Luận Văn Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ của Công ty bia Hà Nộ

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 11/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Trải qua hơn 10 năm nhà nước ta thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa nền kinh tế nước ta đã và đang trở thành quốc gia có nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước. Các doanh nghiệp vận hành theo cơ chế này luôn phải đương đầu với những thách thức từ phía thị trường đưa lại. Nắm bắt hiểu biết về thị trường để có những chính sách thỏa mãn nhu cầu thị trường đã là bí quyết thành công của nhiều doanh nghiệp. Ngày nay các công ty thành công trong kinh doanh là những công ty có định hướng kinh doanh theo thị trường. Do đó có thể thấy thị trường là yếu tố không thể thiếu đối với hoạt động của doanh nghiệp. Mỗi một lĩnh vực kinh doanh gắn liền với một thị trường nhất định. Trong cơ chế thị trường cạnh tranh là một yếu tố tất yếu nó tồn tại một cách ngẫu nhiên ngoài ý muốn của bất cứ một doanh nghiệp nào cho nên các doanh nghiệp phải thích ứng với nó chứ không thể trốn tránh. Cạnh tranh làm cho doanh nghiệp mất đi những khách hàng của mình nếu như doanh nghiệp không có những chiến lược hợp lý, hơn thế nữa doanh nghiệp muốn duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình thì việc duy trì và mở rộng thị trường là không thể thiếu. Đây cũng là vấn đề nan giải mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối đầu. Điều này có liên quan tới sự tồn vong của doanh nghiệp trong tương lai dù cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh nào.
    Bia là sản phẩm thuộc loại đồ uống giải khát. Đây là lĩnh vực kinh doanh khá sôi động hiện nay. Ngày nay người dân Việt Nam đã khá quen với việc tiêu dùng bia như một loại nước giải khát. Nhất là đối tượng người tiêu dùng là nam giới với bất cứ nghề nghiệp như thế nào và khu vực cư trú ở đâu. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước ta, thị trường bia cũng không ngừng tăng trưởng và điều đó đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào thị trường các công ty bia của nhà nước, các công ty liên doanh, các công ty bia địa phương và các xưởng bia tư nhân hợp thành một quần thể cạnh tranh sôi động trong thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình. Họ cố gắng dành lấy "miếng bánh" lớn hơn phần của mình đã có trong thị trường đó. Một điều hiển nhiên là ở đây sẽ xuất hiện những người được và cũng sẽ có người mất phần của mình do sự yếu kém hơn trong cạnh tranh, trong đó hệ thống kênh phân phối có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc gia tăng lợi thế cạnh tranh đặc biệt là có lợi thế cạnh tranh lâu dài bởi các đối thủ cạnh tranh không thể nhanh chóng thiết lập được một hệ thống phân phối có hiệu quả.
    Công ty bia Hà Nội là một doanh nghiệp cụ thể hoạt động trong môi trường đó. Cho nên nó cũng không thể thoát ra ngoài những quy luật vốn có của thị trường và những quy luật của cạnh tranh. Mặc dù trong những năm gần đây công ty hoạt động khá tốt luôn hoàn thành kế hoạch sản xuất và tiêu thụ. Thế nhưng tốc độ tăng trưởng của công ty lại kém hơn mức trung bình ngành dẫn đến tình trạng thị phần của công ty có xu hướng suy giảm qua các năm gần đây. Đó là một xu hướng không tốt đối với công ty trong tương lai. Cho nên cần phải có những giải pháp thích hợp để khắc phục. Đó cũng là lý do em chọn đề tài: "Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ của Công ty bia Hà Nội".
    Nội dung của bài viết bao gồm 3 phần:
    Chương I: Kênh phân phối và những yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành kênh phân phối
    Chương II: Thực trạng kênh phân phối của công ty bia hà nội
    Chương III. Đề xuất một giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối của công ty bia hà nội

    Em xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo trong khoa Thương Mại và đặc biệt là thầy giáo PGS.TS Nguyễn Duy Bột đã chỉ bảo tận tình cho em hoàn thành bài viết này.
    Em xin chân thành cảm ơn anh chị trong phòng KH - TT của Công ty bia Hà Nội đã cung cấp những ý kiến và những thông tin cần thiết để em có thể hoàn thành bài viết này.

    Mục lục
    Chương I: kênh phân phối và những yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành kênh phân phối 3

    I. Tổng quan về kênh phân phối 3
    1. Vai trò kênh phân phối 3
    2. Tình hình cung cấp Bia trên thị trường 11
    3. Tình hình cạnh tranh Bia trên thị trường 15
    4. Đặc điểm sản phẩm 16
    II. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành kênh phân phối 19
    1. Đặc điểm doanh nghiệp 19
    2. Đặc điểm thị trường 22
    3. Đặc điểm các biến số trung gian 25
    Chương II: Thực trạng kênh phân phối của Công ty Bia Hà Nội 28
    I. Khía quát về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Bia Hà Nội 28
    1. Sơ lược về lịch sử hình thành của Công ty Bia Hà Nội 28
    2. Một số đặc điểm của Công ty Bia 30
    3. Kết quả hoạt động của sản xuất kinh doanh đạt dược trong thời gian qua 37
    II. Thực trạng kênh phân phối của Công ty Bia Hà Nội 38
    1.Thực trạng hoạt động Marketing và sử dụng công cụ Marketing - Mix 38
    2. Thực trạng kênh phân phối 45
    3. Đánh giá chung về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
    Bia Hà Nội 54
    Chương III: Đề suất một số giải pháp nhằm hoàn thiện kênh phân phối
    của Công ty Bia Hà Nội 61
    I- Đề suất một số định hướng chung cho hoạt động phân phối của Công ty
    Bia Hà Nội trên thị trường phía Bắc 61
    II- Một số giải pháp cụ thể để hoàn thiện chính sách phân phối của Công ty
    Bia Hà Nội 65
    III- Những giải pháp hỗ trợ 69
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...