Luận Văn Hoàn thiện công tác Marketing tại Công ty Cổ Phần Phụ Liệu May Nha Trang

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Hoàn thiện công tác Marketing tại Công ty Cổ Phần Phụ Liệu May Nha Trang


    MỤC LỤC
    MỤC LỤC . i
    DANH MỤC CÁC BẢNG vii
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ . viii
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    1.Sự cần thiết của đề t ài. 1
    2. Mục đích và phương pháp nghiên cứu đề tài 2
    3. Đối tượng nghiên cứu 2
    4. Nội dung đề t ài . 2
    5. Những đóng góp của đề t ài . 3
    PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 4
    1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ LÝ THUYẾT MARKETING 5
    1.1. Sự ra đời và phát triển của Marketing 5
    1.2. Lý do ra đ ời của Marketing 6
    1.3. Định nghĩa về Marketing . 7
    1.3.1. Marketing truy ền thống(Traditional Marketing) 7
    1.3.2.Marketing hi ện đại (Mordern Marketing) . 7
    1.4. Các luận thuyết của Marketing 8
    1.4.1. Các lu ận thuyết của Marketing cổ điển 8
    1.4.2. Các lu ận thuyết của Marketing hiện đại . 9
    1.5. Nội dung chủ yếu của hoạt động Marketing. 9
    1.5.1. Phân tích các cơ h ội thị trường 9
    1.5.2. Nghiên c ứu và lựa chọn thị tr ường mục tiêu . 11
    1.5.3. Các y ếu tố cấu thành của thị trường 13
    1.5.4. Nghiên cứu thị trường . 14
    1.5.5. Nghiên c ứu về đối thủ cạnh tranh 18
    1.6. Vai trò, ch ức năng, mục ti êu của Marketing 19
    1.6.1.Vai trò 19
    1.6.2. Chức năng . 20
    1.6.3. Mục tiêu của Marketing 21
    2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯ ỜNG MARKETING. . 22
    2.1. Môi trư ờng vĩ mô 22
    - ii -2.1.1. Nhân khẩu học (Demographic environment). 22
    2.1.2. Môi trư ờng kinh tế (Economic environment). . 22
    2.1.3. Môi trư ờng tự nhiên (Natural environment). . 23
    2.1.4. Môi trư ờng chính trị, pháp luật (Political and legal environment) 23
    2.1.5. Môi trư ờng công nghệ (Technological environment). 23
    2.1.6. Môi trư ờng văn hóa (Cultural environment). . 24
    2.2. Môi trư ờng vi mô. . 24
    2.2.1. Các y ếu tố bên trong doanh nghi ệp (The company) . 24
    2.2.2. Nhà cung c ấp (Suppliers) 25
    2.2.3.Các nhà trung gian (Intermediaries) . 25
    2.2.4.Khách hàng (Customers) 25
    2.2.5. Đối thủ cạnh tranh (Competitors ) 25
    3. NGHIÊN C ỨU HÀNH VI KHÁCH HÀNG 26
    3.1.Thị trường người tiêu dùng và nghiên c ứu hành vi của người tiêu dùng. . 26
    3.1.1.Khái quát th ị trường người tiêu dùng . . 26
    3.1.2.Các đặc trưng cơ bản của thị tr ường người tiêu dùng. 26
    3.1.3. Hành vi mua c ủa người tiêu dùng 27
    3.2. Thị trường và hành vi mua hàng c ủa các doanh nghiệp 28
    3.2.1. Khái ni ệm . 28
    3.2.2. Những đặc trưng cơ bản của thị tr ường doanh nghiệp . . 29
    3.2.3. Hành vi mua hàng c ủa tổ chức. . 29
    4. THÀNH PH ẦN CỦA MARKETING HỖN HỢP. . 32
    4.1. Khái ni ệm Marketing hỗn hợp. 32
