Luận Văn Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở các Doanh nghiệp xây lắp tại công t

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở các Doanh nghiệp xây lắp tại công ty xây dựng số 18
    LỜI NÓI ĐẦU.


    Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, cơ chế quản lý cũng có sự thay đổi sâu sắc và toàn diện. Là công cụ quản lý kinh tế tài chính đòi hỏi kế toán phải có sự đổi mới tương ứng phù hợp với yêu cầu quản lý của nền kinh tế thị trường.
    Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, một Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải hoạt động phù hợp với những quy luật của thị trường, phải xác định được mục tiêu kinh doanh của mình: sản xuất cái gì? sản xuất cho ai? sản xuất như thế nào để có lợi ích tối đa nhất cho Doanh nghiệp, cho người lao động cũng như người tiêu dùng . Để làm được điều đó, Doanh nghiệp phải thường xuyên quan tâm đến chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm, cố gắng sử dụng tiết kiệm và hợp lý nhất các chi phí. Làm tốt công tác này sẽ giúp Doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn thực trạng quá trình sản xuất, cung cấp các thông tin tài chính kịp thời, chính xác cho ban lãnh đạo Doanh nghiệp, giúp ban lãnh đạo có những chiến lược, biện pháp nhằm tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và tăng lợi nhuận. Ngoài ra, nó giúp Doanh nghiệp sử dụng vốn có hiệu quả, đảm bảo tính chủ động trong kinh doanh. Do đó, công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm luôn được coi là công tác quan trọng, là trọng tâm của kế toán trong các Doanh nghiệp sản xuất nói chung và Doanh nghiệp xây lắp nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay trong công tác kế toán còn bộc lộ một số tồn tại, chưa đáp ứng yêu cầu quản lý. Bởi vậy, việc nghiên cứu hoàn thiện kế toán nói chung, kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm nói riêng là yêu cầu cấp bách đối với mọi Doanh nghiệp.
    Để góp phần vào việc hoàn thiện công tác kế toán nói chung, kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong Doanh nghiệp xây lắp nói riêng em chọn đề tài nghiên cứu: “Hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở các Doanh nghiệp xây lắp tại công ty xây dựng số18.
    Để giải quyết mục đích nghiên cứu của đề tài, bản luận văn của em sử dụng phép biện chứng làm nền tảng. Các phương pháp cụ thể được sử dụng bao gồm: phương pháp hệ thống, phương pháp phân tích, chọn lọc kết hợp điều tra thực tế về kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây lắp theo hệ thống kế toán mới để tìm phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác kế toán ở Công ty.

    Đề tài được trình bày với kết cấu gồm 3 chương :
    -Chương I : Lý luận chung về kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp trong Doanh nghiệp xây dựng .
    -Chương II: Thực trạng kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty xây dựng số 18.
    -Chương III: Phương hướng hoàn thiện kế toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm xây lắp ở Công ty xây dựng số 18.
    Trong quá trình thực tập, em đã nhận được sự chỉ dẫn, giúp đỡ của các thầy cô giáo trong bộ môn kế toán Doanh nghiệp, đặc biệt là thầy giáo – Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến cùng với các cô, chú cán bộ kế toán Công ty xây dựng số 18. Tuy nhiên, phạm vi đề tài rộng, thời gian thực tế chưa nhiều, kiến thức còn hạn chế nên luận văn của em khó tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong được sự chỉ đạo, giúp đỡ của các thầy, cô giáo và các cô, chú phòng kế toán Công ty xây dựng số 18 để bản luận văn được hoàn thiện.
    Em xin chân thành cảm ơn
    CHƯƠNG 1
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM XÂY LẮP TRONG DOANH NGHIỆP XÂY LẮP.

    1.1. Đặc điểm của nền kinh tế thị trường, những ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường đối với chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.
    1.1.1. Đặc điểm của nền kinh tế thị trường .
    Thị trường là hợp phần bắt buộc của sản xuất hàng hoá, nó ra đời và phát triển cùng với sự ra đời và phát triển của sản xuất hàng hoá. Thị trường là phạm trù kinh tế hàng hoá, là một phạm trù khách quan và là yếu tố nội tại của sản xuất hàng hoá. Thị trường theo quan niệm hẹp là “vị trí địa lý” thông qua đó, sản xuất giáp mặt với nhu cầu, người bán, người mua gặp nhau trao đổi mua bán hàng hoá và dịch vụ bằng tiền. Theo nghĩa rộng thị trường là tổng hợp các điều kiện để thực hiện giá trị hàng hoá, phản ánh quan hệ giữa người với người trong lĩnh vực trao đổi mua bán hàng hoá và dịch vụ.
    Lịch sử xã hội loài người đến nay đã trải qua hai kiểu hình sản xuất đó là: sản xuất tự cung tự cấp và sản xuất hàng hoá. Sản xuất hàng hoá ra đời đã phủ định biện chứng sản xuất hiện vật, tạo ra bước nhảy vọt của lực lượng sản xuất ,đưa xã hội loài người ngày càng phát triển và hoàn thiện .
    Trên cơ sở sản xuất hàng hoá phát triển ở mức độ cao, kinh tế thị trường ra đời và phát triển. Trong nền kinhn tế thị trường,các quan hệ kinh tế của các cá nhân , các Doanh nghiệp đều biểu hiện qua mua bán hàng hoá, dịch vụ trên thị trường. Kinh tế thị trường xuất hiện như là một tất yếu khách quan không thể thiếu được của nền kinh tế hàng hoá. Nền kinh tế thị trường có những nét đặc trưng riêng của nó:
     
Đang tải...