóc nhóm khách hàng khác nhau. Các sản phẩm mới kể đến như là Diet Pepsi, Diet Mountain Dew, H2oh!, Pepsi-AM và Mountain Dew Sport.
    ü Pepsi-Cola có một mạng lưới phân phối rộng nhất cho sản phẩm nước giải khát của mình với hơn 900 công ty đang vận hành và các nhà máy nhượng quyền thương mại đóng chai trên thế giới. Pepsi củng cố hệ thống phân phối để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng tốt hơn cho những người bán lẻ nước giải khát. Hơn nữa, việc mở rộng mạng lưới phân phối còn tạo ra một lợi thế cạnh tranh trong việc đưa sản phẩm mới nhanh chóng ra thị trường.
    ü Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Pepsi đã phát triển mối quan hệ dài hạn với các nhà cung cấp, đưa vào hoạt động các nhà máy sản xuất mới và kỹ thuật kho hàng để tiết kiệm chi phí (khoảng 25 nghìn USD). Năm 1989, Pepsi-Cola còn phân chia các nhà máy sản xuất nước giải khát ở Mỹ theo 4 khu vực địa. Trên thế giới Pepsi-Cola cũng phân chia làm 6 khu vực để nâng cao, phát triển thêm cơ hội trong những khu vực đó.
    ü Điểm mạnh
    ¨ Sức mạnh thương hiệu
    Thành lập vào năm 1898, Pepsi đã trải qua gần một thế kỉ phát triển nên sản phẩm Pepsi-Cola đã mang tầm vóc là một sản phẩm của thế giới.
    Bước vào thị trường mới, tiếp xúc với khách hàng mới với thị hiếu và sở thích tiêu dùng cũng rất mới, thương hiệu chính là vốn mạnh nhất của Pepsi, song song với lượng vốn tài chính của họ.
    ¨ Lượng vốn lớn
    Ngoài sức mạnh thương hiệu – một tên tuổi lớn trong ngành giải khát thế giới, Pepsi còn có hành trang là nguồn vốn khổng lồ.
    Pepsi không ngần ngại giảm giá trên toàn mặt trận để chiếm lĩnh thị trường. Nguồn vốn mạnh mẽ giúp sản phẩm Pepsi-Cola dễ dàng thực hiện chiến lược này và “đè bẹp” các hãng nước ngọt trong vòng chưa đầy một tháng. Ngày nay, nguồn tài chính vẫn là một điểm mạnh cho việc phát triển sản phẩm và chiến lược của Pepsi.
    ü Điểm yếu
    Nước giải khát Pepsi-Cola, trong những năm qua đã chiếm được thị phần lớn và ổn định tại thị trường Việt Nam nói riêng, cũng như trên thế giới nói chung. Tuy nhiên, bản thân sản phẩm này vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề chưa được giải quyết triệt để.
    ¨ Cách thức phân phối hạn chế
    Chuỗi cửa hàng phân phối của Pepsi chủ yếu là những cửa hàng thức ăn nhanh, các tiệm coffe, hệ thống bán lẻ tại siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi. Thế nhưng, Pepsi lại bỏ qua hình thức bán dạo, đưa sản phẩm mình đến từng ngõ hẻm, ngóc ngách trong các khu phố, như đối thủ Coca Cola đã áp dụng.
    ¨ Giá cả không linh hoạt
    Pepsi là thương hiệu nước giải khát đã tạo được uy tín nhất định với người tiêu dùng. Tuy nhiên, giá cả cho một sản phẩm đến tay người dân Việt Nam cũng chưa hẳn hoàn
    ¨ Sức mạnh thương hiệu quốc gia chưa được quan tâm
    Một lưu ý đặc biệt: Nếu chịu khó tìm hiểu về Pepsi-Cola thì tên gọi và slogan quảng cáo cho sản phẩm này thường cố định và áp dụng cho mọi quốc gia mà mình đặt chân đến.