    4.2. Các thành ph ần của Marketing Mix . 32
    4.3. Chiến lược sản phẩm . 33
    4.3.1. Khái ni ệm 33
    4.3.2. Vị trí, vai tr ò của chiến lược sản phẩm 33
    4.3.3.Nội dung của chiến l ược sản phẩm . 33
    4.3.4. Các hình th ức của chiến l ược sản phẩm 36
    4.4. Chiến lược giá cả. 36
    4.4.1.Vị trí của giá trong chiến l ược Marketing Mix. . 36
    4.4.2. Những nhân tố ảnh h ưởng đến chiến l ược giá. . 36
    4.5. Chiến lược phân phối sản phẩm 39
    - iii -4.5.1. Khái ni ệm 39
    4.5.2. Các lo ại kênh phân ph ối . 40
    4.5.3. Chức năng kênh phân ph ối . 40
    4.6. Chiến lược xúc tiến . 41
    4.6.1. Khái ni ệm 41
    4.6.2. Mục đích của xúc tiến . 41
    4.6.3. Các thành ph ần trong hỗn hợp xúc tiến . 42
    5. CÁC CH Ỉ TIÊU ĐÁNH GIÁ, KI ỂM TRA HOẠT ĐỘNG MARKETING. 43
    5.1. Thị phần. . 43
    5.2. Doanh s ố . 44
    5.3. Sản lượng 44
    5.4. Sản phẩm mới . 44
    5.5. Số lượng kênh phân ph ối . 44
    5.6. Thị trường . 45
    5.7. Lợi nhuận 45
    5.8. Hiệu quả sử dụng vốn. . 45
    5.9. Kiểm soát tình hình Marketing . 45
    PHẦN II: THỊ TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH V À THỰC TRẠNG
    HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN PHỤ LIỆU MAY
    NHA TRANG. 46
    1.QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI ỂN CỦA CÔNG TY CỔ
    PHẦN PHỤ LIỆU MAY NHA TRANG. . 47
    1.1. Qúa trình hình thành c ủa Công Ty Cổ Phần Phụ Liệu May Nha Trang. . 47
    1.2. Quá trình phát tri ển của Công Ty C ổ Phần Phụ Liệu May Nha Trang. . 50
    2. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TY . 51
    2.1. Chức năng . 51
    2.2. Nhiệm vụ 51
    3.CƠ CẤU TỔ CHỨC QUẢN LÝ V À TỔ CHỨC SẢN XUẤT CỦA CÔNG
    TY . 52
    3.1. Cơ cấu tổ chức quản lý. . 52
    3.2. Tổ chức sản xuất của Công Ty 56
    - iv -4. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN V À PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA
    CÔNG TY TRONG TH ỜI GIAN TỚI . . 61
    4.1.Thuận lợi 61
    4.2 Khó khăn . 61
    4.3. Phương hư ớng phát tri ển của Công Ty trong thời gian tới. 62
    4.4. Mục tiêu và chiến lược kinh doanh của công ty . 64
    5. NĂNG LỰC SẢN XUẤT CỦA C ÔNG TY . 64
    5.1. Về vốn . 64
    5.2. Về lao động . 65
    5.3. Về trang thiết bị, công nghệ 68
    6. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU CỦA CÔNG TY . 69
    6.1. Hoạt động thu mua nguy ên vật liệu . 70
    6.2. Tình hình s ản xuất của Công Ty 70
    6.2.1. Tổng sản lượng sản xuất . 70
    6.2.2. Cơ cấu sản lượng sản xuất 71
    7. ĐÁNH GIÁ HI ỆU QUẢ KINH DOANH V À TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH
    CỦA DOANH NGHIỆP QUA CÁC NĂM. . 73
    7.1. Phân tích, đánh gi á kết quả kinh doanh. . 73
    7.2. Phân tích đánh giá hi ệu quả kinh doanh của Công Ty. . 76
    7.2.1. Nhóm ch ỉ tiêu hiệu quả sử dụng vốn: 76
    7.2.2. Chỉ tiêu năng suất lao động: . 77
