Luận Văn Hoàn thiện công tác quản lý giá trong kinh doanh lữ hành ở Công ty TNHH du lịch và dịch vụ Hà Long

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Hoàn thiện công tác quản lý giá trong kinh doanh lữ hành ở Công ty TNHH du lịch và dịch vụ Hà Long


    MỤC LỤC
    Trang
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG I
    CƠ SỞ LƯ LUẬN
    1.1. KINH DOANH DU LỊCH VÀ KINH DOANH LỮ HÀNH.
    1.1.1. Khái niệm du lịch.
    1.1.2. Bản chất của kinh doanh du lịch và kinh doanh lữ hành
    1.1.3. Sản phẩm của công ty lữ hành
    1.1.4. Các loại công ty lữ hành
    1.2. GIÁ VÀ CHÍNH SÁCH GIÁ TRONG KINH DOANH LỮ HÀNH
    1.2.1. Khái niệm về giá trong kinh doanh lữ hành
    1.2.2. Chính sách giá trong kinh doanh lữ hành
    1.3. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI VIỆC XÁC ĐỊNH CHÍNH SÁCH GIÁ.
    (Nguồn: Giáo tŕnh Marketing cơ bản – PGS. Ts. Trần Minh Đạo)
    1.3.1. Các yếu tố bên trong công ty
    1.3.2. Các yếu tố bên ngoài
    1.4. NGUYÊN TẮC VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH GIÁ TRONG KINH DOANH LỮ HÀNH
    1.4.1. Nguyên tắc xác định giá trong kinh doanh lữ hành
    1.4.2. Các phương pháp xác định giá trong công ty lữ hành.
    1.5. Ư NGHĨA CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU CHÍNH SÁCH GIÁ
    CHƯƠNG II
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC QUẢN LƯ GIÁ TRONG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH Ở CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ HÀ LONG TRONG THỜI GIAN QUA
    2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ HÀ LONG.
    2.1.1. Sự h́nh thành và phát triển
    2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức
    2.1.4. Các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của công ty và phạm vi hoạt động của công ty
    2.2. T̀NH H̀NH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH Ở CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ HÀ LONG TRONG THỜI GIAN QUA
    2.2.1. T́nh h́nh kinh doanh của công ty trong những năm gần đây
    2.2.3. Đánh giá kết quả đạt được và tồn tại trong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành
    2.3. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN GIÁ TRONG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH Ở CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ HÀ LONG TRONG THỜI GIAN QUA
    2.3.1. Các nhân tố cấu thành giá
    2.3.2. T́nh h́nh thực tế về giá của du lịch lữ hành trong công ty TNHH Du lịch và dịch vụ Hà Long .
    2.3.3. Đánh giá chung về mức giá của du lịch lữ hành ở công ty TNHH Du lịch và dịch vụ Hà Long
    2.4. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LƯ GIÁ TRONG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH TẠI CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ HÀ LONG.
    2.4.1. Tổ chức bộ máy quản lư giá
    2.4.2. Thị trường mục tiêu của công ty
    2.4.4. Ưu và nhược điểm trong chính sách giá của công ty
    CHƯƠNG III
    MỤC TIÊU PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LƯ GIÁ TRONG KINH DOANH DU LỊCH LỮ HÀNH Ở CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ HÀ LONG.
    3.1. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG CỦA CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VỤ HÀ LONG.
