Luận Văn Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong cơ chế mới, với sự hoạt động của nhiều thành phần kinh tế tính độc lập, tự chủ trong các doanh nghiệp ngày càng cao hơn mỗi doanh nghiệp phải năng động sáng tạo trong kinh doanh, phải chịu trách nhiệm trước kết quả kinh doanh của mình, bảo toàn được vốn kinh doanh và quan trọng hơn là kinh doanh có lãi. Muốn như vậy các doanh nghiệp phải nhận thức được vị trí khâu tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá vì nó quyết định đến kết quả kinh doanh của kinh doanh nghiệp và là cơ sở để doanh nghiệp có thu nhập bù đắp chi phí bỏ ra, thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách Nhà Nước.
    Bên cạnh đó, múc đích hoạt động của doanh nghiệp là lợi nhuận nên việc xác định đứng đắn KQKD nói chung về kết quả bán hàng nói riêng là rất quan trọng. Do vậy việc tổ chức hợp lý công tác kế toán bán háng là rất cần thiết giúp doanh nghiệp có đầy đủ thông tin kịp thời và chính xác để đưa ra quyết định kinh doanh đứng đắn.
    Với những lý do trờn đây, đồng thời kết hợp giữa những kiến thức đó học ở trường, nhận thức của bản thân và thời gian tỡm hiểu công tác kế toán tại Công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy , em đó chọn đề tài. “Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy” để làm chuyên đề tốt nghiệp của mỡnh.
    Đề tài này được hoàn thành với sự giúp đỡ chỉ bảo tận tỡnh của giảng viên Ths.Trịnh Viết Giang và cỏc anh chị trong phũng kế toỏn tài chính tại công ty. Chuyên đề được chia thành 3 phần:
    - Phần I: Lưý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả tiêu thụ trong doanh nghiệp thương mại
    - Phần II: Thực tế công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả tiêu thu tại công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy
    - Phần III: Một số ý kiến đề xuất hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả tại Công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy
    Do thời gian cú hạn cộng với kiến thức cũn nhiều hạn chế nờn chuyờn đề tốt nghiệp của em không tránh khỏi những sai sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để chuyên đề được hoàn thiện hơn.


    MỤC LỤC
    CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT . 5
    SƠ ĐỒ BẢNG BIỂU . 6
    LỜI NÓI ĐẦU . 7
    PHẦN MỘT:NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI . 8
    1.1. Sự cần thiết của việc tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại doanh nghiệp thương mại . 8
    1.1.1. Những khái niệm chung về bán hàng và xác định kết quả bán hàng 8
    1.1.2. Mối quan hệ giữa bán hàng và xác định kết quả bán hàng . 9
    1.1.3. Ý nghĩa của kế toán bán hàng và xách định kết quả kinh doanh 10
    1.1.4 Sự cần thiết của việc tổ chức công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng
    1.2. Một số vấn đề về bán hàng và xác định kết quả kinh doanh 11
    1.2.1 Các phương thức bán hàng . 11
    1.2.1.1 Bán buôn hàng hóa: . 11
    1.2.1.1.1 Bán buôn qua kho: 11
    1.2.1.1.2 Bán buôn vận chuyển thẳng: . 12
    1.2.1.2. Bán lẻ hàng hóa: 13
    1.2.1.3 Phương thức bán hàng qua đại lý . 13
    1.2.1.5 Phương thức bán hàng trả góp 14
    1.2.2 Các phương thức thanh toán tiền hàng . 14
    1.2.2.1 Phương thức thanh toán trực tiếp . 14
    1.2.2.2 Phương thức thanh toán chậm trả . 14
    1.2.3 Một số khái niệm cơ bản 15
    1.2.4 Phương thức xác định kết quả bán hàng . 16
    1.3 Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 16
    1.3.1 Kế toán giá vốn hàng bán tiêu thụ trong doanh nghiệp thương mại . 16
    1.3.1.1 Nguyên tắc xác định hàng được bán 16
    1.3.1.2 Xác định giá vốn của hàng bán 17
