Thạc Sĩ Hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng năm 2010 của vietcombank

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 5/4/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời cam đoan
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục các bảng biểu
    Lời mở đầu
    CHưƠNG 1 : LÝ LUẬN CHUNG VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG TRONG NGÂN HÀNG THưƠNG MẠI
    1.1 Tổng quan về xếp hạng tín dụng . 1
    1.1.1.Khái niệm xếp hạng tín dụng 1
    1.1.2.Phân loại và đối tượng xếp hạng tín dụng . 2
    1.1.3.Mục đích của xếp hạng tín dụng . 2
    1.1.3.1 Đối với Ngân hàng thương mại 2
    1.1.3.2 Đối với các cơ quan quản lý nhà nước . 3
    1.1.3.3 Đối với các nhà đầu tư và thị trường chứng khoán 3
    1.1.4. Các phương pháp xếp hạng tín dụng . 3
    1.1.4.1. Phương pháp chuyên gia 3
    1.1.4.2. Phương pháp thống kê . 4
    1.1.5 Mô hình xếp hạng tín dụng . 5
    1.1.6 Nguyên tắc xếp hạng tín dụng 5
    1.1.7 Các nhân tố ảnh hưởng đến xép hạng tín dụng 6
    1.1.8. Quy trình xếp hạng tín dụng 6
    1.2 Một số nghiên cứu và kinh nghiệm xếp hạng tín dụng trên thế giới 7
    1.2.1 Mô hình điểm số tín dụng doanh nghiệp của Edward I. Altman 7
    1.2.2 Hệ thống xếp hạng tín dụng của NHTW Pháp . 9
    1.3 Kinh nghiệm xếp hạng tín dụng trong NHTM tại Việt Nam . 14
    1.3.1 Hệ thống xếp hạng tín dụng của NH Đầu tư và phát triển Việt Nam . 14
    1.3.2 Hệ thống xếp hạng tín dụng của NH TMCP Quốc Tế Việt Nam 21
    1.3.3 Hệ thống xếp hạng tín dụng của Ngân hàng TMCP Á Châu 27
    Kết luận chương 1 . 30
    CHưƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG XẾP HẠNG TÍN DỤNG NĂM 2010 CỦA VIETCOMBANK
    2.1 Giới thiệu Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam . 31
    2.1.1 Sơ lược quá trình hình thành và phát triển . 31
    2.1.2 Mạng lưới hoạt động 31
    2.1.3 Tình hình hoạt động của Vietcombank 31
    2.1.3.1 Tình hình tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh 31
    2.1.3.2 Tình hình hoạt động tín dụng 32
    2.2 Giới thiệu về hệ thống xếp hạng tín dụng năm 2010 của Vietcombank . 33
    2.2.1 Cấu trúc hệ thống 33
    2.2.2 Chi tiết hệ thống XHTD năm 2010 của Vietcombank 35
    2.2.3 Xếp hạng khách hàng và phân loại nợ 35
    2.2.4 So sánh hệ thống XHTD năm 2010 của Vietcombank với hệ thống xếp hạng tín dụng của các ngân hàng thương mại trong nước 38
    2.3 Thành công và hạn chế của hệ thống XH tín dụng Vietcombank năm 2010 39
    2.3.1 Những thành công . 39
    2.3.1.1 Cải tiến nhiều nội dung so với hệ thống xếp hạng tín dụng cũ . 39
    2.3.1.2 Triển khai thực hiện xếp hạng tín dụng trên toàn hệ thống . 40
    2.3.1.3 Nâng cao khả năng phòng ngừa rủi ro tín dụng . 41
    2.3.1.4 Hỗ trợ trong việc cấp tín dụng cho khách hàng . 41
    2.3.1.5 Phân loại khách hàng doanh nghiệp chi tiết, đầy đủ . 41
    2.3.2 Những hạn chế của hệ thống xếp hạng tín dụng Vietcombank năm 2010 . 42
    2.3.2.1 Hạn chế về mặt quản lý, điều hành 42
    2.3.2.2 Hạn chế của chương trình chấm điểm 43
    2.3.2.3 Hạn chế của bộ chỉ tiêu chấm điểm khách hàng doanh nghiệp . 45
    2.3.2.4 Hạn chế của bộ chỉ tiêu chấm điểm khách hàng thể nhân 45
    2.3.2.5 Hạn chế của bộ chỉ tiêu chấm điểm khách hàng định chế tài chính 46
    Kết luận chương 2 . 47
    CHưƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG XHTD NĂM 2010 CỦA VIETCOMBANK
    3.1 Các giải pháp đối với Vietcombank để hoàn thiện hệ thống xếp hạng tín dụng 48
    3.1.1. Nhóm giải pháp về mặt quản lý, điều hành . 48
    3.1.1.1 Xây dựng chính sách khách hàng trên cơ sở xếp hạng tín dụng 48
    3.1.1.2 Tăng cường công tác đào tạo cán bộ về xếp hạng tín dụng 51
    3.1.1.3 Kiểm tra chất lượng thực hiện xếp hạng tín dụng 51
    3.1.1.4 Quy định về việc áp dụng báo cáo tài chính nội bộ 52
    3.1.1.5 Quy định cụ thể về tài liệu phục vụ chấm điểm phi tài chính 53
    3.1.2. Nhóm giải pháp cải tiến chương trình chấm điểm 53
    3.1.2.1 Khai thác thông tin xếp hạng tín dụng khách hàng khác chi nhánh 53
    3.1.2.2 Hỗ trợ việc rà soát việc chấm điểm xếp hạng tín dụng . 53
    3.1.2.3 Hỗ trợ việc nhập số liệu trong quá trình chấm điểm 54
    3.1.2.4 Cập nhật bảng cân đối kế toán của phần mềm xếp hạng tín dụng . 55
    3.1.2.5 Mở chương trình XHTD thường xuyên để chấm điểm . 55
    3.1.2.6 Cho phép nhập báo cáo tài chính doanh nghiệp hàng quý . 56
    3.1.2.7 Cho phép chấm điểm khách hàng có quan hệ lần đầu bằng CIF tạm 56
    3.1.2.8 Phần mềm hóa sổ tay hướng dẫn chấm điểm xếp hạng tín dụng . 56
    3.1.3 Giải pháp hoàn thiện bộ chỉ tiêu chấm điểm 57
    3.1.3.1 Hoàn thiện bộ chỉ tiêu chấm điểm khách hàng doanh nghiệp 57
    3.1.3.2 Hoàn thiện bộ chỉ tiêu chấm điểm khách hàng thể nhân . 66
    3.1.3.3 Hoàn thiện bộ chỉ tiêu chấm điểm khách hàng định chế tài chính 69
    3.2 Các kiến nghị đối với nhà nước 69
    3.2.1 Tạo môi trường cho hoạt động xếp hạng tín dụng phát triển . 69
    3.2.2 Nâng cao chất lượng thông tin tín dụng của CIC . 70
    3.2.3 Xây dựng các chỉ tiêu tài chính trung bình ngành 70
    3.2.4 Hoàn thiện chuẩn mực kế toán Việt Nam . 71
    3.2.5 Quy định về chế độ kiểm toán đối với doanh nghiệp . 71
    Kết luận chương 3 . 72
    Kết luận
    Phụ lục 01
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...