Thạc Sĩ Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 13/1/16.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC . iii
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT vi
    DANH MỤC CÁC BẢNG vii
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ viii
    MỞ ĐẦU 1
    1.1. Cơ sở lý luận về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản . 5
    1.1.1. Đầu tư xây dựng cơ bản 5
    1.1.2. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước . 10
    1.1.3. Quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản 15
    1.2. Cơ sở thực tiễn về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản của một số nước. . 30
    1.2.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc và Hàn quốc về quản lý vốn đầu tư xây
    dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tỉnh, thành phố 30
    1.2.2. Kinh nghiệm quản lý chi phí, giá xây dựng tại một số nước 32
    1.2.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho tỉnh Quảng Ninh . 32
    Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 34
    2.1. Câu hỏi nghiên cứu 34
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 34
    2.2.1. Cơ sở phương pháp luận . 34
    2.2.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 34
    2.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả quản lý ngân sách đầu tư XDCB 37
    2.3.1. Những chỉ tiêu chủ yếu phản ánh hiệu quả quản lý vốn đầu tư cho
    XDCB ở tầm vĩ mô 37
    2.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn đầu tư ở tầm vi mô . 39
    Chương 3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN ĐẦU TƯ XÂY
    DỰNG CƠ BẢN TẠI BAN QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG
    CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM TỈNH QUẢNG NINH . 42
    3.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên Kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh . 42
    3.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên . 42
    3.1.2. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 44
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    3.1.3. Lợi thế và khó khăn của tỉnh Quảng Ninh. . 45
    3.2. Giới thiệu chung về Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng
    điểm tỉnh Quảng Ninh 48
    3.2.1. Chức năng nhiệm vụ của Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình
    trọng điểm tỉnh Quảng Ninh 48
    3.2.2. Mô hình tổ chức của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng
    điểm tỉnh Quảng Ninh 50
    3.2.3. Kết quả hoạt động quản lý dự án của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng
    công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh . 52
    3.3. Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý
    đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh . 63
    3.3.1. Quản lý vốn theo quy trình thực hiện dự án 63
    3.3.2. Quản lý vốn trong công tác giải ngân . 68
    3.3.3. Quản lý chi phí 74
    3.3.4. Quản lý công tác GPMB . 76
    3.3.5. Quản lý quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành . 79
    3.3.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý đầu tư XDCB tại BQL Đầu
    tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh. . 80
    3.3.7. Những khảo sát của chuyên gia về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ
    bản tại BQL Đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh 81
    3.4. Đánh giá chung 86
    3.4.1. Những kết quả đạt được 86
    3.4.2. Hạn chế 90
    3.4.3. Các nguyên nhân tồn tại 94
    Chương 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ
    VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ
    NƯỚC TẠI BAN QUẢN LÝ ĐẦU VÀ XÂY DỰNG CÔNG
    TRÌNH TRỌNG ĐIỂM QUẢNG NINH 98
    4.1. Định hướng phát triển của Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình
    trọng điểm tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2011 - 2015 và các năm sau . 98
    4.1.1. Mục tiêu phát triển KT - XH của Tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020 . 98
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    4.1.2. Mục tiêu nhiệm vụ của Ban quản lý đầu tư và Xây dựng công trình
    trọng điểm Tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2015 - 2020 và các năm sau . 100
    4.2. Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý
    đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh . 101
    4.2.1. Những giải pháp chung . 101
    4.2.2. Những giải pháp cụ thể . 102
    4.2.3. Một số giải pháp khác có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh . 114
    4.3. Một số kiến nghị . 116
    4.3.1. Với Chính phủ . 116
    4.3.2. Đối với Bộ Tài chính . 117
    4.3.3. Đối với Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh 117
    4.3.4. Đối với một số ban ngành liên quan . 118
    KẾT LUẬN 119
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 120
    PHỤ LỤC . 123

