Luận Văn Hoàn thiện công tác marketing tại công ty trách nhiệm hữu hạn Đông Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Hoàn thiện công tác marketing tại công ty trách nhiệm hữu hạn Đông Nam


    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
    1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ LÝ THUYẾT MARKETING 4
    1.1. Sự ra đời và phát triển của Marketing 4
    1.2. Lý do ra đ ời của Marketing 5
    1.3. Định nghĩa về Marke ting . 6
    1.3.1. Marketing truy ền thống(Traditional Marketing) 6
    1.3.2.Marketing hi ện đại (Mordern Marketing) . 6
    1.4. Các luận thuyết của Mark eting 7
    1.4.1. Các lu ận thuyết của Marketing cổ điển 7
    1.4.2. Các lu ận thuyết của Marketing hiện đại . 8
    1.5. Nội dung chủ yếu của hoạt động Marketing. 8
    1.5.1. Phân tích các cơ h ội thị trường 8
    1.5.2. Nghiên c ứu và lựa chọn thị tr ường mục tiêu . 10
    1.5.3. Các y ếu tố cấu thành của thị trường 12
    1.5.4. Nghiên c ứu thị trường . 13
    1.5.5. Nghiên c ứu về đối thủ cạnh tranh 17
    1.6. Vai trò, ch ức năng, mục ti êu của Marketing 18
    1.6.1.Vai trò 18
    1.6.2. Chức năng . 19
    1.6.3. Mục tiêu của Marketing 20
    2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ ỜNG MARKETING 21
    2.1. Môi trư ờng vĩ mô 21
    2.1.1. Nhân kh ẩu học (Demographic environment). 21
    2.1.2. Môi trư ờng kinh tế (Economic environment) 21
    2.1.3. Môi trư ờng tự nhiên (Natural environment) 22
    2.1.4. Môi trư ờng chính trị, pháp luật (Political and legal environment) 22
    2.1.5. Môi trư ờng công nghệ (Technological environment). 22
    2.1.6. Môi trư ờng văn hóa (Cultural environment) 23
    2.2. Môi trư ờng vi mô 23
    2.2.1. Các y ếu tố bên trong doanh nghi ệp (The company) . 23
    - iv -2.2.2. Nhà cung c ấp (Suppliers) 24
    2.2.3.Các nhà trung gian (Intermediaries) . 24
    2.2.4.Khách hàng (Customers) 24
    2.2.5. Đối thủ cạnh tranh (Competitors) 24
    3. NGHIÊN C ỨU HÀNH VI KHÁCH HÀNG 25
    3.1.Thị trường người tiêu dùng và nghiên c ứu hành vi của người tiêu dùng 25
    3.1.1.Khái quát th ị trường người tiêu dùng 25
    3.1.2.Các đặc trưng cơ bản của thị tr ường người tiêu dùng. 25
    3.1.3. Hành vi mua c ủa người tiêu dùng 26
    3.2. Thị trường và hành vi mua hàng c ủa các doanh nghiệp 27
    3.2.1. Khái ni ệm . 27
    3.2.2. Những đặc trưng cơ bản của thị tr ường doanh nghiệp 28
    3.2.3. Hành vi mua hàng c ủa tổ chức 28
    4. THÀNH PH ẦN CỦA MARKETING HỖN HỢP 31
    4.1. Khái ni ệm Marketing hỗn hợp. 31
    4.2. Các thành ph ần của Marketing Mix . 31
    4.3. Chiến lược sản phẩm . 32
    4.3.1. Khái niệm 32
    4.3.2. Vị trí, vai tr ò của chiến lược sản phẩm 32
    4.3.3.Nội dung của chiến l ược sản phẩm . 32
    4.3.4. Các hình th ức của chiến l ược sản phẩm 35
    4.4. Chiến lược giá cả. 35
    4.4.1.Vị trí của giá trong chiến l ược Marketing Mix 35
    4.4.2. Những nhân tố ảnh h ưởng đến chiến l ược giá 35
    4.5. Chiến lược phân phối s ản phẩm 38
    4.5.1. Khái ni ệm 38
