Thạc Sĩ Hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên qua kho bạc nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lậ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 21/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    MỤC LỤC

    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG . viii
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ viii
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài . 2
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài 2
    4. Những đóng góp của luận văn và ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài . 3
    5. Bố cục của đề tài . 3
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KIỂM SOÁT
    CHI THƯỜNG XUYÊN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
    ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ
    CHỦ TÀI CHÍNH . 5
    1.1. Một số vấn đề về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp
    công lập . 5
    1.1.1. Khái niệm và phân loại đơn vị sự nghiệp công lập . 5
    1.1.2. Quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị
    sự nghiệp công lập . 7
    1.2. Kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước đối với đơn vị
    SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính . 10
    1.2.1. Khái niệm, đặc điểm chi thường xuyên của NSNN 10
    1.2.2. Bản chất và nguyên tắc cơ bản trong kiểm soát chi thường
    xuyên NSNN . 11
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    1.2.3. Nội dung kiểm soát chi thường xuyên đối với đơn vị SNCL
    thực hiện cơ chế tự chủ tài chính 12
    1.2.4. Trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị trong quản lý,
    cấp phát các khoản chi NSNN qua Kho bạc Nhà nước đối với các
    đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính 22
    1.2.5. Vai trò của Kho bạc Nhà nước trong quá trình kiểm soát chi
    NSNN đối với đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính . 23
    1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến kiểm soát chi NSNN đối với đơn vị SNCL
    thực hiện cơ chế tự chủ tài chính 24
    1.3.1. Nhân tố khách quan . 24
    1.3.2. Nhân tố chủ quan 26
    1.4. Kinh nghiệm của một số địa phương về KSC thường xuyên đối với
    đơn vị SNCL và bài học rút ra cho tỉnh Thái Nguyên. . 27
    1.4.1. Vĩnh Phúc 27
    1.4.2. Ninh Bình 28
    1.4.3. Một số kinh nghiệm bài học được rút ra . 29
    Chương 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 31
    2.1. Các câu hỏi đặt ra trong nghiên cứu 31
    2.2. Phương pháp nghiên cứu 31
    2.2.1. Phương pháp điều tra, thu thập thông tin 31
    2.2.2 . 32
    2.2.3 32
    2.3. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu . 33
    2.3.1. Chỉ tiêu về hiệu quả kinh tế xã hội 33
    2.3.2. kiểm soát chi NSNN đối với đơn
    vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính . 33
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    Chương 3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI
    THƯỜNG XUYÊN QUA KBNN ĐỐI VỚI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP
    CÔNG LẬP THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH
    THUỘC TỈNH THÁI NGUYÊN GIAI ĐOẠN 2011-2013 34
    3.1. Khái quát về KBNN Thái Nguyên và công tác kiểm soát chi thường
    xuyên qua KBNN Thái Nguyên giai đoạn 2011-2013 34
    3.1.1. Khái quát về KBNN Thái Nguyên 34
    3.1.2. Tình hình kiểm soát chi thường xuyên NSNN qua KBNN Thái
    Nguyên giai đoạn 2011 - 2013 37
    3.2. Thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN đối
    với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính thuộc tỉnh Thái
    Nguyên giai đoạn 2011 - 2013 40
    3.2.1. Tổ chức thực hiện việc kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN
    đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính thuộc tỉnh
    Thái Nguyên 41
    3.2.2. Qui trình giao dịch trong kiểm soát chi thường xuyên NSNN đối
    với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính qua KBNN
    Thái Nguyên 43
    3.2.3. Kiểm soát chi thường xuyên qua KBNN Thái Nguyên 47
    3.2.4. Kết quả KSC thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước đối với các
    đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính thuộc tỉnh Thái
    Nguyên giai đoạn 2011-2013 67
    3.3. Đánh giá tổng quát về công tác kiểm soát chi thường xuyên qua
    KBNN Thái Nguyên . 73
    3.3.1. Những kết quả đạt được 73
    3.3.2. Hạn chế 74
    3.3.3. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong kiểm soát chi
    NSNN qua KBNN Thái Nguyên . 77
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    Chương 4. HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI
    THƯỜNG XUYÊN QUA KBNN ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ SỰ
    NGHIỆP CÔNG LẬP THỰC HIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI
    CHÍNH THUỘC TỈNH THÁI NGUYÊN . 83
    4.1. Mục tiêu, định hướng hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường
    xuyên qua KBNN đối với đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính . 83
    4.1.1. Mục tiêu 83
    4.1.2. Định hướng thời gian tới . 84
    4.2. Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN
    Thái Nguyên đối với đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính . 87
    4.2.1. Hoàn thiện quy trình kiểm soát chi thường xuyên NSNN
    qua KBNN 87
    4.2.2. Tăng cường các biện pháp thực hiện phương thức cấp phát trực
    tiếp đến người cung cấp hàng hóa, dịch vụ . 88
    4.2.3. Kiểm soát chi NSNN theo kết quả đầu ra . 89
    4.2.4. Nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất cán bộ KBNN
    Thái Nguyên . 93
    4.2.5. Tăng cường kiểm tra, thẩm định phương án khoán chi và
    quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự
    chủ tài chính . 94
    4.3. Điều kiện thực hiện 95
    4.3.1. Hoàn thiện khung pháp lý . 95
    4.3.2. Nâng cao chất lượng dự toán 96
    4.3.3. Công nghệ hoá, hiện đại hoá KBNN 98
    4.3.4. Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong chỉ đạo điều hành và
    thực hiện nhiệm vụ 99
    KẾT LUẬN 101
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 102
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT


    HĐND : Hội đồng nhân dân
    KBNN : Kho bạc Nhà nước
    KSC : Kiểm soát chi
    KTXH : Kinh tế xã hội
    MLNS : Mục lục ngân sách
    NSNN : Ngân sách Nhà nước
    SNCL : Sự nghiệp công lập
    UBND : Ủy ban nhân dân
    XHCN : Xã hội chủ nghĩa
























    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    viii
    DANH MỤC CÁC BẢNG


    Bảng 3.1. Tình hình thực hiện công tác KSC thường xuyên NSNN qua
    KBNN Thái Nguyên giai đoạn 2011-2013 . 40
    Bảng 3.2. Báo cáo chi các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài
    chính giai đoạn 2011-2013 . 48
    Bảng 3.3. Tình hình thanh toán cá nhân các đơn vị SNCL thực hiện cơ
    chế tự chủ tài chính giai 2011 - 2013 . 50
    Bảng 3.4. Tình hình chi nghiệp vụ chuyên môn các đơn vị SNCL thực
    hiện cơ chế tự chủ tài chính giai đoạn 2011 - 2013 57
    Bảng 3.5. Tình hình mua sắm tài sản các đơn vị SNCL thực hiện cơ
    chế tự chủ tài chính giai đoạn 2011 - 2013 . 59
    Bảng 3.6. Tình hình chi khác các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự
    chủ tài chính giai đoạn 2011 - 2013 64
    Bảng 3.7. Số liệu dự toán và số kiểm soát chi thường xuyên qua
    KBNN của các đơn vị SNCL thuộc tỉnh Thái Nguyên từ
    năm 2011-2013 . 68
    Bảng 3.8. Số liệu từ chối thanh toán qua kiểm soát chi thường xuyên
    qua KBNN đối với các đơn vị SNCL thuộc tỉnh Thái
    Nguyên từ năm 2011-2013 . 71



    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ


    Sơ đồ 3.1. Sơ đồ tổ chức bộ máy KBNN Thái Nguyên 35
    Sơ đồ 3.2. Quy trình giao dịch một cửa trong KSC thường xuyên
    NSNN tại KBNN Thái Nguyên 45

