Báo Cáo Hoàn thiện công tác mua hàng đối với mặt hàng phân bón tại chi nhánh tổng công ty đầu tư & xnk foodi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    HOÀN THIỆN CÔNG TÁC MUA HÀNG
    ĐỐI VỚI MẶT HÀNG PHÂN BÓN TẠI CHI NHÁNH TỔNG CÔNG TY
    ĐẦU TƯ & XNK FOODINCO ĐÀ NẴNG

    IMPROVING PURCHASING MANAGEMENT OF FERTILIZER
    AT FOODINCO INVESTMENT & TRADING DANANG BRAND

    SVTH: Trần Thị Thanh Hương
    Lớp: 32K08, Khoa: Thương mại - Du lịch, Trường Đại học Kinh tế
    GVHD: Th.S Văn Ngọc Đàn
    Khoa: Thương mại - Du lịch, Trường Đại học Kinh tế

    TÓM TẮT
    Quản trị mua hàng có sự tác động trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của bất kỳ một doanh
    nghiệp nào dùng nhỏ hay lớn. Quản trị mua hàng cùng với sự liên kết chặt chẽ với nhà cung cấp
    tác động trực tiếp sự thành công của doanh nghiệp trên thương trường. Hầu hết các doanh nghiệp
    đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của quản trị mua hàng bởi chi phí mua hàng luôn
    chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí kinh doanh. Mục đích chính của bài nghiên cứu là nhằm đưa
    ra những giải pháp cụ thể để hoàn thiện công tác mua hàng trong doanh nghiệp, từ đó năng cao
    khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
    ABSTRACT
    Purchasing Management have a positive impact on the firm’s financial performance in
    both small and large firms. Purchasing management and supplier involvement does affect the
    success of any enterprise in the market. Most firm recognize the importance of strategic
    purchasing, because they spend a large percentage of their sales on purchased inputs. Basing
    on all results given in this paper, combining with market information, I put forward some concrete
    solutions that need to be made to make purchasing management of fertilizers efficient and
    effective, contributing to improve the competitive ability of this company in the market.
    1. Đặt vấn đề
    Kinh doanh thương mại là mua để bán (buôn bán). Đối với doanh nghiệp thương
    mại chuyên kinh doanh mặt hàng phân bón và nông sản như Chi nhánh Tổng Đầu tư &
    XNK Foodinco Đà Nẵng thì hàng hóa đầu vào đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Tuy
    nhiên, hoạt động mua hàng hiện vẫn chưa được thực sự quan tâm. Điều này ảnh hưởng lớn
    đến hiệu quả họat động bán hàng cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Chính
    vì vậy, việc nghiên cứu và áp dụng những giải pháp hoàn thiện trong khâu mua hàng là yêu
    cầu cấp thiết cho sự tồn tại và phát triển của Chi nhánh trong thời gian đến.
    2. Khái niệm về mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
    Mua hàng được định nghĩa là hoạt động nghiệp vụ kinh doanh của doanh nghiệp
    thương mại sau khi xem xét chào hàng, doanh nghiệp thương mại cùng với đơn vị bán
    hàng (nhà sản xuất kinh doanh hoặc của doanh nghiệp thương mại khác) thỏa thuận điều
    kiện mua bán, giao nhận, vận chuyển, thanh toán tiền hàng bằng hợp đồng mua bán hàng
    hóa hoặc trao đổi hàng – tiền.
    2.1. Phân tích thực trạng công tác mua hàng đối với mặt hàng phân bón tại Chi nhánh
    Foodinco Đà Nẵng

    Khái quát tình hình hoạt động kinh doanh tại Chi nhánh Foodinco tại Đà Nẵng
    - Tên giao dịch: Chi nhánh Tổng công ty Đầu tư & XNK FOODINCO tại Đà Nẵng
    - Trụ sở chính: 51 Yết Kiêu – Sơn Trà – Đà Nẵng.
    - Lĩnh vực kinh doanh: Phân phối theo kiểu bán buôn các sản phẩm sau:
    + Lương thực, nông sản: gạo, lúa mỳ, sắn, thóc
    + Vật tư, phân bón: Phân Dap, Phân Kali, Phân lân, Phân NPK, Phân Urê.
    - Thị trường chính: Các tỉnh khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.
    Thực trạng công tác mua hàng đối với mặt hàng phân bón tại Chi nhánh
    Foodinco Đà Nẵng
    Quy trình mua hàng hiện tại
    Quy trình mua hàng bắt đầu từ việc xác định tổng nhu cầu phân bón cần mua dựa
    trên cơ sở thông tin thị trường, kế hoạch bán hàng, nhu cầu dự trữ của Chi nhánh. Sau đó,
    nhân viên mua hàng lập kế hoạch chi tiết cho từng mặt hàng phân bón cụ thể (số lượng,
    chủng loại, giá mua ước tính) và thiết lập nguồn tài trợ cho công tác mua hàng. Khi đã lựa
    chọn những nhà cung cấp phù hợp, Chi nhánh sẽ triển khai kế hoạch mua hàng.
    Đối với phương thức mua nội địa: Chi nhánh sẽ căn cứ vào danh sách các nhà sản
    xuất phân bón đã lựa chọn, bộ phận mua hàng sẽ kiểm tra khả năng đáp ứng của nhà cung
    cấp, tiến hành đặt hàng và ký kết hợp đồng.
    Đối với việc mua hàng từ nguồn nhập khẩu: Chi nhánh tiến hành ủy thác nhập
    khẩu thông qua Tổng công ty Đầu tư và XNK FOODINCO (hoặc mua lại từ các công ty
    nhập khẩu trực tiếp). Nhân viên mua hàng chuyên trách sẽ đảm nhận việc theo dõi và đánh
    giá khả năng đáp ứng của các nguồn hàng này. Sau khi hàng hóa về đến cảng, Chi nhánh tổ
    chức vận chuyển và bảo quản hàng hóa tại kho hàng Thọ Quang.
    Phân tích nội dung công tác mua hàng đối với mặt hàng phân bón tại Chi nhánh
    Foodinco Đà Nẵng
    2.1.1. Xác định nhu cầu mua hàng
    Dự đoán nhu cầu tiêu thụ phân bón
    Để xác định số lượng và cơ cấu mặt hàng phân bón cần mua trong kỳ, Chi nhánh
    tiến hành dự báo nhu cầu tiêu thụ phân bón kỳ tới thông qua việc lập kế hoạch bán ra.
    Căn cứ để lập kế hoạch dựa trên 2 nguồn thông tin chính:
    Nguồn thông tin bên ngoài:
    Nhân tố chính mà Chi nhánh sử dụng để dự đoán nhu cầu tiêu thụ phân bón hàng
    năm là nhu cầu nông sản trong năm và đặc điểm mùa vụ trong nông nghiệp. Thông thường,
    Chi nhánh Foodinco tại Đà Nẵng thường xây dựng kế hoạch bán ra và tiến hành công tác
    chuẩn bị mua trước thời điểm cung ứng là 3 tháng đối với nguồn hàng nhập khẩu và trước
    1 tuần nếu mua trong nước để đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời
    Nguồn thông tin nội bộ: Phân tích chỉ số thời vụ của hoạt động bán hàng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...