    4.5.2. Các lo ại kênh phân ph ối . 39
    4.5.3. Chức năng kênh phân ph ối . 39
    4.6. Chiến lược xúc tiến . 40
    4.6.1. Khái ni ệm 40
    4.6.2. Mục đích của xúc tiến . 40
    4.6.3. Các thành ph ần trong hỗn hợp xúc tiến . 41
    - v -5. CÁC CH Ỉ TIÊU ĐÁNH GIÁ, K IỂM TRA HOẠT ĐỘNG MARKETING. 42
    5.1. Thị phần 42
    5.2. Doanh s ố . 43
    5.3. Sản lượng 43
    5.4. Sản phẩm mới . 43
    5.5. Số lượng kênh phân ph ối . 43
    5.6. Thị trường . 44
    5.7. Lợi nhuận 44
    5.8. Hiệu quả sử dụng vốn 44
    5.9. Kiểm soát tình hình Marketing . 44
    PHẦN II: THỊ TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH V À THỰC TRẠNG
    HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH ĐÔNG NAM 46
    1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI ỂN CỦA CÔNG TY TNHH
    ĐÔNG NAM 45
    1.1. Qúa trình hình thành c ủa Công Ty TNHH Đông Nam 45
    1.2. Quá trình phát tri ển của Công Ty TNHH Đông Nam. 48
    2. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY . 49
    2.1. Chức năng . 49
    2.2. Nhiệm vụ 50
    3.CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ V À TỔ CHỨC SẢN XUẤT CỦA CÔNG
    TY . 50
    3.1. Cơ cấu tổ chức quản lý 50
    3.2. Tổ chức sản xuất của Công Ty 55
    4. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN V À PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA
    CÔNG TY TRONG TH ỜI GIAN TỚI 59
    4.1.Thuận lợi 59
    4.2 Khó khăn . 59
    4.3. Phương hư ớng phát triển của Công Ty trong thời gian tới. 60
    4.4. Mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty . 62
    5. NĂNG LỰC SẢN XUẤT CỦA CÔNG TY . 63
    5.1. Về vốn . 63
    5.2. Về lao động . 63
    - vi -5.3. Về trang thiết bị, công nghệ 66
    6. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY . 68
    6.1. Hoạt động thu mua nguy ên vật liệu . 68
    6.2. Tình hình s ản xuất của Công Ty 68
    6.2.1. Tổng sản lượng sản xuất . 68
    6.2.2. Cơ cấu sản lượng sản xuất 69
    7. ĐÁNH GIÁ HI ỆU QUẢ KINH DOANH V À TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH
    CỦA DOANH NGHIỆP QUA CÁC NĂM 71
    7.1. Phân tích, đánh giá k ết quả kinh doanh 71
    7.2. Phân tích đánh giá hi ệu quả kinh doanh của Công Ty 74
    7.2.1. Nhóm ch ỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn: 74
    7.2.2. Chỉ tiêu năng suất lao động: . 75
    7.2.3. Chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp: 76
    7.3. Phân tích , đánh giá t ình hình tài chính c ủa Công Ty 77
    8. CÁC NHÂN T Ố ẢNH HƯỞNG ĐẾN MARKETING. 77
    8.1. Về kinh tế. 77
    8.2. Về mặt văn hóa x ã hội. 79
    8.3. Về tự nhiên. 79
    8.4. Yếu tố về khoa học - Công nghệ : 80
    8.5. Yếu tố chính trị pháp luật 81
    8.6. Khách hàng. 82
    8.7. Nhà cung c ấp 83
    8.8. Đối thủ cạnh tranh 83
    9. HOẠT ĐỘNG NGHI ÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH
    TRANH CỦA CÔNG TY 84
    9.1. Nghiên c ứu thị trường của Công ty 84
    9.2. Nghiên c ứu đối thủ cạnh tranh . 87
    9.3. Tình hình tiêu th ụ tại công ty trong những năm gần đây 90