    3.1.1. Mục tiêu
    3.1.2. Phương hướng
    3.2. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH GIÁ CỦA CÔNG TY TNHH DU LỊCH VÀ DỊCH VU HÀ LONG
    3.2.1. Hoạch định chiến lược hoàn thiện chính sách giá
    3.2.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách giá cho sản phẩm mới
    3.2.3. Giải pháp hoàn thiện chính sách giá phân biệt
    3.2.4. Giải pháp cho hoàn thiện chính sách giá tại thời điểm trái vụ
    3.2.5. Xây dựng chính sách giá định giá linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế
    3.3. MỘT SỐ Ư KIẾN KHÁC
    TÀI LIỆU THAM KHẢO






    LỜI MỞ ĐẦU

    Cùng với sự phát triển của kinh tế xă hội, khoa học kỹ thuật con nguời ngày càng phải lao động căng thẳng hơn. Do đó nhu cầu đi tham quan nhằm giảm bớt căng thẳng hàng ngày là hết sức cần thiết . Thêm vào đó là cùng với sự phát triển khoa học th́ vấn đề đi lại không c̣n là vấn đề trở ngại nữa cùng với đó là đời sống của nhân dân trên khắp thế giới ngày càng đựơc cải thiện đặc biệt là các nước phát triển, do đó nhu cầu đi du lịch để thư giăn càng ngày càng cao. Và tất nhiên khi cầu du lịch xuất hiện th́ tất yếu sẽ xuất hiện cung về du lịch, và các nhà cung cấp phục vụ các dịch vụ phục vu việc đi du lịch của du khách xuất hiện .Và đó là cơ sở để hoạt động kinh doanh lữ hành ra đời.
    Du lịch ra đời từ rất lâu đời từ các h́nh thức đơn giản sơ khai nhất chỉ là các cuộc hành tŕnh nhằm khám phá thế giới, và t́m kiếm vùng đất mới. Và cùng với thời gian, hoạt động kinh doanh du lịch phát triển như ngày nay. Theo quy luật của tự nhiên, khi chất lượng đời sống của con người ngày càng cao th́ con người ngày càng có xu hướng gần gũi với thiên nhiên hơn và họ cũng muốn có thời gian để có thể làm giảm bớt các áp lực của công việc . Đó là nguyên nhân tại sao số lượng người dân đi du lịch ngày một tăng, và tăng nhiều ở các nước có ngành công nghiệp phát triển, theo xu hướng là từ các nước phát triển sang các nước đang phát triển. Theo xu thế đó ngành du lịch Việt Nam dù mới bắt đầu phát triển song cũng đă gặt được các thành quả đáng kể. Theo đó các nhà kinh doanh du lịch lữ hành cũng tăng lên nhanh chóng. Đặc biệt là từ sau cải cách kinh tế 1986 Đảng và Nhà nước ta với phương trâm “ Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới, không phân biệt chế độ xă hội ” làm số lượng khách du lịch đến với Việt Nam ngày càng ra tăng, đem lại nguồn thu ngoại tệ rất lớn cho quốc gia.
    Trong đó lĩnh vực kinh doanh lữ hành góp phần làm cho du khách dễ dàng hơn trong việc t́m kiếm các điểm tham quan, vận chuyển, ăn uống, lưu trú cũng như các dịch vụ bổ sung khác phục vụ cho chuyến đi. Trong vài năm trở lại đây, số lượng các nhà kinh doanh lữ hành Việt Nam tăng lên nhanh chóng, là do ViệtNam có nhiều cảnh đẹp, nhiều nơi c̣n mang nét tự nhiên chưa được con người can thiệp do đó rất hấp dẫn khách du lịch đến Việt Nam. Cho nên hoạt động kinh doanh lữ hành tăng lên nhanh chóng là điều dễ hiểu.
