Luận Văn Hoàn thiện hệ thống marketing mix của công ty TNHH TM & DV Đỉnh Cao Hà Nội

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 9/12/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài:
    Trong nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay đã mở ra cho các doanh nghiệp rất nhiều cơ hội làm ăn, phát triển. Tuy nhiên mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường lại vô cùng ác liệt. Câu nói “ thương trường như chiến trường” trở lên đúng đắn hơn bao giờ hết. Cùng một loại sản phẩm nhưng lại có rất nhiều hãng tham gia cung cấp trên thị trường, dẫn đến các cuộc cạnh tranh về sản phẩm, về giá, về phân phối, về xúc tiến trở lên ngày càng gay gắt. Thậm chí những hãng không cùng cung cấp một loại sản phẩm cũng có sự cạnh tranh với nhau nhằm tranh giành thị phần trong ngân sách chi tiêu của khách hàng. Hàng năm có rất nhiều các doanh nghiêp mới ra đời tuy nhiên phần lớn trong số đó đều hoạt động thua lỗ và phá sản do không bán được hàng. Hoạt động bán hàng ngày càng trở lên khó khăn hơn. Lúc này khách hàng lại có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Họ có vai trò quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp vì họ là người mua hàng của doanh nghiệp và trả tiền cho họ. Vì vậy, khách hàng mua hàng của doanh nghiệp nào thì doanh nghiệp đó sẽ tồn tại và phát triển được, còn nếu họ không mua hàng của doanh nghiệp nào thì doanh nghiệp đó sẽ không bán đươc hàng và phá sản. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc: nếu doanh nghiệp nào có khả năng thu hút được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thì doanh nghiệp đó có cơ hội phát triển, còn nếu doanh nghiệp nào không thu hút được khách hàng thì doanh nghiệp đó phá sản. Do vậy chinh phục được khách hàng là nhiệm vụ sống còn của doanh nghiệp. Có rất nhiều các hoạt động, các công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tác động lên khách hàng. Tuy nhiên công cụ hữu hiệu và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay đó là thông qua hệ thống của marketing hỗn hợp hay còn gọi là marketing mix.
    Lĩnh vực kinh doanh về các sản phẩm dùng trong văn phòng đang rất phát triển tại Việt Nam hiện nay. Trên thị trường đang có rất nhiều các công ty thương mại tham gia vào cung cấp các sản phẩm của nhiều hãng trên thế giới đồng thời cũng có nhiều đối thủ tiềm ẩn chuẩn bị tham gia vào thị trường này. Dẫn đến mức độ và phạm vi cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt. Tham gia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này có công ty TNHH TM& DV Đỉnh Cao Hà Nội. Là công ty có thời gian 8 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị dùng trong văn phòng với sản phẩm chính là máy photocopy mang nhãn hiệu Kyocera Mita trên địa bàn các tỉnh phía bắc. Trong 8 năm hoạt động cho thấy công ty đã liên tục có sự phát triển qua từng năm cụ thể là doanh số bán và lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên mức độ tăng lại có xu hướng chậm lại. Điều này sẽ rất nguy hiểm trong dài hạn. Để giải quyết vấn đề này thì điều cốt lõi là công ty phải tìm cách làm tăng khả năng bán hàng và cung cấp dịch vụ của mình lên cao hơn nữa. Do vậy yêu cầu trước mắt và lâu dài là phải hoàn thiện hệ thống marketing mix của công ty. Và chuyên đề: “Hoàn thiện hệ thống marketing mix của công ty TNHH TM & DV Đỉnh Cao Hà Nội ” này ra đời là nhằm mục đích như vậy.
    2. Mục đích nghiên cứu:
    Trên cơ sở nghiên cứu một cách có hệ thống thực trạng hoạt động của hệ thống marketing mix tại công ty TNHH TM & DV Đỉnh Cao Hà Nội ( viết tắt là công ty Đỉnh Cao Hà Nội). Chuyên đề sẽ làm rõ các nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự hoạt động chưa thật tốt của hệ thống marketing mix tại công ty. Từ đó đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống marketing mix của công ty trong thời gian tới.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề là hệ thống marketing mix tại công ty.
