Luận Văn Hoàn thiện công tác quản lý hoạt động của Hướng dẫn viên trong Công ty TNHH du lịch Khoa Việt

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Hoàn thiện công tác quản lý hoạt động của Hướng dẫn viên trong Công ty TNHH du lịch Khoa Việt

    LỜI MỞ ĐẦU

    Lư do chọn đề tài: xuất phát từ thực tế vai tṛ của người Hướng dẫn viên du lịch trong việc h́nh thành tour du lịch và vai tṛ quyết định đối với chất lượng tour của công ty du lịch, lữ hành. Nghiên cứu thực trạng vấn đề các hoạt động của người Hướng dẫn viên trong khi hướng dẫn tour du lịchđể từ đó tỉm ra các thiếu sót và các biện pháp giải quyết, tạo động lực cho người lao động cũng chính là một cách có hiệu quả để nâng cao uy tín và thương hiệu cho doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như thu nhập cho người lao động, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
    Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đội ngũ Hướng dẫn viên và hoạt động hướng dẫn của họ cùng với công tác quản lư đội ngũ Hướng dẫn viên tại Công ty TNHH du lịch Khoa Việt. Thời gian từ năm 2007 đến năm 2010.
    Kết cấu của đề tài: bài viết gồm ba phần:
    Phần 1: cơ sở lư luận về Hướng dẫn viên du lịch và công tác quản lư đội ngũ Hướng dẫn viên du lịch.
    Phần 2: Thực trạng của hoạt động hướng dẫn của Hướng dẫn viên trong Công ty TNHH du lịch Khoa Việt.
    Phần 3: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lư hoạt động của đội ngũ Hướng dẫn viên trong Công ty TNHH du lịch Khoa Việt.
    Chúng ta đang sống ở thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI – thế kỷ của khoa học, công nghệ và nền kinh tế tri thức. Toàn cầu hóa là một nhu cầu khách quan và xu hướng của tất cả các nước trên thế giới là tham gia vào quá tŕnh này. Cùng với sự phát triển của kinh tế, tri thức con người là nhu cầu về các mối quan hệ ḥa b́nh, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia. Có thể nói điều này chính là tiền đề tốt cho ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trong những năm thập niên gần đây và trong tương lai du lịch là một trong những ngành công nghiệp không khói có tiên năng phát triển nhất trong số những ngành công nghiệp của con người hiện đại.
    Cuộc sống của con người và cùng với đó là các nhu cầu thiết yếu được đáp ứng một cách đầy đủ và trở thành tất yếu cơ bản trong cuộc sống đương nhiên con người sẽ hướng tới các nhu cầu cào hơn và nhu cầu đi du lịch đang dần trở thành nhu cầu thiết yếu. Theo như nhận định của Tổ chức du lịch thế giới WTO th́ xu thế du lịch sẽ chuyển dần sang khu vực Đông Á – Thái B́nh Dương đặc biệt là khu vực Đông Nam Á trong thế kỷ tới. Đây thực sự là một cơ hội tốt tạo đà cho du lịch Việt Nam phát triển, cộng thêm với việc Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO càng thúc đẩy du lịch phát triển hơn nữa. Trên thực tế lượng khách du lịch tới Việt Nam trong những năm qua đă tăng lên đáng kể, cụ thể có các con số thống kê sau: vào năm 2006 lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam là 3.583.486 lượt khách và sang tới năm 2007 là 4.171.564 lượt khách, tăng 16% so với năm 2006. Năm 2008 lượng khách là 4.253.740 lượt, tăng 0.6% so với năm 2007. Năm 2009 lượng khách là lượng khách đạt 3.772.359 lượt khách giảm 10.9% so với năm 2008 và trong ba tháng đầu năm 2010 lượng khách tới Việt Nam đạt khoảng 336.081 lượt khách (theo con số thống kê của Tổng cục Du lịch). Như vậy, có thể thấy lượng khách tới Việt Nam trong ba năm trở lại đây khá ổn định, đây là nền tảng tốt cho sự phát triển của ngành kinh doanh dịch vụ nói chung và ngành Du lịch nói riêng.
    Tận dụng cơ hội này các công ty du lịch lữ hành nói chung và Công ty TNHH du lịch Khoa Việt nói chung đă tiến hành kinh doanh và thu được những thành tựu nhất định. Với đội ngũ Hướng dẫn viên trẻ và năng động đặc biệt là các Hướng dẫn viên nói tiếp Pháp Khoa Việt luôn sẵn sang và có nhiều lợi thế trong việc nhận và gửi khách quốc tế.
    Để duy tŕ và phát triển hơn nữa những kết quả đă đạt được th́ công ty cần quan tâm nhiều hơn nữa tới chất lượng các tour du lịch và các h́nh thức phục vụ khách nhằm đáp ứng nhu cầu được tối đa nhu cầu của khách hàng. Như chúng ta đă biết, người Hướng dẫn viên có vai tṛ then chốt trong việc thực hiện tour và tạo nên thành công cho tour du lịch. Họ là người trực tiếp làm việc với khách và truyền đạt các thông tin cho khách du lịch, là người tạo ra h́nh ảnh của điểm đến du lịch trong con mắt của khách du lịch. Không chỉ có vậy, các hoạt động của người Hướng dẫn viên trong khi thực hiện tour cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công hay thất bại của chuyến đi đó, nó tác động tới tâm lư của du khách đồng thời cũng tác động tới quyết định có quay lại với công ty thêm một lần nữa hay không. Do vậy, có được đội ngũ Hướng dẫn viên với tŕnh độ chuyên môn cao , đạo đức nghề nghiệp tốt và có nghiệp vụ hướng dẫn là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết. Bên cạnh đó th́ công tác quản lư đội ngũ Hướng dẫn viên và các hoạt động của Hướng dẫn viên cũng đóng một vai tṛ quan trọng và cần xem xét một cách hợp lư trong công tác phân bổ nguồn lực quản lư nói chung của doanh nghiệp.
    Trong thời gian nghiên cứu và thực tập tại Công ty TNHH du lịch Khoa Việt, nhận thấy tầm quan trọng của đội ngũ Hướng dẫn viên và các hoạt động của họ trong khi thực hiện tour và các vấn đề nảy sinh từ việc quản lư hoạt động của Hướng dẫn viên, Em đă quyết định chọn đề tài Hoàn thiện công tác quản lư hoạt động của Hướng dẫn viên trong Công ty TNHH du lịch Khoa Việt làm đề tài trong chuyên đề nghiên cứu thực tập tốt nghiệp của Em.
    Em xin chân thành cảm ơn Công ty TNHH du lịch Khoa Việt và các thầy cô trong khoa QTKD Du lịch và Khách sạn, đặc biệt là Thạc sĩ Lê Trung Kiên đă tạo điều kiện và giúp đỡ Em hoàn thành đợt thực tập và chuyên đề thực tập này. Do thời gian nghiên cứu và tŕnh độ hạn chế nên bài viết này c̣n nhiều thiếu sót mong các thầy cô thông cảm và góp ư cho bài viết của Em được hoàn thiện hơn.


