Luận Văn Hoàn thiện hạch toán doanh thu và kết quả hoạt động xổ số tại Trung tâm dịch vụ và tư vấn xổ số huyệ

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Hoạt động xổ số là một hoạt động phong phú, đa dạng, hầu hết các nước trên thế giới đều tổ chức, mặc dù mỗi nước có cách tổ chức khác nhau, song xu thế chung là ngày càng được hiện đại hoá và phát triển mạnh mễ, trở thành một ngành công nghiệp “không có khói”.

    Trên 37 năm hoạt động, Xổ số kiến thiết (XSKT) Thủ Đô nói riêng và XSKT miền Bắc nói chung đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan hoạt động XSKT Thủ Đô có dấu hiệu chững lại và có xu hướng giảm sút nghiêm trọng.

    Để góp phần khắc phục tình trạng nêu trên, chúng ta cần phải có chiến lược kinh doanh đúng đắn. Một vấn đề quan trọng trong chiến lược sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp chính là khâu tiêu thụ, có giải quyết tốt khâu tiêu thụ doanh nghiệp mới thu hồi được vốn phục vụ quá trình tái sản xuất kinh doanh. Để có thể tiêu thụ được nhiều hàng hoá và quản lý tốt chỉ tiêu này, một trong những biện pháp quan trọng và hữu hiệuđó là thực hiện tốt khâu hạch toán doanh thu và xác định kết quả tiêu thụ . Thực tế đã cho thấy doanh nghiệp nào làm tốt vấn đề này sẽ đảm bảo thu hồi vốn nhanh, bù đắp được chi phí bỏ ra và thu được lợi nhuận. Ngược lại, thì sớm muộn doanh nghiệp đó sẽ đi đến chỗ phá sản.

    Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, trong quá trình thực tập tại Trung tâm dịch vụ và tư vấn xổ số huyện Thanh Trì, em đã cố gắng đi sâu tìm hiểu thực hiện luận văn tốt nghiệp với đề tài: "Hoàn thiện hạch toán doanh thu và kết quả hoạt động xổ số tại Trung tâm dịch vụ và tư vấn xổ số huyện Thanh Trì”

    Tuy đây là đề tài rộng và khó nhưng sẽ giúp ta biết được bao quát toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị nhằm nâng cao kiến thức của mình trong thực tế.


    PHẦN 1

    NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HẠCH TOÁN DOANH THU VÀ KẾT QUẢ TIÊU THỤ TRONG CÁC

    ĐƠN VỊ THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ

    1. HÀNG HOÁ, TIÊU THỤ HÀNG HOÁ VÀ Ý NGHĨA CỦA CÔNG TÁC TIÊU THỤ TRONG ĐƠN VỊ THƯƠNG MẠI, DỊCH VỤ.

    Hàng hoá trong kinh doanh thương mại, dịch vụ gồm các loại vật tư sản phẩm, dịch vụ có hình thái vật chất hay không có hình thái vật chất mà doanh nghiệp tiến hành tiêu thụ và hình thành lợi nhuận. Trong kinh doanh thương mại, dịch vụ, người ta phân theo từng loại hình hàng hoá và dịch vụ khác nhau như sau :

    Hàng hoá bao gồm :

    - Hàng vật tư thiết bị,

    - Hàng công nghệ phẩm tiêu dùng,lương thực, thực phẩm chế biến

    Dịch vụ bao gồm :

    - Dịch vụ tư vấn, cho thuê, gia công, chế biến

    - Dịch vụ văn hoá, vui chơi giải trí . .

    Các hàng hoá, dịch vụ này được chi tiết thêm tuỳ theo yêu cầu quản lý. Đặc điểm về hàng hoá, dịch vụ không chỉ ảnh hưởng đến công tác hạch toán chi tiết mà còn ảnh hưởng đến phương pháp hạch toán tổng hợp vì hàng hoá, dịch vụ trong doanh nghiệp thương mại, dịch vụ cũng được hạch toán tổng hợp theo một trong hai phương pháp là kê khai thường xuyên và kiểm kê định kỳ.