    Với xu hướng đó, các nhà hoạt động kinh doanh lữ hành ngày càng nhiều nên khả năng cạnh tranh trên thị trường ngày càng ngay ngắt. Cùng với nó nhu cầu đi du lịch của con người ngày càng đa dạng và phong phú với chất lượng ngày càng cao. Do đó hoạt động Marketing – Mix là hoạt động không thể thiếu trong các doanh nghiệp kinh doanh nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành du lịch th́ càng quan trọng do đặc điểm khác biệt của ngành kinh doanh dịch vụ. Quan trọng hơn là các doanh nghiệp lữ hành hiện nay đua nhau hạ thấp giá để cạnh tranh với các công ty khác, hậu quả là nhiều khi chương tŕnh không đảm bảo chất lượng gây ấn tượng không tốt với khách du lịch đến Việt Nam. Đây thực sự là vấn đề gây đau đầu cho rất nhiều nhà kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam hiện nay. Trong quá tŕnh thực tập và quan sát thực tế tại Công ty TNHH du lịch và dịch vụ Hà Long, cùng với các kiến thức học được tại nhà trường và kết hợp với các môn chuyên ngành Quản trị kinh doanh Du lịch và Khách sạn và những sự kiện đang diễn ra trong ngành kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam và trên thế giới mà em biết được thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nên em đă chọn đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực Marketing. Do đây là một mảng nghiên cứu rộng, do kiến thức c̣n hạn chế và khả năng có hạn nên em chỉ nghiên cứu trong lĩnh vực “giá cả” và các nhân tố cũng như chính sách giá của Công ty TNHH du lịch và dịch vụ Hà Long hiện nay. Đây cũng thực sự là một vấn đề mà bất kỳ một công ty nào cũng quan tâm.Và tên đề tài em chọn là: “Hoàn thiện công tác quản lư giá trong kinh doanh lữ hành ở Công ty TNHH du lịch và dịch vụ Hà Long”.Trong quá tŕnh thu thập tài liệu nghiên cứu và viết bài, dưới sự giúp đỡ của thầy hướng dẫn TS Lê Trung Kiên và Ban giám đốc Công ty TNHH du lịch và dịch vụ Hà Long không tránh mắc phải những sai sót mong thầy hướng dẫn và ban Giám đốc Công ty chỉ bảo cho em để giúp em hoàn thành bài báo cáo tốt hơn. Trong phạm vi đề tài nghiên cứu bài báo cáo gồm ba chương:
    Chương I: Cơ sở lư luận.
    Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh và công tác quản lư giá trong kinh doanh du lịch lữ hành ở công ty TNHH du lịch và dich vụ Hà Long trong thời gian qua.
    Chương III: Mục tiêu phương hướng và các giải pháp tăng cường công tác quản lư giá trong kinh doanh du lịch lữ hành ở công ty TNHH du lịch và dịch vụ Hà Long



    CHƯƠNG I
    CƠ SỞ LƯ LUẬN

    1.1. KINH DOANH DU LỊCH VÀ KINH DOANH LỮ HÀNH.
    1.1.1. Khái niệm du lịch.
    Ngày nay du lịch đă trở thành một hiện tượng kinh tế - xă hội phổ biến và du lịch thực sự mới trở thành ngàng công nghiệp không khói .Theo nhận định của các nhà kinh tế trên thế giới ,du lịch là một ngành có tốc độ phát triển mạnh hơn cả ngay từ những năm đầu của thập kỷ 40 .Do sự phát triển kinh tế cùng với sự gia tăng của dân số và sự phát triển nhanh chóng của giao thông vận tải ,du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ.