    9.3.1. Đánh giá theo cơ c ấu mặt hàng tiêu th ụ 91
    9.3.2. Đánh giá theo cơ c ấu thị trường tiêu thụ sản phẩm 92
    10. CHÍNH SÁCH MARKETING C ỦA CÔNG TY 99
    10.1. Chính sách s ản phẩm . 99
    - vii -10.2 Chính sách giá c ả 104
    10.3.Chính sách phân ph ối. 107
    10.4. Chính sách xúc ti ến 110
    11. CÁC CH Ỉ TIÊU ĐÁNH GIÁ, KI ỂM TRA HOẠT ĐỘNG MARKETING. 122
    11.1. Thị phần 122
    11.2. Doanh s ố trong những năm gần đây . 123
    11.3. Sản lượng tiêu thụ 123
    11.4.Sản phẩm mới . 124
    11.5. Số lượng kênh phân ph ối . 124
    11.6. Thị trường . 124
    11.7. Lợi nhuận 125
    11.8. Hiệu quả sử dụng vốn 126
    11.9. Kiểm soát tình hình Marketing . 126
    PHẦN III: Một số giải pháp nhằm ho àn thiện hoạt động marketing tại Công ty
    TNHH Đông Nam . 130
    1.GIẢI PHÁP 1: TĂNG C ƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC CHO BỘ PHẬN
    MARKETING. 129
    1.1.Lý do đưa ra giải pháp 129
    1.2 Hướng chọn giải pháp 130
    1.3. Giải pháp cụ thể . 131
    1.3.1. Về cơ cấu tổ chức 131
    1.3.2. Về cơ cấu nhân sự . 131
    2.Giải pháp 2:TĂNG C ƯỜNG HOẠT ĐỘNG NGHI ÊN CỨU THỊ
    TRƯỜNG 133
    2.1. Lý do đ ưa ra giải pháp. 133
    2.2. Hướng chọn giải pháp 134
    2.3. Giải pháp cụ thể. 134
    2.3.1. Tăng cư ờng hoạt động nghi ên cứu khách hàng 134
    2.3.2. Nghiên c ứu đối thủ cạnh t ranh. 135
    2.3.3. Nghiên c ứu nhà cung cấp . 136
    2.3.4. Tiến hành xác định thị tr ường mục tiêu . 136
    2.4. Hiệu quả của giải pháp mang lại 137
    - viii -3. Giải pháp 3: TĂNG NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING. 137
    3.1. Lý do ch ọn giải pháp. 137
    3.2. Hướng chọn giải pháp. 137
    3.3. Giải pháp cụ thể. 138
    3.4.Hiệu quả của giải pháp mang lại . 139
    4.Giải pháp 4: HO ÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX 139
    4.1. Lý do ch ọn giải pháp . 139
    4.2. Hướng giải quyết. 139
    4.3.Giải pháp cụ thể 140
    4.3.1.Chính sách s ản phẩm . 140
    4.3.2.Chính sách giá c ả . 141
    4.3.3.Chính sách phân ph ối . 142
    4.3.4.Chính sách xúc ti ến 144
    4.4.Hiệu quả mang lại . 145
    MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . 146
    KẾT LUẬN . 147
    - ix -DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 2.1: Kế hoạch sản xuất của công ty . 61
    Bảng 2.2: Danh sách cán bộ công nhân vi ên của công ty . 63
    Bảng 2.3 : Thu nhập b ình quân c ủa cán bộ 65
    Bảng 2.5: Sản l ượng sản xuất dây khóa kéo . 68
    Bảng 2.6: C ơ cấu sản phẩm sản xuất dây khóa kéo 69
    Bảng 2.7: Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh c ủa công ty 71
    Bảng 2. 8: Đánh giá t ình hình vi ệc sử dụng vốn l ưu động của công ty . 74
    Bảng 2.9: Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định của công ty 75
    Bảng 2.10. Thu nhập b ình quân c ủa công nhân viên 75
    Bảng 2.11: Đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty . 76
    Bảng 2.12: Bảng so sánh đ ơn giá của công ty so với các đối thủ cạnh tranh khác 89