    Phạm vi nghhiên cứu của chuyên đề là tại công ty TNHH TM & DV Đỉnh Cao Hà Nội.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Phương pháp nghiên cứu mà chuyên đề sử dụng là phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử; phương pháp nghiên cứu lý thuyết tại bàn kết hợp với khảo sát tại hiện trường; phương pháp thống kê, so sánh, phân tích, .
    5. Cấu trúc chuyên đề:
    Chuyên đề được trình bày trong 3 chương:
    Chương 1: Lý luận cơ bản về hệ thống marketing mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại.
    Chương 2: Phân tích thực trạng ứng dụng marketing mix tại công ty Đỉnh Cao Hà Nội.
    Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix của công ty Đỉnh Cao Hà Nội.


    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HỆ THỐNG marketing MIX TRONG HOẠT ĐỘNG kinh doanh CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI. 4
    1.1. Vai trò của marketing mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. 4
    1.2. marketing mix và các tham số cơ bản. 8
    1.2.1. Khái niệm về marketing mix. 8
    1.2.2. Các tham số cơ bản của marketing mix. 8
    1.2.2.1. Tham số sản phẩm. 8
    1.2.2.2. Tham số giá. 15
    1.2.2.3. Tham số phân phối. 23
    1.2.2.4. Tham số xúc tiến. 30
    1.2.2.5. Yếu tố con người. 35
    1.3. Chiến lược marketing mix và chất lượng khai thác ứng dụng các tham số cơ bản của marketing mix. 36
    1.3.1. Khái niệm chiến lược marketing mix: 36
    1.3.2. Chất lượng khai thác, ứng dụng các tham số cơ bản của marketing mix. 37
    1.4. Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến khả năng vận dụng có hệ thống các tham số marketing mix trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại 39
    1.4.1. Nguyên nhân khách quan. 39
    1.4.2. Nguyên nhân chủ quan. 40
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG marketing MIX TẠI CÔNG TY ĐỈNH CAO HÀ NỘI. 42
    2.1. Tổng quan về công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 42
    2.1.1. Giới thiệu công ty. 42
    2.1.1.1. Địa chỉ liên hệ. 42
    2.1.1.2. Ngành nghề kinh doanh. 42
    2.1.2. lịch sử hình thành và phát triển của công ty. 43
    2.1.2.1. Từ tập đoàn đa quốc gia Kyocera Mita đến công ty TNHH TM&DV Đỉnh Cao tại Việt Nam. 43
    2.1.2.2. Sự ra đời và phát triển của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 44
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty. 45
    2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu các phòng ban của công ty. 45
    2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng ban. 46
    2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Đỉnh Cao Hà Nội trong thời gian vừa qua. 48
    2.3. Thực trạng ứng dụng các tham số của marketing mix trong hoạt động kinh doanh của công ty. 52
    2.3.1. Thực trạng xây dựng và thực hiện chiến lược marketing mix ở công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 52
    2.3.2. Thực trạng nghiên cứu và vận dụng tham số sản phẩm và chiến lược sản phẩm trong kinh doanh của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 54
    2.3.2.1. Sản phẩm kinh doanh của công ty. 54
    2.3.2.2. Ưu điểm sản phẩm máy photocopy của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 55
    2.3.2.3. Những giải thưởng đạt được. 57
    2.3.2.4. Chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp. 59
