Luận Văn Hoàn thiện hoạt động marketing nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời Mở Đầu
    Dịch vụ ngân hàng được dự báo sẽ là lĩnh vực cạnh tranh rất khốc liệt khi “vòng” bảo hộ cho ngân hàng thương mại trong nước không còn. Đến năm 2010, thực hiện mở cửa hoàn toàn thị trường dịch vụ ngân hàng; loại bỏ căn bản các hạn chế tiếp cận thị trường dịch vụ ngân hàng trong nước, các giới hạn hoạt động ngân hàng (qui mô, tổng số dịch vụ ngân hàng được phép ) đối với các tổ chức tín dụng nước ngoài, thực hiện đối xử công bằng giữa tổ chức tín dụng trong nước và tổ chức tín dụng nước ngoài; giữa các tổ chức tín dụng nước ngoài với nhau theo các nguyên tắc đối xử tối huệ quốc, đối xử quốc gia và các nguyên tắc khác trong thoả thuận GATS/WTO và các thoả thuận quốc tế khác không mâu thuẫn với thoả thuận GATS/WTO”.
    Trong những năm vừa qua, hoạt động ngân hàng nước ta đã có những chuyển biến sâu sắc. Quy mô kinh doanh ngày càng mở rộng cả về số lượng lẫn phạm vi, các loại hình kinh doanh đa dạng và phong phú hơn. Từ đó, việc tiếp thị các sản phẩm dịch vụ ngân hàng là rất cần thiết. Nếu không có Marketing thì ngân hàng sẽ bị trì trệ rất nhiều và dần dần mất tính cạnh tranh trên thị trường. Vì thế các chiến lược chính sách Marketing ngân hàng đã được các nhà ngân hàng quan tâm chú trọng đến nhưng hiện nay hiệu quả của hoạt động này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Thiết nghĩ, để khai thác hết năng lực và tiềm năng hiên có của các ngân hàng thì cần phải hoàn thiện hơn nữa những hoạt động marketing. Để góp phần hoàn thiện hoạt động Marketing ở Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định, em đã chọn đề tài “Hoàn thiện hoạt động marketing nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định’’ cho chuyên đề tốt nghiệp của em.
    Mục đích nghiên cứu: Nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động Marketing trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động Marketing trong hoạt động kinh doanh thẻ tại Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định, từ đó đề ra một số giải pháp góp phần hoàn thiện hơn hoạt động Marketing tại Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại chi nhánh.
    Phạm vi nghiên cứu: Do những hạn chế về thời gian, và những hạn chế khách quan của bản thân, chuyên đề thực tập của em chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động marketing nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định.
    Để thực hiện được mục tiêu này em đã sử dụng phương pháp nghiên cứu mô tả, so sánh, và chủ yếu là dựa vào những dữ liệu thứ cấp để tiềm ra những điểm chưa hoàn thiện từ đó có giải pháp hoàn thiện hơn.
    Kết cấu đề tài: Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, bài chuyên đề thực tập của em gòm 3 phần:

    Phần 1: Cơ sở lý luận về hoạt động marketing của ngân hàng thương mại.
    Phần 2: Thực trạng hoạt động Marketing nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng đầu phát triển chi nhánh Bình Định.
    Phần 3: Giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện hoạt động marketing nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng đầu tư phát triển chi nhánh Bình Định.


    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo Hà Thanh Việt và anh Buồi Xuân Hòa trưởng phòng kế hoạch tổng hợp cùng với chị Tú và chị Nga cán bộ phòng đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn để em hoàn thành được bài viết này. Với trình độ còn nhiều hạn chế, lại ít hiểu biết về ngân hàng nên chắc chắn bài viết không tránh khỏi những yếu kém và thiếu sót. Em mong được sự đóng góp ý kiến nhiệt tình của các thầy cô giáo để em được tiến bộ hơn trong những bài viết sau này.
    Sinh viên thực hiện
    Nguyễn Thanh Dung




    MỤC LỤC

    Lời Mở Đầu 1
    PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

    1.1.Khái quát chung về marketing ngân hàng 3
    1.1.1.Khái niệm marketing ngân hàng 3
    1.1.2.Vai trò và vị trí của marketing ngân hàng 4
    1.1.3.Đặc điểm của marketing ngân hàng 7
    1.1.4.Chức năng của marketing ngân hàng 9
    1.2. Nội dung một số hoạt động cơ bản trong marketing ngân hàng 10
    1.2.1. Nghiên cứu thị trường, phân đoan thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu. 10
    1.2.2. Các chính sách marketing-mix 18
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing ngân hàng 24
    1.3.1.Các nhân tố khách quan 24
    1.3.2.Các nhân tố chủ quan 25
    PHẦN 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH BÌNH ĐỊNH 26
    2.1 Giới thiệu chung về ngân hàng đầu tư phát triển chi nhánh Bình Định 26
    2.1.1 Quá trình hình thành phát triển 26
    2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của ngân hàng ĐTPT
    chi nhánh Bình Định 29
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của chi nhánh BIDV Bình Định: 29
    2.1.4. Công nghệ ngân hàng 34
    2.1.5. Kết quả kinh doanh của BIDV Bình Định những năm gần đây 35
    2.1.6. kết quả dịch vụ thẻ của Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định 43
    2.2. Thực trạng hoạt động Marketing cho dịch vụ thẻ của Ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định 46
    2.2.1. Thực trạng hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường 46
    2.2.2. Thực trạng công tác kế hoạch hóa hoạt động marketing 47
    2.2.3. Thực trạng công tác tổ chức và xây dựng các chính sách marketing- Mix 48
    2.3. Đánh giá chung về thực trạng hoạt động marketing nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định 61
    2.3.1. Những thành tựu kết quả đạt được 61
    2.3.2. Những tồn tại hạng chế, và nguyên nhân của nó. 62
    PHẦN 3: GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MARKETING NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN CHI NHÁNH BÌNH ĐỊNH 64
    3.1. Phương hướng và mục tiêu phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng trong những năm tới 64
    3.1.1. Phương hướng phát triển. 64
    3.1.3. Mục tiêu về dịch vụ thẻ của ngân hàng 65
    3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing nhằm phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng ĐTPT chi nhánh Bình Định. 66
    KẾT LUẬN 72



    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU

    Sơ đồ 1: Qúa trình nghiên cứu 12
    Sơ đồ 2: Phân loại dịch vụ ngân hàng 18
    Sơ đồ 3: Các dạng nguồn vốn bằng tiền của ngân hàng 19
    Sơ đồ 4: Cách phân loại dịch vụ cho vay 19
    Sơ đồ 5: Quy trình vạch chiến lược định giá của hoạt đông kinh doanh ngân hàng 22
    Sơ đồ 6: Sơ đồ bộ máy quản lý của chi nhánh 30
    Sơ đồ 7: Sơ đồ bộ máy phòng kế hoạch tổng hợp 67
    Bảng 1: Tình hình huy động vốn của chi nhánh 37
    Bảng 2: Tình hình tín dụng của chi nhánh 40
    Bảng 3: Tình hình dịch vụ của chi nhánh 41
    Bảng 4: Kết quả kinh doanh của chi nhánh 42
    Bảng 5: Trình trạng dịch vụ thẻ của chi nhánh 44
    Bảng 6: Kết quả kinh doanh dịch vụ thẻ của chi nhánh 45
    Bảng 7: Biểu phí dịch vụ thẻ của BIDV Việt Nam 51
    Bảng 8: Áp dụng định nghĩa sản phẩm dịch vụ vào cho sản phẩm thẻ 48
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...