Thạc Sĩ Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Dân Chủ

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Dân ChủLỜI MỞ ĐẦU1. Lý do chọn đề tài
    Trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà Nước ta rất chú trọng và tạo mọi điều kiện để phát triển du lịch. Đáp lại sự quan tâm đó, ngành du lịch đang vươn lên và thực sự trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của đất nước và đem lại hiệu quả cao.
    Từ năm 1990 đến nay, du lịch Việt Nam phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20-25% . Nếu lượng khách quốc tế vào Việt Nam năm 1990 là 250.000 lượt người thì đến năm 1997 đã hơn 1,7 triệu người. Năm 2002 cũng là năm đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ và thành công của sự nghiệp phát triển du lịch. Với đà tăng trưởng ở mức cao, đạt trên 2,63 triệu lượt người, số lượng khách du lịch nội địa ước khoảng 13 triệu, thu nhập du lịch đạt khoảng 200.000 tỷ đồng, sự tăng trưởng của du lịch được xếp là một trong 10 sự kiện nổi bật của đất nước trong năm 2002. Chính sự phát triển vượt bậc đó đã tác động đến hệ thống kinh doanh du lịch theo xu hướng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của du khách, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp và cho đất nước. Trong hệ thống kinh doanh đó thì kinh doanh khách sạn có vị trí đặc biệt quan trọng.
    Với việc chuyển đổi cơ chế từ hoạt động tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước cùng với sự phát triển không ngừng của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây, khách sạn quốc doanh nước ta cũng đã và đang có sự chuyển biến mạnh mẽ. Do tác động của chuyển đổi cơ chế các khách sạn phải hạch toán kinh doanh độc lập. Mặt khác phải đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường du lịch, sự ra đời ồ ạt của các khách sạn tư nhân, khách sạn liên doanh cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các khách sạn quốc doanh. Do đó, để đứng vững trên thị trường, thành công trong kinh doanh thì các nhà quản lý phải biết vận dụng linh hoạt lý thuyết và nghệ thuật kinh doanh vào thực tiễn. Trong hoạt động kinh doanh nói chung và kinh doanh khách sạn nói riêng thì công tác tổ chức quản lý nguồn nhân lực luôn được đặt ra với mỗi khách sạn. Với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh, mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt và xu hướng toàn cầu hoá, vai trò của con người ngày càng được nhấn mạnh và quan tâm hơn bao giờ hết. Quản lý, khai thác và phát huy tiềm năng nguồn nhân lực đang trở nên cực kỳ quan trọng trong kinh doanh và tạo lợi thế cạnh tranh.
    Khách sạn Dân Chủ nằm ở 29 Tràng Tiền là đơn vị trực thuộc Công ty du lịch Hà Nội, đạt tiêu chuẩn khách sạn quốc tế 3 sao. Trong nhiều năm qua, khách sạn luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ Công ty giao, đạt thành tích đơn vị thi đua xuất sắc. Tuy nhiên, kinh doanh khách sạn là một lĩnh vực đầy biến động, chịu tác động, ảnh hưởng của nhiều nhân tố, để giữ vững những thành tích đã đạt được đồng thời đưa khách sạn tiến lên, khách sạn cần chú trọng hơn nữa đến công tác tổ chức quản lý và sử dụng nhân lực. Có quản lý con người tốt mới mong quản lý tốt chất lượng sản phẩm, tăng khả năng thu hút khách, đạt được các mục tiêu đặt ra của khách sạn .
    Xuất phát từ thực tiễn trên cùng với quá trình thực tập tại khách sạn Dân Chủ, được sự hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ tận tình của thầy giáo - Tiến sĩ kinh tế Đinh Văn Sùng, em đã mạnh dạn chọn đề tài: “ Hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Dân Chủ”.
    2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài.
    Tìm hiểu đặc điểm lao động trong khách sạn, vấn đề tổ chức quản lý và sử dụng nguồn nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn nói chung và khách sạn Dân Chủ nói riêng. Phân tích, đánh giá những mặt đã làm được, những tồn tại, yếu kém, rút ra những bài học kinh nghiệm và xây dựng phương hướng, giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và sử dụng nhân lực tại khách sạn Dân Chủ.3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu
    * Đối tượng nghiên cứu của luận văn là: vấn đề nhân lực và tổ chức quản lý nhân lực tại khách sạn Dân Chủ – Công ty du lịch Hà Nội.
    * Phạm vi: Nghiên cứu các hoạt động sản xuất kinh doanh của khách sạn Dân Chủ – Công ty du lịch Hà Nội. Về tình hình số liệu, luận văn cũng chỉ giới hạn trong thời gian nhất định, năm 2000, 2001, 2002.
    * Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích, phương pháp thống kê, phương pháp đối chiếu so sánh và tổng hợp tình hình
    4. Kết cấu của luận văn
    Ngoài lời mở đầu, phần kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận chung về nhân lực, tổ chức quản lý nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn .
    Chương II: Thực trạng về công tác tổ chức quản lý và sử dụng nhân lực tại khách sạn Dân Chủ .
    Chương III: Phương hướng, mục tiêu và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Dân Chủ.