    Có lẽ Pepsi quyết giữ thương hiệu, tên gọi của mình để tạo nét riêng cho tất cả người tiêu dùng trên toàn thế giới. Điều đó vô hình chung lại tạo ra hạn chế cho Pepsi trong quá trình quảng cáo và quảng bá thương hiệu mình đến từng quốc gia riêng biệt. Mỗi quốc gia lại có đặc thù văn hóa, truyền thống xã hội khác nhau. Từ đấy, quá trình tiếp cận sản phẩm đến với khách hàng cũng ít nhiều có phần khó khăn.
    3.1.2 Coca-Cola
    Ø Những bí quyết thành công
    § Quảng cáo . Ngay từ đầu, Coca-Cola đã dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng tên thương hiệu (Chắc chắn rằng đây là một trong những công ty đầu tiên có chi phí marketing vượt quá chi phí cho sản xuất).
    § Sự tự tin . Nếu có một thương hiệu nào đó được xem là tự tin thì đó phải là Coca-Cola và sự tự tin này được thể hiện rõ ràng trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ. Những câu chủ đề như "Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia" (1906), "Sáu triệu một ngày" (1925), "Thứ thật" (1942), "Cái bạn muốn là một chai Coke" (1952), "Coke là thế" (1982) và "Luôn luôn là Coca-Cola" (1993) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này.
    § Tính xác thực . Kể từ thế chiến thứ hai, Coca-Cola đã tự gán cho mình là "Thứ thật". Mặc cho sự có mặt của những loại thức uống hương vị cola trước đó, ví như rượu Vin Mariani, và cho dù Pepsi-Cola có khởi đầu sau đó một thập niên so với đối thủ của mình ở Atlanta (năm 1894), Coca-Cola vẫn luôn được xem là loại thức uống cola đích thực nhất trên thị trường.
    § Tính bền vững . Khác hẳn với sự xuất hiện ngắn ngủi vào thập niên 1980 của sản phẩm yểu mệnh "New Coke", Coca-Cola vẫn luôn duy trì được tính cách nhất quán của mình. Tính cách này được xác lập trong thời kỳ trị vì lâu dài của Robert Woodruff, Tổng giám đốc của công ty từ năm 1923 cho đến khi Roberto Goizeta tiếp nhận cương vị này vào năm 1981. Thật ra thì công ty này chỉ mới chứng kiến 10 triều đại giám đốc điều hành trong suốt lịch sử lâu dài của mình.
    § Sức hấp dẫn trẻ trung . Ngay từ lúc ban sơ, Coca-Cola đã nhắm vào giới trẻ, thậm chí họ còn đặt cả những mẫu quảng cáo trên những bản tin học đường ở Atlanta trong các thập niên 1880, 1890. Sau đó vào năm 1931, thương hiệu này đã phối hợp với hình ảnh Ông già Noel vừa uống xong một chai Coca-Cola để trở thành một trong những chứng nhận sản phẩm nổi bật nhất mọi thời.
    § Tính cách Mỹ . Suốt thế kỷ 20, hình ảnh của Coca-Cola luôn là tiêu biểu cho tính cách Mỹ, từ những áp phích quảng cáo ban đầu có hình huyền thoại Ty Cobb cho đến biểu ngữ to lớn có tên thương hiệu để chào đón sự trở về của phi hành gia Phil Armstrong sau chuyến du hành đến mặt trăng. Và trong suốt Thế chiến thứ hai, công ty này thậm chí còn hỗ trợ tiếp tế quân nhu cho quân đội Mỹ ở nước ngoài theo yêu cầu của Tổng thống Eisenhower.
    § Tính thẩm mỹ . Coca-Cola thấu hiểu sức mạnh của tính thẩm mỹ hơn bất cứ một thương hiệu tiêu dùng nào khác. Năm 1915, họ đã tổ chức một cuộc thi thiết kế mẫu chai Coca-Cola. Kết quả là chai Coca-Cola. Mẫu đoạt giải chính là kiểu chai thuỷ tinh Coca-Cola tròn trịa mà chúng ta vẫn nhìn thấy cho đến ngày nay, được đánh giá là một thiết kế thương mại tốt nhất của mọi thời. Chính kiểu chai mới này đã giúp Coca-Cola tái xuất hiện và chiếm lại vị thế hàng đầu của mình trên khắp thị trường thế giới. Hai màu biểu tượng thương hiệu đơn giản trắng và đỏ được sử dụng từ năm 1955 là một minh chứng khác nữa cho sự tập trung vào chất lượng thẩm mỹ của thương hiệu này.
