Luận Văn Hoàn thiện hệ thống bán lẻ Điện thoại di động của Trung tâm bán lẻ thuộc Công ty Thương mại và Xuất

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : Hoàn thiện hệ thống bán lẻ Điện thoại di động của Trung tâm bán lẻ thuộc Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel




    thông tin chi tiết

    Lời mở đầu​



    Chiếc điện thoại di động đó trải qua chặng đường phát triển từ những kiểu dáng thô sơ với rất ít tính năng cho đến lúc này là thời của những mobile nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ như máy tính cá nhân. Giờ đây chiếc ĐTDĐ không chỉ đơn giản là để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của con người mà thực sự đó trở thành một vật dụng khụng thể thiếu đem đến cho người sử dụng nó những tiện ích về mặt thông tin, kết nối và giải trí. Thị trường ĐTDĐ Việt Nam trong thời gian qua đó phỏt triển rất sụi động và đang hướng tới số dân trên 80 triệu người. Kết quả đạt được trong năm qua cho thấy đây là lĩnh vực kinh doanh rất có triển vọng và cũn nhiều tiềm năng để khai thác.

    Việt Nam được đánh giá là quốc gia hấp dẫn nhất trong lĩnh vực đầu tư vào ngành bán lẻ, hệ thống bán lẻ của Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển rầm rộ với rất nhiều các nhà bán buôn trước đây giờ chuyển sang tham gia vào thị trường bán lẻ và một loạt các nhà bán lẻ mới ra đời ra đời. Công ty TM & XNK Viettel trực thuộc Tổng Công ty viễn thông quân đội Viettel là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu các thiết bị điện tử, viễn thông và kinh doanh ĐTDĐ chính hóng. Trung tõm bỏn lẻ là đơn vị trực tiếp điều hành và triển khai các hoạt động kinh doanh ĐTDĐ của Công ty.

    Hệ thống bỏn lẻ ĐTDĐ của trung tâm bao gồm các cửa hàng và siêu thị bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2006. Tới nay trung tâm đó hỡnh thành được một mạng lưới các cửa hàng, siêu thị rộng khắp trên toàn quốc. Tuy nhiên trước những biến động của nền kinh tế thế giới và sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp bán lẻ trong nước làm cho hoạt động của hệ thống gặp phải không ít những khó khăn. Để tồn tại và tiếp tục phát triển trong tương lai, trung tâm cùng với Công ty mẹ của mỡnh cần cú những giải phỏp để hoàn thiện hệ thống bán lẻ ĐTDĐ bởi một hệ thống hiệu quả không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho công ty mà cũn giỳp cụng ty giữ vững lợi thế cạnh tranh lõu dài của mỡnh trờn thị trường.

    Đây cũng chính là lý do mà em lựa chọn đề tài: “ Hoàn thiện hệ thống bán lẻ Điện thoại di động của Trung tâm bán lẻ thuộc Công ty Thương Mại và Xuất nhập khẩu Viettel” cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mỡnh.


    Kết cấu nội dung được chia thành 3 chương:

    Chương 1 – Lý luận chung về hệ thống bỏn lẻ sản phẩm ở doanh nghiệp thụng tin

    Chương 2 – Thực trạng hệ thống bán lẻ ĐTDĐ của Trung tâm bán lẻ thuộc Công ty TM & XNK Viettel

    Chương 3 – Phương hướng và biện pháp hoàn thiện hệ thống bán lẻ ĐTDĐ của Trung tâm bán lẻ thuộc Công ty TM & XNK Viettel


    Vỡ đề tài nghiên cứu mang tính giải pháp lại nằm trong một lĩnh vực có nhiều biến đổi và phát triển nhanh nên không tránh khỏi những khiếm khuyết, thiếu sót. Em xin được chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn GS.TS Hoàng Đức Thân và các anh chị trong đơn vị thực tập là Trung tâm bán lẻ thuộc Công ty TM & XNK Viettel đó tận tỡnh hướng dẫn, tạo điều kiện, giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này.

