Thạc Sĩ Hoàn thiện công tác xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ ph

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, hoạt động tín dụng là nghiệp vụ cơ bản, chiếm vai trò quan trọng nhất vì nó là nghiệp vụ sinh lời chủ yếu cho ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng là nghiệp vụ tập trung hầu hết các rủi ro nghiêm trọng, gây tổn thất lớn cho NHTM. Vì vậy, việc thực hiện quản trị rủi ro nhất là rủi ro tín dụng nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng là một yêu cầu khách quan, là điều kiện sống còn để ổn định và phát triển NHTM. Với thực tế là doanh số cho vay, thu nợ và dư nợ đối với doanh nghiệp luôn chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động tín dụng của các NHTM, cho nên hạn chế rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp vay vốn mà vẫn mở rộng tín dụng đối với chủ thể này là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của các ngân hàng.
    Ở Việt Nam trong những năm gần đây, dư nợ tín dụng ngân hàng có xu hướng gia tăng mạnh, do nhu cầu vốn đầu tư tăng để mở rộng sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế cao trong bối cảnh hoạt động của thị trường chứng khoán, thị trường vốn còn hạn chế, đó là điều kiện thuận lợi cho NHTM, nhưng cũng gây áp lực lên hoạt động ngân hàng; tiềm ẩn những rủi ro tín dụng, đòi hỏi các NHTM phải có những giải pháp hữu hiệu giảm thiểu tình trạng này. Trong đó, một giải pháp quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động đánh giá khách hàng và quản trị rủi ro đã và đang được NHTM Việt Nam xây dựng và khai thác chính là công tác xếp hạng tín dụng. Xếp hạng tín dụng các doanh nghiệp vay vốn trở thành vấn đề khá “nóng” đối với NHNN cũng như các NHTM Việt Nam.
    Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á (NH TMCP Bắc Á) là NHTM được thành lập từ năm 1994. Trong những năm qua, cùng với yêu cầu quản trị rủi ro tín dụng ngày càng gia tăng, NH TMCP Bắc Á cũng đã nỗ lực trong việc xây dựng một hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ của riêng mình. Ngay khi ra đời, hệ thống này đã đạt được những kết quả nhất định, đáp ứng yêu cầu quản trị rủi ro tín dụng của NH TMCP Bắc Á. Tuy nhiên, hoạt động của công tác xếp hạng tín dụng vẫn bộc lộ nhiều bất cập, chính vì yêu cầu trên nên việc nghiên cứu giải pháp để nâng cao và hoàn thiện công tác xếp hạng tín dụng ở NH TMCP Bắc Á là rất cấp thiết trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt hiện nay. Đó cũng chính là lý do em đã thực hiện luận văn: “Hoàn thiện công tác xếp hạng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á”

    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    CHƯƠNG 1: XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP
    TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1.1 Khái niệm. . 3
    1.1.2 Những hình thức tín dụng ngân hàng đối với doanh nghiệp. 4
    1.1.3 Vai trò của tín dụng đối với doanh nghiệp. 5
    1.1.4 An toàn trong hoạt động tín dụng. . 6
    1.2. XẾP HẠNG TÍN DỤNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 8
    1.2.1 Khái niệm 8
    1.2.2 Sự cần thiết của việc xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp. 10
    1.2.3 Nguyên tắc của xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp. . 13
    1.2.4 Các nhóm chỉ tiêu phân tích khách hàng. 14
    1.2.5 Quy trình xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp. 18
    1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 26
    1.3.1 Các nhân tố thuộc về ngân hàng thương mại. . 26
    1.3.2 Các nhân tố ngoài ngân hàng thương mại. 29
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NH TMCP BẮC Á . 33
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ NH TMCP BẮC Á: 33

    2.1.1. Qúa trình hình thành và phát triển. 33
    2.1.2 Những hoạt động kinh doanh chính của Ngân hàng TMCP Bắc Á. 34
    2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NH TMCP BẮC Á . 41
    2.2.1 Hệ thống xếp hạng tín dụng NH TMCP Bắc Á. . 41
    2.2.2. Mô hình xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp của NH TMCP Bắc Á. 44
    2.2.3 Quy trình công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp tại NH TMCP Bắc Á. 44
    2.2.4. Ví dụ về xếp hạng tín dụng đối với Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Nội tại NH TMCP Bắc Á. 55
    2.2.5. Phân tích kết quả công tác xếp hạng tín dụng khách hàng doanh nghiệp của NH TMCP Bắc Á .63
    2.3. ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BẮC Á 66
    2.3.1 Những kết quả đạt được. 66
    2.3.2 Những mặt còn hạn chế 69
    2.3.3 Nguyên nhân của các hạn chế. 71
    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN BẮC Á 75
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG VÀ CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG TẠI NH TMCP BẮC Á . 75
    3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XẾP HẠNG TÍN DỤNG KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP TẠI NH TMCP BẮC Á 77
    3.2.1 Hoàn thiện nội dung, quy trình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. . 77
    3.2.2 Nâng cao hiệu quả thu thập và xử lý thông tin cho công tác xếp hạng tín dụng 81
    3.2.3 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học. . 84
    3.2.4 Nâng cao nhận thức về XHTD. 85
    3.2.5 Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. . 86
    3.2.6 Xây dựng hệ thống thông tin riêng của NH TMCP Bắc Á. 88
    3.2.7 Đẩy mạnh thực thi XHTD trong hoạt động tín dụng. 89
    3.2.8 Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện XHTD. . 89
    3.2.9 Nâng cao chất lượng công tác tổ chức phân tích tín dụng, xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. 89
    3.2.10. Xây dựng chiến lược khách hàng. 91
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT 92
    3.3.1 Kiến nghị với chính phủ. . 92
    3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước Việt Nam và các bộ ngành. 95
    3.3.3 Kiến nghị với các doanh nghiệp 98
    KẾT LUẬN 100
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 102
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...