    Hội đồng Lữ hành và Du lịch quốc tế( World Travel and Tourism Council – WTTC) đă công nhận du lịch là một ngành kinh tế lớn nhất thế giới, vượt lên cả ngành sản xuất ô tô, thép, điện tử và nông nghiệp. Đối với một số quốc gia, du lịch là nguồn thu ngoại tệ quan trọng nhất trong ngoại thương. Tại nhiều quốc gia khác, du lịch là một trong những ngành kinh tế hàng đầu. Du lịch đă nhanh chóng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới. Du lịch ngày nay là một đề tài hấp dẫn và đă thành vấn đề mang tính chất toàn cầu. Nhiều nước đă lấy chỉ tiêu đi du lịch của dân cư là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng cuộc sống. (Nguồn giáo tŕnh: Kinh tế Du lịch – Gs.Ts. Nguyễn Văn Đính và Ts. Trần Thị Minh Hoà)
    Hoạt động du lịch đă xuất hiện từ lâu trong lịch sử phát triển của loài người. Theo kết quả điều tra của các nhà khảo cổ học, họ đă t́m thấy di tích của những người giống Homo Erectus(Trung Quốc) và Java( Indonesia), mà giống người này trong lịch sử có nguồn gốc ở miền Đông và Nam Châu Phi cách đây khoảng một triệu năm. Các chuyên gia cho rằng, để di chuyển được một khoảng như vậy, loài người phải mất 15 000 năm. Đă có nhiều giả thuyết đă được đưa ra về những động lực tao ra những cuộc hành tŕnh trường kỳ như vậy. Một giả thuyết cho rằng, những người cổ xưa đi du mục để t́m thức ăn và trốn tránh nguy hiểm. Một giả thuyết khác lại cho rằng, con người quan sát sự di chuyển của loài chim, muốn biết chúng từ đâu đến và bay đến đâu, nên họ đă di chuyển mặc dù họ không thiếu ăn nơi họ sinh sống. Tức là từ lúc xa xưa con người đă có tính ṭ ṃ muốn t́m hiểu thế giới xung quanh, bên ngoài nơi sinh sống của họ. Con người luôn muốn biết những nơi khác có cảnh quan ra sao, muốn biết về các dân tộc, nền văn hóa, các động vật, thực vật và địa h́nh ở những vùng khác hay quốc gia khác.
    Theo Tổ chức Du lịch thế giới(WTO) th́ năm 2000 số lượng khách du lịch toàn cầu là 698 triệu lượt người, thu nhập là 467 tỷ USD; năm 2002 lượng khách là 716,6 triệu lượt, thu nhập là 474 tỷ USD, dự tính đến năm 2010 lượng khách là 1.006 triệu lượt và thu nhập là 900 tỷ USD. Mặc dù hoạt động du lịch đă có nguồn gốc h́nh thành từ rất lâu và phát triển với tốc độ nhanh như vây, song cho đến nay khái niệm “du lịch” được hiểu rất khác nhau tại các quốc gia khác nhau và từ nhiều góc độ khác nhau. Đúng như Giáo sư, Tiến sỹ Berneker – một chuyên gia hàng đầu về du lịch trên thế giới đă nhận định: “ Đối với du lịch, có bao nhiêu tác giả nghiên cứu th́ có bấy nhiêu định nghĩa”.
    Tuy chưa có một nhận thức thống nhất về khái niệm “du lịch” trên thế giới cũng như Việt Nam, song trước thực tế phát triển của ngành du lịch về mặt kinh tế – xă hội cũng như lĩnh vực đào tạo, việc nghiên cứu, thảo luận để đi đến thống nhất khái niệm về “du lịch” giống như một số khái niệm cơ bản khác về du lịch là một đ̣i hỏi khách quan. Do phạm vi và góc độ nghiên cứu đa dạng nên khái niệm về du lịch được đề cập rất khác nhau.
    Khái niệm “du lịch” có ư nghĩa đầu tiên là sự khởi hành và lưu trú tạm thời của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ. Từ xa xưa, loài người đă khởi hành với nhiều lư do khác nhau như: v́ ḷng ham hiểu biết thế giới xung quanh, v́ ḷng yêu thiên nhiên, v́ để học ngoại ngữ v.v
    Do tồn tại các cách tiếp cận khác nhau và dưới góc độ khác nhau, mà các tác giả có định nghĩa khác nhau về du lịch. Như cách tiếp cận trên góc độ của người đi du lịch, người kinh doanh du lịch, chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư sở tại Dưới đây là một số khái niệm “du lịch” của một số tác giả và tổ chức được cho là ngắn gọn và đầy đủ nhất:
    Đĩnh nghĩa về du lịch trong Từ điển bách khoa quốc tế về du lịch – Le Dictionaire international du tourisme do Viện hàn lâm khoa học quốc tế về du lịch xuất bản: “ Du lịch là tập hợp các hoạt động tích cực của con người nhằm thực hiện một dạng hành tŕnh, là một công nghiệp liên kết nhằm thoả măn các nhu cầu của khách du lịch Du lịch là cuộc hành tŕnh mà một bên là người khởi hành với mục đích đă được chọn trước và một bên là những công cụ làm thoả măn các nhu cầu của họ”.
