Luận Văn Hoàn thiện công tác kế toán xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Thương Mại Thuận Phước

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong những năm qua. Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra nhiều chủ trương chính sách để phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, đa dạng hóa các hình thức sở hữu và mở rộng quan hệ hợp tác với bên ngoài. Điều này đã tạo nên nên một luồng sinh khí mới đối với các doanh nghiệp, tạo nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các doanh nghiệp
    Hoạt động trong cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp phải luôn tạo cho mình một chỗ đứng vững chắc bằng uy tín và chất lượng sản phẩm của mình. Mục tiêu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là lợi nhuận và lợi nhuận tối đa, do vậy lợi nhuận được coi là đòn bẩy kinh tế quan trọng có tác dụng khuyến khích các chủ doanh nghiệp mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh nâng cao năng suất lao động . Mà đối mặt với các doanh nghiệp là thương trường với sự chọn lọc đào thải rất khắc khe, với mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt, nhu cầu tiêu dùng trên thị trường thì lại thường xuyên biến đổi. Để đạt được mục tiêu trên quả là một vấn đề khó khăn vất vả đối với các nhà doanh nghiệp. Vậy con đường nào giúp cho các doanh nghiệp tồn tại và vươn lên mạnh mẽ trong cơ chế thị trường đầy nghiệt ngã này ? Phải chăng đó là cả một nghệ thuật, là cả một quá trình. Điều đó buộc các doanh nghiệp phải luôn nhận thức được rằng có tiêu thụ thì mới đảm bảo được thu hồi vốn đã bỏ ra và tăng tích lũy đồng thời nâng cao được đời sống cho công nhân viên trong doanh nghiệp. Như vậy hoạt động tiêu thụ đóng vai trò quyết định đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Bởi vậy, để thúc đẩy hoạt động tiêu thụ thì các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao công tác Marketing và coi đó là chìa khóa để mở ra con đường thành công của chính doanh nghiệp mình. Để có được chính sách Marketing phù hợp thì các nhà doanh nghiệp phải có trong tay những thông tin về sản phẩm của mình, về công tác tiêu thụ, kết quả kinh doanh của các sản phẩm đó. Mà ta biết rằng, kế toán là một công cụ ghi chép, tổng hợp thông tin kinh tế, là mộtc công cụ quan trọng nhằm để quản lý vốn, tài sản điều hành hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp. Những thông tin do kế toán cung cấp là một trong những cơ sở quan trọng giúp cho các nhà doanh nghiệp có thể phân tích, đánh giá để lựa chọn phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả nhất.
    Chính vì vậy việc tổ chức và không ngừng hoàn thiện công tác chi phí doanh thu, xác định và phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong các doanh nghiệp là vấn đề rất quan trọng.
    Mặt khác, trong vài năm gần đây, với sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin thì việc ứng dụng máy vi tính vào công tác quản lý nõi chung và kế toán nói riêng đang trở thành một xu thế tất yếu trong các doanh nghiệp. Bởi vì, nhờ có kế toán trên máy vi tính mà công việc kế toán đã được giảm bớt đáng kể, thông tin kế toán được xử lý cung cấp nhanh chóng đầy đủ và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của các nhà quản trị doanh nghiệp. Song vấn đề ứng dụng máy vi tính vào công tác kế toán ở nước ta mới ở bước đầu của sự xâm nhập, trong bối cảnh tin học vẫn còn là điều mới mẻ với không ít người do đó việc gặp phải những khó khăn ban đầu là điều khó tránh khỏi. Công ty Thương Mại Thuận Phước cũng đã nhanh chóng tiếp cận với thị trường khoa học ky thuat để đưa máy vi tính vào công tác kế toán.
    Sau một thời gian thực tập tại Công ty Thương Mại Thuận Phước, nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp, em xin đi sâu vào nghiên cứu công tác tiêu thụ ở Công ty.
    Được sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo - Tiến sĩ Lê Trung Minh cùng với sự giúp đỡ chỉ bảo của các cán bộ phòng kế toán Công ty Thương Mại Thuận Phước cùng với kiến thức và lý luận đã được trang bị tại nhà trường em đã hoàn thành luận văn với đề tài : Hoàn thiện công tác kế toán xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Thương Mại Thuận Phước“.
    Đề tài được trình bày với kết cấu 3 phần chính :

    Chương I : Những vấn đề lý luận chung về xác định và phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Chương II : Thực trạng công tác xác đinh và phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty.

    Chương III : Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác chi phí doanh thu, xác định và phát triển kết quả sản xuất kinh doanh tại Công ty Thương Mại Thuận Phước.


