Luận Văn Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong những năm gần đây, nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Có thể nói đây là bước chuyển mình lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam và đã thu được những thành tựu về kinh tế và ổn đinh đời sống kinh tế xã hội. Chính nền kinh tế thị trường đã mở ra những cơ hội cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng.
    Doanh nghiệp thương mại là doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng hoá, dịch vụ để thoả mãn nhu cầu sinh hoạt của con người và nhu cầu sản xuất kinh doanh của toàn xã hội. Đối với các doanh nghiệp này, tiêu thụ là giai đoạn hết sức quan trọng trong mỗi chu kỳ kinh doanh vì nó có tính chất quyết định tới sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp và cũng chỉ giải quyết tốt khâu tiêu thụ thì doanh nghiệp mới thực sự thực hiện chức năng của mình là: “Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng”.
    Trong quá trình hoạt động kinh doanh, tiêu thụ là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản nhất chi phối mọi loại nghiệp vụ khác. Các chu kỳ kinh doanh có thể diễn ra liên tục, nhịp nhàng khi các doanh nghiệp thực hiện tốt khâu tiêu thụ, đó cũng chính là cơ sở tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
    Để thực hiện mục tiêu này, doanh nghiệp cần phải lựa chọn kinh doanh mặt hàng nào có lợi nhuận nhất, xu hướng kinh doanh như thế nào, nên đầu tư mở rộng kinh doanh hay chuyển hướng kinh doanh sang mặt hàng khác. Do vậy việc tổ chức kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ như thế nào để có thể cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời giúp cho các nhà quản lý phân tích, đánh giá, lựa chọn các phương án kinh doanh, đầu tư có hiệu quả nhất là vô cùng cần thiết.
    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, qua quá trình học tập ở trường, qua thời gian tìm hiểu và làm việc thực tế tại Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản đồ Sông Châu em đã chọn đề tài: "Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản đồ Sông Châu" để làm Báo cáo thực tập tốt nghiệp
    Chuyên đề này được trình bày theo 3 phần cơ bản:

    Phần I: Các vấn đề chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại doanh nghiệp
    Phần II: Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản đồ Sông Châu.
    Phần III: Một số ý kiến nhận xét và kiến nghị nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty.



    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU
    PHẦN I: CÁC VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED.

    I. Đặc điểm hoạt động kinh doanh thương mại có ảnh hưởng đến kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng hàng hoá. 3
    II Sự cần thiết của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. 3
    1. Khái niệm và đặc điểm của hàng hoá 3
    2. Vị trí, ý nghĩa của việc tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ. 4
    3. Các yêu cầu quản lý tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ. 5
    4. Vai trò, nhiệm vụ của kế toán trong quản lý việc tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ. 7
    III. Hạch toán tổng hợp tiêu thụ hàng hoá. 7
    1. Quy trình thực hiện tiêu thụ hàng hoá và các phương thức tiêu thụ hàng hoá. 7
    2. Các phương pháp xác định giá vốn hàng hoá tiêu thụ. 11
    3. Kế toán bán hàng theo phương pháp kê khai thường xuyêna. 14
    4. Kế toán bán hàng theo phương pháp kiểm kê định kỳ. 19
    5. Hạch toán các khoản giảm trừ doanh thua. 21
    IV. Kế toán xác định kết quả tiêu thụ. 23
    Hạch toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. 23
    2. Hạch toán xác định kết quả tiêu thụ 26
    PHẦN II: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNGVÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TIN HỌC VÀ TRẮC ĐỊA BẢN ĐỒ SÔNG CHÂU 29
    I. Tổng quan về Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản đồ Sông Châu 29
    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 29
    2. Đặc điểm tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh 32
    3. Đặc điểm tổ chức, hình thức sổ kế toán 33
    3.1. Tổ chức bộ máy kế toán 33
    3.2. Đặc điểm tổ chức, hình thức sổ kế toán 35
    III. thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản đồ Sông Châu 37
    1. Đặc điểm tiêu thụ sản phẩm ở Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản đồ Sông Châu 37
    2. Kế toán bán hàngở Công ty cổ phần tin học và trắc địa bản đồ Sông Châu 38
    2.1 Tài khoản sử dụng và chứng từ liên quan. 38
    2.2 Phương pháp hạch toán tiêu thụ 39
    2.3 Hạch toán chi phí tiêu thụ 44
    PHẦN III: MỘT SỐ Ý KIẾN ĐÓNG GÓP NHẰM HOÀN THIỆN KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TIN HỌC VÀ TRẮC ĐỊA BẢN ĐỒ SÔNG CHÂU 48
    I. Đánh giá công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty 48
    1. Ưu điểm: 48
    2. Những tồn tại trong công tác kế toán: 50
    II. một số kiến nghị 50
    III. Phương hướng nâng cao hiệu quả kế toán bán hàng 51
    KẾT LUẬN 53
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...