Luận Văn Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh tại công ty CPTM tin học &kỹ thu

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 24/6/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục


    Chương 1: Những vấn đề lý luận chung về công tác kế toán bán hàng và xác định
    kết quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại . 2
    1.1 - Đặc điểm của hoạt động sản xuất, kinh doanhThương mại: 2
    1.2 - Những vấn đề lý luận chung về bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
    Thương mại: . 4
    1.2.1 - Bán hàng và đặc điểm của quá trình bán hàng: 4
    1.2.1.1- Khái niệm: 4
    1.2.1.2-Đặc điểm 4
    1.2.2 - Khái niệm doanh thu bán hàng: . 4
    1.2.3 - ý nghĩa, vai trò của quá trình bán hàng và XĐKQ bán hàng: . 5
    1.2.4 - Mối quan hệ giữa bán hàng và XĐKQ bán hàng: 6
    1.3 - Các phương thức bán hàng và thủ tục chứng từ ban đầu: 6
    1.3.1 - Các phương thức bán buôn: . 6
    1.3.1.1- Bán buôn qua kho: 6
    1.3.1.1.1-Bán buôn qua kho theo hình thức chuyển hàng: . 7
    1.3.1.1.2- Bán buôn giao hàng trực tiếp tại kho doanh nghiệp: . 7
    1.3.1.2- Bán buôn vận chuyển thẳng: 8
    1.3.1.2.1- Bán buôn vận chuyển thẳng trực tiếp: . 8
    1.3.1.2.2-Bán buôn VCT theo hình thức chuyển hàng: . 8
    1.3.2 - Các phương thức bán lẻ: 9
    1.3.2.1- Bán lẻ thu tiền tập trung: . 9
    1.3.2.2- Bán lẻ thu tiền trực tiếp: 9
    1.3.2.3-Bán hàng tự động: 10
    1.3.2.4- Bán hàng theo phương thức đặt hàng: 10
    1.3.2.5-Bán hàng theo phương thức khách hàng tự chọn: . 11
    1.3.2.6- Phương thức bán hàng đại lý: 12
    1.3.2.7- Phương thức bán hàng trả góp: 12
    1.3.2.8-Tiêu thụ theo phương thức hàng đổi hàng: 13
    1.3.2.9-Phương thức tiêu thụ nội bộ: 13
    1.4 - Phương pháp xác định KQKD kinh doanh Thương mại: 14
    1.4.1- Cách tính trị giá vốn hàng xuất kho trong trường hợp kế toán chi tiết hàng
    tồn kho theo giá thực tế: . 17
    1.4.2 Cách tính trị giá vốn hàng xuất kho trong trường hợp kế toán chi tiết hàng tồn
    kho theo giá hạch toán: . 18
    1.4.3- Chi phí bán hàng: . 20
    1.4.4-Chi phí quản lý doanh nghiệp: . 21
    1.5 - Kế toán bán hàng. và XĐKQ kinh doanh Thương mại: 22
    1.5.1 - Nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả hoạt động kinh doanh
    Thương mại: . 22
    1.5.2. Chi phí bán hàng . 23
    1.5.2.1. Tài khoản sử dung. 23
    1.5.2.2. Trình tư hạch toán . . 24
    1.5.3. Kế toán quản lý doanh nghiệp . 26
    1.5.3.1. Tài khoản sử dụng. 26
    1.5.3.2. Trình tự hạch toán . . 27
    1.5.4 - Kế toán bán hàng : . 29
    1.5.4.1. Chứng từ sử dụng: . 29
    1.5.4.2.Tài khoản sử dụng: . 30
    1.5.4.2. Trình tự hạch toán . . 35
    1.5.5. Kế toán xác định kết quả kinh doanh. . 43
    1.5.5.1. Tài khoản sử dụng. 43
    1.5.5.2. Trình tự kế toán kết quả kinh doanh Thương mại: 45
    1.6. Tổ chức sổ kế toán: .46
    1.6.1. Hình thức kế toán Nhật ký chung . . 46
    1.6.2. Hình thức kế toán Nhật ký sổ cái. . 48
    1.6.3. Hình thức kế toán chứng từ ghi sổ: . 49
    1.6.4. Hình thức kế toán Nhật ký chứng từ: 50

    Chương 2: Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
    thương mại tại công ty cptm tin học &kỹ thuật công nghệ tân dương 53
    2.1-Đặc điểm chung của công ty CPTM tin học &kỹ thuât công nghê Tân Dương
    . 53
    2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển . 53
    2.1.2. Đặc điểm bộ máy quản lý của công ty. . 54
    2.1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy kế toán: 55
    2.1.4.Hình thức kế toán được áp dụng tại công ty: 56
    2.1.5.Hệ thống các tài khoản. . 57
    2.1.6.Phần mềm áp dụng tại công ty. 57
    2.1.7.Chế độ kế toán áp dụng tại công ty. . 58
    2.1.8. Tài chính của công ty 59
    2.1.9. Thuận lợi và khó khăn của công ty. 59
    2.2.Đặc điểm và các phương thức bán hàng: 59
    2.2.1. Đặc điểm của bán hàng: 59
    2.2.2. Các phương thức bán hàng. 60
    2.3. Thực trạng công tác kế toán bán hàng và XĐKQKD tại công ty. . 60
    2.3.1. Kế toán bán hàng. . 60
    2.3.1.1. Thủ tục bán hàng. 60
    2.3.1.2. Phương pháp ghi sổ. 65
    2.3.1.2. Các bút toán và trình tự ghi sổ. 68
    2.3.4. Kế toán XĐKQ bán hàng tại công ty CPTMTH & KTCN Tân Dương 88
    2.3.4.1. Bảng XDKQ. . 88
    2.3.4.2 Trình tự hạch toán xác định kết quả kinh doanh Thương Mại: 91

