Chuyên Đề Hoàn thiện công tác phân công, hiệp tác lao động ở bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng- Công ty Khách sạn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Xã hội ngày một phát triển, chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao. Mong muốn của con người không chỉ dừng lại ở những nhu cầu cơ bản như ăn, mặc, ở mà thêm vào đó những nhu cầu mới về một cuộc sống hoàn thiện hơnxuất hiện và không ngừng phát triển, trong đó có nhu cầu về giải trí, du lịch. Và sự phát triển của ngành du lịch trên toàn thế giớinói chung và Việt Nam nói riêng như là một sự tất yếu, yêu cầu của khách quan.

    Không ngừng đi lên trong suốt hơn 45 năm hình thành và phát triển, Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên đã trở thành thương hiệu về dịch vụ du lịch không chỉ của Thủ đô Hà Nội mà còn của cả nước.Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử của đất nước: khi còn trong thời kỳ chiến tranh cho đến những ngày hòa bình được lập lại, từ thời kỳ hoạt động theo cơ chế kinh tế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường, Công ty đã vượt qua bao nhiêu khó khăn, từng bước đổi mới và phát triển để giờ đây đã là một doanh nghiệp nhà nước tự hạch toán kinh doanh hiệu quả, đang trong quá trình cổ phần hoá vàtrở thành một trong những con chim đầu đàn của ngành du lịch Việt Nam.
    Hiện nay, Công ty đang cung cấp nhiều dịch vụ có chất lượng cao, giá cả hợp lý cho du khách trong nước và quốc tế như: phòng ở, ăn uống, lữ hành . Trong đó, dịch vụlưu trú (khách sạn), ăn uống (Nhà hàng) là hai trong những sản phẩm chính, truyền thống. Hàng năm, doanh thu của những sản phẩm này đóng góp một phần lớn vào kết quả kinh doanh chung của Công ty. Chính vì vậy, em đã chọn bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng tại Công ty để viết Chuyên đềthực tập tốt nghiệp.
    Trong quá trình được học tại trường, em cảm thấy rất thích môn Tổ chức lao động khoa học. Toàn bộ chương trình đã cung cấp cho em một hệ thống kiến thức toàn diện liên quan trực tiếp tới chuyên môn quản trị nhân lực,nhất là nội dung về phân công, hiệp tác lao động – nội dung hết sức cơ bản, đưa ra những cơ sở khoa học trong tổ chức sản xuất, tổ chức lao động của mỗi cơ sở, doanh nghiệp.Với ý nghĩa lý luận và thực tiễn, phân công, hiệp tác lao động đã hình thànhnên những bộ máy hoạt động hiệu quả, chặt chẽ, có tính hệ thống và còn có tác dụng chi phối, hoàn thiện các vấn đề khác có liên quan đến tổ chức lao động trong doanh nghiệp.
    Sau khi được bố trí thực tập tại Phòng Tổ chức hành chính – Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên, xuất phát từthực tế tổ chức lao động ở bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng,em nhận thấy công tác phân công, hiệp tác lao động tại đây xuất hiện nhiều bất cập như: lỏng lẻo, tùy tiện, chưa được sự quan tâm đúng mức từ các phòng, ban, lãnh đạo Công ty. Trong khi đây là một trong những nguyên nhân liên quan, tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của các bộ phận này nói riêng và toàn Công ty nói chung.
    Em tin rằng nếu có những điều chỉnh thích hợp về công tác này ở bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng cùng với vị trí, vai trò của hai khối này thì đóng góp trong những con số thể hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty không chỉ dừng lại như hiện nay mà còn tăng trưởng lên rất nhiều. Không chỉ vậy, nó còn góp phần xây dựng một hình ảnh đẹp hơn về phong cách phục vụ, một môi trường làm việc mới.
    Với những kiến thức đã được trang bị, em muốn góp một phần nhận thức nhỏ bé của mình, đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế đang phổ biến hiện nay về công tác Phân công, hiệp tác lao động ở bộ phận Nhà phòng và Nhà hàngđể ngày một khoa học, hoàn thiện, phù hợp hơn khi chuyển sang hoạt động trong mô hình Công ty Cổ phần.
    Chính vì vậy, em xin mạnh dạn chọn đề tài “Hoàn thiện công tác phân công, hiệp tác lao động ở bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng- Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên”.
    Nội dung chuyên đề thực tập tốt nghiệp gồm 3 chương:

    Chương 1:Vai trò, sự cần thiết phân công, hiệp tác lao động trong các doanh nghiệp.

