Luận Văn Hoàn thiện công tác kế toán CPSX và tính giá thành sản phẩm tại công ty Mỹ thuật TW – Bộ Văn Hóa thô

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện công tác kế toán CPSX và tính GTSP tại Cty Mỹ thuật TW – Bộ Văn Hóa thông tin
    Lời Nói đầu

    Doanh nghiệp là một tế bào của nền kinh tế quốc dân. Một cơ thể khoẻ mạnh khi từng tế bào khoẻ mạnh, do đó củng cố và phát triển doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý kinh tế của mọi Nhà nước.
    Trong các doanh nghiệp xây lắp, việc sản xuất cái gì và sản xuất cho ai đã được các chủ đầu tư yêu cầu rất cụ thể, rất chi tiết trong Hồ sơ thiết kế. Vấn đề còn lại là các doanh nghiệp xây lắp -đóng vai trò là nhà thầu xây dựng phải tự xác định phải làm thế nào để vừa đảm bảo tốt chất lượng công trình, vừa tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian xây dựng sao cho giá thầu (giá bán) có thể cạnh tranh được. Vì vậy, trong thị trường, để giải quyết vấn đễ sản xuất như thế nào, thì việc xác định và kiểm soát chi phí đối với doanh nghiệp là một yêu cầu có tính chất sống còn.
    Là đơn vị kinh doanh là chủ yếu – Công ty Mỹ thuật Trung ương sử dụng kế toán như một công cụ điều hành quản lý tài sản của Công ty trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Mặt khác, trong quá trình hoạt động, sản phẩm của Công ty thường sản xuất theo đơn đặt hàng và là một trong những yếu tố tiên quyết trong sản xuất theo đơn đặt hàng tại Công ty là công tác đấu thầu. Vì vậy, việc quản lý chi phí và tính giá thành một cách hợp lý luôn luôn là một yêu cầu đối với Công ty.
    Với nội dung đề tài: “Hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Mỹ thuật Trung ương – Bộ Văn hoá thông tin”, ngoài phần mở đầu và phần kết luận, chuyên đề được trình bày thành ba phần với kết cấu như sau:
    Phần thứ nhất: Những vấn đề chung về công tác kế toán trong các doanh nghiệp kinh doanh xây lắp
    Phần thứ hai: Thực trạng công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành tại Công ty Mỹ thuật Trung ương – Bộ Văn hoá thông tin
    Phần thứ ba: Phương hướng hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành tại Công ty Mỹ thuật Trung ương – Bộ Văn hoá thông tin.
    Trong khuôn khổ chuyên đề, em xin trình bày một cách ngắn gọn các nội dung mà chuyên đề đề cập đến.
    Phần Thứ Nhất

    Những vấn đề chung về công tác kế toán trong các
    doanh nghiệp kinh doanh xây lắp
    -------