    Vói sự cố gắng và khả năng nhất định, trong một thời gian thực tập quá ngắn em hy vọng qua việc thực hiện đề tài có thể tiếp cận và lý giải được các vấn đề chủ yếu liên quan đến công tác tiêu thụ, xác đinh và phân tích kết quả sản xuất kinh doanh tại Công ty. Và trên cơ sở đó có thể góp một phần ý kiến nhỏ bé của mình làm cho công tác tiêu thụ, xác định và phân tích kết quả sản xuất kinh doanh tại Công ty ngày càng hoàn thiện hơn.




    Mục lục
    Lời mở đầu
    Chương I: Những vấn đề lý luận chung về xác định và phân tích KQHĐSXKD

    1.1 Sự cần thiết phải tổ chức chi phí doanh thu, xác định và phân tích kết quả hoạt động SXKD
    1.1.1 Vai trò ý nghĩa của quá trình tiêu thụ thành phẩm, xác định, phân tích kết quả hoạtđông SXKD
    1.1.2 Yêu cầu quản lý
    1.2 Lý luận chung về doanh thu bán hàng và kết quả hoạt động SXKD
    1.2.1 Phương thức bán hàng
    1.2.2 Doanh thu bán hàng
    1.2.2.1 Khái niêmn
    1.2.2.2 Nguyên tắc ghi nhận doanh thu
    1.2.3 Kết quả tiêu thụ
    1.2.3.1 Doanh thu bán hàng thuần
    1.2.3.2 Giá vốn hàng xuất bán
    1.2.3.3 Chi phí bán hàng
    1.2.3.4 Chi phí quản lý doanh nghiệp
    1.3 Tổ chức chi phí doanh thu, xác định và phân tích KQHĐSXKD
    1.3.1 Tổ chức kế toán tổng hợp tiêu thụ thành phẩm, xác định và phân tích KQHĐSXKD
    1.3.1.1 Chứng từ sử dụng
    1.3.1.2 Tổ chức tài khoản kế toán
    1.3.1.3 Trình tự kế toán
    1.3.1.4 Tổ chức hệ thống sổ kế toán và lựa chọn hình thức kế toán
    1.3.2 Tổ chức kế toán chi tiết tiêu thụ và xác định KQHĐSXKD
    1.3.3 Tổ chức phân tích KQHĐSXKD
    Chương II: Thực trạng công tác xác định và phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
    2.1 Đặc điểm tình hình chung của công ty
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
    2.1.2 Đặc điểm tổ chức sản xuất và tổ chức quản lý
    2.1.2.1 Đặc điểm tổ chức sản xuất
    a Đặc điểm tổ chức sản xuất
    b Đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất
    2.1.2.2 Đặc điểm tổ chức quản lý
    2.1.3 Đặc điểm tổ chức công tác kế toán
    a Bộ máy kế toán
    b Hệ thống tài khoản kế toán
    c Hình thức ghi sổ kế toán
    d Chương trình kế toán trên máy
    2.2 Thực trạng về công tác chi phí doanh thu, xác định và phân tích KQHĐSXKD tại Công ty Thương Mại Thuận Phước
    2.2.1 Đặc điểm tiêu thụ ở công ty
    2.2.2 Kế toán doanh thu bán hàng
    2.2.3 Kế toán các khoản giảm trừ
    2.2.3.1 Kế toán chiết khấu bán hàng
    2.2.3.2 Kế toán hàng bán bị trả lại
    2.2.4 Kế toán giá vốn hàng bán
    2.2.5 Kế toán các khoản thanh toán với người mua
    2.2.6 Keế toán thuế phải nộp hàng tiêu thụ
    2.2.7 Kế toán chi phí bán hàng
    2.2.8 Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp
    2.2.9 Kế toán xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
    2.3 Thực trạng công tác phân tích KQHĐSXKD ở Công ty Thương Mại Thuận Phước
    2.3.1 Tổ chức công tác phân tích và cung cấp thông tin
    2.3.2 Nội dung công tác phân tích
    Chương III: Một số ý kiến nhằm góp phần hoàn thiện công tác xác định và phân tích KQHĐSXKD tại Công ty Thương Mại Thuận Phước
    3.1 Nhận xét, đánh giá thực trạng công tác chi phí doanh thu thành phẩm, xác định và phân tích KQHĐSXKD ở Công ty Thương Mại Thuận Phước
    3.1.1 Nhận xét chung
    3.1.2 Nhận xét cụ thể
    3.2 Một số ý kiến nhằm góp phần hoàn thiện công tác chi phí doanh thu, xác định và phân tích KQHĐSXKD tại Công ty Thương Mại Thuận Phước
    Kết luận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...