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT

    STT CHỮ VIẾT TẮT NGUYÊN NGHĨA
    1 DA Dự án
    2 ĐT Đầu tư
    3 FDI Đầu tư trự tiếp nước ngoài
    4 GDP Tổng sản phẩm quốc nội
    5 GPMB Giải phóng mặt bằng
    6 HMCT Hạng mục công trình
    7 IMF Quỹ tiền tệ quốc tế
    8 NSĐP Ngân sách địa phương
    9 NSNN Ngân sách nhà nước
    10 NSTW Ngân sách Trung ương
    11 ODA Hỗ trợ phát triển chính thức
    12 TSCĐ Tài sản cố định
    13 UBND Uỷ ban nhân dân
    14 VĐT Vốn đầu tư
    15 WTO Tổ chức thương mại quốc tế
    16 XDCB Xây dựng cơ bản


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 3.1. Tổng hợp thu - chi NSNN của Tỉnh Quảng Ninh giai đoạn
    năm 2011-2014 . 54
    Bảng 3.2. Tỷ trọng GDP theo nhóm ngành . 56
    Bảng 3.3. Những chỉ tiêu chính của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng
    công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh 59
    Bảng 3.4. Một số DA phải duyệt điều chỉnh, bổ sung TMĐT 64
    Bảng 3.5. Kết quả nhiệm vụ giải ngân (GN) qua các năm từ 2011-2014 . 68
    Bảng 3.6. Tình hình số dư tạm ứng đến ngày 31/12/2014 71
    Bảng 3.7. Các DA đều có chi phí cho việc GPMB . 77
    Bảng 3.8. Bảng tổng hợp kết quả điều tra về thực trạng từ các chuyên gia . 82
    Bảng 3.9. Bảng tổng hợp kết quả điều tra về nguyên nhân từ các
    chuyên gia . 83
    Bảng 3.10. Bảng tính chỉ tiêu hệ số huy động TSCĐ của Ban trọng điểm
    giai đoạn 2011-2014 . 85






    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    viii
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ

    Biểu đồ:
    Biểu đồ 3.1. Tổng hợp thu - chi NSNN của tỉnh Quảng Ninh giai đoạn
    năm 2011 - 2014 . 54
    Biểu đồ 3.2. Tỷ trọng GDP theo nhóm ngành 57

