Thạc Sĩ Hoàn thiện hệ thống chính sách thuế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế Quốc tế

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 30/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Danh mục cụm từ viết tắt
    Danh mục các bảng, biểu
    Danh mục các hình vẽ
    Lời mở đầu 1
    CHƯƠNG 1: CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG TỚI CHÍNH SÁCH THUẾ
    CỦA VIỆT NAM TRONG TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
    1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THUẾ 5
    1.1.1. Quan điểm và đặc điểm của thuế . 5
    1.1.1.1. Các quan điểm về thuế 5
    1.1.1.2. Đặc điểm của thuế 6
    1.1.2. Yếu tố cơ bản của thuế và phân loại thuế 7
    1.1.2.1. Yếu tố cơ bản của thuế . 7
    1.1.2.2. Phân loại thuế 11
    1.1.3. Khả năng thụ thuế và độ co giãn thuế . 12
    1.1.4. Nguyên tắc xây dựng thuế 14
    1.2. CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN ẢNH HƯỞNG TỚI CHÍNH SÁCH THUẾ CỦA
    VIỆT NAM TRONG QÚA TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 17
    1.2.1. Yếu tố trong nước . 17
    1.2.2. Các yếu tố quốc tế . 19
    1.2.2.1. Các cam kết về thuế trong Hiệp định ưu đãi thuế quan ASEAN
    để tiến hành thành lập khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) 19
    1.2.2.2. Các cam kết về thuế với các nước thành viên Diễn đàn
    hợp tác Châu Á Thái Bình Dương (APEC) . 22
    1.2.2.3. Các hiệp định tránh đánh thuế hai lần được ký kết giữa
    Việt Nam và các nước 23
    1.2.2.4. Các hiệp định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) . 24 3
    1.3. KINH NGHIỆM XÂY DỰNG HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH THUẾ CỦA
    MỘT SỐ NƯỚC KHI HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 25
    1.3.1. Các nước OECD 25
    1.3.2. Kinh nghiệm của các nước Đông Âu . 31
    1.3.3. Trung Quốc 32
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG THUẾ CỦA VIỆT NAM TRONG
    BỐI CẢNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
    2.1. CẢI CÁCH THUẾ Ở VIỆT NAM TỪ NĂM 1990 ĐẾN NAY . 37
    2.2. THỰC TRẠNG CỦA HỆ THỐNG THUẾ CỦA VIỆT NAM . 38
    2.2.1. Những kết qủa đạt được . 38
    2.2.1.1. Đảm bảo động viên số thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước 38
    2.2.1.2. Hệ thống chính sách thuế góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 43
    2.2.1.3. Hệ thống chính sách thuế được hoàn thiện theo hướng đảm bảo
    công bằng, bình đẳng về nghĩa vụ thuế 44
    2.2.1.4. Hệ thống chính sách thuế đang được hoàn thiện dần đề tiệm cận
    với thông lệ và các cam kết quốc tế, từng bước thúc đẩy hội nhập
    kinh tế khu vực và thế giới 46
    2.2.2. Một số điểm chưa phù hợp giữa pháp luật thuế của Việt Nam
    với các quy định của WTO và những bất cập của hệ thống thuế 47
    2.2.2.1. Những điểm chưa phù hợp 47
    2.2.2.2. Những bất cập của hệ thống thuế hiện hành khi gia nhập WTO . 52
    CHƯƠNG 3: HOÀN THIỆN HỆ THỐNG THUẾ CỦA VIỆT NAM TRONG
    TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ
    3.1. MỤC TIÊU 68
    3.1.1. Mục tiêu tổng quát 68
    3.1.2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể . 69
    3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG THUẾ CỦA VIỆT NAM TRONG
    TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ 70
    3.2.1. Sửa đổi, bổ sung đồng bộ các sắc thuế, phí hiện hành . 704
    3.2.1.1. Thuế giá trị gia tăng . 70
    3.2.1.2. Thuế tiêu thụ đặc biệt 74
    3.2.1.3. Thuế xuất, nhập khẩu 75
    3.2.1.4. Thuế thu nhập doanh nghiệp . 80
    3.2.1.5. Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao . 82
    3.2.2. Ban hành các sắc thuế mới . 85
    3.2.3. Đổi mới quy trình quản lý thuế, nâng cao quyền tự chủ
    cho đối tượng nộp thuế 86
    3.2.4. Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về thuế . 89
    3.2.5. Cải cách bộ máy và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
    đội ngũ cán bộ thuế 89
    3.2.6. Đẩy mạnh và đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra thuế 90
    KẾT LUẬN 92
    DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ 94
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 95
    PHỤ LỤC . 975
    LỜI MỞ ĐẦU
    Nhà nước và thuế là hai phạm trù luôn gắn liền với nhau. Sử dụng thuế làm
    công cụ quản lý, điều tiết vĩ mô đối với nền kinh tế là một sự cần thiết khách quan đối
    với mọi nhà nước. Nhưng mức độ và nội dung sử dụng công cụ thuế để quản lý, điều
    tiết kinh tế ở các nước thì không hoàn toàn giống nhau mà tùy thuộc vào từng nhà
    nước nhất định, với tình hình kinh tế - xã hội nhất định và định hướng phát triển kinh
    tế cụ thể trong từng thời kỳ của lịch sử.