    2.3.3. Thực trạng nghiên cứu và vận dụng tham số giá và chiến lược giá trong kinh doanh của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 60
    2.3.3.1. Quan điểm về mức giá của công ty: 60
    2.3.3.2. Bảng giá sản phẩm của công ty. 61
    2.3.4. Thực trạng nghiên cứu và vận dụng tham số xúc tiến và chiến lược xúc tiến trong kinh doanh của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 64
    2.3.5. Thực trạng nghiên cứu và vận dụng tham số phân phối và chiến lược phân phối trong kinh doanh của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 66
    2.3.6. Thực trạng nghiên cứu và vận dụng tham số con người và chiến lược con ngưòi trong kinh doanh của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 70
    2.4. Đánh giá chung. 73
    2.4.1. Mặt mạnh: 73
    2.4.1.1. Tham số sản phẩm. 73
    2.4.1.2. Tham số giá. 74
    2.4.1.3. Tham số phân phối. 74
    2.4.1.4. Tham số xúc tiến. 75
    2.4.1.5. Tham số con người. 75
    2.4.2. Mặt yếu: 76
    2.4.1.1. Tham số sản phẩm. 76
    2.4.1.2. Tham số giá. 76
    2.4.1.3. Tham số phân phối. 77
    2.4.1.4. Tham số xúc tiến. 77
    2.4.1.5. Tham số con người. 78
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG marketing MIX CỦA CÔNG TY ĐỈNH CAO HÀ NỘI. 80
    3.1. Xu hướng vận động của thị trường và định hướng phát triển của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 80
    3.2. Quan điểm hoàn thiện về hệ thống marketing mix của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 81
    3.3. Giải pháp hoàn thiện hệ thống marketing mix của công ty Đỉnh Cao Hà Nội. 82
    3.3.1. Hoàn thiện chiến lược sản phẩm. 82
    3.3.2. Hoàn thiện chiến lược giá. 83
    3.3.3. Hoàn thiện chiến lược phân phối sản phẩm. 83
    3.3.4. Hoàn thiện hoạt động xúc tiến thương mại. 84
    3.3.5. Hoàn thiện chiến lược con người. 86
    3.4. Điều kiện thực hiện giải pháp. 86
    3.4.1. Đối với công ty. 86
    3.4.2. Đối với nhà nước. 88
    KẾT LUẬN 91
    DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 92


    DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ

    Bảng số 2.1: Kết quả tiêu thụ sản phẩm của công ty Đỉnh Cao Hà Nội giai đoạn 2005 - 2007 48
    Bảng số 2.2: Kết quả hoạt dộng kinh doanh của công ty Đỉnh Cao Hà Nội giai đoạn 2005 - 2007 50
    Bảng số 2.3: Bảng xếp hạng sản phẩm các nhãn hiệu máy photocopy 58
    Bảng số 2.4: Bảng giá một số sản phẩm máy photocopy nhãn hiệu Kyocera Mita của công ty Đỉnh Cao Hà Nội 62
    Bảng số 2.5: Bảng giá của một số sản phẩm khác mang nhãn hiệu Kyocera Mita do công ty Đỉnh Cao Hà Nội cung cấp 64
    Bảng số 2.6: Danh sách các đại lý độc quyền của công ty. 69
    Bảng số 2.7: Một số chỉ tiêu hoàn thành công việc 73
    của nhân viên kinh doanh. 73
    Biểu đồ 2.1: Biểu diễn doanh thu của công ty giai đoạn 2005 - 2007 51
    Biểu đồ 2.2: Biểu diễn lợi nhuận của công ty giai đoạn 2005 - 2007 52
    Sơ đồ 1.1: Các giai đoạn chu kỳ sống của sản phẩm 14
    Sơ đồ 1.2: Dạng kênh phân phối trực tiếp của DNTM 25
    Sơ đồ 1.3: Dạng kênh phân phối gián tiếp của DNTM 25
    Sơ đồ 1.4: Dạng kênh phân phối hỗn hợp của DNTM 26
    Sơ đồ 2.1: Cơ cấu các phòng ban của công ty Đỉnh Cao Hà Nội 46
    Sơ đồ 2.2: Mô hình kênh phân phối của công ty Đỉnh Cao Hà Nội 67
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...