Luận Văn Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ Phần Phân Phối- Bán Lẻ Việt

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi thuhien117, 28/3/15.

  1. thuhien117

    thuhien117 New Member

    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 thuhien117, 28/3/15
    Last edited by a moderator: 29/5/21
    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong một nền kinh tế, doanh nghiệp thương mại giữ vai trò phân phối, lưu thông hàng hóa, thúc đẩy quá trình tái sản xuất xã hội. Hoạt động của doanh nghiệp thương mại diễn ra theo chu kỳ T – H – T’ ( Tiền – Hàng – Tiền’ ) hay nói cách khác, nó bao gồm hai giai đoạn mua và bán hàng hóa diễn ra nối tiếp nhau và không ngừng nghỉ. Như vậy, trong hoạt động kinh doanh thương mại, bán hàng là hoạt động kinh doanh cơ bản, giữ vai trò chi phối các hoạt động khác. Các chu kì kinh doanh chỉ có thể diễn ra liên tục, nhịp nhàng khi khấu bán hàng được tổ chức nhằm quay vòng vốn nhanh, tăng hiệu suất sinh lời.

    Trong cơ chế thị trường, sự cạnh tranh là hiện tượng tất yếu. Nó vừa là cơ hội, vừa là thử thách đối với mỗi doanh nghiệp. Cơ chế thị trường cho phép đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng, đảm bảo thu hồi vốn và có lãi sẽ có điều kiện tồn tại và phát triển. Ngược lại, doanh nghiệp nào tỏ ra non kém trong tổ chức hoạt động kinh doanh sẽ dần đánh mất những lợi thế kinh doanh, đi tới bờ vực phá sản. Thực tế nền kinh tế nước ta đang cho thấy rõ điều đó.

    Bước sang năm 2012, việc bán hàng hóa của các doanh nghiệp toàn quốc phải đối mặt với không ít khó khăn và thử thách.

    Một là, sự gia tăng ngày càng nhiều của các doanh nghiệp với các loại hình kinh doanh ngày càng đa dạng làm cho sự cạnh trang ngày càng gay gắt.

    Hai là, cùng với chính sách ngày càng mở cửa hội nhập với nền kinh tế thế giới, doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngoại. Những doanh nghiệp ngoại phần lớn đều là các công ty có tiềm lực tài chính lớn mạnh, cùng với các công nghệ tiên tiền. Chính vì vậy, đây là một đối thủ mạnh ngay trên sân nhà của các doanh nghiệp nội.

    Ba là, cơ chế quản lý kinh tế còn nhiều những bất cập, gây không ít khó khăn, trở ngại cho các doanh nghiệp.

    Do vậy, để có thể đứng vững trên thương trường, các doanh nghiệp thương mại phải tổ chức tốt công tác bán hàng, có chiến lược thích hợp cho phép doanh nghiệp chủ động thích ứng với môi trường và nắm bắt được các cơ hội, huy động, quay vòng có hiệu quả các nguồn lực hiện có và lâu dài để bảo toàn và phát triển, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Gắn liền với công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, kế toán bán hàng và xác đinh kết quả kinh doanh giữ một vai trò hết sức quan trọng, bởi vì nó phản ánh toàn bộ quá trinh bán hàng của doanh nghiệp cũng như xác định kết quả kinh doanh của từng đối tượng hàng hóa để từ đó có được những quyết định kinh doanh chính xác, kịp thời và có hiệu quả.

    Cũng như các doanh nghiệp khác, Công ty Cổ phần thương mại Tương Lai Mới đã sử dụng kế toán như một công cụ đắc lực trong điều hành hoạt động kinh doanh và quản lý các hoạt động kinh doanh của mình. Trong đó, Công ty đặc biệt quan tâm đến công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh. Những nhân viên kế toán được chọn lựa phụ trách kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác kế toán và có thời gian lâu dài gắn bó với các hoạt động của Công ty. Không chỉ đặt dưới sự quan tâm và giám sát chặt chẽ của kế toán trường, kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh còn trực tiếp nhận sự chỉ đạo, đốc thúc của giám đốc, thường xuyên có cơ hội được tham gia gặp gỡ khách hàng, đối tác cũng như được Công ty tạo điều kiện tham gia các khóa học để nâng cao nghiệp vụ, kiến thức Vì vậy, việc tổ chức công tác kế toán và xác đinh kết quả bán hàng ở Công ty đạt hiệu quả cao.

    Tuy vậy, trong công tác Kế toán bán hàng của Công ty vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục.

    Một là, chính sách sử dụng tiền mặt. Hiện nay, Công ty vẫn sử dụng một phần rất lớn tiền mặt cho thanh toán và các giao dịch khác. Việc này vừa gây tốn kém cho cất trữ, bảo quản, vừa dễ làm mất mát. Các giao dịch mua hàng trên 10 triệu đồng nếu thanh toán bằng tiền mặt bị cơ quan thuế phát hiện sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

    Hai là, việc thực hàng kế toán không đúng với chế độ kế toán hiện hành, biểu hiện trong khâu hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu ( giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại, chiếu khấu thương mại ) và chiết khấu thanh toán. Kế toán đã thực hiện ghi giảm trực tiếp doanh thu khi phát sinh những nghiệp vụ này.

    Ba là, thiếu hẳn bộ phận kế toán quản trị trong doanh nghiệp. Trong giai đoạn hiện nay, kế toán quản trị là công cụ rất quan trọng, giúp việc cho ban quản trị doanh nghiệp lập cá dự toán, phân tích tình hình tài chính, hỗ trợ cho việc ra quyết định của ban giám đốc. Nhưng Công ty đã thiếu sự quan tâm vào bỏ qua bộ phận quan trọng này.

    Bốn là,điều kiện về chiết khấu thanh toán và chiết khấu thương mại của công ty đặt ra ở mức cao ( thanh toán dưới 10 ngày và mức áp dụng chiết khấu thương mại là trên 2 tỷ hay số lượng mua trên 1000 đơn vị hàng/ tháng ) khiến cho tác dụng thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa và tri trả của các chính sách này giảm hiệu quả.

    Năm là, không trích lập các khoản dự phòng cần thiết như dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

    Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần thương mại Tương Lai Mới, thấy rõ được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng, cùng với sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị trong phòng kế toán của Công ty, và sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn thực tập, em đã mạnh dạn đi sâu tìm hiểu thực tế qua đề tài:

    “ Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần thương mại tương lai mới ”.

    Nội dung chuyên đề gồm ba chương :

    Chương 1:Đặc điểm và tổ chức quản lý bán hàng tại Công ty Cổ phần thương mại Tương Lai Mới.

    Chương 2: Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần thương mại Tương Lai Mới.

    Chương 3:Hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần thương mại Tương Lai Mới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...