    Trong bối cảnh tình hình hiện nay, khi mà sự hợp tác kinh tế giữa các nước
    đang mở rộng theo xu thế khu vực hóa và toàn cầu hóa, thì việc sử dụng công cụ thuế
    để quản lý, điều tiết vĩ mô nền kinh tế không thể tiếp tục thực hiện theo những nội
    dung mang tính truyền thống trước đây nữa, mà nó cần có những sửa đổi, bổ sung cho
    phù hợp.
    Chính vì vậy, thuế là vấn đề quan tâm hàng đầu của mọi quốc gia, bất kể quốc
    gia phát triển hay đang phát triển. Ở nước ta, thuế và hệ thống thuế đã và đang không
    chỉ là mối quan tâm của các nhà hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô, của các nhà
    nghiên cứu mà còn của cả các doanh nghiệp và đông đảo quần chúng nhân dân. Kể từ
    khi chuyển cơ chế quản lý kinh tế theo hướng thị trường, chính sách thuế được nhìn
    nhận đúng thuộc tính tự nhiên của nó và ngày càng phát huy tác động to lớn đến mọi
    hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước. Những tác động này trở nên sâu sắc hơn trong
    tiến trình Việt Nam hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.
    Theo báo cáo xếp hạng môi trường kinh doanh năm 2006 của Công ty tài chính
    quốc tế (IFC), Việt Nam bị tụt 6 bậc so với năm trước. Trong đó, một trong những
    nguyên nhân làm cho Việt Nam bị tụt hạng là do hệ thống thuế. Theo đó, hệ thống
    thuế của Việt Nam từ trước đến nay việc cải cách thuế thường tập trung vào việc tính
    toán những tỷ lệ, việc thu hay không thu mà chưa chú trọng thích đáng vào hệ thống 6
    hành thu do đó làm tăng thời gian tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp
    thuế, từ đó làm tăng tình trạng tiêu cực, hạch sách, quan liêu.
    Các cam kết của Việt Nam thời gian vừa qua trong việc cắt giảm thuế suất đối
    với thuế nhập khẩu đối với khu vực AFTA đang có chiều hướng đi vào chiều sâu và
    sắp bước vào giai đoạn kết thúc của việc cắt giảm. Đồng thời, cánh cửa WTO đã dần
    hé mở cho Việt Nam. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước,
    nếu Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn
    (PNTR) đối với Việt Nam trước tháng 11 năm nay khi tổng thống Mỹ tham dự hội
    nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam và các vòng đàm phán đa phương cuối cùng
    diễn ra thuận lợi thì cuối năm 2006, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập vào tổ chức này.
    Sự hội nhập đó buộc Chính phủ Việt Nam phải có nhiều nỗ lực trong việc cải
    cách chính sách, đặc biệt là chính sách thuế. Bởi lẽ, chính sách này liên quan đến
    nhiều mặt kinh tế - xã hội, không những đến sự củng cố nguồn lực tài chính công, kích
    thích tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần ổn định vĩ mô nền kinh tế - xã hội.
    Với lý do đó tôi đã quyết định chọn đề tài "Hoàn thiện hệ thống chính sách
    thuế của Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế" làm luận văn thạc sỹ
    kinh tế.
    - Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích thực trạng hệ thống chính sách
    thuế của Việt Nam, các yếu tố trong nước và quốc tế có ảnh hưởng đến chính sách
    thuế của Việt Nam, luận văn đề xuất những giải pháp hoàn thiện hệ thống thuế hiện
    hành cho phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm gia tăng vị thế cạnh tranh quốc gia.
    - Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hệ thống chính sách thuế
    hiện hành ở Việt Nam, trong đó chú trọng đến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc
    biệt, thuế xuất nhập khẩu, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp.
    - Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp phân tích từ
    những số liệu tập hợp được từ đó đưa ra những kiến nghị nhằm hoàn thiện hệ thống
    thuế cho phù hợp với thông lệ quốc tế. Ngoài ra, luận văn cũng sử dụng phương pháp
    lôgic trong việc hệ thống hóa các yếu tố và đưa ra giải pháp phù hợp. - Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: Đề tài góp phần cải cách hệ thống
    thuế của Việt Nam, nhất là đóng góp một số giải pháp cho việc cải cách thuế bước ba
    của Việt Nam (giai đoạn 2008 - 2010).
    - Những điểm nổi bật của luận văn: Luận văn nghiên cứu tương đối cụ thể
    các nhân tố trong nước, quốc tế ảnh hưởng đến hệ thống chính sách thuế của Việt
    Nam; Phân tích một số ưu điểm và bất cập của chính sách thuế hiện hành của Việt
    Nam; Đề xuất một số biện pháp cải cách hệ thống chính sách thuế phù hợp với chủ
    trương của Đảng và Nhà nước, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế để Việt Nam có
    thể hội nhập có hiệu quả vào nền kinh tế thế giới.
    - Kết cấu luận văn
    Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và phần phụ lục, Luận văn được chia thành
    ba chương:
    Chương 1
    Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới chính sách thuế của Việt Nam
    trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
    Chương 2
    Thực trạng hệ thống thuế hiện hành của Việt Nam
    trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
    Chương 3
    Hoàn thiện hệ thống thuế của Việt Nam trong điều kiện
    hội nhập kinh tế quốc tế
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...