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Chương trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-
    2010 đã đặt nền móng cho quá trình cải cách tài chính công ở nước ta trong
    thời kỳ mới. Trên cơ sở đổi mới cơ chế quản lý tài chính công, Chính phủ đã
    trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) trong việc tổ
    chức công việc, sử dụng lao động và các nguồn lực tài chính để hoàn thành tốt
    nhiệm vụ được giao.
    Những năm qua, công tác kiểm soát chi (KSC) thường xuyên ngân sách
    Nhà nước (NSNN) qua kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Nguyên nói chung
    và KSC đối với các đơn vị SNCL nói riêng đã có những chuyển biến tích cực,
    cơ chế KSC từng bước được cụ thể theo hướng hiệu quả, ngày càng chặt chẽ
    và đúng mục đích cả về qui mô và chất lượng. Kết quả thực hiện cơ chế KSC
    đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN.
    Mặc dù vậy, quá trình thực hiện cơ chế KSC đối với đơn vị SNCL thực
    hiện cơ chế tự chủ tài chính vẫn còn những tồn tại như: sử dụng NSNN còn kém
    hiệu quả, lãng phí; một số chế độ tiêu chuẩn định mức chi tiêu của Nhà nước lạc
    hậu so với thực tế gây ảnh hưởng lớn đến công tác lập phương án tự chủ, tự chịu
    trách nhiệm về tài chính và công tác xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ của đơn vị;
    trình độ nghiệp vụ của một số cán bộ làm nhiệm vụ chi ngân sách tại các đơn vị
    SNCL và cán bộ KBNN chưa đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ mới; ý thức
    trách nhiệm của các đơn vị trong chấp hành chi ngân sách chưa cao
    Xuất phát từ những lý do trên tôi lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác
    kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước đối với đơn vị SNCL
    thực hiện cơ chế tự chủ tài chính thuộc tỉnh Thái Nguyên” làm đề tài nghiên
    cứu của mình với mong muốn đưa ra một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện
    công tác KSC NSNN đối với các đơn vị SNCL qua KBNN Thái Nguyên.
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
    2.1. Mục tiêu chung
    Hoàn thiện công tác KSC thường xuyên qua KBNN, góp phần tăng
    cường hiệu quả KSC thường xuyên đối với đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh
    Thái Nguyên.
    2.2. Mục tiêu cụ thể
    - ý luận chung về kiểm soát chi thường xuyên qua
    Kho bạc Nhà nước đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.
    - Phân tích thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc
    Nhà nước đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính thuộc tỉnh
    Thái Nguyên trong thời gian qua
    kiểm soát chi thường xuyên qua Kho bạc
    Nhà nước đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính
    - giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường
    xuyên qua Kho bạc Nhà nước đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự
    chủ tài chính thuộc tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài
    3.1. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác KSC thường xuyên do
    KBNN Thái Nguyên thực hiện đối với đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ
    tài chính thuộc tỉnh Thái Nguyên.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu
    - Giới hạn về nội dung: Công tác KSC thường xuyên qua KBNN đối
    với đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính thuộc tỉnh Thái Nguyên
    được kiểm soát thanh toán qua KBNN Thái Nguyên bao gồm: các đơn vị
    SNCL thuộc lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, cơ sở đào tạo dạy nghề và một
    số lĩnh vực khác .
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    - Giới hạn về không gian: Nghiên cứu hoạt động KSC thường xuyên đối
    với đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính thuộc tỉnh Thái Nguyên.
    - Giới hạn về thời gian: Số liệu được luận văn sử dụng phân tích là
    thực trạng các khoản chi thường xuyên qua KBNN Thái Nguyên trong 3 năm
    từ năm 2011 đến 2013.
    4. Những đóng góp của luận văn và ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Trên cơ sở nghiên cứu và hệ thống hóa những vấn đề về lý luận và thực
    tiễn, đề tài có một số đóng góp mới như sau:
    - Hình thành cơ sở lý luận về KSC thường xuyên NSNN đối với đơn vị
    SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm
    giải quyết một số hạn chế trong giai đoạn 2011 - 2013, để nâng cao hiệu quả
    chi NSNN và lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia.
    - Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chi NSNN, ngăn chặn sự
    lãng phí, tham ô, gây tổn hại công quỹ nhà nước.
    -
    kiểm soát chi NSNN nói riêng và lĩnh vực quản lý NSNN nói chung.
    Ngoài ra, Luận văn còn l
    .
    5. Bố cục của đề tài
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận
    văn gồm 4 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về kiểm soát chi thường xuyên qua
    Kho bạc Nhà nước đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính.
    Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 3: Thực trạng công tác kiểm soát chi thường xuyên qua Kho
    bạc Nhà nước đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính
    thuộc tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011-2013
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    Chương 4: Hoàn thiện công tác kiểm soát chi thường xuyên qua Kho
    bạc Nhà nước đối với các đơn vị SNCL thực hiện cơ chế tự chủ tài chính
    thuộc tỉnh Thái Nguyên
     
Đang tải...