    Bảng 2.13: So sánh năng lực cạnh tranh của công ty với các đối thủ cạnh tranh
    khác . 90
    Bảng 2.14: So sánh t ình hình tiêu th ụ sản phẩm dây khóa kéo qua các năm . 91
    Bảng 2.15: So sánh t ình hình tiêu th ụ sản phẩm qua các thị trường 92
    Bảng 2.16: T ình hình tiêu th ụ sản phẩm của công ty trong thị tr ường nội địa . 93
    Bảng 2.17: T ình hình tiêu th ụ sản phẩm của công ty ở thị tr ường nước ngoài 94
    Bảng 2.18: T ình hình tiêu th ụ sản phẩm dây khóa kéo ở các thị tr ường . 94
    Bảng 2.19: T ình hình toàn kho saûn phaåm daây khoùa keùo qua caùc naêm 96
    Bảng 2.20: T ình hình doanh thu tiêu th ụ sản phẩm ở các thị tr ường . 96
    Bảng 2.21. Doanh thu của dây khóa kéo v à các loại 97
    Bảng 2.22: Doanh thu của các tháng đầu năm 2007 . 99
    Bảng 2.23: Đ ơn giá của các phụ liệu may 99
    Bảng 2.24: Hệ thống phân phối đại lý của công ty . 108
    Bảng 2.25: Số liệu ti êu thụ qua các hình th ức bán hàng . 109
    Bảng 2.26: Chi phí d ành cho hoạt động marketing qua các năm 117
    Bảng 2.28: Thị phần của các công ty trong th ời gian . 122
    Bảng 3.1. Phân bổ ngân sách cho hoạt động Marketing . 138
    - x -DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
    Sơ đồ 1.1: Các nhân tố ảnh h ưởng đến chiến l ược tiếp thị 10
    Sơ đồ 1.2: Mạng lưới phát triển sản phẩm tr ên thị trường 9
    Sơ đồ 1.3: Đánh giá c ơ may của thị trường 10
    Sơ đồ 1.4. Chiến lược Marketing không phân biệt . 15
    Sơ đồ 1.5. Chiến lược đơn khúc . 15
    Sơ đồ 1.6. Chiến lược đa khúc . 16
    Sơ đồ 1.7: Các nhân tố thuộc môi tr ường vĩ mô . 21
    Sơ đồ 1.8: Các yếu tố thuộc môi tr ường Marketing vi mô 23
    Sơ đồ 1.9: Hành vi mua c ủa doanh nghiệp . 28
    Sơ đồ 1.10: Các th ành phần của Marketing Mix 31
    Sơ đồ 1.11: Các giai đoạn chủ yếu trong quá tr ình . 33
    Sơ đồ 1.12: Các loại k ênh phân ph ối 39
    Sơ đồ 1.13: Vai trò c ủa xúc tiến trong Marketing Mix . 40
    Sơ đồ 2.1: Bộ máy quản lý 51
    Sơ đồ 2.2: Cơ cấu tổ chức sản xuất của công ty . 55
    Sơ đồ 2.3: Sơ đồ quy trình s ản xuất . 57
    Sơ đồ 2.4. Kênh phân ph ối của công ty . 108
    - 1 -LỜI MỞ ĐẦU
    1.Sự cần thiết của đề tài.
    Trong xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới c ùng sự hòa nhập kinh tế
    quốc tế diễn ra ng ày càng mạnh mẽ hiện nay, th ì vấn đề giao l ưu về kinh tế, khoa
    học kỹ thuật, văn hóa đ ã được hòa nhập mạnh mẽ giữa các quốc gia tr ên toàn thế
    giới. Chính vì vậy, vấn đề chất l ượng cuộc sống, chất l ượng sản phẩm cao không
    còn là quá khó kh ăn. Các doanh nghi ệp của từng quốc gia đ ược thừa hưởng những
    thành t ựu này và áp dụng nó vào quá trình ho ạt động sản xuất kinh doanh của m ình,
    điều này giúp các doanh nghi ệp giải quyết đ ược rất nhiều vấn đề nh ư: Tiết kiệm
    nguyên vật liệu, tiết kiệm sức lao động, tận dụng đ ược phế phẩm, giảm sản phẩm
    hỏng, kết tinh chất xám đ ược cao hơn trong chất lượng sản phẩm do đó đáp ứng
    được nhu cầu ng ày càng cao c ủa người tiêu dùng.
