Luận Văn Hoàn thiện kế toán bán hàng & xác định KQKD ở công ty thương mại & dịch vụ Nguyễn Huy

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : Hoàn thiện kế toán bán hàng & xác định KQKD ở Cty TM & dịch vụ Nguyễn Huy


    LỜI NÓI ĐẦU


    Ở nước ta, trong thời kỳ bao cấp các doanh nghiệp thương mại chỉ hoạt động với mục tiêu thuần tuý là bán hàng hóa theo các chỉ tiêu do nhà nước đề ra. Bán như thế nào đều dựa trên kế hoạch do nhà nước đề ra, lãi nhà nước thu, lỗ nhà nước bù. Thời kỳ này chỉ biết bán hàng mình có bán mà ít quan tâm đến nhu cầu tiêu dùng của xã hội.
    Nhưng giờ đây, bước vào nền kinh tế thị trường mục tiêu của các doanh nghiệp thương mại là “Bán những gì mà thị trường cần” chứ không phải “Bán những gì mà doanh nghiệp có”. Các doanh nghiệp được tự chủ trong kinh doanh, đều bình đẳng cạnh tranh theo pháp luật, hợp tác và liên doanh tự nguyện trên cơ sở hai bên cùng có lợi.
    Cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải năng động, doanh nghiệp kinh doanh phải có lãi, nếu không sẽ không thể đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp thương mại muốn tồn tại và phát triển thì việc tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng, đảm bảo thu hồi vốn bù đắp các chi phí bỏ ra và xác định đúng đắn kết quả bán hàng là những vấn đề rất quan trọng.
    Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại là quá trình thực hiện các nghiệp vụ mua, bán, dự trữ, bảo quản hàng hoá. Mỗi nghiệp vụ này đều ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh, là điều kiện để có kết quả tốt trong kinh doanh, song bán hàng là khâu có quyết định trực tiếp. Có bán được hàng và bán với khối lượng nhiều doanh nghiệp mới có điều kiện mở rộng thị trường, tăng doanh thu cho doanh nghiệp, khẳng định được vị trí của mình trên thị trường, giúp doanh nghiệp đứng vững được trong điều kiện nền kinh tế thị trường và ngày càng phát triển thêm. Ngược lại, doanh nghiệp nào không bán được hàng thì sẽ dần đưa doanh nghiệp tới tình trạng hoạt động kinh doanh kém hiệu quả và đi tới chỗ phá sản.
    Mặt khác, xác định chính xác kết quả bán hàng nói riêng và kết quả kinh doanh nói chung cũng là một vấn đề được đặc biệt quan tâm vì nó là mục đích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
    Kế toán với chức năng phản ánh, giám đốc và tổ chức thông tin phục vụ đắc lực cho việc chỉ đạo sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng cần phải ngày càng được hoàn thiện phù hợp với cơ chế quản lý kinh tế mới. Do đó, việc nghiên cứu và tìm hiểu công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh để từ đó đưa ra được các biện pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh phải thực sự được coi trọng.
    Xuất phát từ những vấn đề trên, qua quá trình thực tập ở Công ty thương mại và dịch vụ Nguyễn Huy, được sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Hoàng Thị Việt Hà và sự giúp đỡ của các anh chị trong phòng kế của công ty em quyết định chọn đề tài: “Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty thương mại và dịch vụ Nguyễn Huy”.
    Luận văn tốt nghiệp ngoài lời mở đầu và kết luận gồm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại.
    Chương 2: Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty thương mại và dịch vụ Nguyễn Huy.
    Chương 3: Một số nhận xét và đề xuất nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty thương mại và dịch vụ Nguyễn Huy.






    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC
    DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI


