Báo Cáo Hoàn thiện đội ngũ giảng viên trường ĐHKTQD theo hướng xây dựng trường trọng điểm

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Công cuộc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong giai đoạn cách mạng hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách đối với ngành giáo dục mà trước hết và trực tiếp là các trường Đại học và cao đẳng trong cả nước. Những yêu cầuđổi mới của nền kinh tế đòi hỏi các trường Đại học phải cung cấp kịp thờicho xã hội một lực lượng lao độngcó năng lực trí tuệ, sáng tạo và thích ứng nhanh.
    Trong 47 năm tồn tại và phát triển trường Đại học KTQD luôn được đánh giá là trường đầu ngành trong khối kinh tế ,quản lý và quản trị kinh doanh ,có nhiệm vụ cung cấp cho xã hội một lực lượng lao động đông đảo ,giỏi về chuyên môn nghiệp vụ có bản lĩnh khoa học ,năng động và sáng tạo phục vụ tích cực cho công cuộc đổi mới nền kinh tế đất nước .Với những đóng góp cho đất nước trong công công cuộc đổi mới trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân được nhà nước xác định là trường trọmg điểm quốc gia ;được nhà nước ưu tiên đầu tư phát triển.
    Việc xây dựng trường Đại Học KTQD trở thành trường trọng điểm yêu cầu phải được nghiên cứu ứng dụng trên nhiều mặt, phải xác định được tiêu chuẩn để đánh giá trên các mặt đó như: Cơ cấu tổ chức bộ máy của trường; cơ cấu đội ngũ giảng viên của trường, điều lệ tổ chức và quản lý trường, cơ sở vật chất của trường .
    Trong bối cảnh đó, trường ĐH KTQD đã nghiên cứu và xây dựng bước đầu “ Đề án xây dựng và phát triển trường ĐHKTQD trở thành trường trọng điểm quốc gia đến năm 2010”, “ Chiến lược phát triển trung hạn ĐHKTQD đến năm 2005” Vấn đề xây dựng đội ngũ giảng viêncủa trường ĐHKTQD được đánh giá là vấn đề có ý nghĩa quyết định cho công cuộc đổi nmới của nhà trường và đã được nhiều công trình khoa học nghiên cứu trong những năm gần đây. Nhận thấy sự cấp thiết của vấn đề giảng viên trong quá trình đổi mới tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “ Hoàn thiện đội ngũ giảng viên trường ĐHKTQD theo hướng xây dựng trường trọng điểm”.
    Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu đội ngũ giảng viên của trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân trong sự nghiệp đổi mới, đưa ra phương pháp hoàn thiện đội ngũ giảng viên này theo hướng xây dựng trường trọng điểm. Kết cấu của đề tài ngoài phần mở đầu và phần kết luận đề tài còn gồm 3 phần.
    Phần I : Trường trọng điểm quốc gia và những yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên của trường trọng điểm quốc gia.
    Phần II : Phân tích thực trạng đội ngũ giảng viên của trường Đại học KTQD.
    Phần III : Một số biện pháp nhằm hoàn thiện đội ngũ giảng viên của trường Đại học KTQD theo hướng xây dựng trường trọng điểm.

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    PHẦN 1: TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM QUỐC GIA VÀ NHỮNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM QUỐC GIA . 3
    I. Trường trọng điểm quốc gia . 3
    1. Khái niệm trường trọng điểm quốc gia 3
    2. Những yêu cầu cần có đối với trường trọng điểm 4
    3. Phân loại trường trọng điểm quốc gia . 6
    4. Kinh nghiệm xây dựng trường trọng điểm . 7
    II. Đội ngũ giảng viên . 8
    1.Khái niệm giảng và đội ngũ giảng viên 8
    2. Vai trò của giảng viên giáo dục Đại học . 9
    3 Phân loại giảng viên . 10
    4. Nhiệm vụ của giảng viên 11
    5. Giảng viên của trường trọng điểm . 12
    PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 15
    I. Quá trình hình thành và phát triển . 15
    1. Các giai đoạn phát triển 15
    2. Sứ mệnh và mục tiêu của trường Đại học kinh tế quốc dân 19
    3. Cơ cấu tổ chức bộ máy hiện nay của trường Đại học kinh tế quốc dân 20
    4. Cơ sở vật chất của trường Đại học kinh tế quốc dân 22
    II. Phân tích thực trạng đội ngũ giảng viên của trường đại học kinh tế quốc dân 24
    1. Quy mô, số lượng . 24
    2. Chất lượng giảng viên . 28
    3. Sự thích nghi với điều kiện mới của đội ngũ giảng viên 34
    PHẦN III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN THEO HƯỚNG XÂY DỰNG TRƯỜNG TRỌNG ĐIỂM QUỐC GIA 36
    1. Những hạn chế chung về đội ngũ giảng viên trường Đại học kinh tế quốc dân . 36
    2. Tăng cường nguồn nhân lực giảng viên trường đại học kinh tế quốc dân thông qua các công tác tuyển dụng 37
    3. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên trường Đại học KTQD nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên . 39
    4. Một số chiến lược tác động gián tiếp đến việc xây dựng đội ngũ giảng viên trường Đại học KTQD .42
    KẾT LUẬN 45
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 46
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...