Luận Văn Hoàn thiện công tác Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại Chi nhánh ngân hàng công thương Ba Đình

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 3
    Chương 1: Lý luận cơ bản về XHTD doanh nghiệp tại các Ngân hàng thương mại 4
    1.1. Hoạt động tín dụng và rủi ro tín dụng của NHTM . 4
    1.1.1. Tín dụng của NHTM 4
    1.1.2. Rủi ro trong hoạt động tín dụng của NHTM 5
    1.1.3.1. Khái niệm rủi ro tín dụng. 5
    1.1.3.2. Nguyên nhân của rủi ro tín dụng. 5
    1.2. Hệ thống XHTD doanh nghiệp tại các NHTM . 8
    1.2.1. Khái niệm XHTD DN 8
    1.2.2. Sự cần thiết của XHTD DN tại các NHTM 9
    1.2.3. Phương pháp XHTD 10
    1.2.4. Nội dung của hệ thống XHTD Doanh nghiệp. 14
    1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác XHTD 16
    1.3.1.Các nhân tố bên trong ngân hàng. 16
    1.3.2. Các nhân tố bên ngoài ngân hàng. 18
    Chương 2: Thực trạng XHTD DN tại chi nhánh NHCT Ba Đình. 21
    2.1. Tổng quan về chi nhánh NHCT Ba Đình. 21
    2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 21
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban. 23
    2.1.3. Hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHCT Ba Đình. 28
    2.2.Thực trạng công tác XHTD DN tại chi nhánh NHCT Ba Đình. 38
    2.2.1. Quá trình hình thành, phát triển của hệ thống XHTD DN tại NHCTVN và NHCT Ba Đình. 38
    2.2.2. Phương pháp XHTD DN tại chi nhánh NHCT Ba Đình. 40
    2.2.3. Quy trình XHTD doanh nghiệp tại chi nhánh NHCT Ba Đình. 41
    2.2.4. Nội dung quy trình xếp hạng khách hàng. 43
    2.2.5. Giới thiệu các nhóm chỉ tiêu phân tích. 50
    2.2.5.1. Nhóm chỉ tiêu về quy mô. 50
    2.2.5.2. Nhóm chỉ tiêu tài chính. 51
    2.2.5.3. Nhóm chỉ tiêu phi tài chính. 55
    2.3. Áp dụng chấm điểm và xếp hạng cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hòa An 67
    2.3.1. Tổng quan về doanh nghiệp. 67
    2.3.1.1. Những vấn đề chung. 67
    2.3.1.2. Tình hình tài sản - nguồn vốn của doanh nghiệp. 68
    2.3.2. Xác định quy mô doanh nghiệp. 72
    2.3.3. Chấm điểm các tỷ số tài chính. 72
    2.3.4. Chấm điểm các chỉ số phi tài chính. 73
    2.3.5. Tổng hợp điểm và xếp hạng doanh nghiệp. 77
    2.4. Đánh giá thực trạng XHTD doanh nghiệp tại chi nhánh NHCT Ba Đình 78
    2.4.1. Thành tựu đạt được. 78
    2.4.2. Hạn chế. 82
    2.4.2.1. Hạn chế. 82
    2.4.2.2. Nguyên nhân. 87
    Chương 3: Hoàn thiện hệ thống XHTD doanh nghiệp tại chi nhánh NHCT Ba Đình 91
    3.1. Định hướng phát triển của Chi nhánh NHCT Ba Đình. 91
    3.1.1. Định hướng chung. 91
    3.1.2. Định hướng cụ thể. 93
    3.1.2.1. Định hướng hoạt động tín dụng. 93
    3.1.2.2. Định hướng xây dựng hệ thống XHTD nội bộ. 94
    3.2. Giải pháp hoàn thiện XHTD doanh nghiệp. 94
    3.2.1.Xây dựng hệ thống thông tin là cơ sở cho phân tích và XHTD doanh nghiệp 94
    3.2.2. Hoàn thiện quy trình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp. 96
    3.2.3. Hoàn thiện hệ thống chỉ tiêu phân tích. 98
    3.2.4. Hoàn thiện công tác tổ chức triển khai XHTD doanh nghiệp. 101
    3.2.5. Ứng dụng kết quả Xếp hạng doanh nghiệp để phân loại nợ. 104
    3.3. Kiến nghị 105
    3.3.1. Kiến nghị với NHCT VN 105
    3.3.2. Kiến nghị với ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. 106
    KẾT LUẬN 108

    LỜI MỞ ĐẦUCho vay là một trong những hoạt động kinh doanh chủ yếu và thường xuyên của NHTM. Đây là hoạt động được xem là mang lại nhiều rủi ro nhất cho Ngân hàng. Đặc biệt trong thời gian vừa qua nền kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng cao với sự bùng nổ của TTCK, TTBĐS và hàng loạt các định chế Tài chính được thành lập và tham gia vào thị trường tài chính như: Các NHTM, các công ty chứng khoán, các quỹ đầu tư tạo nên môi trường cạnh tranh gay gắt và góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nóng, rủi ro tiềm ẩn lớn nhưng chưa được quan tâm một cách thích đáng. Do đó, một trong những yêu cầu đặt ra hiện nay đối với các ngân hàng là việc quản lý rủi ro ngay cả trước, trong và sau quá trình cho vay mà một trong những nội dung trọng tâm của công tác đó là nâng cao hiệu quả công tác Xếp hạng tín dụng khách hàng. Đây là chiến lược phát triển lâu dài và bền vững mà các NHTM nên triển khai.
    Tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Ba Đình, công tác xếp hạng tín dụng khách hàng nói chung và xếp hạng tín dụng doanh nghiệp nói riêng đã được triển khai trong mấy năm gần đây nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế trong quá trình triển khai và ứng dụng thực tế. Do đó, em chọn đề tài “ Hoàn thiện công tác Xếp hạng tín dụng doanh nghiệp tại Chi nhánh ngân hàng công thương Ba Đình” nhằm mục đích giảm thiểu những hạn chế còn tồn tại và ngày càng hoàn thiện hơn công tác này tại Chi nhánh NHCT Ba Đình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...