    Định nghĩa của Michael Coltman(Mỹ): “ Du lịch là sự kết hợp và tương tác của bốn nhóm nhân tố trong quá tŕnh phục vụ du khách bao gồm: du khách, nhà cung ứng dịch vụ du lịch, cư dân sở tại và chính quyền nơi đón khách du lịch”. Có thể thể hiện mối quan hệ đó bằng sơ đồ sau:
    Sơ đồ 1: mối quan hệ giữa bốn nhân tố
    [​IMG]






    Nguồn : Kinh tế Du lịch – Gs.Ts. Nguyễn Văn Đính và Ts. Trần Thị Minh Hoà
    Định nghĩa của khoa Du lịch và Khách sạn( Trường Đại học kinh tế Quốc dân Hà Nội): “ Du lịch là một ngành kinh doanh bao gồm các hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch, sản xuất, trao đổi hàng hoá và dịch vụ của những doanh nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu về đi lại lưu trú, ăn uống, tham quan, giải trí, t́m hiểu, và các nhu cầu khác của khách du lịch. Các hoạt động đó phải đem lại lợi ích kinh tế chính trị - xă hội thiết thực cho nước làm du lịch và cho bản thân doanh nghiệp.
    Trong Pháp lệnh Du lịch của Việt Nam, tại điều 10 thuật ngữ “ Du lịch” được hiểu như sau: “ Du lịch là hoạt động của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của ḿnh nhằm thoả măn nhu cầu tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định”.
    1.1.2. Bản chất của kinh doanh du lịch và kinh doanh lữ hành.
    · Kinh doanh du lịch
    Mầm mống của hoạt động kinh doanh du lịch bắt đầu xuất hiện từ cuộc phân công lao động lần thứ hai( lúc ngành thủ công nghiệp xuất hiện và sau đó tách ra khỏi ngành nông nghiệp truyền thống). Biểu hiện của hoạt động kinh doanh du lịch trở nên rơ nét hơn, khi ngành thương nghiệp xuất hiện .
    Vào đầu thế kỷ 17, bắt đầu diễn ra cuộc cách mạng về giao thông trên thế giới - đầu máy hơi được sử dụng rộng răi, kim loại ngày càng có mặt nhiều hơn trong ngành đường sắt, đóng tàu và sản xuất ô tô. Chỉ sau một thời gian ngắn ở Châu Âu và Châu Mỹ mạng lưới đường sắt đă được h́nh thành. Nhiều tàu lớn, nhỏ, hiện đại đi lại khắp các biển và vịnh trên thể giới. Giao thông trở thành nguyên nhân chính và điều kiện vật chất quan trọng, giúp cho việc phát triển các cuộc khởi hành của con người. Đến thế kỷ 19, khách du lịch chủ yếu đi lại tự túc, ít gây phiền hà cho dân bản địa. Muộn hơn, khi du lịch trở thành hiện tượng đại chúng, bắt đầu nảy sinh ra hàng loạt vấn đề về việc bảo đảm chỗ ăn, chỗ ngủ cho những người tạm sống ở nơi ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ. Lúc này bắt đầu xuất hiện các nghề mới trong dân chúng tại các vùng du lịch như kinh doanh khách sạn, nhà hàng, môi giới, hướng dẫn du lịch v.v Như vậy khái niệm kinh doanh du lịch được hiểu là: “ Kinh doanh du lịch là hoạt động sản xuất và bán cho khách hàng những hàng hoá và dịch vụ cần thiết của doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo lợi ích quốc gia và lợi nhuận của doanh nghiệ
     
Đang tải...