Thạc Sĩ Hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC KÝ HIỆU VIÉT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ DANH MỤC CÁC PHƯƠNG TRÌNH
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI
    NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. Rủi ro tín dụng .3
    1.1.1. Khái niệm rủi ro tín dụng .3
    1.1.2. Phân loại rủi ro tín dụng .3
    1.1.2.1. Căn cứ vào nguyên nhân phát sinh rủi ro 3
    1. 1.2.2. Căn cứ theo tính khách quan, chủ quan của nguyên nhân gây ra rủi ro. 4 1. 1.2.3. Căn cứ vào khả năng trả nợ của khách hàng .5
    1.1.3. Đặc điểm của rủi ro tín dụng 5
    1.1.4. Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng và nền kinh tế xã hội 6
    1. 1.4.1. Ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng 6
    1.1.4.2. Ảnh hưởng đến nền kinh tế xã hội .6
    1.1.5. Đo lường rủi ro tín dụng 7
    1. 1.5.1. Mô hình định tính - Mô hình 6C 7
    1.1.5.2. Mô hình lượng hóa rủi ro tín dụng .8
    1.1.6. Chỉ tiêu đánh giá rủi ro tín dụng .12
    1.1.6.1. Tỷ lệ nợ quá hạn 12
    1. 1.6.2. Tỷ lệ nợ xấu 13
    1.1.6.3. Hệ số rủi ro tín dụng 14
    1. 1.6.4. Chỉ tiêu hệ số thu nợ 14
    1.1.7. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng .14
    1.2. Quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại .16
    1.2.1. Khái niệm quản trị rủi ro tín dụng 16
    1.2.2. Sự cần thiết của quản trị rủi ro tín dụng 16
    1.2.3. Mục tiêu của quản trị rủi ro tín dụng 17
    1.2.4. Một số công cụ cần thiết trong quản trị rủi ro tín dụng .17
    1.2.4.1. Chính sách quản trị rủi ro tín dụng 17
    1.2.4.2. Chính sách phân bổ tín dụng 17
    1.2.4.3. Lãi suất 18
    1.2.4.4. Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ 18
    1.3. Kinh nghiệm quản trị rủi ro tín dụng tại một số quốc gia 19
    CHƯƠNG 2: THỰC trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU 23
    2.1. Giới thiệu chung về ACB .23
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 23
    2.1.2. Kết quả hoạt động của ACB .26
    2.2. Thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ACB 30
    2.2.1.Các công cụ quản trị rủi ro tín dụng đã được triển khai .30
    2.2.1.1. Xây dựng bộ máy quản lý tín dụng và thẩm quyền phê duyệt tín dụng 30
    2.2.1.2. Quản trị rủi ro tín dụng dựa trên chính sách tín dụng .30
    2.2.1.3. Quản trị rủi ro tín dụng dựa trên quy trình tín dụng .34
    2.2.1.4. Quản trị rủi ro tín dụng dựa trên kết quả xếp hạng tín dụng nội bộ khách hàng 36
    2.2.1.5. Quản trị rủi ro tín dụng dựa trên điều kiện về bảo đảm tiền vay .39
    2.2.1.6. Quản trị rủi ro tín dụng thông qua việc điều hành lãi suất cho vay .39
    2.2.1.7. Quản trị rủi ro tín dụng thông qua công tác quản lý và xử lý nợ xấu 40
    2.2.2. Những kết quả đạt được trong hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ACB 40
    2.2.2.1. Tình hình hoạt động tín dụng tại ACB .40
    2.2.2.2. Cơ cấu dư nợ tín dụng của ACB được duy trì hợp lý .41
    2.2.2.3. Kiểm soát được tỷ lệ nợ xấu 45
    2.2.3. Tồn tại trong quản trị rủi ro tín dụng tại ACB 47
    2.2.3.1. Tài sản thế chấp được xem trọng hơn hiệu quả của phương án vay vốn 47
    2.2.3.2. Việc kiểm tra, giám sát khoản vay chưa thường xuyên và còn mang tính hình thức 48
    2.2.3.3. Thông tin được thu thập chưa đầy đủ và chính xác 48
    2.2.3.4. Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ dành cho doanh nghiệp của ACB
    còn nhiều hạn chế 49
    2.3. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng tại ACB .50
    2.3.1. Nhóm nguyên nhân chủ quan .50
    2.3.1.1. Từ phía khách hàng vay .50
    2.3.1.2. Từ phía ngân hàng cho vay 52
    2.3.2. Nhóm nguyên nhân khách quan .54
    2.3.2.1. Môi trường kinh tế không ổn định .54
    2.3.2.2. Môi trường pháp lý chưa thuận lợi 56
    2.3.3. Nhóm nguyên nhân khác 57
    2.3.3.1. Rủi ro tín dụng do tăng quy mô hoạt động tín dụng .57
    2.3.3.2. Thị trường tín dụng có tính cạnh tranh ngày càng cao 58
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU .61
    3.1. Định hướng phát triên hoạt động tín dụng tại ACB .61
    3.1.1. Định hướng phát triển kinh doanh 61
    3.1.2 Định hướng phát triển hoạt động tín dụng .63
    3.1.2.1. Đối với khách hàng doanh nghiệp .63
    3.1.2.2. Đối với khách hàng cá nhân 64
    3.1.3. Định hướng kiểm soát và quản lý rủi ro tín dụng 65
    3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ACB 65
