Chuyên Đề Hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty TNHH Việt Vượ

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện công tác kế toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty TNHH Việt Vượng

    Lời nói đầu



    Trong một nền kinh tế, doanh nghiệp thương mại giữ vai trò phân phối lưu thông hàng hoá, thúc đẩy quá trình tái sản xuất xã hội. Hoạt động của doanh nghiệp thương mại diễn ra theo chu kì T-H-T’ hay nói cách khác nó bao gồm hai giai đoạn mua và bán hàng hoá. Như vậy, trong hoạt động kinh doanh thương mại, bán hàng là nghiệp vụ kinh doanh cơ bản, nó giữ vai trò chi phối các nghiệp vụ khác. Các chu kì kinh doanh chỉ có thể diễn ra liên tục nhịp nhàng khi khâu bán hàng được tổ chức tố nhằm quay vòng vốn nhanh, tăng hiệu suất sinh lời.

    Trong cơ chế thị trường, sự cạnh tranh là hiện tượng tất yếu. Cạnh tranh vừa là cơ hội vừa là thử thách đối với mỗi doanh nghiệp. Cơ chế thị trường cho phép đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng đảm bảo thu hồi vốn và có lãi sẽ có điều kiện tồn tại và phát triển. Ngược lại doanh nghiệp tỏ ra non kém trong tổ chức hoạt động kinh doanh thì chẳng bao lâu sẽ đi đến bờ vực phá sản, thực tế của nền kinh tế nước ta đang chứng tỏ điều đó.

    Bước sang năm 2005, việc bán hàng hoá của các doanh nghiệp trên toàn quốc phải đối mặt với không ít khó khăn thử thách. Một là, sự gia tăng ngày càng nhiều của các doanh nghiệp với các loại hình kinh doanh đa dạng làm cho sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt. Thêm vào đó, cùng với chính sách mở của nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của các hãng nước ngoài. Hai là, cơ chế quản lý kinh tế còn nhiều bất cập gây không ít khó khăn trở ngại cho các doanh nghiệp. Do vậy, để có thể đứng vững trên thương trường thì doanh nghiệp phải tổ chức tốt công tác bán hàng, có chiến lược bán hàng thích hợp cho phép doanh nghiệp chủ động thích ứng với môi trường nắm bắt cơ hội, huy động có hiệu quả nguồn lực hiện có và lâu dài để bảo toàn và phát triển vốn, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Gắn liền với công tác bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh giữ một vai trò hết sức quan trọng vì nó phản ánh toàn bộ quá trình bán hàng của doanh nghiệp cũng như việc xác định kết quả kinh doanh cung cấp thông tin cho nhà quản lý về hiệu quả, tình hình kinh doanh của từng đối tượng hàng hoá để từ đó có được những quyết định kinh doanh chính xác kịp thời và có hiệu quả.

    Qua thời gian thực tập tại Công ty TNHH Việt Vượng, thấy rõ được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, em đã mạnh dạn đi sâu tìm hiểu được thực tế qua đề tài:

    Hoàn thiện công tácKế toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ tại Công ty TNHH Việt Vượng.

    Ngoài phần Mở đầu, Kết luận , Báo cáo gồm ba phần chính sau:

    *Phần I : Lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại.

    *Phần II : tình hình thực tế công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở công ty tnhh việt vượng.

    *Phần III : phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh ở công ty tnhh việt vượng.

    Mục lục

    Lời nói đầu 1

    Phần I: lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả trong doanh nghiệp 3

    I. bán hàng và xác định kết quả bán hàng . 3

    1. Bản chất của hoạt động bán hàng và xác định kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp . 3

    2. Các phương thức bán hàng hoá . 6

    2.1. Bán buôn qua kho 6

    2.2. Bán buôn vận chuyển thẳng . 6

    2.3. Phương thức bán lẻ 7

    2.4. Phương thức bán hàng qua đại lý . 8

    2.5. Phương thức hàng đổi hàng . 8

    II. Kế toán bán hàng . 9

    1. Kế toán nghiệp vụ bán hàng theo phương pháp kê khai thường xuyên ở đơn vị tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ 9

    1.1. Chứng từ và luân chuyển chứng từ bán hàng . 9

    1.2. Tài khoản sử dụng . 10

    1.3. Phương pháp hạch toán 12

    2. Kế toán nghiệp vụ bán hàng hóa theo phương thức kiểm kê định kỳ 18

    III. kế toán chi phí và xác định kết quả bán hàng 19

    1.Nội dung . 19

    2. Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp 20

    2.1. Hạch toán chi phí bán hàng 20

    2.2. Kế toán chi phí quản lý doanh nghiệp 23

    3. Phân bổ chi phí thu mua cho hàng bán trong kỳ 25

    4. Kế toán xác định kết quả kinh doanh 26

    4.1.Tài khoản sử dụng 26

    4.2 Trình tự hạch toán . 27

    Phần II. Tình hình thực tế công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở công ty TNHH việt vượng 28

    i-Khái quát chung về công ty tnhh việt vượng 28

    1. Quá trình hình thành và phát triển . 28

    2. Đặc điểm và hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty . 28

    3. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 30

    II công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở công ty THHH việt vượng 31

    1. Đặc điểm hàng hoá của công ty và yêu cầu quản lý 31

    2. Các hình thức bán hàng ở công ty 31

    3. Tài khoản sử dụng 31

    4. Kế toán doanh thu bán hàng . 33

    4.1 Trình tự ghi sổ 33

    4.2 Kế toán bán hàng qua kho 34

    4.3. Kế toán bán hàng giao thẳng không qua kho . 40

    5. Kế toán chi phí và xác định kết quả . 48

    5.1. Kế toán chi phí bán hàng . 42

    5.2. Chi phí quản lý doanh nghiệp 44

    5.3. Kế toán xác định kết quả bán hàng 45

    Phần III. Phương hướng hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty TNHH Việt vượng 49

    I. Bài học kinh nghiệm về hoàn thiện công tác kế toán bán hàng 49

    II. một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty 51

    1.Về tài khoản kế toán sử dụng . 51

    2.Về số sách kế toán . 53

    3. Ghi chép và phân bổ chi phí 55

    4. Phương hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh . 56

    Kết luận 59

    Tài liệu tham khảo 60

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...