    Sơ đồ:
    Sơ đồ 1.1. Trình tự thực hiện dự án đầu tư 19
    Sơ đồ 3.1. Sơ đồ tổ chức của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình
    trọng điểm tỉnh Quảng Ninh . 51
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Việt Nam đang trên con đường phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công
    nghiệp hóa hiện đại hóa với mục tiêu tại Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ
    XIII là đến năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng
    hiện đại. Cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng với tiềm lực kinh tế được ví
    như một Việt Nam thu nhỏ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với rất nhiều
    lợi thế về điều kiện tự nhiên và xã hội cũng đang chuyển mình cùng với cả nước,
    hướng đến mục tiêu vượt trội là đến năm 2015 đưa Quảng Ninh cơ bản trở thành
    Tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần
    thứ XIII. Phát triển kinh tế xã hội (KT-XH) dù ở đâu cũng luôn gắn liền với vấn đề
    đầu tư, trong đó có đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) từ nguồn vốn Ngân sách nhà
    nước (NSNN).
    Trong thời gian qua, Nhà nước và Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh Quảng
    Ninh đã có nhiều văn bản pháp luật, chính sách và cơ chế góp phần tạo môi
    trường pháp lý cho việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN. Tuy nhiên,
    việc quản lý nhà nước nói chung còn nhiều hạn chế, bất cập: một số luật, chính
    sách, cơ chế thay đổi liên tục do không còn phù hợp, chồng chéo, thiếu và chưa
    đồng bộ; tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến lãng phí, thất thoát vốn của Nhà
    nước, làm giảm chất lượng các công trình, dự án có vốn đầu tư xây dựng cơ bản
    (ĐTXDCB) từ NSNN.
    Việc quản lý vốn ĐTXDCB thuộc NSNN của Tỉnh Quảng Ninh được thực
    hiện chủ yếu qua các các Ban quản lý dự án thuộc các Sở, các Ban quản lý dự án
    trực thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh, các chủ đầu tư trực tiếp sử dụng
    công trình và một số doanh nghiệp Nhà nước.
    Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh (Sau
    đây gọi tắt là Ban trọng điểm) là một trong số các Ban quản lý dự án chuyên ngành trực
    thuộc UBND Tỉnh. Việc quản lý dự án nói chung và quản lý vốn ĐTXDCB nói riêng
    có thể xem như là hình mẫu, là bức tranh thu nhỏ về quản lý vốn ĐTXDCB của Tỉnh.
    Do đó, việc quản lý dự án nói chung và tăng cường quản lý vốn ĐTXDCB từ NSNN
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    nói riêng của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trọng điểm tỉnh Quảng Ninh càng
    đặt ra nhiều vấn đề cấp bách.
    Cần nghiêm túc nhìn nhận lại những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý
    vốn, Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trọng điểm tỉnh Quảng Ninh nhất thiết
    phải hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản là nhiệm vụ trọng
    tâm của mình nhằm nâng cao hiệu quả quản lý dự án đầu tư, hạn chế phát sinh làm
    tăng tổng mức đầu tư dự án, chống thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công
    trình xây dựng, đảm bảo tiến độ cả về thi công và quyết toán dự án hoàn thành. Đây
    thực sự là một vấn đề rất quan trọng cần được nghiên cứu làm rõ cả về cơ sở lý luận
    và thực tiễn.
    Với tâm huyết đưa ra được những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn
    ĐTXDCB từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án một cách chuyên nghiệp,
    tác giả chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại
    Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh" làm
    Luận văn thạc sĩ ngành Quản lý kinh tế.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    2.1. Mục tiêu chung
    Hệ thống hóa cơ sở lý luận phân tích, thực tiễn về cơ chế quản lý vốn đầu tư xây
    dựng cơ bản từ nguồn vốn NSNN qua đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ
    bản tại Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm.
    - Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý
    đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh
    - Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản
    tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là vấn đề quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ
    bản tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Về nội dung: Đề tài không nghiên cứu rộng hàng loạt vấn đề quản lý dự án
    nói chung mà giới hạn trong phạm vi công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản
    bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước tại Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công
    trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh.
    - Về không gian: Đề tài tiến hành phân tích, đánh giá các nội dung về quản lý
    vốn đầu tư xây dựng cơ bản các dự án do Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công
    trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
    - Về thời gian: Đề tài nghiên cứu công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ
    bản từ nguồn NSNN của Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm
    tỉnh Quảng Ninh giai đoạn từ 2011 đến 2014.
    4. Những đóng góp mới của luận văn
    Luận văn có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Hệ thống hóa cơ sở khoa học về
    quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình. Đánh giá được thực trạng quản lý dự
    án của địa phương, trên cơ sở đó đề xuất được một số giải pháp nhằm hoàn thiện
    công tác quản lý nhà nước các dự án đầu tư xây dựng công trình bằng nguồn vốn
    ngân sách trên địa bàn nghiên cứu. Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu nghiên cứu,
    tham khảo trong việc xây dựng các chính sách về đầu tư và quản lý dự án đầu tư xây
    dựng công trình bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
    Trên cơ sở tham khảo các luận văn và đề tài nghiên cứu khoa học có liên
    quan tới vấn đề xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, luận văn hệ
    thống hóa và làm rõ những lý luận cơ bản về công tác quản lý Ngân sách đầu tư xây
    dựng cơ bản.
    Dựa vào những số liệu được cung cấp qua các báo cáo, kết hợp tìm hiểu thực
    tiễn tình hình quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước
    tại tỉnh Quảng Ninh những năm gần đây, luận văn phân tích những thành công, hạn
    chế trong công tác quản lý ngân sách đầu tư XDCB ở tỉnh Quảng Ninh làm cơ sở
    thực tiễn cho các đề xuất về giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nguồn vốn đầu tư
    này trong những năm tới.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    Vận dụng kiến thức lý luận, có tham khảo kinh nghiệm của một số địa phương
    khác, kết hợp với phân tích thực tiễn của tỉnh, để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng
    cao hiệu quả quản lý Ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
    trong thời gian tới, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu mạnh.
    5. Bố cục của luận văn
    Luận văn ngoài các phần mở đầu, kết luận, nội dung Luận văn được kết cấu
    gồm 4 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu.
    Chương 3: Thực trạng công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban
    quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh.
    Chương 4: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ
    bản tại Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh.
     
Đang tải...