Tiểu Luận Hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp xe máy Quản

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Trong điều kiện nền kinh thị trường hiện nay, vấn đề đặt ra trước hết với các doanh nghiệp là phải kinh doanh có hiệu quả với nguyên tắc “ lấy thu bù chi và có lãi hợp lý ”. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đó không phải là dễ dàng bởi thực tế cho thấy có nhiều doanh nghiệp thành công nhưng cũng có không ít doanh nghiệp thất bại. Điều đó đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí hạ giá thành, đồng thời tìm cách mở rộng thị trường, áp dụng linh hoạt các phương thức bán hàng đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm đang là mối quan tâm hàng đầu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .
    Có như vậy quá trình tái sản xuất mới được diễn ra liên tục, tăng nhanh vòng vốn và thực hiện quá trình sản xuất tiếp theo . Công tác tiêu thụ sản phẩm có tầm quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp .
    Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự phát triển mạnh mẽ của sản xuất hàng hoá, công tác tiêu thụ sản phẩm ngày càng có vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp . Sau khi tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp sẽ ghi nhận doanh thu bán hàng, chi phí có liên quan và xác định được kết quả kinh doanh của mình. Doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào kết quả của công tác tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện tốt công tác tiêu thụ doanh nghiệp sẽ không ngừng nâng cao lợi nhuận và giữ vững vị thế của mình trên thị trừơng.
    Xuất phát từ thực tế khách quan, để quản lý có hiệu quả mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nhất là khâu bán hàng, doanh nghiệp nào cũng phải sử dụng đồng thời hàng loạt các công cụ quản lý khác nhau. Trong đó kế toán với chức năng thu thập, kiểm tra, xử lý và cung cấp các thông tin cho nhà quản lý là hết sức quan trọng.
    Nhận thức được vai trò của kế toán là công cụ động lực để quản lý vốn và tài sản của doanh nghiệp , trong quá trình thực tập tại phòng kế toán của Xí nghiệp xe máy Quảng Sơn thuộc Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Ninh ( Năm 2004 đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Xuất nhập khẩu Quảng ninh) Được sự giúp đỡ của các cán bộ trong phòng Tài chính kế toán và sự hướng dẫn tận tình của cô giáo - Thạc sĩ Đỗ Thị Phương, tôi đã đi sâu tìm hiểu công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ tại xí nghiệp.
    Kết hợp với quá trình nghiên cứu lý luận và kiến thức của bản thân, tôi mạnh dạn chọn đề tài “ Hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp xe máy Quảng Sơn thuộc Công ty Xuất nhập khẩu Quảng ninh ” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của mình với mong muốn đóng góp một số ý kiến nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ tại Xe máy Quảng Sơn
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 phần.
    Phần I: Lý luận chung về kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp sản xuất.
    Phần II: Thực trạng kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp Xe máy Quảng Sơn thuộc Công ty XNK - QN.
    Phần III: Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp xe máy Quảng Sơn thuộc Công ty XNK -QN.
    Mặc dù rất cố gắng song bản luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý của các thầy cô, các cán bộ trong phòng Tài chính - kế toán Xí nghiệp xe máy Quảng Sơn và các bạn sinh viên để bài viết của tôi được hoàn thiện hơn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn Cô giáo - Thạc sĩ Đỗ Thị Phương và các thầy cô trong khoa TC-KT trường Đại học quản lý kinh doanh Hà Nội cùng các nhân viên trong phòng TC- KT của Xí nghiệp xe máy Quảng Sơn đã giúp tôi hoàn thành bản luận văn này.
    Hà nội, ngày tháng năm 2004.
    Sinh viên
    Nguyễn Thị Thu Huyền
    PHẦN I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN TIÊU THỤ VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANG NGHIỆP SẢN XUẤT
    I/ KHÁI NIỆM, Ý NGHĨA CỦA TIÊU THỤ SẢN PHẨM TRONG DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT.
    1. Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
    Tiêu thụ sản phẩm là một trong những khâu quan trọng của quá trình sản xuất, nó là giai đoạn cuối cùng của sự tuần hoàn chu chuyển vốn trong doanh nghiệp , đó là những quyết định đưa hàng hoá và dịch vụ vào các kênh phân phối, đưa hàng hoá và dịch vụ tới người tiêu dùng từ đó đạt được lợi nhuận tối đa.
    Hay có thể thấy tiêu thụ sản phẩm được thực hiện khi doanh nghiệp giao hàng cho người mua và người mua thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán.
    Hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp có thể được tiến hành theo nhiều phương thức: Bán trực tiếp tại kho của doanh nghiệp , chuyển hàng theo hợp đồng, bán hàng thông qua các đại lý.
    Theo chuẩn mực số 14 ( Doanh thu và thu nhập khác ) Ban hành theo quyết định số 149/2001/QĐ- BTC ngày 31/12/2001 của Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sản phẩm được coi là tiêu thụ khi doanh nghiệp ghi nhận doanh thu . Thời điểm ghi nhận doanh thu là khi:
    - Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu hàng hoá cho người mua
    - Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền sở hữu hàng hoá hoặc quyền kiểm soát hàng hoá.
    - Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn
    - Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch tiêu thụ.
    - Xác định được chi phí liên quan tới giao dịch tiêu thụ.
    2. Ý nghĩa của tiêu thụ sản phẩm.
    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng nó đảm bảo cho quá trình sản xuất được diễn ra liên tục, là điều kiện tồn tại và phát triển của xã hội.
    Qua tiêu thụ, sản phẩm chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng luân chuyển vốn của doanh nghiệp được hòan thành. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện chất lượng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp . Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng, tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
    Tiêu thụ sản phẩm trở thành căn cứ quan trọng để doanh nghiệp lập kế hoạch sản xuất kinh doanh cho hợp lý về thời gian, số lượng, chất lượng, tìm cách phát huy thế mạnh và hạn chế điểm yếu của mình.
    Thông qua kết quả tiêu thụ tính hữu ích của sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp mới được thị trường thừa nhận về khối lượng chất lượng, mặt hàng và thị hiếu của ngưòi tiêu dùng. Doanh nghiệp không những thu hồi được tổng chi phí có liên quan đến chế tạo sản phẩm hoặc giá vốn của hàng hoá, chi phí bán hàng, chi phí quản lý mà còn thực hiện được giá trị lao động thặng dư, tạo nguồn bổ xung vốn tự có trong doanh nghiệp , tăng nguồn hình thành các quỹ ở doanh nghiệp nhằm mở rộng quy mô và thực hiện quá trình tái sản xuất, nâng cao đời sống công hân viên .Hoạt động tiêu thụ sản phẩm mang tính chất sống còn đối với doanh nghiệp .
    Doanh thu tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ cần phải hạch toán chặt chẽ, khoa học, đảm bảo xác định được kết quả tiêu thụ của từng mặt hàng, từng bộ phận và từng doanh nghiệp . Việc ghi chép hạch tóan phải đảm bảo đơn giản rõ ràng và vận dụng hệ thống tài khoản kế toán phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.
     
Đang tải...