    1.1 .NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI.
    1.1.1. Đặc điểm và chức năng của hoạt động thương mại.
    Thương mại là khâu trung gian nối liền giữa sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động thương mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại của thương nhân làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các thương nhân với nhau hoặc giữa thương nhân với các bên liên quan bao gồm việc mua, bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ thương mại và các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mục đích lợi nhuận hoặc nhằm mục đích thực hiện các chính sách kinh tế xã hội.
    Kinh doanh thương mại có một số đặc điểm sau:
    - Đặc điểm về hoạt động: Hoạt động kinh tế cơ bản của kinh doanh thương mại là lưu chuyển hàng hoá. Lưu chuyển hàng hoá là sự tổng hợp các hoạt động thuộc các quá trình mua bán, trao đổi và dự trữ hàng hoá.
    - Đặc điểm về hàng hoá: Hàng hoá trong kinh doanh thương mại gồm các loại vật tư, sản phẩm có hình thái vật chất hay không có hình thái vật chất mà doanh nghiệp mua về với mục đích để bán.
    - Đặc điểm về phương thức lưu chuyển: Lưu chuyển hàng hoá trong kinh doanh thương mại có thể theo một trong hai hình thức là bán buôn và bán lẻ, Bán buôn hàng hoá là bán cho người trung gian chứ không bán thẳng cho người tiêu dùng, bán lẻ hàng hoá là việc bán thẳng cho người tiêu dùng từng cái, từng ít một.
    - Đặc điểm về tổ chức kinh doanh: Tổ chức kinh doanh thương mại có thể theo nhiều mô hình khác nhau như: Công ty bán buôn, bán lẻ, công ty kinh doanh tổng hợp, công ty môi giới .
    - Đặc điểm về sự vận động của hàng hoá: Sự vận động của hàng hoá trong kinh doanh thương mại là không giống nhau, tuỳ thuộc nguồn hàng và ngành hàng. Do đó, chi phí thu mua và thời gian lưu chuyển hàng hoá cũng không giống nhau giữa các loại hàng.
    Như vậy, có thể nói chức năng của thương mại là tổ chức và thực hiện việc mua bán, trao đổi hàng hoá cung cấp các dịch vụ nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.
    1.1.2. Vai trò và ý nghĩa của quá trình bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
    Bán hàng là giai đoạn cuối cùng trong quá trình lưu chuyển hàng hoá, đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh thương mại. Xét từ góc độ kinh tế, bán hàng là quá trình doanh nghiệp xuất giao hàng hoá, sản phẩm cho khách hàng và thu được một khoản tiền có giá trị tương đương với số hàng hoá, sản phẩm đó. Quá trình bán hàng là hoàn tất khi hàng hoá đã giao cho khách hàng và đã thu được tiền hoặc khi khách hàng chấp nhận thanh toán. Khoản tiền hay khoản nợ này gọi là doanh thu bán hàng, doanh thu này là cơ sở để doanh nghiệp thương mại xác định kết quả bán hàng và kết quả hoạt động kinh doanh. Như vậy, hoạt động kinh doanh thương mại với đặc trưng là tổ chức lưu chuyển hàng hoá, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác bán hàng, do đó có ảnh hưởng lớn đến việc hạch toán qúa trình bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. Vì thế, nhiệm vụ bán hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với công tác quản lý và công tác kế toán của doanh nghiệp.
    Đối với công tác quản lý: Nó cung cấp số liệu, tài liệu phục vụ cho việc quản lý hoạt động kinh doanh, kiểm tra và phân tích hoạt động kinh tế tài chính phục vụ cho công tác lập, theo dõi việc thực hiện kế hoạch, công tác thống kê và thông tin kinh tế.
    Đối với công tác kế toán: Nó tính toán và kiểm tra việc sử dụng tài sản và vật tư, tiền vốn nhằm đảm bảo quyền chủ động trong kinh doanh, tự chủ về tài chính của doanh nghiệp.
    Ngoài ra, việc tổ chức tốt kế toán bán hàng còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tính hợp lý, gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí hạch toán mà vẫn đảm bảo đầy đủ các nội dung, yêu cầu của công tác kế toán. Hơn thế nữa, nó còn có tác dụng tránh được những sai sót có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
    1.1.3. Yêu cầu quản lý quá trình bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
    Trong doanh nghiệp thương mại việc phân tích, lựa chọn các mặt hàng kinh doanh là mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp. Do vậy, công tác quản lý quá trình bán hàngvà xác định kết quả kinh doanh cần đáp ứng được các yêu cầu sau.
    - Nắm chắc sự vận động của từng loại hàng hoá trong quá trình nhập, xuất, tồn kho trên các chỉ tiêu về số lượng, chất lượng và giá trị.
    - Nắm bắt, theo dõi chặt chẽ phương thức bán hàng, từng phương thức thanh toán, từng loại hàng bán ra và từng loại khách hàng.
    - Tính toán, xác định đúng đắn kết quả từng loại hàng hoá.
    1.1.4. Nhiệm vụ của quá trình bán hàng và xác định kết quả kinh doanh.
    *Khái niệm bán hàng: Bán hàng là quá trình chuyển đổi quyền sở hữu giữa người mua với người bán( Người mua nhận quyền sở hữu hàng hoá, người bán nhận quyền sở hữu tiền tệ).
    *Khái niệm xác định kết quả kinh doanh: Kết quả kinh doanh là số chênh lệch giữa doanh thu thuần và trị giá vốn hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí bán hàng và kết quả của hoạt động tài chính, kết quả bất thường.
    Trong doanh nghiệp thương mại hạch toán quá trình bán hàng và xác định kết quả kinh doanh có các nhiệm vụ cơ bản sau:
    - Ghi chép, phản ánh đầy đủ, kịp thời khối lượng hàng hoá bán ra, tính toán đúng đắn trị giá vốn của hàng hoá bán ra nhằm xác định đúng kết quả kinh doanh, cung cấp thông tin về tình hình bán hàng, phục vụ cho lãnh đạo điều hành hoạt động kinh doanh.
    - Kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch bán hàng, kế hoạch về lợi nhuận, thanh toán và quản lý chặt chẽ tiền bán hàng, kỷ luật thu, nộp cho ngân sách.
    Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, kế toán bán hàng cần thực hiện tốt những nội dung sau:


     
Đang tải...