    Em xin chân thành cảm ơn!

    Hà nội, ngày 18 tháng 04 năm 2009

    Sinh viờn




    Nguyễn Kim Thư






    CHƯƠNG 1 – Lí LUẬN CHUNG VỀ HỆ THỐNG BÁN LẺ SẢN PHẨM Ở DOANH NGHIỆP THễNG TIN

    1.1. Những vấn đề cơ bản về hệ thống bỏn lẻ


    1.1.1. Khỏi niệm và cỏc loại hỡnh bỏn lẻ:

    Có hai phương thức tổ chức kinh doanh cơ bản đó là bỏn buụn (Wholesaling) và bỏn lẻ (Retailing) trong đó: Bỏn lẻ là một loại hỡnh hoạt động kinh doanh thương mại, trong đó hàng hoá và dịch vụ được bán trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng để thoả món một nhu cầu nào đó (về mặt vật chất hay tinh thần) của họ, chứ không phải để kinh doanh (BL hàng hóa và dịch vụ).

    Bán lẻ nói chung là hoạt động kinh doanh bằng cách mua với số lượng lớn từ nhà sản xuất , hoặc nhà bán sỉ rồi chia nhỏ và bán lẻ cho người tiêu dùng nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân hay gia đỡnh.

    Chủ thể thực hiện hoạt động bán lẻ (người sản xuất, người bán buôn, người bán lẻ) nhưng chủ thể kinh tế trực tiếp và chủ yếu tiến hành hoạt động này là người bán lẻ (Retailers).Trong chuỗi giá trị, nhà bán lẻ là mắt xích cuối cùng nối nhà sản xuất với người tiêu dùng. Vai trũ của nhà bỏn lẻ cực kỳ quan trọng bởi chớnh ngay tại điểm bán lẻ người tiêu dùng có cơ hội chọn mua sản phẩm và thương hiệu mà mỡnh ưa chuộng. Người bán lẻ là người am hiểu nhất nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời người bán lẻ cũng chính là người nắm bắt được sát thực nhất những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng.

    Sơ đồ 1.1 - Vị trí của người bán lẻ trong hệ thống phõn phối


    (Nguồn: Giỏo trỡnh Quản trị bỏn lẻ - TS An Thị Thanh Nhàn)

    Cỏc loại hỡnh bỏn lẻ:

    Có nhiều tiêu thức khác nhau để phân loại các loại hỡnh bỏn lẻ. Trong đó thường dùng nhất là phân biệt theo cách tổ chức bán hàng và hàng hóa kinh doanh. Theo đó bán lẻ có thể được chia làm ba loại hỡnh.

    - Bán lẻ tại cửa hàng: Tổ chức bán hàng tại một địa điểm cố định như cửa hàng tạp húa, siờu thị, cửa hàng bỏch húa .

    - Bán lẻ không qua cửa hàng: đây là loại hỡnh bỏn hàng khụng cần thiết phải cú cửa hàng mà bỏn tận nhà, qua bưu điện, qua Internet

    - Bỏn lẻ dịch vụ, cho thuờ phũng trọ, thuờ phương tiện

    Trong cỏc loại hỡnh nờu trờn, phổ biến nhất vẫn là loại hỡnh bỏn lẻ qua cửa hàng. Đang ngày càng thịnh hành và phát triển là hỡnh thức bỏn hàng taị cỏc siờu thị. Siờu thị được hiểu là cửa hàng bán lẻ kinh doanh theo phương thức tự phục vụ. Được trang bị cơ sở vật chất tương đối hiện đại , bầy bán nhiều mặt hàng đáp ứng tiêu dùng hằng ngày như thực phẩm, hóa mỹ phẩm , đũ gia dụng , thời trang và cỏc loại vật phẩm khỏc. Theo quy chế siêu thị, trung tâm thương mại của Bộ thương Mại số 1371/2004/QD.BTM ngày 24/09/2004 thỡ siờu thị được cho là loại hỡnh cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh, có cơ cấu chủng loại hàng hóa phong phú đa dạng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trỡnh độ quản lý, tổ chức kinh doanh, có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa món nhua ccầu mua sắm hàng húa của khỏc hàng.