    7.2.3. Chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp: 78
    7.3. Phân tích, đánh giá t ình hình tài chính c ủa Công Ty. . 79
    8. CÁC NHÂN T Ố ẢNH HƯỞNG ĐẾN MARKETING. 79
    8.1. Về kinh tế. 79
    8.2. Về mặt văn hóa x ã hội. 81
    8.3. Về tự nhiên. 81
    8.4. Yếu tố về khoa học - Công ngh ệ : 82
    8.5. Yếu tố chính trị pháp luật. . 83
    8.6. Khách hàng. 84
    8.7. Nhà cung c ấp. . 85
    8.8. Đối thủ cạnh tranh. . 85
    - v -9. HOẠT ĐỘNG NGHI ÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH
    TRANH CỦA CÔNG TY. . 86
    9.1. Nghiên c ứu thị trường của Công ty. . 86
    9.2. Nghiên c ứu đối thủ cạnh tranh . 89
    9.3. Tình hình tiêu th ụ tại công ty trong những năm gần đây. . 92
    9.3.1. Đánh giá theo cơ c ấu mặt hàng tiêu th ụ. . 93
    9.3.2. Đánh giá theo cơ c ấu thị trường tiêu thụ sản phẩm 94
    10. CHÍNH SÁCH MARKETING C ỦA CÔNG TY 101
    10.1. Chính sách s ản phẩm . 101
    10.2 Chính sách giá c ả. . 106
    10.3.Chính sách phân ph ối. 109
    10.4. Chính sách xúc ti ến . . 112
    11. CÁC CH Ỉ TIÊU ĐÁNH GIÁ, KI ỂM TRA HOẠT ĐỘNG MARKETING. 124
    11.1. Thị phần 124
    11.2. Doanh s ố trong những năm gần đây . 125
    11.3. Sản lượng tiêu thụ. . 125
    11.4.Sản phẩm mới . 126
    11.5. Số lượng kênh phân ph ối . 126
    11.6. Thị trường . 126
    11.7. Lợi nhuận 127
    11.8. Hiệu quả sử dụng vốn 128
    11.9. Kiểm soát tình hình Marketing . 128
    PHẦN III: Một số giải pháp nhằm ho àn thiện hoạt động marketing tại Công ty Cổ
    Phần Phụ Liệu May Nha Trang 130
    1.GIẢI PHÁP 1: TĂNG C ƯỜNG NGUỒN NHÂN LỰC CHO BỘ PHẬN
    MARKETING. 131
    1.1.Lý do đưa ra giải pháp 131
    1.2 Hướng chọn giải pháp. . 132
    1.3. Giải pháp cụ t hể . 133
    1.3.1. Về cơ cấu tổ chức 133
    1.3.2. Về cơ cấu nhân sự . 133
    - vi -2.Giải pháp 2:TĂNG C ƯỜNG HOẠT ĐỘNG NGHI ÊN CỨU THỊ
    TRƯỜNG. . 135
    2.1. Lý do đ ưa ra giải pháp. 135
    2.2. Hướng chọn giải pháp 136
    2.3. Giải pháp cụ thể. 136
    2.3.1. Tăng cư ờng hoạt động nghi ên cứu khách hàng 136
    2.3.2. Nghiên c ứu đối thủ cạnh tranh. 137
    2.3.3. Nghiên c ứu nhà cung cấp . 138
    2.3.4. Tiến hành xác định thị tr ường mục tiêu . 138
    2.4. Hiệu quả của giải pháp mang lại. . 139
    3. Giải pháp 3: TĂNG NGÂN SÁCH CHO HOẠT ĐỘNG MARKETING. 139
    3.1. Lý do ch ọn giải pháp. 139
    3.2. Hướng chọn giải pháp. 139
    3.3. Giải pháp cụ thể. 140
    3.4.Hiệu quả của giải pháp mang lại . 141
    4.Giải pháp 4: HO ÀN THIỆN CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX 141
    4.1. Lý do ch ọn giải pháp . 141
    4.2. Hướng giải quyết. 141
    4.3.Giải pháp cụ thể. . 142
    4.3.1.Chính sách s ản phẩm . 142
    4.3.2.Chính sách giá c ả . 143
    4.3.3.Chính sách phân ph ối . 144
    4.3.4.Chính sách xúc ti ến 146
    4.4.Hiệu quả mang lại . 147
    MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . 148
    KẾT LUẬN . 150
    - vii -DANH MỤC CÁC BẢNG
