Luận Văn Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở công ty thương mại Quảng Ninh

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Cty TM Quảng Ninh

    LỜI NÓI ĐẦU:
    ----o0o----
    ​Kinh tế thị trường cùng với các quy luật cạnh tranh của nó đã tạo nên một môi trường kinh doanh sôi động, nhưng không kém phần khốc liệt, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, sản phẩm của xã hội tạo ra ngày càng nhiều hơn, nhanh hơn, đa dạng hơn và chất lượng cũng ngày càng được nâng cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Trong bối cảnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phải hoàn thiện hơn và lợi nhuận là mục đích cuối cùng của doanh nghiệp . Muốn thu được nhiều lợi nhuận thì doanh nghiệp phải bán được sản phẩm của mình, cần nhanh thu hồi vốn để tái sản xuất và mở rộng sản xuất, do đó tổ chức công tác bán hàng là yêu cầu bức thiết của doanh nghiệp .
    Ngay từ khi mới ra đời, kế toán được xem là công cụ quan trọng của hệ thống quản lí kinh tế, cùng với các công cụ quản lí khác giúp doanh nghiệp đánh giá một cách khách quan và quản lí một cách có hiệu quả nhất quá trình hoạt động SXKD của mình, trong đó kế toán bán hàng và xác định KQKD là một phần hành kế toán quan trọng phản ánh tình hình HĐKD của doanh nghiệp . Việc tổ chức tốt công tác kế toán bán hàng và xác định KQKD giúp cho doanh nghiệp có được thông tin chính xác, kịp thời từ đó giúp cho doanh nghiệp phân tích, đánh giá chính xác tình hình hoạt động SXKD của mình và có thể lựa chọn phương án Kinh Doanh, đầu tư có lợi nhất góp phần cho sự tồn tại và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Vậy em xin chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh ở Công ty thương mại Quảng Ninh”. Luận văn tốt nghiệp ngoài lời mở đầu và kết luận bao gồm 3 phần:
    Phần I: Lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong các doanh nghiệp thương mại
    Phần II: Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở công ty Thương mại Quảng Ninh.
    Phần III: Một số nhận xét và đề xuất nhằm hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ở công ty thương mại Quảng Ninh
    PHẦN I: LÍ LUẬN CHUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI.
    I.NHŨNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUÁ TRÌNH BÁN HÀNG TRONG CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI.
    1.Đặc điểm và chức năng của hoạt động thương mại.
    Nền kinh tế nước ta chuyển từ cơ chế quản lý tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN là một tất yếu khách quan. Trong sự chuyển hoá này, ngành thương mại, dịch vụ, sẽ phát triển mạnh mẽ để mở rộng quan hệ buôn bán, mở rộng giao lưu hàng hoá phục vụ tiêu dùng ngày càng đa dạng, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển.
    Kinh doanh thương mại có một số đặc điểm sau:
    Đặc điểm về hoạt động: Đặc điểm cơ bản của hoạt động sản xuất kinh doanh thương mại, dịch vụ trong nước là thực hiện việc tổ chức lưu thông hàng hoá, dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tiêu dùng xã hội (tiêu dùng cho sản xuất và tiêu dùng cho dân cư ).
    Đặc điểm về tổ chức kinh doanh: Các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ trong nước có quyền tự chủ về tài chính , tự tính toán kết quả HĐKD, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và đảm bảo kết hợp đúng đắn các lợi ích kinh tế.
    Đặc điểm về sự vận động hàng hoá: Lưu chuyển hàng hoá là quá trình mua vào, bán ra và dự trữ hàng hoá. Trong điều kiện kinh doanh hiện nay, các doanh nghiệp thương mại phải tính toán khả năng kinh doanh, dự toán được số lượng hàng bán để quyết định số lượng hàng mua vào và dự trữ. Xu hướng chung là cần phải giảm lượng hàng dự trữ để đảm bảo tiết kiệm chi phí , tránh khâu trung gian trong quá trình mua bán hàng hoá.
    Như vậy, có thể nói chức năng của thương mại là tổ chức và thực hiện việc mua bán, trao đổi hàng hóa, cung cấp các dịch vụ nhằm phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân.
    2.Vai trò và ý nghĩa của quá trình bán hàng và xác định kết quả bán hàng.
    Bán hàng là giai đoạn cuối cùng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình HĐKD của doanh nghiệp thương mại. Xét từ góc độ kinh tế, bán hàng là quá trình doanh nghiệp xuất giao hàng hoá, sản phẩm cho khách hàng và thu được một khoản tiền có giá trị tương đương với số hàng hóa, sản phẩm đó.
    Như vậy, hoạt động kinh doanh thương mại là quá trình tổ chức , lưu chuyển hàng hoá, trong đó đặc biết chú trọng đến công tác bán hàng, có ảnh hưởng lớn đến việc hạch toán quá trình bán hàng và xác định kết quả bán hàng. Vì thế, nghiệp vụ bán hàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với công tác kế toán của doanh nghiệp .
    Đối với công tác quản lí doanh nghiệp : Việc hạch toán quá trình bán hàng cung cấp số liệu, tài liệu phục vụ cho việc quản lí hoạt động kinh doanh, kiểm tra và phân tích hoạt động kinh tế tài chính phục vụ cho công tác lập, theo dõi việc thực hiện kế hoạch, công tác thống kê và công tác kinh tế.