    Lời mở đầu 1Chương I:Cơ sở lý luận chung về nhân lực, tổ chức quản lý nhân lực Trong hoạt động kinh doanh khách sạn. 41.1. Cơ sở lý luận chung về nhân lực và công tác tổ chức quản lý nhân lực 4
    1.1.1. Khái niệm nhân lực 4
    1.1.2. Vị trí, vai trò của lực lượng lao động trong hoạt động kinh doanh 5
    1.1.3. Công tác tổ chức quản lý nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. 7
    1.2. Khái quát về khách sạn, hoạt động kinh doanh khách sạn 10
    1.2.1. Khái niệm khách sạn, hoạt động kinh doanh khách sạn . 10
    1.2.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn . 11
    1.3. Nội dung chủ yếu về tổ chức quản lý nhân lực trong hoạt động
    kinh doanh khách sạn . 14
    1.3.1. Đặc điểm chung về lao động trong kinh doanh khách sạn 14
    1.3.2. Nội dung chủ yếu về tổ chức quản lý nhân lực trong hoạt động
    kinh doanh khách sạn 17
    1.3.2.1. Phác hoạ công việc 17
    1.3.2.2. Tổ chức tuyển chọn nhân lực trong khách sạn 19
    1.3.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực . 21
    1.3.2.4. Đánh giá quá trình thực hiện công việc của nhân viên . 22
    1.3.2.5. Chế độ tiền lương, hình thức khen thưởng và kỷ luật 24
    1.3.3. Những yếu tố tác động, ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả của công
    tác tổ chức quản lý nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn 26
    1.3.3.1. Quy mô, thứ hạng khách sạn . 26
    1.3.3.2. Đội ngũ lao động . 26
    1.3.3.3. Tính đặc thù của mỗi bộ phận và mối quan hệ giữa chúng. 26
    1.3.3.4. Thị trường khách mục tiêu của khách sạn . 27
    1.3.3.5. Kết quả kinh doanh . 27
    1.3.3.6. Trình độ năng lực tư duy của nhà quản lý . 27
    1.3.3.7. Các nguyên tắc pháp lý về lao động và quản lý sử dụng lao động 28

    CHƯƠNG II:
    THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN DÂN CHỦ 29
    2.1. Giới thiệu đôi nét về khách sạn Dân Chủ 29
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Dân Chủ 29
    2.1.2. Tình hình kinh doanh của khách sạn Dân Chủ 32
    2.1.2.1. Điều kiện kinh doanh của khách sạn Dân Chủ 32
    2.1.2.2. Kết quả kinh doanh của khách sạn Dân Chủ trong
    những năm gần đây 40
    2.2. Thực trạng công tác tổ chức quản lý và sử dụng nhân lực tại
    khách sạn Dân Chủ 44
    2.2.1. Đặc điểm cơ cấu tổ chức và nhân sự của khách sạn Dân Chủ 44
    2.2.1.1. Về cơ cấu tổ chức 44
    2.2.1.2. Đặc điểm cơ cấu nhân sự của khách sạn Dân Chủ 51
    2.2.2. Thực trạng công tác tổ chức quản lý nhân lực, những kết quả
    đạt được và sự tồn tại yếu kém tại khách sạn Dân Chủ 59
    2.2.2.1. Về công tác kế hoạch hoá nguồn nhân lực . 59
    2.2.2.2. Thực trạng về tuyển chọn lao động . 60
    2.2.2.3. Về việc phân công lao động trong khách sạn 61
    2.2.2.4. Thực trạng về chế độ trả lương và đãi ngộ với người lao động 63
    2.2.2.5. Thực trạng về công tác đào tạo và phát triển nguồn lực 66
    2.2.2.6. Thực trạng về chế độ khen thưởng và kỷ luật 67
    2.3. Đánh giá hiệu quả sử dụng lao động tại khách sạn Dân Chủ 73
    Chương III:
    Phương hướng, mục tiêu và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và sử dụng nguồn nhân lực tại khách sạn Dân Chủ 76
    3.1. Phương hướng và mục tiêu của khách sạn Dân Chủ trong
    những năm tới 76
    3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức quản lý và
    sử dụng nhân lực tại khách sạn Dân chủ . 78
    3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển chọn nhân lực . 79
    3.2.2. Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 83
    3.2.3. Hoàn thiện vấn đề tổ chức và bố trí lao động . 86
    3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá năng lực thực hiện công việc 88
    3.2.5 Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động . 88
    3.2.6. Hoàn thiện công tác quản lý và kỷ luật lao động . 90

    3.3. Kiến nghị 91
    3.3.1. Đối với khách sạn Dân Chủ . 93
    3.3.2. Một số kiến nghị đối với cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch 95
    KẾT LUẬN 95Tài liệu tham khảo 97


    [HR][/HR]​
     
Đang tải...