    1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH XÂY LẮP CÓ ẢNH HƯỞNG TỚI CÔNG TÁC HẠCH TOÁN KẾ TOÁN
    Xây dựng cơ bản là ngành sản xuất vật chất độc lập có chức năng tái sản xuất tài sản cố định cho tất cả các ngành trong nền kinh tế quốc dân, tạo cơ sở vật chất kỹ thuật cho xã hội, tăng tiềm lực kinh tế, quốc phòng của đất nước. Ngày nay, ngành xây dựng cơ bản đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
    Hiện nay, ở Việt Nam đang tồn tại các tổ chức xây lắp như: Tổng Công ty, Công ty, xí nghiệp, đội xây dựng, thuộc các thành phần kinh tế khác nhau. Tuy các đơn vị này khác nhau về quy mô, hình thức quản lý nhưng chúng đều có các đặc điểm của đơn vị xây lắp như :
    + Sản phẩm xây lắp là những công trình , hạng mục công trình, vật kiến trúc có quy mô lớn, kết cấu phức tạp, mang tính đơn chiếc, thời gian thi công lâu dài và phức tạp. Vì vậy đòi hỏi trong việc quản lý và hạch toán sản phẩm xây lắp phải so sánh với dự toán , lấy dự toán làm thước đo.
    + Sản phẩm xây lắp hoàn thành không thể nhập kho mà có thể được tiêu thụ ngay theo giá dự toán hoặc giá thầu đã được thoả thuận với chủ đầu tư từ trước.
    + Sản phẩm xây lắp mang tính tổng hợp về nhiều mặt như kinh tế, chính trị, nghệ thuật, Mỗi công trình được xây dựng theo kết cấu riêng và tại một địa điểm nhất định. Đặc điểm này tác động tới quá trình sản xuất của ngành xây lắp.
    + Sản phẩm xây lắp cố định tại nơi sản xuất , còn các điều kiện khác phải di chuyển theo địa điểm đặt sản phẩm.
    + Thời gian sử dụng sản phẩm xây lắp lâu dài, đòi hỏi việc quản lý sao cho chất lượng công trình đảm bảo đúng như dự toán thiết kế, bảo hành công trình (giữ lại 5% giá trị công trình, khi hết thời hạn bảo hành mới trả cho đơn vị xây lắp).
    + Tổ chức sản xuất trong các doanh nghiệp xây lắp ở nước ta hiện nay phổ biến theo phương thức “khoán gọn” các công trình, hạng mục công trình, khối lượng hay công việc cho các đơn vị trong nội bộ doanh nghiệp (xí nghiệp, đội thi công, ). Trong giá khoán gọn không chỉ có tiền lương mà còn có đủ các chi phí về nguyên vật liệu, công cụ , dụng cụ thi công, chi phí chung của bộ phận nhận khoán.
    Những đặc điểm này phần nào chi phối công tác kế toán trong doanh nghiệp xây lắp dẫn đến những khác biệt nhất định, thể hiện chủ yếu ở nội dung, phương pháp, trình tự hạch toán và cách phân loại chi phí, cơ cấu giá thành sản phẩm.
    2. YÊU CẦU VÀ NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRONG HẠCH TOÁN CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM XÂY LẮP
    2.1. Yêu cầu
    + Phản ánh kịp thời, chính xác toàn bộ chi phí thực tế đã phát sinh trong quá trình sản xuất. Tính toán chính xác và phân bổ kịp thời giá thành sản phẩm xây lắp theo đối tượng tính giá thành.
    + Phân bổ hợp lý các chi phí sản xuất theo từng khoản mục vào các đối tượng tập hợp chi phí. Căn cứ vào đặc điểm tổ chức sản xuất, quy trình công nghệ áp dụng để tính giá thành thích hợp.
    + Kiểm tra tình hình thực hiện định mức chi phí vật tư, lao động, sử dụng máy, kiểm tra dự toán các chi phí gián tiếp, phát hiện kịp thời các chi phí ngoài định mức, ngoài kế hoạch để đề ra biện pháp ngăn chặn kịp thời.
    2.2. Nhiệm vụ
    - Xác định đúng đối tượng tập hợp chi phí sản xuất, lựa chọn phương pháp tập hợp chi phí và phân bổ chi phí sản xuất thích hợp với đặc điểm của doanh nghiệp.
    - Xác định đúng đối tượng tính giá thành và lựa chọn phương pháp tính giá thành phù hợp . Tổ chức tốt công tác thực hiện việc tính giá thành sản phẩm.
    - Xây dựng quy trình tập hợp chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm của doanh nghiệp.
    - Tổ chức tốt công tác phân tích tình hình thực hiện giá thành và ké hoạch hạ giá thành sản phẩm, qua đó giúp doanh nghiệp có vị trí vững chắc trên thị trường

    3. CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ GIÁ THÀNH SẢN PHẨM Ở CÁC DOANH NGHIỆP KINH DOANH XÂY LẮP
    3.1. Chi phí sản xuất
    3.1.1. Khái niệm
    Chi phí sản xuất của một doanh nghiệp xây lắp là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ chi phí về lao động sống và lao động vật hoá mà doanh nghiệp phải bỏ ra để tiến hành các hoạt động sản xuất xây lắp trong một kỳ nhất định. Hay nói theo cách khác thì chi phí xây lắp là sự chuyển dịch vốn – chuyển dịch giá trị của các yếu tố sản xuất vào các đối tượng tính giá thành sản phẩm xây lắp.
    3.1.2. Đối tượng tập hợp chi phí
    Hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xây lắp thường tập hợp chi phí sản xuất theo công trình hay hạng mục công trình.
    3.1.3. Phương pháp tập hợp chi phí
    Trong các doanh nghiệp xây lắp có những phương pháp tập hợp chi phí sau:
    * Phương pháp tập hợp chi phí sản xuất theo công trình hay hạng mục công trình: Phương pháp này được sử dụng cho đối tượng tập hợp chi phí của doanh nghiệp là toàn bộ công trình hay hạng mục công trình.
     
Đang tải...