Luận Văn Hoàn thiện giải pháp quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Hoàn thiện giải pháp quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á


    MỤC LỤC​


    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NHTM CP 3

    1.1 RỦI RO TÍN DỤNG NGÂN HÀNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA RỦI RO TÍN DỤNG NGÂN HÀNG: 3

    1.1.1 Rủi ro tớn dụng của NHTM : 3

    1.1.1.1 Khỏi niệm rủi ro tớn dụng: 3

    1.1.1.2 Cỏc loại rủi ro tớn dụng: 4

    1.1.1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến rủi ro tín dụng: 4

    1.1.2 Sự cần thiết của quản lý rủi ro tín dụng trong hoạt động của ngân hàng : 6

    1.1.2.1 Đối với hoạt động của một ngân hàng : 6

    1.1.2.2 Đối với khách hàng: 7

    1.1.2.3 Đối với nền kinh tế: 7

    1.2 QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI: 8

    1.2.1 Khỏi niệm quản lý rủi ro tớn dụng: 8

    1.2.2 Nguyờn tắc quản lý rủi ro tớn dụng: 9

    1.2.3 Nội dung quản lý rủi ro tớn dụng: 11

    1.2.3.1 Phân tích, xác định rủi ro: 11

    1.2.3.2 Đánh giá và đo lường rủi ro tớn dụng: 12

    1.2.3.3 Cỏc biện phỏp quản lý rủi ro tớn dụng: 14

    1.2.3.4 Giám sát rủi ro: 22

    1.2.3.5 Bỏo cỏo rủi ro tớn dụng: 24

    1.3 KINH NGHIỆM VỂ QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG Ở NHTM MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC RÚT RA ĐỐI VỚI VIỆT NAM. 25

    1.3.1 Kinh nghiệm quản lý rủi ro tớn dụng ở một số nước trên thế giới: 25

    1.3.2 Bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam: 26

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG BẮC Á 27

    2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG BẮC Á: 27

    2.1.1 Sự ra đời và phát triển của Ngõn hàng TMCP Bắc Á: 27

    2.1.2 Cơ cấu tổ chức tại Ngân hàng TMCP Bắc Á: 29

    2.1.2.1 Sơ đồ bộ máy tại Ngân hàng TMCP Bắc Á: 29

    2.1.2.2 Chức năng của các phũng ban: 30

    2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh: 32

    2.1.2.1 Hoạt động huy động vốn: 32

    2.1.2.2 Hoạt động cho vay: 34

    2.1.2.3 Các hoạt động khác: 36

    2.1.2.4 Kết quả kinh doanh: 38

    2.2 THỰC TRẠNG QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG BẮC Á: 39

    2.2.1 Hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bắc Á: 39

    2.2.1.1 Cơ cấu cho vay theo hỡnh thức sở hữu: 41

    2.2.1.2 Cơ cấu cho vay theo thời gian: 43

    2.2.1.3 Cho vay xuất nhập khẩu: 44

    2.2.2 Thực trạng quản lý rủi ro tớn dụng tại Ngõn hàng TMCP Bắc Á: 45

    2.2.2.1 Tỡnh hỡnh rủi ro tớn dụng tại Ngõn hàng TMCP Bắc Á: 45

    2.2.2.2 Thực trạng quản lý rủi ro tớn dụng tại Ngõn hàng TMCP Bắc Á: 52

    2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á: 59

    2.3.1 Những kết quả đạt được: 59

    2.3.2 Một số hạn chế: 60

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á 65

    3.1 ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á: 65

    3.1.1 Bối cảnh nền kinh tế Việt Nam: 65

    3.1.2 Định hướng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Bắc Á: 66

    3.1.2.1 Đối tượng khách hàng: 66

    3.1.2.2 Định hướng hoạt động tín dụng: 66

    3.2 CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN Lí RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP BẮC Á: 67

    3.2.1 Cần nhận thức rừ về quản lý rủi ro tớn dụng: 67

    3.2.2 Hoàn thiện cơ cấu quản lý rủi ro tớn dụng: 67

    3.2.3 Triển khai việc nghiờn cứu ngành, thành phần kinh tế: 67

    3.2.4 Đưa ra cỏc hạn mức theo ngành, thành phần kinh tế, hạn mức tớn dụng cho từng khỏch hàng theo từng ngành. 68

    3.2.5 Thực hiện tốt cụng tỏc giỏm sỏt tớn dụng: 68

    3.2.5.1 Giám sát từng khoản vay một cách thường xuyên nhằm phát hiện “dấu hiệu cảnh báo sớm” để có hành động khắc phục kịp thời. 68

    3.2.5.2 Giỏm sỏt tổng thể danh mục tớn dụng nhằm phỏt hiện những rủi ro tập trung. 68

    3.2.6 Rà soỏt lại từng sản phẩm cho vay, cú biện phỏp quản lý rủi ro tớn dụng cho từng sản phẩm cho vay kết hợp tạo ra những sản phẩm cú mức độ rủi ro thấp. 69

    3.2.7 Xây dựng bảng điểm tín dụng để đánh giá rủi ro tín dụng và định giá cho khoản vay. 71

    3.2.8 Tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý tớn dụng. 72

    3.2.9 Thực hiện tốt cụng tỏc quản lý hồ sơ tín dụng. 73

    3.2.10 Áp dụng hệ thống cụng nghệ thụng tin và hệ thống quản lý rủi ro tớn dụng. 74

    3.2.11 Nờn cú bộ phận xử lý nợ cú vấn đề. 74

    3.2.12 Cú cỏc chớnh sỏch nõng cao trỏch nhiệm của cỏn bộ ngõn hàng trong quản lý rủi ro tớn dụng. 74

    3.3 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ. 75

    3.3.1 Một số kiến nghị với ngân hàng nhà nước. 75

    3.3.1.1 Nâng cao hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước. 75

    3.3.1.2 Nõng cao hiệu quả của hệ thống thụng tin quản lý. 75

    3.3.2 Kiến nghị với chớnh phủ. 76

    3.3.2.1 Hoàn thiện và ổn định các chính sỏch phỏt triển kinh tế - xó hội. 76

    3.3.2.2 Tạo lập và hoàn thiện môi trường pháp lý, bảo đảm an toàn tớn dụng. 77

    3.3.2.3 Tạo môi trường kinh doanh ổn định, bỡnh đẳng cho hoạt động ngân hàng . 78

    KẾT LUẬN 80
     
Đang tải...