Luận Văn Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Rượu Thủ Đô

Thảo luận trong 'Lao Động' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Rượu Thủ Đô
    LỜI MỞ ĐẦU

    Nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào nước có tiềm năng lớn về kinh tế và ổn định chính trị như nước ta. Mặt khác, những công ty này lại có lượng vốn đầu tư lớn và cơ sở vật chất hiện đại. Nên dần dần đã chiếm lĩnh được thị trường của Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Đứng trước thực trạng đó, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải tìm cho mình hướng đi đúng đắn và chính xác nhất. Muốn làm được điều này trước tiên mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một đội ngũ nhân viên có trí lực và sức lực. Muốn phát huy được năng lực của người lao động thì các doanh nghiệp trong nước cần phải sử dụng các chế độ, chính sách tạo động lực phù hợp để kích thích họ hăng hái làm việc, cống hiến mọi sức lực nhằm mang lại thành công cho doanh nghiệp.
    Tạo động lực là một trong những vấn đề mà hầu hết các Công ty hiện nay rất quan tâm. Bởi công tác này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát huy và khai thác những nguồn lực hiện có, giúp doanh nghiệp dần dần khắc phục được những khó khăn trước mắt cũng như lâu dài.
    Là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh Rượu, lại đang trong quá trình khẳng định thương hiệu và vị trí trên thị trường, vấn đề tạo động lực cho người lao động càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với Công ty Cổ phần RƯỢU THỦ ĐÔ. Một đội ngũ nhân viên giỏi về trình độ chuyên môn lẫn kinh nghiệm, cùng với sự năng động sáng tạo, sẽ đóng vai trò quyết định cho sự thành công hay thất bại đối với công ty. Do vậy, ngay khi thành lập, lãnh đạo công ty đã rất chú trọng đến công tác tạo động lực cho người lao động để có thể thu hút và giữ chân người tài.
    Một loạt các chế đô, chính sách tạo động lực cho người lao động được xây dựng. Có thể nói công tác tạo động lực đã và đang phát huy tác dụng tốt tại công ty Cổ phần RƯỢU THỦ ĐÔ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công tác này không tránh khỏi một số hạn chế.
    Với đề tài “Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty Cổ phần Rượu Thủ Đô” Tôi mong muốn đánh giá trung thực và chính xác thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động của Công ty. Từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế và để công tác tạo động lực cho người lao động ở công ty có thể đạt hiệu quả cao nhất. Kết cấu đề tài gồm 2 phần:
    Phần 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN RƯỢU THỦ ĐÔ VÀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TRONG CÔNG TY
    Phần 2: HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN RƯỢU THỦ ĐÔ
    Đối tượng nghiên cứu: Do hạn chế về mặt thời gian nên bài viết chỉ tập trung nghiên cứu Công tác tạo động lực cho người lao động là cán bộ nhân viên khối văn phòng, nhân viên kinh doanh và nhân viên PG tại trụ sở chính và chi nhánh của Công ty ở Hà Nội với số lượng 72 người (chiếm 57,1% số lao động của toàn Công ty).
    Xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy giáo -Thạc Sỹ Vũ Hồng Phong. Và sự giúp đỡ của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên của Công ty Cổ phần Rượu Thủ Đô đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành bài chuyên đề này.
    Do thời gian thực tập ngắn và trình độ bản thân còn nhiều hạn chế cả về lý luận và thực tế nên chuyên đề này không tránh khỏi thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thấy cô, bạn bè cùng toàn thể ban lãnh đạo, cán bộ nhân viên trong công ty Cổ phần Rượu Thủ Đô để bài viết được hoàn thiện hơn.
    Xin chân thành cảm ơn!


    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    PHẦN I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN RƯỢU THỦ ĐÔ VÀ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TRONG CÔNG TY 3
    CHƯƠNG I: :KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN RƯỢU THỦ ĐÔ 3
    1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty 3
    1.1. Giới thiệu chung 3
    1.2 Quá trình hình thành và phát triển 3
    2. Hệ thống tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm và nhiệm vụ của đơn vị 4
    2.1. Hệ thống tổ chức bộ máy 4
    2.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban 7
    3. Đặc điểm hoạt động sản xuất – kinh doanh 9
    3.1. Các lĩnh vực, ngành nghề hoạt động của đơn vị 9
    3.2. Đặc điểm về các yếu tố đầu vào 9
    3.2.1. Vốn kinh doanh 9
    3.2.2. Cơ cấu lao động 9
    3.2.3. Nhân tố máy móc, thiết bị 12
    3.3. Đặc điểm về quy trình sản xuất 13
    3.3.1. Quy trình sản xuất Rượu trắng CAPITALIS (39,5% Vol  2) 13
    3.3.2. Quy trình sản xuất Rượu trắng CAPITALIS ( 30% Vol  2) 13
    3.4. Đặc điểm về các mặt hàng của Công ty và thị trường tiêu thụ sản phẩm 14
    3.4.1. Đặc điểm về các mặt hàng của công ty 14
    3.4.2.Thị trường tiêu thụ sản phẩm 14
    4. Một số kết quả đạt được trong năm qua và phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới 14
    4.1. Kết quả kinh doanh 14
    4.2. Phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn 2010-2012 17
    CHƯƠNG II: TỔ CHỨC CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN RƯỢU THỦ ĐÔ 18
    1. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác tạo động lực tại Công ty Cổ phần Rượu Thủ Đô 18
    1.1 Quan điểm của nhà lãnh đạo về công tác tạo động lực 18
    1.2. Các yếu tố thuộc về cá nhân người lao động 18
    1.3. Các nhân tố thuộc về doanh nghiệp 19
    2. Thực trang công tác tạo động lực tại Công ty Cổ phần Rượu Thủ Đô 20
    2.1. Kích thích về mặt vật chất 20
    2.1.1 Tiền lương và các phụ cấp theo lương 20
    2.1.2. Tiền thưởng 24
    2.1.3. Các chế độ phúc lợi 26
    2.2. Kích thích về mặt tinh thần 28
    2.2.1. Cơ hội thăng tiến, đề bạt cán bộ 28
    2.2.2. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 30
    2.2.3. Bố trí và sắp xếp nguồn nhân lực 31
    2.2.4. Điều kiện làm việc 33
    2.2.5. Tổ chức đánh giá thực hiện công việc 34
    2.2.6. Xây dựng bầu không khí lao động 35
    PHẦN 2: HOÀN THIÊN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI 37
    LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN RƯỢU THỦ ĐÔ 37
    CHƯƠNG 1: ĐÁNH GIA THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN RƯỢU THỦ ĐÔ TRONG NHỮNG NĂM QUA 37
    1. Những kết quả đạt được 37
    2. Những mặt hạn chế 39
    CHƯƠNG 2: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN RƯỢU THỦ ĐÔ 42
    1. Hoàn thiện công tác tiền lương cho bộ phận hưởng lương gián tiếp 42
    2. Công tác tiền thưởng 45
    3. Các chế độ trợ cấp và phúc lợi 48
    4. Công tác đào tạo và phát triển nhân lực 49
    5. Công tác bố trí và sắp xếp nguồn nhân lực 51
    6. Đánh giá tình hình thực hiện công việc 53
    KẾT LUẬN 55
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 56
    PHỤ LỤC 57
     
Đang tải...