    Trong nền kinh tế thị tr ường, yếu tố cạnh tranh l à một trong những yếu tố
    quyết định đến sự th ành bại của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không biết đặt
    mình trong sự cạnh tranh để ng ày càng làm m ới mình thì doanh nghi ệp đó khó có
    thể tồn tại được trên thị trường. Sản phẩm họ cung cấp cho ng ười tiêu dùng không
    thể cân, đong, đo một cách chính xác đ ược mà sản phẩm thực sự có giá trị khi
    khách hàng c ảm nhận được và chấp nhận nó nhằm thỏa m ãn nhu cầu của họ.
    Vậy làm thế nào để khách hàng nhận thấy điều đó th ì không ph ải doanh
    nghiệp nào cũng làm được, một công cụ giúp doanh nghiệp l àm tốt nhất hiện nay
    chính là Marketing. Marketing đ ược xem là một hoạt động tiếp thị h ướng đến sự
    thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của con ng ười thông qua tiến tr ình tra o đổi thông tin
    về hàng hóa. Marketing t ốt sẽ giúp cho các doanh nghiệp có đủ c ơ sở trong việc
    đưa ra các chi ến lược về thị tr ường như: Các chi ến lược về sản phẩm, về giá, về
    phân phối và về xúc tiến đồng thời sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận thức đúng trong
    việc giải quyết các vấn đề nh ư Sản xuất cái g ì? Sản xuất nh ư thế nào? Sản xuất cho
    ai? Khi nào s ản xuất? Marketing giúp cho doanh nghiệp cung cấp h àng hóa c ủa
    mình được đúng, đủ, kịp thời v à nhanh chóng cho khách hàng.
    Xuất phát từ tầm quan trọng của côn g tác Marketing và đ ược sự chấp thuận
    của khoa kinh tế tr ường Đại Học Nha Trang c ùng với sự đồng ý của Ban l ãnh đạo
    Công ty TNHH Đông Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi đi tiếp xúc thực tế với
    đề tài được chọn là : “Hoàn thi ện công tác Marketing tại Công ty TNHH Đông
    Nam”.
    - 2 -2. Mục đích và ph ương pháp nghiên c ứu đề tài
    Mục đích:
    Nhằm củng cố, bổ sung v à hệ thống hóa lại lý luận về công tác Marketing tại
    một doanh nghiệp đồng thời mở rộng những kiến thức đ ã học trong nh à trường, tập
    vận dụng những lý th uyết đã học vào giải quyết những vấn đề thực tế trong đời sống
    kinh tế, xã hội.
    Trên cơ sở đó chúng ta sẽ đi phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động
    Marketing của Công ty trong những năm gần đây từ đó chỉ ra đ ược những mặt đ ã
    làm được, chưa làm được và nguyên nhân c ủa nó.
    Đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
    Marketing của Công ty, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công
    ty trong th ời gian tới.
    Phương pháp nghiên c ứu:
    -Phương pháp luận: phương pháp duy v ật biện chứng
    -Phương pháp cụ thể:
    +Phương pháp thống kê, hệ thống
    +Phương pháp so sánh
    +Phương pháp phân tích chi ti ết
    +Phương pháp toán kinh t ế
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là toàn b ộ hoạt động sản xuất kinh doanh
    của Công ty trong mối quan h ệ, tác động qua lại với môi tr ường vĩ mô v à môi
    trường vi mô.
    4. Nội dung đề tài
    Tên đề tài: Hoàn thi ện công tác Marketing tại Công ty TNHH Đông Nam .
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, t ài liệu tham khảo th ì nội dung của đề t ài gồm
    3 phần:
    - Phần 1: Cơ sở lý luận về Marketing
    - Phần 2: Thị tr ường hoạt động kinh doanh v à thực trạng hoạt động Marketing của
    Công ty
    - Phần 3: Một số biện pháp nhằm ho àn thiện hoạt động Marketing tại Công ty.
    - 3 -5. Những đóng góp của đề tài
    Về mặt lý luận: Đ ã cố gắng hệ thống k hái quát và làm rõ h ơn về mặt lý luận
    của việc xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing của Công ty trong nền
    kinh tế thị trường.