    Ngoài hỡnh thức bỏn hàng tại siờu thị ở nước ta trong thời gian hiện nay cũn cú cỏc loại cửa hàng bỏn lẻ sau:

    ỉ Cửa hàng bán lẻ độc lập: Đây là loại cửa hàng bán lẻ được hỡnh thành bởi cỏ nhân hoặc hộ gia đỡnh tự huy động vốn để kinh doanh. Đây là cửa hàng có quy mô nhỏ. Ở đây thường bán lẻ các hàng hóa thụng dụng, thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày

    ỉ Cửa hàng bách hóa: Đây là loại cửa hàng bỏn lẻ kinh doanh tổng hợp với quy mô rất lớn, thường nằm ở các khu dân cư tập trung. Danh mục hàng húa kinh doanh rất phong phú, đa dạng. Mỗi nhóm ngành hàng được tổ chức bán riêng theo từng quầy hàng, gian hàng và áp dụng phương thức bán hàng truyền thống

    ỉ Cửa hàng đại lý: Đây là loại hỡnh cửa hàng bán lẻ được các nhà sản xuất hoặc trung gian phân phối lớn giao cho việc tiêu thụ hàng hóa trên cơ sở hợp đồng đại lý. Họ hoạt động độc lập và hưởng thù lao theo mức hoa hồng nhất định dựa trên doanh số bán. Họ cũng có quyền ký kết hợp đồng bán hàng nhân danh người sản xuất hoặc người bán.

    ỉ Chợ: Chợ là khu vực tập trung thường xuyên (hàng ngày hoặc nhiều kỳ) nhiều người bán lẻ hoặc người mua để tiến hành trao đổi mua bán đủ loại hàng hóa khác nhau. Chợ không thuộc sở hữu của riêng ai mà do một cơ quan chủ quản địa phương đứng lên quản lý. Mỗi người bán lẻ ở chợ chỉ được mượn địa điểm, thuê địa điểm để bán hàng và tự hạch toán. Giá cả ở chợ rất linh hoạt, do người mua và người bán tự do thương lượng với nhau. Chợ là loại hỡnh bỏn lẻ truyền thống đó cú từ lõu đời và phổ biến khắp nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, mua bán hàng hóa ở chợ đó trở thành nếp sống quen thuộc của mỗi người, từ thành thị đến nông thôn.

    1.1.2. Căn cứ và nguyên tắc xây dựng hệ thống bán lẻ của Doanh Nghiệp

    Căn cứ xây dựng hệ thống bán lẻ:

    - Căn cứ vào phân bổ nhu cầu của khách hàng: Ở những nơi tập trung nhu cầu thỡ doanh nghiệp cú thể tổ chức lực lượng bán lẻ trực tiếp. Ở những khu vực nhu cầu nhỏ lẻ, khụng tập trung thỡ tổ chức bỏn lẻ thụng qua đại lý hoặc hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp khác.

    - Căn cứ vào năng lực và trỡnh độ quản lý của doanh nghiệp . Nếu doanh nghiệp có năng lực, trỡnh độ cao, hệ thống quản lý hiện đại có thể phát triển hệ thống bán lẻ rộng khắp, cũn năng lực và trỡnh độ quản lý thấp thỡ chỉ nờn tập trung phỏt triển hệ thống tại 1 số khu vực.

    Căn cứ vào định hướng , chớnh sỏch phỏt triển lõu dài mà ban lónh đạo của doanh nghiệp đề ra dựa trên những dự báo về sự biến động của môi trường kinh doanh như : doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng nào? Khách hàng của doanh
     
Đang tải...