    Ø Điểm mạnh
    Sự nhận biết thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vị thế cạnh tranh của Coke.Ngày nay nhãn hiệu Coke đã được hơn 94% dân số trên thế giới biết đến.Những hoạt động marketing mà Coke đã làm có ảnh hưởng tốt đến thương hiệu,giúp hình ảnh thương hiệu này trở nên tốt hơn trong mắt người tiêu dùng.
    Coca cola có nhà máy sản xuất trải rộng
    o Sản phẩm đa dạng, phong phú
    o Có nhiều thương hiệu quen thuộc như Coke, New Coke, Fanta,
    o Nhân viên là một đội ngũ trẻ, được trang bị kỹ lưỡng về kiến thức và chuyên môn.
    o Được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là giới trẻ.
    o Luôn có các chiến dịch đầu tư hợp lý.
    o Đem lại cơ hội cho việc ra sản phẩm mới cho công ty.
    Ø Điểm yếu
    Đang bị mất dần uy tín do vướng phải một số vụ việc như: đóng thiếu, trong chai có rêu mốc, quá hạn sử dụng, việc hãng cho ra sản phẩm New Coke với công thức khác hẳn với ban đầu làm nhiều khách hàng thất vọng và tẩy chay sản phẩm buộc hãng phải khôi phục lại công thức ban đầu và cho ra sản phẩm Coke classic để khôi phục lòng tin của khách hàng. Cần tạo sản phẩm đem lại niềm tin cho khách hàng.
    I. Phân tích chính sách marketing mix của công ty.
    1. Sản phẩm.
    Product - Chiến lược sản phẩm
    J Bao bì & kiểu dáng:
    Logo của nước tăng lực Redbull với hình ảnh hai con bò đang húc nhau đã tạo ấn tượng và ăn sâu vào trí nhớ của khách hàng khi nói tới sản phẩm nước tăng lực này. Với kiểu dáng thì Redbull đưa ra loại lon nhôm với chất lượng khá tốt đã khẳng định vị trí cao trong việc thiết kế bao bì kiểu dáng về đồ uống.
    Ngoài ra Redbull còn cải tiến các kiểu dáng và bao bì đẹp và ngày càng tiện dụng hơn. Bao bì của Redbull có lon 250ml và các dạng lon như dưới đây như loại Shary, HYPE,
    [​IMG][​IMG]
    Tuy nhiên trong thị trường Việt Nam thì chúng ta không thấy xuất hiện các loại nước uống tăng lực trên. Vì thế hạn chế lớn của sản phẩm nước tăng lực Redbull ở thị trường Việt Nam là kiểu dáng và bao bì của nó chỉ có dạng lon nhôm màu vàng với bên ngoài là hình ảnh của hai chú bò đang húc nhau, 250ml.
    Ngoài ra Redbull đã thành công trong việc hấp dẫn và thu hút khách hàng.
    J Nhãn hiệu: Redbull mạng nhãn hiệu rất dễ nhớ, ngắn gọn và dễ thuộc.
    RedBull: Chú bò tót húc đâu cũng ra tiền
    Thương hiệu này được ra đời khá muộn và cũng khá vất vả mới thành danh, nhưng rồi nó trở nên sáng giá đến bất ngờ, giúp những chủ nhân của nó trở thành tỷ phú trong thời gian rất ngắn. Nó là biểu tượng phát triển một thương hiệu non trẻ thời hiện đại.
    Red Bull là tên gọi của một loại đồ uống tăng lực. Không biết thứ đồ uống này có tác dụng như thế thật hay không hay chỉ được quảng cáo như vậy. Cũng không biết người uống có thực sự cảm nhận thấy tác dụng đó của nó hay không hay chỉ tin vào quảng cáo mà cho rằng như vậy? Chỉ biết rằng nó nổi tiếng và sáng giá bởi tác dụng tăng lực có trong quảng cáo. Thương hiệu này được ra đời
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...