    Chương 2:Thực trạng phân công, hiệp tác lao động ở Bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng - Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên

    Chương 3:Một số giải pháp nhằm hoàn thiện phân công, hiệp tác lao động ở bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng - Công ty Khách sạn du lịch Kim Liên.




    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: VAI TRÒ, SỰ CẦN THIẾT PHÂN CÔNG,HIỆP TÁC LAO ĐỘNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP 4

    I. Khái niệm và phân loại: 4
    1. Khái niệm: 4
    1.1. Phân công lao động: 4
    1.2. Hiệp tác lao động: 4
    2. Các loại phân công lao động: 5
    II. Các hình thức phân công, hiệp tác lao động trong doanh nghiệp: 6
    1. Các hình thức phân công lao động trong doanh nghiệp: 6
    2. Các hình thức hiệp tác lao động trong xí nghiệp: 13
    2.1. Hiệp tác lao động về mặt không gian: 13
    2.2. Hiệp tác lao động về mặt thời gian: 16
    III. Các nhân tố ảnh hưởng: 19
    1. Đặc thù công việc: 20
    2. Khối lượng công việc và hệ thống mức lao động: 21
    IV. Ý nghĩa, sự cần thiết: 21
    1. Ý nghĩa, sự cần thiết: 21
    1.1. Phân công lao động: 22
    1.2. Hiệp tác lao động: 23
    2. Mối quan hệ giữa phân công và hiệp tác lao động: 23
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG PHÂN CÔNG, HIỆP TÁC LAO ĐỘNG Ở BỘ PHẬN NHÀ PHÒNG VÀ NHÀ HÀNG – CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 25
    I. Đặc điểm của bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng: 25
    1. Giới thiệu chung: 25
    2. Vị trí và vai trò: 27
    3. Đặc điểm của công việc tại bộ phận Nhà phòng: 28
    3.1. Chức năng: 28
    3.2. Nhiệm vụ chung: 28
    3.3. Tình hình nhân lực: 29
    4. Đặc điểm của công việc tại bộ phận Nhà hàng: 31
    4.1. Chức năng: 31
    4.2. Nhiệm vụ chung: 31
    4.3. Tình hình nhân lực: 32
    II. Phân tích thực trạng Phân công lao động ở bộ phận Phục vụ phòng và Nhà hàng: 34
    1. Bộ phận Nhà phòng: 34
    1.1. Phân công lao động theo chức năng: 34
    1.2. Phân công lao động theo nghề: 40
    1.3. Phân công lao động theo bậc: 42
    2. Bộ phận Nhà hàng: 47
    2.1. Phân công lao động theo chức năng: 47
    2.2. Phân công lao động theo nghề: 52
    2.3. Phân công lao động theo bậc: 53
    III. Phân tích thực trạng Hiệp tác lao động ở bộ phận Nhà phòng và Nhà hàng 58
    1. Bộ phận Nhà phòng: 58
    1.1. Hiệp tác lao động theo không gian: 58
    1.2. Hiệp tác lao động theo thời gian: 61
    2. Bộ phận Nhà hàng: 65
    2.1. Hiệp tác lao động theo không gian: 65
    2.2. Hiệp tác lao động theo thời gian: 67
    IV. Các nhân tố ảnh hưởng: 70
    1. Đặc thù của công việc: 70
    2. Khối lượng công việc và định mức lao động: 70
    V. Những tồn tại và nguyên nhân: 73
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆNPHÂN CÔNG, HIỆP TÁC LAO ĐỘNG Ở BỘ PHẬN NHÀ PHÒNG VÀ NHÀ HÀNG – CÔNG TY KHÁCH SẠN DU LỊCH KIM LIÊN 83
    I. Phương hướng phát triển trong thời gian tới: 83
    II. Một số giải pháp chung: 84
    III. Một số giải pháp riêng: 85
    1. Phân công, hiệp tác lao động: 85
    1.1. Chức danh quản lý: 85
    1.2. Lao động trực tiếp: 89
    2. Phân tích công việc- Đánh giá thực hiện công việc- Tiền lương: 92
    2.1. Lao động quản lý: 92
    2.2. Lao động trực tiếp: 92
    KẾT LUẬN 95
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...