Tiểu Luận Hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Những năm gần đây chúng ta đã chứng kiến những sự phát triển vượt bậc của hoạt động du lịch thế giới trong đó có ngành du lịch của Việt Nam. Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển với qui mô ngày càng to lớn hơn. Đối với một nước đang phát triển như Việt Nam thì sự đóng góp của ngành du lịch là rất quan trọng.

    Khi mà chiến tranh đã lùi xa vào trong quá khứ, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật thì năng xuất lao động của con người đã ngày càng tăng. Do đó cuộc sống của người dân càng ngày càng được cải thiện và nhu cầu du lịch xuất hiện là tất yếu. Nhưng cũng vì thế mà nhu cầu của con người ngày càng nâng cao hơn làm cho ngành kinh doanh khách sạn du lịch phát triển mạnh cả về chất và lượng.

    Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển cần phải tự mình thay đổi, củng cố mình để có thể thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Việc các doanh nghiệp phải luôn nghiên cứu thị trường, nắm bắt các thông tin về cung cầu du lịch là vô cùng quan trọng. Từ đó đưa ra các chiến lược sản phẩm cũng như chiến lược giá cả sao cho phù hợp nhất với tình hình thực tiễn. Để thực hiện được điều này thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng hơn cả.

    Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào thì việc tuyển chọn và sử dụng lao động cũng là một công việc rất quan trọng, nó cần được quan tâm đúng mức đặc biệt là các doanh nghiệp khách sạn du lịch. Hiện nay thị trường lao động là rất phong phú và đa dạng. Tuy nhiên để có thể tuyển dụng được những con người tốt phù hợp với doanh nghiệp mình là không phải đơn giản. Tình trạng thừa những lao động không có chuyên môn và thiếu những lao động có chuyên môn tốt, được đào tạo chính quy, thạo ngoại ngữ vẫn xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy các doanh nghiệp khách sạn du lịch cần tuyển dụng kỹ càng và bố trí sử dụng hợp lí.

    Bởi vậy nghiên cứu để tìm ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự không chỉ có ý nghĩa về mặt lý luận mà còn có ý nghĩa thực tiễn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khách sạn du lịch. Qua thời gian thực tập nghiên cứu thực tiễn tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên cùng với những kiến thức em đã học được trong trường đại học và sự giúp đỡ tận tình của Tiến sỹ Trần Thị Phùng em đã trọn đề tài "Hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên".

    Trên cơ sở những lý luận cơ bản về quản trị nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn du lịch, luận văn đi sâu vào nghiên cứu công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên . Từ đó phân tích và tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, những thuận lợi, khó khăn của khách sạn trong công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự. Đưa ra những ý kiến đề xuất, kiến nghị phù hợp với khách sạn để góp phần hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty.

    Luận văn có sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau:

    Phương pháp quan sát, thống kê, phỏng vấn, phân tích và tổng hợp.

    Kết cấu của luận văn gồm 3 chương:

    Chương I: Cơ sở lý luận chung về công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự trong doanh nghiệp khách sạn.

    Chương II: Thực trạng công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên .

    Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng, bố trí và sử dụng nhân sự tại công ty khách sạn du lịch Kim Liên


    CHƯƠNG I

    CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, BỐ TRÍ VÀ SỬ DỤNG NHÂN SỰ TRONG DOANH NGHIỆP KHÁCH SẠN

    1.1. Doanh nghiệp khách sạn và kinh doanh khách sạn

    1.1.1. Khái niệm và đặc điểm

    a. Khái niệm


    Sự hình thành ngành khách sạn là kết quả của sự phát triển nhiều thế kỷ về văn minh xã hội của con người. Những thập kỷ trước thì khách sạn là nơi lưu trú phục vụ cho người giàu có, nhưng hiện nay cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, giao thông vận tải cho nên du lịch và khách sạn trở nên phổ biến đại chúng. Hiện nay ngành kinh doanh khách sạn trở nên phổ biến và phát triển rất đa dạng với các hình thức khác nhau. Để có thể hiểu rõ hơn về khách sạn thì chúng ta có thể tìm hiểu một số khái niệm sau về khách sạn. Những khái niệm đó sẽ phân tích kỹ hơn về thuật ngữ khách sạn cũng như chức năng hoạt động của khách sạn.