    Về mặt thực tiễn: Từ việc nghi ên cứu về mặt lý luận, xem xét v à phân tích
    thực trạng hoạt động Marketing của Công ty TNHH Đông Nam, kết hợp với khả
    năng tư duy, sáng t ạo của mình, em đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp nhằm
    hoàn thiện công tác Marketing tại Công ty. Qua đó nhằm nâng cao hiệu quả hoạt
    động kinh doanh của Công ty trong thời gian sắp tới.
    Do kiến thức c òn hạn chế và thời gian thực tập không nhiều n ên bài viết
    không tránh kh ỏi những thiếu sót nhất định, em rất mong nhận đ ược sự góp ý của
    Thầy Cô để b ài viết này cũng như kiến thức của em đ ược hoàn thiện hơn.
    - 4 -PHẦN I
    CƠ SỞ LÝ LUẬN
    1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ LÝ THUY ẾT MARKETING
    1.1. Sự ra đời và phát triển của Marketing
    Trong cơ chế thị trường, bất kỳ một doanh nghiệp n ào dù lớn hay nhỏ một
    khi đã bước vào thị trường kinh doanh th ì phải nghĩ đến ngay l à “làm thế nào để
    tăng s ản lượng sản phẩm ti êu thụ trên thị trường “. Bởi lẽ l àm ra sản phẩm mà
    không bán đ ược hàng thì s ự phá sản đến với doanh nghiệp l à đương nhiên. Chính vì
    vậy, các chủ thể kinh tế cần phải t ìm kiếm cho mình các gi ải pháp tối ưu và hợp lý
    sao cho hàng hóa c ủa mình s ản xuất ra đ ược bán nhanh nhất, nhiều nhất v à thu được
    lợi nhuận cao nhất để có vốn phục vụ cho quá tr ình tái s ản xuất hàng hóa. Tóm l ại,
    đây chính là nh ững ý tưởng có cơ sở khoa học v à là điểm xuất phát cho quá tr ình
    hình thành các ho ạt động Marketing trong kinh doanh.
    Thực tế thì hoạt động Marketing đ ã bắt đầu xuất hiện kể từ khi h àng hóa
    được đem ra để trao đổi tr ên thị trường. Nhưng mãi tới những năm đầu của thế kỷ
    XVII, trên thế giới lần đầu ti ên đã hình thành nh ững sáng kiến về cách giao tiếp,
    giao hàng và qu ảng bá giao h àng của dòng họ MITSUI, một th ương gia giầu có ở
    TOKYO(Nhật Bản). Ông đề ra những nguy ên tắc trong giao dịch bán h àng bằng
    khẩu hiệu “Vui l òng khách đến, vừa lòng khách đi”. Hàng năm ông ghi chép, theo
    dõi cẩn thận số l ượng bán ra của từng mặt h àng, mặt hàng nào bán nhanh nh ất, mặt
    hàng nào bán ch ậm nhất và nguyên nhân t ừ đâu từ đó ông không ngừng có những
    đổi mới về sản phẩm, cách thức bán h àng sao cho phù h ợp nhất đáp ứng tốt nhất
    nhu cầu của khách h àng. Có th ể coi đây là cái mốc thời gian đánh dấu sự xuấ t hiện
    những mầm mống s ơ khai c ủa Marketing trong quan hệ trao đổi h àng hóa.
    Marketing bắt đầu từ thuật ngữ tiếng Anh, nghĩa đen của nó l à “Làm th ị
    trường “. Thuật ngữ”Marketing” đ ược sử dụng lần đầu ti ên vào những năm 1902
    trên gi ảng đường của trường đại học MICHIGAN ở Mỹ. Đến năm 1910 tất cả các
    trường đại học tổng hợp nổi tiếng ở Mỹ bắt đầu giảng dậy môn Marketing.