    Bảng 2.1: Kế hoạch sản xuất của công ty . 63
    Bảng 2.2: Danh sách cán bộ công nhân vi ên của công ty . 65
    Bảng 2.3 : Thu nhập b ình quân c ủa cán bộ 67
    Bảng 2.5: Sản l ượng sản xuất dây khóa kéo . 70
    Bảng 2.6: C ơ cấu sản phẩm sản xuất dây khóa kéo 71
    Bảng 2.7: Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh c ủa công ty 73
    Bảng 2. 8: Đánh giá t ình hình vi ệc sử dụng vốn l ưu động của công ty . 76
    Bảng 2.9: Đánh giá hiệu quả sử dụng vốn cố định của công ty 77
    Bảng 2.10. Thu nhập b ình quân c ủa công nhân vi ên 77
    Bảng 2.11: Đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty . 78
    Bảng 2.12: Bả ng so sánh đơn giá c ủa công ty so với các đối thủ cạnh tranh khác 91
    Bảng 2.13: So sánh năng lực cạnh tranh của công ty với các đối thủ cạnh tranh
    khác . 92
    Bảng 2.14: So sánh t ình hình tiêu th ụ sản phẩm dây khóa kéo qua các năm . 93
    Bảng 2.15: So sánh t ình hình tiêu th ụ sản phẩm qua các thị trường 94
    Bảng 2.16: T ình hình tiêu th ụ sản phẩm của công ty trong thị tr ường nội địa . 95
    Bảng 2.17: T ình hình tiêu th ụ sản phẩm của công ty ở thị tr ường nước ngoài 96
    Bảng 2.18: T ình hình tiêu th ụ sản phẩm dây khóa kéo ở các thị tr ường . 96
    Bảng 2.19: T ình hình toàn kho saûn phaåm daây khoùa keùo qua caùc naêm 98
    Bảng 2.20: T ình hình doanh thu tiêu th ụ sản phẩm ở các thị tr ường . 98
    Bảng 2.21. Doanh thu của dây khóa kéo v à các loại 99
    Bảng 2.22: Doanh thu của các tháng đầu năm 2007 . 101
    Bảng 2.23: Đ ơn giá của các phụ liệu may 101
    Bảng 2.24: Hệ thống phân phối đại lý của công ty . 110
    Bảng 2.25: Số liệu ti êu thụ qua các h ình thức bán hàng . 111
    Bảng 2.26: Chi phí d ành cho hoạt động marketing qua các năm 119
    Bảng 2.28: Thị phần của các công ty trong thời gian . 124
    Bảng 3.1. Phân bổ ngân sách cho hoạt động Marketing . 140
    - viii -DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
    Sơ đồ 1.1: Các nhân tố ảnh hưởng đến chiến l ược tiếp thị 10
    Sơ đồ 1.2: Mạng lưới phát triển sản phẩm tr ên thị trường 10
    Sơ đồ 1.3: Đánh giá c ơ may của thị trường 11
    Sơ đồ 1.4. Chiến lược Marketing không phân biệt . 16
    Sơ đồ 1.5. Chiến lược đơn khúc . 16
    Sơ đồ 1.6. Chiến lược đa khúc . 17
    Sơ đồ 1.7: Các nhân tố thuộc môi tr ường vĩ mô . 22
    Sơ đồ 1.8: Các y ếu tố thuộc môi tr ường Marketing vi mô 24
    Sơ đồ 1.9: Hành vi mua c ủa doanh nghiệp . 29
    Sơ đồ 1.10: Các th ành phần của Marke ting Mix 32
    Sơ đồ 1.11: Các giai đoạn chủ yếu trong quá tr ình . 34
    Sơ đồ 1.12: Các loại k ênh phân ph ối 40
    Sơ đồ 1.13: Vai tr ò của xúc tiến trong Marketing Mix . 41
    Sơ đồ 2.1: Bộ máy quản lý 53
    Sơ đồ 2.2: Cơ cấu tổ chức sản xuất của công ty . 57
    Sơ đồ 2.3: Sơ đồ quy trình s ản xuất . 59
    Sơ đồ 2.4. Kênh phân ph ối của công ty . 110
    - 1 -LỜI MỞ ĐẦU
    1.Sự cần thiết của đề tài.
