MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1 : NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VÀ HỆ THỐNG CHỈ TIÊU PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TRONG NGÀNH DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG 6 1.1 tài chính doanh nghiệp và phân tích tài chính doanh nghiệp 6 1.1.1 Bản chất, vai trò của tài chính doanh nghiệp và nội dung của quản lý tài chính doanh nghiệp 6 1.1.2 Khái niệm, vai trò, mục tiêu của phân tích tài chính doanh nghiệp 12 1.1.3 Hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp 16 1.1.4 Các phương pháp phân tích 38 1.1.5 Cơ sở dữ liệu và tổ chức công tác phân tích 44 1.2 Đặc điểm của hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính áp dụng trong ngành dịch vụ hàng không 50 1.2.1 Khái niệm, phân loại và đặc điểm của ngành kinh doanh dịch vụ 50 1.2.2 Đặc điểm kinh doanh ngành dịch vụ hàng không 54 1.2.3 Đặc điểm của hệ thống chi tiêu phân tích tài chính áp dụng trong ngành dịch vụ hàng không CHƯƠNG 2 : THỰC TRẠNG HỆ THỐNG CHỈ TIÊU PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 64 2.1 Đặc điểm kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và ảnh hưởng của nó đến hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính 64 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của ngành Hàng không Việt nam 64 2.1.2 Mô hình tổ chức quản lý của Tổng công ty Hàng không Việt nam 64 2.1.3 Những đặc điểm kinh doanh chủ yếu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam và ảnh hưởng của nó đến hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính 70 2.2 Thực trạng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính tại Tổng công ty hàng không Việt Nam 73 2.2.1 Thực trạng cấp 1- Tổng công ty Hàng không Việt nam 75 2.2.2 Thực trạng cấp 2- Khối thuộc Tổng công ty 79 2.2.3 Thực trạng cấp 3- Đơn vị trực thuộc 87 2.3 Đánh giá thực trạng hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính tại Tổng công ty Hàng không Việt nam 95 2.3.1 Ưu điểm 95 2.3.2 Nhược điểm 97 2.4 Hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính áp dụng trong một số hãng hàng không nước ngoài 106 CHƯƠNG 3 : HOÀN THIỆN HỆ THỐNG CHỈ TIÊU PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 111 3.1 Tính cấp thiết và những yêu cầu cơ bản của việc hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam 111 3.1.1 Chiến lược phát triển của Tổng công ty Hàng không việt Nam 111 3.1.2 Tính cấp thiết và những yêu cầu cơ bản của việc hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam 113 3.2 Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam 115 3.2.1 Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam 115 3.2.2 Áp dụng hệ thống chỉ tiêu được hoàn thiện trong phân tích tài chính 134 3.3 Hoàn thiện phương pháp, cơ sở dữ liệu và tổ chức công tác phân tích 148 3.3.1 Hoàn thiện phương pháp phân tích 148 3.3.2 Hoàn thiện cơ sở dữ liệu phục vụ cho phân tích 157 3.3.3 Hoàn thiện tổ chức công tác phân tích 161 3.4 Những điều kiện cơ bản nhằm hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu phân tích tài chính tại Tổng công ty hàng không Việt Nam 164 3.4.1 Về phía nhà nước 164 3.4.2 Về phía Tổng công ty 167 KẾT LUẬN 170 TÀI LIỆU THAM KHẢO 173 PHỤ LỤC