    Sau cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 -1932, Marketing và nh ững vấn
    đề xung quanh nó đ ược đề cập rộng r ãi và được áp dụng khá phổ biến tr ong thế giới
    tư bản Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. V ào những năm 1950 -1960 Marketing đ ược
    - 5 -truyền bá rộng r ãi sang các n ước thuộc thế giới thứ ba, đặc biệt l à các nước Đông
    Âu mà đầu tiên là Nam T ư, tiếp đến là Ba Lan, Hungari, Ti ệp Khắc
    Khi mới ra đời và trong suốt thời gian d ài, Marketing ch ỉ giới hạn trong lĩnh
    vực thương mại. Toàn bộ hoạt động Marketing chỉ để ti êu thụ nhanh chóng những
    hàng hóa và d ịch vụ đ ã được sản xuất ra, nhằm đạt đ ược lợi nhuận cao nhất.
    Marketing trong giai đo ạn này là Marketing truy ền thống hay Marketing thụ động.
    Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, t ình hình kinh t ế thế giới cũng nh ư của
    từng nước có nhiều thay đổi. Đó l à, kinh tế tăng trưởng mạnh, khoa học kỹ thuật
    phát triển nhanh, cạnh tranh tr ên thị trường diễn ra gay gắt, giá cả hàng hóa bi ến
    động mạnh, rủi ro trong kinh doanh nhiều, khủng hoảng thừa diễn ra li ên
    tiếp Những tác động tr ên đã buộc các nhà kinh doanh ph ải đề ra những ph ương
    pháp mới để xử lý tốt h ơn, thích ứng với thị tr ường tốt hơn. Những quan niệm mới
    về Marketing trong kinh doanh đ ã được nảy sinh v à do đó H ội khoa học của
    Marketing đã có những hướng phát triển mới về chất dẫn tới sự ra đời của
    Marketing hiện đại (Modern) hay Marketing năng động (Marketing dynamique). Nó
    không còn b ị giới hạn trong th ương mại, không chỉ còn là những hoạt động nhằm
    bán hàng hay tiêu th ụ hàng hóa nh ững cái đã có sẵn mà nó được mở rộng h ơn và
    toàn di ện hơn nhiều.
    Marketing hiện đại có những đặc tr ưng là: Coi th ị trường là khâu quan tr ọng
    nhất của quá tr ình tái s ản xuất hàng hóa, tr ên thị trường người mua có vai tr ò quyết
    định, nhu cầu của ng ười tiêu dùng là y ếu tố quyết định quá tr ình s ản xuất kinh
    doanh, tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đều bắt đầu từ việc ng ười tiêu
    dùng muốn gì, muốn được thỏa mãn như thế nào. Nó bao gồm tất cả những mục
    tiêu, chi ến lược của doanh nghiệp tr ước khi sản xuất sản phẩm h àng hóa để cung
    cấp tới người tiêu dùng và sau tiêu dùng.
    1.2. Lý do ra đ ời của Marketing
    Marketing ra đời dựa trên cơ chế kinh tế h àng hóa tập trung l à cơ chế mà
    hàng hóa và dịch vụ đ ược bán trước khi sản xuất ra (không có marketing) v à cơ chế
    kinh tế thị trường là tự do cạnh tranh mọi ng ười đều có quyền tham gia kinh doanh
    trừ những ngành mà pháp lu ật cấm. Các doanh nghiệp đều cạnh tranh với nhau để
    kiếm lời, mà việc bán hàng ngày càng khó khăn h ơn vì sự cạnh tranh khốc liệt của


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    T
    - 149 -1. Báo, Tạp chí về ng ành may
    2. Các bài báo cáo c ủa các khóa tr ước
    3. Các tài liệu của Công ty TNHH Đông Nam
    4. Chương Trình Phát Tri ển Dự Án M ê Kông, ”Qu ản trị Marketing trong các doanh
    nghiệp vừa và nhỏ”, Trường Đại Học Đ à Lạt-Biên soạn.
    5. PGS.TS Nguy ễn Thị Li ên Diệp, PGS.TS Hồ Đức H ùng, TS Phạm Văn Nam
    (1996), “Marketing căn b ản-Basic Marketing “, NXB Th ống kê.
    6. Ngoài ra còn có các sách do các th ầy cô trong tr ường biên soạn như:
    a. Quản trị chiến l ược
    b. Quản trị kinh doanh quốc tế
    c. Quản trị thương mại
    d. Thống kê doanh nghi ệp
    7. Trang web c ủa Công Ty
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...