    Trong xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới c ùng sự hòa nhập kinh tế
    quốc tế diễn ra ng ày càng mạnh mẽ hiện nay, th ì vấn đề giao l ưu về kinh tế, khoa
    học kỹ thuật, văn hóa đ ã được hòa nhập mạnh mẽ giữa các quốc gia tr ên toàn th ế
    giới. Chính vì vậy, vấn đề chất l ượng cuộc sống, chất l ượng sản phẩm cao không
    còn là quá khó kh ăn. Các doanh nghi ệp của từng quốc gia đ ược thừa hưởng những
    thành t ựu này và áp dụng nó vào quá trình ho ạt động sản xuất kinh doanh của m ình,
    điều này giúp các doanh nghi ệp giải quyết đ ược rất nhiều vấn đề nh ư: Tiết kiệm
    nguyên vật liệu, tiết kiệm sức lao động, tận dụng đ ược phế phẩm, giảm sản phẩm
    hỏng, kết tinh chất xám đ ược cao hơn trong chất lượng sản phẩm do đó đáp ứng
    được nhu cầu ng ày càng cao c ủa người tiêu dùng.
    Trong nền kinh tế thị tr ường, yếu tố cạnh tranh l à một trong những yếu tố
    quyết định đến sự th ành bại của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp không biết đặt
    mình trong sự cạnh tranh để ng ày càng làm mới mình thì doanh nghi ệp đó khó có
    thể tồn tại đ ược trên thị trường. Sản phẩm họ cung cấp cho ng ười tiêu dùng không
    thể cân, đong, đo một cách chính xác đ ược mà sản phẩm thực sự có giá trị khi
    khách hàng c ảm nhận được và chấp nhận nó nhằm thỏa m ãn nhu cầu của họ.
    Vậy làm thế nào để khách hàng nhận thấy điều đó th ì không ph ải doanh
    nghiệp nào cũng làm được, một công cụ giúp doanh nghiệp l àm tốt nhất hiện nay
    chính là Marketing. Marketing đ ược xem là một hoạt động tiếp thị h ướng đến sự
    thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của con ng ười thông qua tiến tr ình trao đổi thông tin
    về hàng hóa. Marketing t ốt sẽ giúp cho các doanh nghiệp có đủ c ơ sở trong việc
    đưa ra các chi ến lược về thị tr ường như: Các chi ến lược về sản phẩm, về giá, về
    phân phối và về xúc tiến đồng thờ i sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận thức đúng trong
    việc giải quyết các vấn đề nh ư Sản xuất cái g ì? Sản xuất nh ư thế nào? Sản xuất cho
    ai? Khi nào s ản xuất? Marketing giúp cho doanh nghiệp cung cấp h àng hóa c ủa
    mình được đúng, đủ, kịp thời v à nhanh chóng cho khách hàng.
    Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác Marketing v à được sự chấp thuận
    của khoa kinh tế tr ường Đại Học Nha Trang c ùng với sự đồng ý của Ban l ãnh đạo
    Công ty Cổ Phần Phụ Liệu May Nha Trang đ ã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi đi tiếp
    xúc thực tế với đề tài được chọn là : “Hoàn thi ện công tác Marketing tại Công ty Cổ
    Phần Phụ Liệu May Nha Trang”.
    - 2 -2. Mục đích và ph ương pháp nghiên c ứu đề tài
    Mục đích:
    Nhằm củng cố, bổ sung v à hệ thống hóa lại lý luận về công tác Marketing tại
    một doanh nghiệp đồ ng thời mở rộng những kiến thức đ ã học trong nh à trường, tập
    vận dụng những lý thuyết đ ã học vào giải quyết những vấn đề thực tế trong đời sống
    kinh tế, xã hội.
    Trên cơ sở đó chúng ta sẽ đi phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động
    Marketing của Công ty tro ng những năm gần đây từ đó chỉ ra đ ược những mặt đ ã
    làm được, chưa làm được và nguyên nhân c ủa nó.
    Đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động
    Marketing của Công ty, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công
    ty trong th ời gian t ới.
    Phương pháp nghiên c ứu:
    -Phương pháp luận: phương pháp duy v ật biện chứng
    -Phương pháp cụ thể:
    +Phương pháp thống kê, hệ thống
    +Phương pháp so sánh
    +Phương pháp phân tích chi ti ết
    +Phương pháp toán kinh t ế
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là toàn b ộ hoạt động sản xuất kinh doanh
    của Công ty trong mối quan hệ, tác động qua lại với môi tr ường vĩ mô v à môi
    trường vi mô.
    4. Nội dung đề tài
    Tên đề tài: Hoàn thi ện công tác Marketing tại Công ty Cổ Phần Phụ Liệu
    May Nha Trang.
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, t ài liệu tham khảo th ì nội dung của đề t ài gồm
    3 phần:
    - Phần 1: Cơ sở lý luận về Marketing
    - Phần 2: Thị tr ường hoạt động kinh doanh v à thực trạng hoạt động Marketing của
    Công ty
    - Phần 3: Một số biện pháp nhằm ho àn thiện hoạt động Marketing tại Công ty.
    - 3 -5. Những đóng góp của đề tài
    Về mặt lý luận: Đ ã cố gắng hệ thống khái quát v à làm rõ hơn về mặt lý luận
    của việc xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing của Công ty trong nền
    kinh tế thị trường.
    Về mặt thực tiễn: Từ v iệc nghiên cứu về mặt lý luận, xem xét v à phân tích
    thực trạng hoạt động Marketing của Công ty Cổ Phần Phụ Liệu May Nha Trang, kết
    hợp với khả năng t ư duy, sáng t ạo của mình, em đã mạnh dạn đưa ra một số biện
    pháp nhằm hoàn thiện công tác Marketing tại Côn g ty. Qua đó nh ằm nâng cao hiệu
    quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong thời gian sắp tới.
    Do kiến thức c òn hạn chế và thời gian thực tập không nhiều n ên bài viết
    không tránh kh ỏi những thiếu sót nhất định, em rất mong nhận đ ược sự góp ý của
    Thầy Cô để bài viết này cũng như kiến thức của em đ ược hoàn thiện hơn.