    1.3.1.3 Phương pháp hạch toán . 17
    1.3.1.3.1 Đối với doanh nghiệp kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên 18
    1.3.1.3.2 Đối với doanh nghiệp kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai định kỳ 20
    1.3.2 Kế toán doanh thu bán hàng 21
    1.3.2.1 Thời điểm ghi nhận doanh thu và xác định doanh thu . 21
    1.3.2.2 Phương pháp hạch toán . 22
    1.3.3. Kế toán CPBH và CPQLDN . 23
    1.3.3.1 Kế toán chi phí bán hàng . 24
    1.3.3.2 Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp 27
    1.3.4 Các khoản giảm trừ 30
    1.3.4.1 Nội dung 30
    1.3.5 Kế toán xác định và phân phối kết quả hoạt động kinh doanh 31
    1.3.5.1 Nội dung 31
    1.3.5.2 Trình tự hạch toán 32
    1.4 Hình thức sổ kế toán . 35
    1.4.1. Hình thức Nhật ký chung . 35
    1.4.2. Hình thức sổ kế toán Nhật ký sổ cái 36
    1.4.3. Hình thức Nhật ký- chứng từ . 37
    1.4.4. Hình thức chứng từ ghi sổ 38
    1.4.5 H×nh thøc kÕ to¸n trªn m¸y vi tÝnh 40
    PHẦN II: THỰC TẾ CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TẠI CÔNG TY TNHH QUẢNG CÁO ĐẠI THỦY 41
    2.1. Khái quát chung về công ty . 41
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy . 41
    2.1.1.1Giới thiệu chung về công ty . 41
    2.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp 41
    2.1.2 Ngành nghề hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy 42
    2.1.2.1 Ngành nghề chính của công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy . 42
    2.1.2.2 Ngành nghề khác của công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy 42
    2.1.3 Cơ cấu bộ máy quản lý của công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy 43
    2.1.3.1 Sơ đồ khối cơ cấu bộ máy quản lý và mối quan hệ giữa các bộ phận . 43
    2.1.3.2 Chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của từng bộ phận 43
    2.1.4 Tổ chức sản xuất kinh doanh của đơn vị . 45
    2.1.4.1 Sơ đồ tổ chức sản xuất . 45
    2.1.4.2 Nhiệm vụ của từng bộ phận sản xuất . 45
    2.1.5 Quy trình sản xuất . 46
    2.1.6 Tổ chức bộ máy kế toán trong cơ quan đơn vị 46
    2.1.6.1 Sơ đồ khối và mối quan hệ giữa các bộ phận kế toán 46
    2.1.6.2 Quyền hạn, nhiệm vụ của từng bộ phận kế toán . 46
    2.1.6.3 Chế độ và chính sách kế toán mà công ty đang áp dụng 48
    2.1.7 Tình hình sản xuất kinh doanh ba năm gần đây . 48
    2.2 Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả tại Công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy 50
    2.2.1 Đặc điểm hoạt động bán hàng tại công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy 50
    2.2.2. kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 51
    2.2.2.1 Kế toán doanh thu bán hàng và các khoản giảm trừ . 51
    2.2.2.2 Kế toán giá vốn hàng bán . 85
    2.2.2.3 Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản l‎ý doanh nghiệp: . 91
    2.2.3.1 Kế toán chi phí bán hàng: 91
    2.2.2.3.2 Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp . 94
    2.2.2.4 Kế toán xác định kết quả kinh doanh: 96
    PHẦN BA: MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ NGHỊ HOÀN THIỆN KẾ TOÁN TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TẠI CÔNG TY TNHH QUẢNG CÁO ĐẠI THỦY 105
    3.1. Nhận xét chung về kế toán tiêu thụ hàng hoá tại Công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy
    3.1.1. Ưu điểm 105
    3.1.2.Nhược điểm 107
    3.2. Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ hàng hoá tại Công ty TNHH Quảng Cáo Đại Thủy 108
    KẾT LUẬN 112
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 113
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...