    “Khách sạn được hiểu là một loại hình cơ sở phục vụ lưu trú phổ biến đối với khách du lịch. Đây là nơi sản xuất và cung ứng những dịch vụ hàng hoá nhằm đáp ứng thoả mãn các nhu cầu về ngủ, nghỉ ngơi, ăn uống, vui chơi giải trí và các dịch vụ cần thiết khác trong suốt thời gian khách ở tại khách sạn để phù hợp với động cơ và mục đích chuuyến đi.” (Bài giảng kinh tế Khách sạn – Du lịch I)

    Hiện nay, nhu cầu của con người ngày càng được nâng cao cho nên kinh doanh khách sạn trở nên đa dạng phong phú, nó làm cho các dịch vụ trong khách sạn ngày càng đa dạng. Bên cạnh đó các khách sạn không những chỉ phát triển về mặt số lượng dịch vụ mà còn phát triển cả về chất lượng đó là không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ chuyên nghiệp hơn, chuyên biệt hoá các hình thức phục vụ. Không những vậy các khách sạn cố gắng phát triển tốt các dịch vụ bổ sung để phục vụ khách, tạo cảm giác cho khách như là ở nhà họ vậy. Mức độ các dịch vụ bổ sung thì phụ thuộc vào thứ hạng của khách sạn. Tại Việt Nam theo cách phân hạng của Tổng cục du lịch, khách sạn được chia thành năm hạng sao đó là: Khách sạn một sao, khách sạn hai sao, khách sạn ba sao, khách sạn bốn sao, khách sạn năm sao. Chất lượng phục vụ tăng dần theo thứ tự sao, trong đó thì sang trọng nhất và qui mô lớn nhất là khách sạn năm sao, bên cạnh đó khách sạn năm sao sẽ đầy đủ các dịch vụ bổ sung như bể bơi, phòng massage, sân tenis

    Hospitality Industry Ngành công nghiệp khách sạn : Khái niệm này được thừa nhận rộng rãi bao gồm hoạt động của tất cả các loại hình phục vụ lưu trú, ăn uống cho những người đi xa nhà. Nó còn có thể hiểu rộng hơn nữa đó là tất cả các hoạt động liên quan đến sự đón tiếp phục vụ khách từ nơi khác đến.

    Kinh doanh khách sạn là một hoạt động kinh doanh dịch vụ mang tính tổng hợp nhất. Thường thì khi khách đến lưu trú tại khách sạn khách sẽ cần phải được đáp ứng một số dịch vụ khác ngoài dịch vụ lưu trú như là ăn uống, vui chơi, cắt tóc, giặt là, chữa bệnh Đối tượng chủ yếu của khách sạn là khách du lịch. Tuy nhiên bên canh đó còn phục vụ một lượng khách vãng lai, khách địa phương. Lượng khách này cũng rất quan trọng cho nên ta phải kết hợp thu hút các loại khách này. Hiện nay ngành kinh doanh khách sạn được coi là ngành công nghiệp không khói, ngành kinh tế mũi nhọn hay “gà đẻ trứng vàng”, tuy vậy mức độ cạnh tranh trong ngành là rất lớn, rủi ro cao, phụ thuộc lớn vào điều kiện kinh tế chính trị, y tế, có tính thời vụ cao. Chính vì vậy các nhà quản trị cần nghiên cứu kĩ về thị trường khách để có những phương hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp, làm thế nào để phát huy hết sức mạnh của mình và hạn chế được điểm yếu của mình. Đó là nền tảng của sự thành công trong kinh doanh khách sạn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...