    - 4 -
    - 5 -1. LÝ LUẬN CHUNG VỀ LÝ THUY ẾT MARKETING
    1.1. Sự ra đời và phát triển của Marketing
    Trong cơ chế thị trường, bất kỳ một doanh nghiệp n ào dù lớn hay nhỏ một
    khi đã bước vào thị trường kinh doanh th ì phải nghĩ đến ngay l à “làm thế nào để
    tăng s ản lượng sản phẩm ti êu thụ trên thị trường “. Bởi lẽ l àm ra sản phẩm mà
    không bán đ ược hàng thì s ự phá sản đến với doanh nghiệp l à đương nhiên. Chính vì
    vậy, các chủ thể kinh tế cần phải t ìm kiếm cho mình các gi ải pháp tối ưu và hợp lý
    sao cho hàng hóa c ủa mình s ản xuất ra đ ược bán nhanh nhất, nhiều nhất v à thu được
    lợi nhuận cao nhất để có vốn phục vụ cho quá tr ình tái s ản xuất hàng hóa. Tóm l ại,
    đây chính là nh ững ý tưởng có cơ sở khoa học v à là điểm xuất phát cho quá tr ình
    hình thành các ho ạt động Marketing trong kinh doanh.
    Thực tế thì hoạt động Marketing đ ã bắt đầu xuất hiện kể từ khi h àng hóa
    được đem ra để trao đổi tr ên thị trường. Nhưng mãi tới những năm đầu của thế kỷ
    XVII, trên thế giới lần đầu ti ên đã hình thành nh ững sáng kiến về cách giao tiếp,
    giao hàng và qu ảng bá giao h àng của dòng họ MITSUI, một th ương gia giầu có ở
    TOKYO(Nhật Bản). Ông đề ra những nguy ên tắc trong giao dịch bán h àng bằng
    khẩu hiệu “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Hàng năm ông ghi chép, theo
    dõi cẩn thận số l ượng bán ra của từng mặt h àng, mặt hàng nào bán nhanh nh ất, mặt
    hàng nào bán ch ậm nhất và nguyên nhân t ừ đâu từ đó ông không ngừng có những
    đổi mới về sản phẩm, cách thức bán hàng sao cho phù h ợp nhất đáp ứng tốt nhất
    nhu cầu của khách h àng. Có th ể coi đây là cái mốc thời gian đánh dấu sự xuất hiện
    những mầm mống s ơ khai c ủa Marketing trong quan hệ trao đổi h àng hóa.
    Marketing bắt đầu từ thuật ngữ tiếng Anh, nghĩa đen của nó l à “Làm thị
    trường “. Thuật ngữ”Marketing” đ ược sử dụng lần đầu ti ên vào những năm 1902
    trên gi ảng đường của trường đại học MICHIGAN ở Mỹ. Đến năm 1910 tất cả các
    trường đại học tổng hợp nổi tiếng ở Mỹ bắt đầu giảng dậy môn Marketing.
    Sau cuộc khủng hoảng ki nh tế thế giới 1929 -1932, Marketing và nh ững vấn
    đề xung quanh nó đ ược đề cập rộng r ãi và được áp dụng khá phổ biến trong thế giới
    tư bản Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản. V ào những năm 1950 -1960 Marketing đ ược
    truyền bá rộng r ãi sang các n ước thuộc thế giới thứ ba, đặc biệt là các nước Đông
    Âu mà đầu tiên là Nam T ư, tiếp đến là Ba Lan, Hungari, Ti ệp Khắc


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Báo, Tạp chí về ng ành may
    2. Các bài báo cáo c ủa các khóa tr ước
    3. Các tài liệu của Công Ty Cổ Phần Phụ Liệu May Nha Trang
    4. Chương Trình Phát Tri ển Dự Án M ê Kông, ”Qu ản trị Marketing trong các doanh
    nghiệp vừa và nhỏ”, Trường Đại Học Đ à Lạt-Biên soạn.
    5. PGS.TS Nguy ễn Thị Li ên Diệp, PGS.TS Hồ Đức H ùng, TS Phạm Văn Nam
    (1996), “Marketing căn b ản-Basic Marketing “, NXB Th ống kê.
    6. Ngoài ra còn có các sách do các th ầy cô trong tr ường biên soạn như:
    a. Quản trị chiến l ược
    b. Quản trị kinh doanh quốc tế
    c. Quản trị thương mại
    d. Thống kê doanh nghi ệp
    7. Trang web c ủa Công Ty
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...