    Phần 1
    Cơ sở lư luận về Hướng dẫn viên du lịch, hoạt động của Hướng dẫn viên và công tác quản lư hoạt động của Hướng dẫn viên du lịch.

    1.1. Sơ lược về công ty du lịch
    1.1.1. Khái niệm công ty du lịch
    Có nhiều khái niệm khác nhau về công ty du lịch nhưng có thể đưa ra một khái niệm như sau: công ty du lịch, lữ hành là một tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, trụ sở ổn định, được đăng kư linh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích lợi nhuận thông qua việc tổ chức xây dựng, bán và thực hiện các chương tŕnh du lịch cho khách du lịch. Ngoài ra các công ty du lịch, lữ hành có thể tiến hành các haorjt động trung gian ván sản phẩm của các nhà cung cấp du lịch hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh tổng hợp khách đảm bảo phục vụ các nhu cầu du lịch của khách du lịch từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng.
    1.1.2. Các hoạt động của công ty du lịch
    Một công ty du lịch thường hoạt động v́ mục đích kinh doanh trong lĩnh vực du lịch khách sạn. Các công ty có thể kinh doanh cả nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, kinh doanh tại các điểm du lịch, kinh doanh lữ hành,
    Ngoài ra cũng có nhiều h́nh thức kinh doanh khác như kinh doanh vận chuyển trong du lịch, cung cấp Hướng dẫn viên du lịch, cung cấp các trang thiết bị đặc thù phục vụ cho ngành du lịch,
    1.1.3. Khái niệm quản lư các hoạt động trong công ty
    Quản lư các hoạt động trong tổ chức là việc thực hiện việc tổ chức sắp xếp các nhân viên trong tổ chức thành đội ngũ, tạo ra tính trồi trong hệ thống để đạt được mục tiêu của tổ chức.
    1.2. Hướng dẫn viên du lịch
    1.2.1. Định nghĩa về Hướng dẫn viên du lịch.
    Cho tới nay cùng với sự phát triển của ngành dịch vụ nói chung th́ ngành du lịch cũng phát triển và có những định nghĩa ngày càng rơ ràng nhằm hiểu rơ hơn về người Hướng dẫn viên du lịch. Chúng ta có thể nhắc tới một số định nghĩa được nhiều người biết tới sau:

    Thứ nhất: định nghĩa của trường Đại học British Columbia (Canada).
    Định nghĩa: Hướng dẫn viên du lịch là các cá nhân làm việc trên các tuyến du lịch, trực tiếp hoặc gián tiếp đi kèm hoặc di chuyển cùng các cá nhân hoặc các đoàn khách theo một chương tŕnh du lịch nhằm đảm bảo việc thực hiện lịch tŕnh theo đúng kế hoạch, cung cấp các thời điểm du lịch và tạo ra những ấn tượng tích cực cho khách du lịch.
     
Đang tải...