Lời nói đầu Ngày nay, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đang hoạt động trong một nền kinh tế thị trường hết sức sôi độngvới nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm tàng không ít những nguy cơ. Một trong những nguy cơ đó là các doanh nghiệp đang phải đối mặt với một môi trường cạnh tranh khốc liệt cùng những biến hoá khôn lường và các mối quan hệ vô cùng phức tạp của nó. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp ngày càng phải tập trung vào các hoạt động Marketing hơn nữa. Đặc biệt là hoạt động Marketing của hệ thống kênh phân phối của doanh nghiệp. Vì nếu kênh Marketing của công ty hoạt động thông suốt sẽ thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, làm giảm giá thành sản phẩm, giảm chi phí phân phối, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường. Do tầm quan trọng của kênh phân phối, trong bài viết này em xin được lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện kênh phân phối cho sản phẩm của công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ ” ( FPT) FPT là một doanh nghiệp nhà nước cổ phần hoá hoạt động trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như: cung cấp máy tính và các thiết bị ngoại vi, cung cấp các dịch vụ kỹ thuật,các dịch vụ mạng, bảo trì các thiết bị điện tử, tin học Công ty có mạng lưới phân phối tương đối rộng khắp.Và trong nhiều năm qua, công ty luôn ơ vị trí dẫn đầu trong nghành công nghệ thông tin o Việt Nam. Tuy nhiên, với môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, công ty cũng gặp không ít những khó khăn, hiệu quả hoạt động của công ty bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có những bất cập do hoạt động phân phối của công ty gây ra. Trong bài viết này em xin trình bày một số vấn đề có liên quan đến thực trạng hoạt động của kênh phân phối cho sản phẩm máy tính và các thiết bị ngoại vi của công ty nhằm thấy được những ưu nhược điểm trong hoạt động phân phối của công ty. Từ đó, em cũng xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối này. Bài viết này được hoàn thành dưới sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy giáo TS. Nguyễn Hoàng Long- Trưởng bộ môn Marketing và của các thầy cô trong khoa cũng như của các anh chị trong công ty. Do kiến thức thực tế và kinh nghiệm còn có hạn, bài viết của em không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo của các thầy, các cô. Mục lục Lời nói đầu chương I 3 Những lý luận chung về kênh Marketing 3 I/ Khái niệm, bản chất, vai trò của kênh Marketing 3 1. Khái niệm về kênh Marketing 3 2. Bản chất của kênh Marketing 3 3. Vai trò của kênh Marketing 5 II/ Quá trình phát triển, cấu trúc, tổ chức hoạt động và quản lý trong kênh Marketing 6 1. Quá trình phát triển của kênh Marketing 6 1.1. Kênh trực tiếp 6 1.2 Kênh Marketing qua thị trường trung tâm 6 1.3. Kênh Marketing có nhiều cấp độ 7 2. Cấu trúc của kênh Marketing 7 2.1. Khái niệm 7 2.2. Các yếu tố phản ánh cấu trúc kênh Marketing 8 3. Phân loại cấu trúc Marketing 8 3.1. Các kênh Marketing đơn 9 3.2. Các kênh Marketing truyền thống 9 3.3. Các hệ thống Marketing liên kết dọc (VMS) 10 4. Tổ chức kênh Marketing 11 4.2. Các bước thiết kế kênh 12 5. Hoạt động Marketing trong kênh 15 5.1. Các dòng chảy trong kênh 15 5.2. Những xung đột trong kênh 16 6. Quản lý trong kênh Marketing 18 6.1 Quan hệ chặt chẽ với các thành viên kênh 18 6.2 Khuyến khích các thành viên trong kênh 19 6.3 Sử dụng Marketing mix trong quản lý các thành viên kênh 20 Chương II: tình hình thực tế tạI công ty FPT 22 I. Giới thiệu chung về công ty Fpt 22 1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 22 2. . Chức năng và nhiệm vụ của công ty: 25 3.Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty 26 3.1. Khách hàng và đối tác: 26 II.Phân tích SWOT đối với sản phẩm máy tính và công ty sản xuất máy tính FPT ELEAD: 32 1.S(Strong): Điểm mạnh 32 2.W( weak): Điểm yếu 34 3.O( oppurtunities): cơ hội 35 4. T(threaten): nguy cơ 35 III. Những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty: 36 1. Môi trường chính trị luật pháp 36 2. Môi trường kinh tế 38 3. Môi trường khoa học công nghệ 39 IV/ Các dạng kênh phân phối của công ty 41 1.Sơ đồ các kiểu kênh phân phối sản phẩm máy tính ELEAD của FPT: 41 1.1.Kênh phân phối trực tiếp: 41 1.2. Kênh phân phối qua trung gian thương mại: 42 1.3. Phân phối qua các dự án: 42 2. Khuyến khích các thành viên trong kênh 43 Chương III. Một số giải pháp marketing nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối của công ty. 44 I. Cơ sở của các giải pháp đề xuất. 44 1. Những căn cứ từ bản thân công ty: 44 2. Những ảnh hưởng từ môi trường đến hoạt động kinh doanh của công ty: 44 2.1. Từ phía môi trường chính trị pháp luật. 44 2.2 Từ phía môi trường kinh tế . 45 2.3 Môi trường công nghệ 45 II. Các giải pháp hoàn thiện kênh phân phối . 46 1. Về cấu trúc kênh: 46 2. Hoàn thiện việc sử dụng marketing – mix trong quản lý kênh. 46 2.1 Chính sách tài chính giá cả: 47 2.2 Chiến lược sản phẩm : 48 Phần kết 49 Phụ lục Mục lục 50 [charge=150]http://up.4share.vn/f/62535b51515b5454/MAR61.doc.file[/charge]