    Chương 3: một số ý kiến nhằm hoàn thiệncông tác kế toán bán hàng & xác định kết

    quả kinh doanh ở công ty cptm tin học &kỹ thuật công nghệ tân dương . 93
    3.1. Nhận xét chung về công tác kế toán bán hàng tại công ty CPTM tin học và kỹ
    thuật công nghệ Tân Dương. 93
    3.1.1.Ưu điểm: . 93
    3.1.2. Hạn chế: . 94
    3.1.2.1. Về công tác quản lí bán hàng: 94
    3.1.2.2. Về công tác kế toán bán hàng. . 95
    3.2. Một số ý kiến kiến nghị hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và XĐKQKD tại
    công ty CPMTTH và KTCN Tân Dương. . 95
    3.3.Điều kiện thực hiện. . 98
    3.3.1. Về phía nhà nước. 98
    3.3.2.Về phía công ty. 98



    Lời nói đầu

    

    Trong những năm gần đây nền kinh tế nước ta có những chuyển biến to lớn,
    Trước xu thế hội nhập toàn cầu hóa các doanh nghiệp trong nước đang đứng trước
    một thử thách đó là sự cạnh tranh, Khi mà tính cạnh tranh trên thị trường ngày càng
    trở nên gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp Thương mại phải xác định cho mình hướng
    kinh doanh đúng đắn.
    Đứng trước thực tiễn đó, các biện pháp quản lý nói chung, kế toán bán hàng và
    xác định kết quả bán hàng nói riêng cần phải thường xuyên bổ sung, đổi mới cho phù
    hợp với sự vận động và phát triển của thị trường lưu thông hàng hóa. Công tác kế
    toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở các doanh nghiệp đã được tổ chức hoàn
    thiện dần, nhưng mới chỉ đáp ứng được yêu cầu quản lý của doanh nghiệp. Số liệu kế
    toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở nhiều doanh nghiệp chưa là cơ sỏ tin
    cậy cho công tác quản lý của các cấp có liên quan; chưa là cơ sở tin cậy cho việc
    đánh giá hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp.
    Bởi vậy, cải tiến và hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán nói chung, kế toán bán
    hàng và xác định kết quả kinh doanh thương mại nói riêng trong các doanh nghiệp
    thương mại luôn được đặt ra với mục đích nhằm tổ chức khoa học, hợp lý hơn nữa
    công tác kế toán này, làm cơ sở cho các thông tin kế toán cung cấp đảm bảo tính đúng
    đắn và đáng tin cậy. Nhận thức được tầm quan trọng này, đồng thời để đưa kiến thức
    vào thực tế, nâng cao trình độ hiểu biết bản thân; em đã thực hiện chuyên đề với đề
    tài :
    “Hoàn thiện công tác kết toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
    tại công ty CPTM tin học &kỹ thuật công nghệ Tân Dương”

    Nội dung của chuyền đề chia làm ba phần chính:
    Chương1:Những vấn đề lý luận chung của công tác hạch toán bán hàng và xác
    định kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại và dịch vụ.
    Chương 2: Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh
    tại công ty CPTM tin học và kỹ thuật công nghệ Tân Dương.
    Chương 3: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định
    kết quả kinh doanh ở công ty CPTM tin học và kỹ thuật công nghệ Tân Dương.


    1: Những vấn đề lý luận chung về công tác kế toán bán hàng và xác định kết
    quả kinh doanh trong doanh nghiệp thương mại

    1.1 - Đặc điểm của hoạt động sản xuất, kinh doanhThương mại:
    Đặc trưng của các doanh nghiệp Thương mại là hoạt động mua, bán vật tư,
    hàng hóa phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trung gian và nhu cầu tiêu dùng cuối cùng
    của xã hội.
    Trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp Thương mại phải tìm hiểu,
    bám sát thị trường, nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó tác
    động thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, đảm bảo chất lượng hàng hóa và phù hợp
    với thị hiếu người tiêu dùng, phục vụ tốt cho sản xuất và đời sống của nhân dân.
    Trong nền kinh tế mở thì hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu cũng là hoạt
    động quan trọng trong ngành Thương mại. Hoạt động của các doanh nghiệp Thương
    mại chủ yếu là tổ chức thu mua, gia công hàng hóa để xuất khẩu, đồng thời nhập hàng
    hóa của nước ngoài về nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất tiêu dùng.
    Mặt khác khi nền kinh tế, xã hội phát triển đến một trình độ nhất định thì hoạt
    động kinh doanh dịch vụ là hoạt động không thể thiếu trong nền kinh tê xã hội. Hoạt
    động kinh doanh dịch vụ cũng là hoạt động kinh doanh Thương mại. Hoạt động của
    các doanh nghiệp thương mại này là hoạt động cung ứng lao vụ, dịch vụ phục vụ cho
    nhu cầu của sản xuất kinh doanh, nhu cầu về đời sống và sinh hoạt của nhân dân.
    Song, trong nền kinh tế nhiều thành phần, hoạt động theo cơ chế thị trường,
    các doanh nghiệp cần thiết phải tiến hành các hoạt động sản xuất, gia công để tăng
    thêm hàng hóa cả về chất lượng, số lượng và chủng loại, đảm bảo nhu cầu đa dạng
    hóa khách hàng
     
Đang tải...