    3.2.1. Hoàn thiện chính sách tín dụng 65
    3.2.2. Nâng cao hiệu quả thực thi quy trình tín dụng, quy trình quản trị rủi ro tín dụng tại ACB 68
    3.2.2.1. Quy trình cho vay 68
    3.2.2.2. Quy trình quản trị rủi ro tín dụng .73
    3.2.3. Về nhân sự và cơ cấu tổ chức .77
    3.2.3.1. Phân công công việc và trách nhiệm rõ ràng giữa các bộ phận, phòng ban 77
    3.2.3.2. Xây dựng cơ chế trao đổi thông tin hiệu quả trong toàn hệ thống 79
    3.2.3.3. Tiêu chuẩn hóa cán bộ tín dụng .79
    3.2.4. Hoàn thiện hệ thống thông tin đánh giá khách hàng .81
    3.2.5. Hoàn thiện hệ thống chấm điểm tín dụng .82
    3.2.6. Phát triển hệ thống công nghệ thông tin .83
    3.2.7. Giải pháp hỗ trợ .84
    3.2.7.1. Đối với Hội sở .84
    3.2.7.2. Đối với kênh phân phối .85
    3.3. Giải pháp hỗ trợ từ phía ban, ngành liên quan .87
    3.3.1. Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước .87
    3.3.2. Kiến nghị đối với chính phủ .90
    KÉT LUẬN 93
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .94
    PHỤ LỤC .95
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Quá trình toàn cầu hóa làm tăng thêm mức độ phụ thuộc lẫn nhau giữa các nền kinh tế trên thế giới. Trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng không ngoại lệ. Với những biến động khôn lường của nền kinh tế, nhất là thị trường tài chính đã tạo ra những rủi ro khó tránh khỏi cho các DN. Nhằm hạn chế những điều này, các quốc gia phải thực hiện cải cách, xây dựng hệ thông quản lý tài chính và cơ chế phòng ngừa rủi ro tài chính, công khai, minh bạch trong hoạt động ngân hàng để tránh những nguy cơ biến động mạnh của thị trường tài chính.
    Trong những năm gần đây, tình hình tăng nóng tín dụng đã chứa đựng nhiều nguy cơ rủi ro cao trong hoạt động của các ngân hàng. Rủi ro tín dụng luôn tồn tại và nợ xấu là một thực tế hiển nhiên ở bất cứ ngân hàng nào, kể cả các ngân hàng hàng đầu trên thế giới bởi có những rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát của con người. Tuy nhiên, sự khác biệt cơ bản của các ngân hàng có năng lực quả trị rủi ro tín dụng là khả năng quản trị nợ xấu ở một tỷ lệ có thể chấp nhận được nhờ xây dựng một mô hình quản trị rủi ro hiệu quả, phù hợp với môi trường kinh doanh và năng lực hoạt động của ngân hàng mình.
    NHTMCP Á Châu là một trong những ngân hàng hàng đầu trong khối NHTMCP ở nước ta, tình hình kiểm soát tín dụng thời gian qua cũng được xem là khá tốt. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, việc hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế là việc cần làm ở bất kỳ NH nào, và ACB cũng không ngoại lệ. Do đó, yêu cầu kiểm soát và quản lý rủi ro tín dụng một cách bài bản, có hiệu quả, phù hợp với điều kiện Việt Nam là một đòi hỏi cấp thiết để đảm bảo hạn chế rủi ro trong hoạt động tín dụng, hướng tới các chuẩn mực quốc tế trong quản trị rủi ro, phù hợp với môi trường hội nhập.
    Trước những đòi hỏi cấp thiết của tình hình quản trị rủi ro hiện nay, tôi đã chọn đề tài: “Hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    - Làm sáng tỏ một số vấn đề cơ bản về cơ sở lý luận trong quản trị rủi ro tín dụng tại các Ngân hàng thương mại.
    - Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng, nguyên nhân dẫn đến rủi ro và các phương pháp quản trị rủi ro tín dụng tại NHTMCP Á Châu.
    - Trên cơ sở lý luận và phân tích thực trạng rủi ro tín dụng, từ đó đưa ra một số biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại NHTMCP Á Châu.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Hệ thống lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng, các biện pháp nhằm quản lý rủi ro .
    Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu về hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại NHTMCP Á Châu trong giai đoạn 2008 - 2010. Từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại NHTMCP Á Châu.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu khoa học kết hợp với các phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, . đi từ cơ sở lý thuyết đến thực tế nhằm giải quyết và làm sáng tỏ mục đích nghiên cứu của luận văn.
    5. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu làm 3 chương như sau:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương
    mại
    Chương 2: Thực trạng hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
    Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...