    Tiêu thụ là khâu cuối cùng nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại. Xét trong tổng thể của quá trình tái sản xuất xã hội thì tiêu thụ là quá trình thực hiện giá trị sản phẩm hàng hoá do lao động xã hội tạo ra thông qua quan hệ trao đổi, là sự chuyển giao hàng hoá, sản phẩm từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị. Quá trình tiêu thụ là hoàn tất khi hàng hoá hay dịch vụ mà đơn vị mình cung cấp đã giao cho người mua và đã thu được tiền hoặc ngươì mua đã chấp nhận thanh toán sau một thời gian cam kết. Khoản tiền hay khoản nợ này gọi là doanh thu bán hàng hay doanh thu kinh doanh dịch vụ. Doanh thu này là cơ sở để doanh nghiệp xác định kết quả hoạt động kinh doanh của mình.

    2. DOANH THU BÁN HÀNG VÀ CÁC KHOẢN GIẢM TRỪ DOANH THU BÁN HÀNG

    Doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ là toàn bộ số tiền bán sản phẩm, hàng hoá, cung ứng dịch vụ trên thị trường sau khi đã trừ đi các khoản chiết khấu bán hàng, giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại (nếu có chứng từ hợp lệ); trong doanh thu cũng bao gồm phần trợ giá của nhà nước khi thực hiện việc cung cấp các hàng hoá và dịch vụ theu yêu cầu của nhà nước. Công thức tính doanh thu trong các đơn vị thương mại tuỳ thuộc vào hình thức tiêu thụ sản phẩm của đơn vị đó nhưng nhìn chung:



    Trong đó: T: Doanh thu về tiêu thụ sản phẩm

    : Là số lượng sản phẩm tiêu thụ của từng loại

    : Là giá bán đơn vị sản phẩm

    i : loại sản phẩm tiêu thụ

    Doanh thu tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố như khối lượng sản phẩm tiêu thụ, chất lượng sản phẩm, kết cấu mặt hàng, giá bán sản phẩm và vấn đề thanh toán tiền hàng, phương thức tiêu thụ hàng

    3. PHƯƠNG THỨC BÁN HÀNG VÀ PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN

    Bán hàng trong kinh doanh được thực hiện theo hai phương thức: bán buôn và bán lẻ. Trong đó, bán buôn là cung cấp hàng hoá, dịch vụ cho các tổ chức bán lẻ hoặc đơn vị xuất khẩu - những người kinh doanh trung gian- để tiếp tục quá trình lưu chuyển của hàng hoá, dịch vụ tới người tiêu dùng. Bán lẻ là bán hàng cho người tiêu dùng cuối cùng. Trong mỗi phương thức tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ lại phân ra thành các phương thức cụ thể hơn đòi hỏi công tác hạch toán doanh thu và kết quả phải có sự chi tiết phù hợp để phản ánh chính xác, kịp thời tình hình của doanh nghiệp. Phuơng thức bán lẻ thường sử dụng một số hình thức: bán hàng thu tiền tập trung, bán hàng thu tiền trực tiếp, bán hàng tự phục vụ, bán hàng trả góp. Những hình thức tiêu thụ này có những đặc điểm giống nhau và khác nhau nhất định ảnh hưởng đến công tác hạch toán doanh thu và kết quả của đơn vị.

    Ngoài ra, tuỳ theo đặc điểm kinh doanh của từng doanh nghiệp còn có những phương thức tiêu thụ khác như tiêu thụ qua đại lý, nội bộ Còn hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ của các doanh nghiệp có nhiều phương thức để thanh toán. Có thể là:

    - Phương thức thanh toán ngay bằng tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng nghĩa là khi giao nhận hàng khách hàng thanh toán ngay toàn bộ số tiền hàng

    - Phương thức thanh toán chậm: Nghĩa là khách hàng gia hạn thời gian trả tiền chậm toàn bộ hoặc một phần số tiền hàng ( sau khoảng 1-3 tháng ) kể từ ngày giao hàng.

    - Phương thức thanh toán nội bộ : trường hợp này chỉ áp dụng đối với các đơn vị làm đại lý hoặc cửa hàng cho công ty

    Ngoài ra, còn có các hình thức thanh toán khác như thanh toán trả góp,hoặc nhờ khách hàng trung gian thanh toán bù trừ, hộ

    4. NHIỆM VỤ CỦA HẠCH TOÁN DOANH THU VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ :

    Hàng năm, doanh nghiệp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...