Luận Văn Hoàn thiện công tác xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm và biện pháp tổ chức thực hiện kế hoạch tiêu

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TIÊU THỤ SẢN PHẨM


    I-HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ HOẠCH TIÊU THU SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ VÀ ĐẦU TƯ
    1. Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường
    kinh doanh trong sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường thì công tác nghiên cứu thị trường là một vấn đề hết sức quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Theo F.Bouguezel thì: “Nghiên cứu thị trường cho phép giảm thật sự rủi ro và khả năng thành công được tăng lên rõ rệt”. Do vậy công tác nghiên cứu thị trường là cần thiết, đầu tiên đối với mỗi doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh, đang kinh doanh hoặc muốn mở rộng, phát triển kinh doanh. Nghiên cứu thị trường là xuất phát điểm để định ra các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Từ chiến lược đã định công ty sẽ tiến hành lập và thực hiện các kế hoạch kinh doanh, chính sách thị trường.
    Mục đích của việc nghiên cứu thị trường là nghiên cứu xác định khả năng bán một mặt hàng hoặc một nhóm mặt hàng nào đó trên địa bàn xác định, trên cơ sở nâng cao khả năng cung ứng để thoả mãn các nhu cầu của khách hàng. Là nghiên cứu tổng khối lượng hàng hoá tiêu dùng thông qua mua sắm hoặc sử dụng với giá cả thị trường trong một khoảng thời gian. Tổng khối lượng hàng hoá chính là quy mô thị trường, nghiên cứu quy mô thị trường phải nắm được số lượng người tiêu dùng hoặc đơn vị tiêu dùng. Với mặt hàng công nghệ cao như thiết bị camera quan sát, thiết bị chống trộm, thiết bị phòng cháy chữa cháy, thiết bị mã vạch của Công ty TNHH phát triển Công nghệ và Đầu tư thì quy mô thị trường đó là dân cư và thu nhập của họ. Nghiên cứu tổng cầu và cơ cấu hàng hoá cũng cần nghiên cứu trên mỗi địa bàn, đặc biệt là thị trường trọng điểm như ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận, ở đó tiêu thụ lượng hàng lớn và giá thị trường của hàng hoá đó trên địa bàn từng thời gian cụ thể.
    Việc xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH phát triển Công nghệ và Đầu tư chủ yếu dựa trên những thông tin thu thập trên thị trường và kinh nghiệp thu được trong quá trình hoạt động cũng như từ những mối quan hệ mà công ty đã thiết lập được. Từ kết quả của công tác nghiên cứu thị trường, ban lãnh đạo Công ty đề ra và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn. Do tình hình thực tế công ty chưa có bộ phận chuyên về nghiện cứu thị trường nên Giám đốc công ty dựa vào kết quả của phòng kinh doanh và phòng quan hệ khách hành để lên kế hoạch. Từ những kết quả dố, muốn lập được một kế hoạch kinh doanh cụ thể và có hiệu quả Công ty cần phải trả lời được những câu hỏi sau đây:
    - Đâu là thị trường có triển vọng tốt nhất đối với sản phẩm của Công ty?
    - Khả năng tiêu thụ sản phẩm của công ty trên thị trường đó ra sao?
    - Sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh?
    - Công ty cần xử lý những vấn đề gì có liên quan đến và sử dụng những biện pháp nào để tăng cường khối lượng sản phẩm tiêu thụ của Công ty?
    Muốn giải đáp những vấn đề trên trước hết về quy mô thị trường Công ty phải dự báo khối lượng khách hàng tiêu thụ, số lượng sản phẩm tiêu thụ, mức giá sản phẩm sau khi tung vào thị trường, doanh số tiêu thụ, thị phần của Công ty. Sau đó là phải xác định được thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty, tỷ lệ từng khu vực thị trường đó ra sao và cuối cùng là sự thay đổi về quy mô và nhu cầu của thị trường trong tương lai. Thực tế cho thấy thị trường khách hàng tổ chức trong lĩnh vực mua sắm tiêu dùng các sản phẩm công nghệ cao và thiết bị an toàn an ninh có triển vọng tốt, có thể gia tăng quy mô trong thời gian tới. Hơn nữa, tình hình tăng trưởng kinh tế, quá trình đô thị hóa phát triển nhanh chóng sẽ kéo theo nhu cầu về sử dụng các sản phẩm của Công ty là tất yếu. Đảm bảo thị trường các thiết bị, sản phẩm công nghệ cao mà công ty tham gia sẽ còn nhiều hấp dẫn trong thời gian tới và Công ty có thể tiếp tục phát triển trong lĩnh vực này.
    Thông qua việc trả lời các câu hỏi trên, tìm ra câu trả lời sát thực ban lãnh đạo Công ty sẽ xác định cụ thể các yếu tố như xác định thị trường mục tiêu và đề ra các quyết định như kế hoạch nhập khẩu, kế hoạch xuất bán sản phẩm. Từ việc nghiên cứu nhu cầu thị trường và dự báo nhu cầu thị trường một cách hợp lý và chính xác Công ty sẽ lập kế hoạch kinh doanh theo sát với thị trường. Điều này sẽ giúp công ty tránh được sự thụ động trong quá trình kinh doanh, cung cấp đủ, đúng lúc và đồng bộ cũng như có kế hoạch đối phó với sự biến động của môi trường kinh doanh và các đối thủ cạnh tranh trong tương lai.
    2. Hoàn thiện nội dung và phương pháp xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm
    Công ty phải không ngừng hoàn thiện nội dung của công tác xây dung kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, yêu cầu những bộ phận liên quan đến công tác lập kế hoạch phải triệt để thực hiện các quy trình xây dựng kế hoạch. Lãnh đạo Công ty cần phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch, phải xác định được mức độ quan trọng của từng nội dung, chỉ tiêu cụ thể trọng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm như thị trường, khách hàng, giá cả, chính sách phân phối, bán hàng Để có thể xác điịnh được nội dung kế hoạch tiêu thụ một cách đầy đủ và chính các Công ty phải thực hiện tốt các nội dung sau:
    - Nội dung chuẩn bị xây dựng kế hoạch: ở nội dung này công ty cần phải tiến hành thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết, giao trách nhiệm, phân công công việc đối với các nhân viên. Ngoài ra Công ty nên tổ chức tiềm hiêu nghiên cứu, ứng dụng khoa học lập kế hoạch kinh doanh để đưa ra nội dung phù hợp cho kế hoạch của Công ty.

     
Đang tải...