Luận Văn Hoàn thiện công tác xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại sở giao dịch 1 ngân hàng đ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Hoàn thiện công tác xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại sở giao dịch 1 ngân hàng đầu tư và phát triển VN


    MỤC LỤC​

    LỜI MỞ ĐẦU 1


    Chương 1: TỔNG QUAN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
    . 3


    1.1. NHỮNG VẤN ĐỂ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VAY VỐN 3

    1.1.1. Khái niệm tín dụng ngân hàng . 3

    1.1.2. Những hình thức tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp. 4

    1.1.3. Vai trò của tín dụng đối với doanh nghiệp vay vốn. 5

    1.1.4. An toàn trong hoạt động tín dụng. 6

    1.2. TỔNG QUAN VỀ XẾP HẠNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG . 7

    1.2.1. Khái niệm về xếp hạng tín dụng. 7

    1.2.2. Sự cần thiết của việc xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp . 8

    1.2.3. Nguyên tắc của công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp . 11

    1.2.4. Các mô hình xếp hạng tín dụng. 12

    1.2.5. Quy trình xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp . 14

    1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG . 22

    1.3.1. Chất lượng nguồn thông tin. 22

    1.3.2. Trình độ hiện đại hoá công nghệ ngân hàng . 22

    1.3.3. Năng lực và trình độ của cán bộ tín dụng. 22

    1.3.4. Những thay đổi trong cơ cấu, thủ tục, chính sách. 23


    Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI SỞ GIAO DỊCH 1 – NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM. 24


    2.1. Giới thiệu về sở giao dịch 1 – Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam. 24

    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 24

    2.1.2. Mô hình tổ chức. 25

    2.1.3. Tình hình hoạt động của Sở giao dịch I – Ngân hàng đầu tư & phát triển Việt Nam trong thời gian qua. 28

    2.1.3.1. Tình hình chung. 28

    2.1.3.2. Tình hình huy động vốn. 28

    2.1.3.3 Tình hình hoạt động tín dụng. 30

    2.1.3.4 Hoạt động kinh doanh dịch vụ:. 34

    2.1.3.5 Một số chỉ tiêu khác. 35

    2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI SỞ GIAO DỊCH 1 – NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN 36

    2.2.1. Sơ lược hệ thống xếp hạng tín dụng ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam 36

    2.2.2. Mô hình xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp cảu ngân hàng đầu tư và phát triển 39

    2.2.3 Quy trình công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại sở giao dịch 1 – ngân hàng đầu tư và phát triển. 39

    2.2.3.1 Thu thập thông tin. 39

    2.2.3.2. Xác định ngành nghề kinh doanh. 40

    2.2.3.3. Chấm điểm và xách định quy mô doanh nghiệp . 40

    2.2.3.4. Xác định loại hình sở hữu của khách hàng. 40

    2.2.3.5. Chấm điểm các chỉ tiêu tài chính . 41

    2.2.3.6. Chấm điểm các chỉ tiêu phi tài chính . 42

    2.2.3.7. Tổng hợp điểm và xếp hạng tín dụng. 43

    2.2.3.8. Đánh giá rủi ro tín dụng theo kết quả xếp hạng. 43

    2.2.3.9. Trình duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng doanh nghiệp 45

    2.2.3.10. Rà soát kết quả xếp hạng tín dụng (đối với những khách hàng phải thẩm định rủi ro) 45

    2.2.3.11. Hoàn thiện hồ sơ kết quả xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp (đối với những khách hàng phải thẩm định rủi ro). 46

    2.2.3.12. Phê duyệt kết quả chấm điểm tín dụng và xếp hạng khách hàng. 46

    2.2.3.13. Cập nhật dữ liệu lưu trữ hồ sơ. 46

    2.2.4. Áp dụng xếp hạng tín dụng khách hàng (Khách hàng doanh nghiệp tại sở giao dịch 1 – ngân hàng đầu tư và phát triển). 46

    2.2.5. Đánh giá công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại sở giao dich 1 – ngân hàng đầu tư và phát triển. 53

    2.2.5.1. Những thành công đạt được. 53

    2.2.5.2. Những tồn tại cần khắc phục. 54


    Chương 3: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC CHẤM ĐIỂM TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI SỞ GIAO DỊCH 1 – NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM . 55


    3.1. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG TẠI SỞ GIAO DỊCH 1 – NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM . 55

    3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CỒNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI SỞ GIAO DỊCH 1 – NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN 57

    3.2.1. Hoàn thiện môi trương pháp lý. 57

    3.2.2. Nâng cao hiệu quả thu thập và xử lý thông tin cho công tác Xếp hạng tín dụng 57

    3.2.3. Hoàn thiện nội dung, quy trình Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp vay vốn 60

    3.2.4. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức phân tích tín dụng, xếp hạng tín dụng doanh nghiệp vay vốn. 62

    3.2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học. 63

    3.2.6. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực . 64

    3.2.7. Xây dựng chiến lược khách hàng. 66

    3.2. Một số kiến nghị đề xuất. 67

    3.2.1. Kiến nghị với chính phủ, bộ, ngành liên quan. 67

    3.2.3 Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước Việt Nam . 70

    3.2.3. Kiến nghị với ngân hàng đầu tư và phát triển. 71


    KẾT LUẬN 73


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 74
     
Đang tải...