    Đối với công tác kế toán trong các doanh nghiệp thương mại: Nó tính toán và kiểm tra việc sử dụng tài sản và vật tư tiền vốn nhằm đảm bảo quyền chủ động trong kinh doanh, tự chủ về tài chính của doanh nghiệp .
    Ngoài ra việc tổ chức tốt kế toán bán hàng còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tính hợp lí, gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí hạch toán mà vẫn đảm bảo đầy đủ các nội dung, yêu cầu của công tác kế toán .
    3.Yêu cầu quản lí bán hàng và xác định kết quả bán hàng.
    Nắm chắc sự vận động của từng loại hàng hoá trong quá trình nhập, xuất và tồn kho trên các chỉ tiêu về số lượng, chất lượng và giá trị.
    Nắm bắt, theo dõi chặt chẽ phương thức bán hàng, từng phương thức thanh toán, từng loại hàng hoá bán ra và từng loại khách hàng.
    Tính toán, xác định đúng đắn kết quả của từng loại hàng hoá.
    4.Nhiệm vụ của việc kế toán quá trình bán hàng và xác định kết quả
    Ghi chép, phản ánh đầy đủ, kịp thời khối lượng hàng hoá bán ra, tính toán đúng đắn trị giá vốn của hàng bán ra nhằm xác định đúng đắn kết quả kinh doanh của DN, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình bán hàng, phục vụ cho lãnh đạo điều hành hoạt động kinh doanh.
    Kiểm tra tiến độ thực hiện kế hoạch bán hàng, kế hoạch về lợi nhuận, thanh toán và quản lí chặt chẽ việc bán hàng, kỉ luật thu, nộp cho ngân sách.
    Để thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, kế toán bán hàng cần thực hiện tốt những nội dung sau:
    Tổ chức tốt hệ thống chứng từ ghi chép ban đầu và trình tự luân chuyển chứng từ.
    Báo cáo kịp thời, thường xuyên tình hình tiêu thụ, tình hình thanh toán với khách hàng theo từng loại hàng, từng hợp đồng kinh tế để đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lí và phải giám sát chặt chẽ hàng bán trên các mặt: Số lượng, chất lượng, chủng loại. Đôn đốc việc thu tiền bán hàng về doanh nghiệp kịp thời, tránh hiện tượng tiêu cực sử dụng tiền hàng cho mục đích cá nhân.
    Tổ chức vận dụng tốt hệ thống tài khoản kế toán , hệ thống sổ sách kế toán phù hợp với đặc điểm tổ chức SXKD của DN.
    II. NỘI DUNG VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP KINH DOANH THƯƠNG MẠI.
    1. Các phương thức bán hàng trong doanh nghiệp KD thương mại.
    Bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu về hàng hoá, sản phẩm dịch vụ cho
    khách hàng, doanh nghiệp thu được tiền hoặc sẽ thu được tiền.
    Trong các doanh nghiệp thương mại hiện nay thường vận dụng các phương thức bán hàng sau đây. Các phương thức bán hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến ghi chép kế toán .
    1.1. Phương thức bán buôn:
    Phương thức gửi hàng:Theo phương thức này, định kỳ theo kế hoạch doanh nghiệp thương mại gửi hàng cho khách hàng và giao tại địa điểm đã ký trong hợp đồng. Trong quá trình gửi hàng, doanh nghiệp vẫn chịu phần lớn rủi ro và giữ quyền sở hữu nên hàng hoá chưa được xác định là bán, chưa được ghi nhận doanh thu bán hàng. Chỉ khi nào bên phía khách hàng chấp nhận thanh toán hoặc đã thanh toán, khi đó hàng chuyển quyền sở hữu, doanh nghiệp được ghi nhận doanh thu .
    Phương thức bán buôn vận chuyển thẳng không tham gia thanh toán: Doanh nghiệp thương mại là đơn vị bán buôn chỉ làm nhiệm vụ lưu thông hàng hoá nhưng không trực tiếp thanh toán mua hàng và bán hàng, tuỳ theo hợp đồng mà được hưởng một khoản hoa hồng nhất định
    Phương thức bán hàng vận chuyển thẳng có tham gia thanh toán: Theo phương thức này, doanh nghiệp thương mại ký hợp đồng với nhà cung cấp và với khách hàng để mua, bán hàng. Hàng hoá được chuyển thẳng từ nhà cung cấp đến khách hàng. Doanh nghiệp thương mại có trách nhiệm đòi tiền của khách hàng để trả cho nhà cung cấp và hưởng phần chênh lệch.
    Phương thức bán giao hàng trực tiếp: Theo phương thức này, khách hàng sẽ nhận hàng trực tiếp tại kho của doanh nghiệp hoặc giao nhận hàng tay ba (người cung cấp- doanh nghiệp thương mại và khách hàng). Người nhận hàng sau khi ký vào chứng từ bán hàng của doanh nghiệp thì hàng hoá chuyển quyền sở hữu, doanh nghiệp được ghi nhận doanh thu bán hàng.
    1.2. Phương thức bán lẻ: Bán lẻ hàng hoá là việc bán hàng cho người tiêu dùng hoặc bán cho các cơ quan, đoàn thể sử dụng vào những công việc phi sản xuất. Các phương thức bán lẻ áp dụng trong doanh nghiệp thương mại bao gồm:
    Bán hàng thu tiền trực tiếp: Theo phương thức này, nghiệp vụ bán hàng hoàn thành trực diện với người mua. Khách hàng trả tiền, người bán hàng giao hàng. Cuối ngày (hoặc cuối ca) người bán hàng lập báo cáo bán hàng và giấy nộp tiền để làm cơ sở cho việc ghi sổ kế toán . Doanh thu bán hàng được tính trên cơ sở số lượng hàng bán ra và đơn giá hàng bán. Để đơn giản cho việc tính toán, số lượng hàng bán ra thường được tính theo phương pháp cân đối:
     
Đang tải...