Thạc Sĩ Hoàn thiện công tác kế toán bán hang và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 14/10/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong thị trường cạnh tranh kinh doanh khốc liệt như ngày nay, doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển phải có một nền tảng vững chắc và những chiến lược phù hợp để đi lên. Chúng ta thường nghe thấy câu nói: “Nơi nào có cạnh tranh, nơi đó có thị trường”. Chính thị trường đã thúc đẩy các doanh nghiệp không ngừng phát triển. Một trong những phương châm để các doanh nghiệp tồn tại đó là: Sản phẩm, hàng hóa đạt chất lượng, tổ chức bán hàng có hiệu quả để đem lại lợi nhuận cao nhất. Vì vậy tổ chức tốt công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng.
    Một trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp tổ chức tốt công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng chính là công tác kế toán. Cho đến nay không một doanh nghiệp nào không sử dụng đến kế toán trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế toán được coi như là ngôn ngữ của đời sống kinh doanh. Nó là công cụ hữu hiệu trong việc thu thập, xử lý và cung cấp những thông tin cho các nhà quản lý, chủ doanh nghiệp hay những người điều hành . Nó vẽ ra bức tranh toàn cảnh về thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp, từ đó các nhà quản lý sẽ có những đánh giá nhìn nhận đúng đắn, thực chất công tác quản lý điều hành, tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh trong đơn vị mình, để đưa ra những giải pháp, chiến lược kinh doanh mới, phù hợp, hiệu quả hơn. Xuất phát từ lý luận, đồng thời kết hợp với thời gian thực tập tại Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Tiến Nam, em đã thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng do vậy em đi sâu nghiên cứu và lựa chọn đề tài: "Hoàn thiện công tác kế toán bán hang và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Tiến Nam”.
    Với sự cố gắng của bản thân, đồng thời được sự hướng dẫn nhiệt tình của Cô giáo Lê Thị Thúy Thanh em đã hoàn thành chuyên đề tốt nghiệp này. Nhưng do thời gian và trình độ còn hạn chế nên Chuyên đề tốt nghiệp của em không thể tránh khỏi những thiếu sót.
    Em rất mong nhận được sự góp ý bổ sung để củng cố kiến thức của bản thân và để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn. Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của chuyên đề gồm 3 chương:
    Chương 1: Lý luận chung về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại.
    Chương 2: Thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Tiến Nam.
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Tiến Nam.













    CHƯƠNG 1
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI
    1.1 Đặc điểm hoạt động kinh doanh thương mại ảnh hưởng đến công tác Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng.
    Thị trường là nơi thể hiện tập trung nhất các mặt đối lập của sản xuất hàng hóa, là mục tiêu khởi điểm của quá trình kinh doanh và cũng là nơi kết thúc của quá trình kinh doanh. Đồng thời thông qua thị trường, doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu xã hội, tự đánh giá được hoạt động sản xuất kinh doanh của bản than doanh nghiệp. Đặc biệt, trong nền kinh tế thị trường khách hàng giữ vai trò trung tâm, do đó doanh nghiệp muốn phát triển thì hàng hóa sản xuất phải được người tiêu dung chấp nhận. Vậy phải có biện pháp, hình thức lưu chuyển hàng hóa như thế nào để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất? Phải chăng doanh nghiệp thương mại ra đời đã đáp ứng được đòi hỏi đó của thị trường với chức năng cơ bản là tổ chức lưu chuyển hàng hóa, là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dung. Hoạt động chính của doanh nghiệp thương mại là mua vào và bán ra các sản phẩm, hàng hóa được sản xuất ra từ khâu sản xuất, sau đó qua hệ thống bán hàng của mình để đem hàng hóa tới người tiêu dung, nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ về một giá trị sử dụng nhất định.
    Quá trình kinh doanh của doanh nghiệp thương mại gồm ba khâu: mua vào, dự trữ và bán ra. Ta có thể thấy bán hàng là khâu cuối cùng của quá trình lưu chuyển hàng hóa, là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ tuần hoàn vốn của doanh nghiệp. Bán hàng là quá trình trao đổi giữa người bán và người mua thực hiện giá trị của hàng hóa tức là để chuyển hóa vốn của doanh nghiệp từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị và hình thành nên kết quả bán hàng. Đây là kết quả cuối cùng của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua quá trình bán hàng, nhu cầu của người tiêu dùng được thỏa mãn và giá trị của hàng hóa được thực hiện.
    Trong doanh nghiệp thương mại, quá trình bán hàng được bắt đầu từ khi doanh nghiệp chuyển giao sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, lao vụ cho khách hàng, đồng thời khách hàng phải trả cho doanh nghiệp một khoản tiền lương tương ứng nhu giá bán các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, lao vụ đó mà hai bên thỏa thuận. Vậy quá trình tiêu thụ hàng hóa được coi là chấm dứt khi quá trình thanh toán giữa người mua và người bán diễn ra và quyền sở hữu về hàng hóa được chuyển từ người bán sang người mua. Quá trình này là khâu cuối cùng, là cơ sở để tính toán lãi- lỗ hay nói cách khác là để xác định kết quả kinh doanh – mục tiêu mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Đặc biệt đối với nhà quản trị doanh nghiệp nó giúp cho họ biết được tình hình hoạt động của doanh nghiệp như thế nào để từ đó đưa ra quyết định tiếp tục hay chuyển hướng kinh doanh. Nhưng để biết được một cách chính xác kết quả của hoạt động kinh doanh thì kế toán phải thực hiện tốt công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh, thông qua chỉ tiêu này kế toán tiến hành xem xét, đánh giá để cung cấp cho nhà quản trị những thông tin từ đó đưa ra được phương án kinh doanh đúng đắn nhất.
    1.2 Những vấn đề chung về bán hàng và xác định kết quả bán hàng.
    1.2.1 Khái niệm và vai trò của bán hàng.
    1.2.1.1 Khái niệm bán hàng và xác định kết quả bán hàng :
    * Bán hàng là khâu cuối cùng trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại, nó chính là quá trình chuyển giao sở hữu về hàng hóa từ tay người bán sang người mua để nhận quyền sở hữu về tiền tệ hoặc quyền được đòi tiền của người mua.
    Về mặt kinh tế, bản chất của bán hàng chính là sự thay đổi hình thái giá trị của hàng hoá. Hàng hóa của doanh nghiệp chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ lúc này doanh nghiệp kết thúc một chu kỳ kinh doanh tức là vòng chu chuyển vốn của doanh nghiệp được hoàn thành.
    Về mặt tổ chức kỹ thuật, bán hàng là quá trình kinh tế bao gồm từ việc tổ chức đến thực hiện trao đổi mua bán hàng hóa thông qua các khâu nghiệp vụ kinh tế kỹ thuật, các hành vi mua bán cụ thể nhằm thực hiện chức năng và nhiệm vụ của doanh nghiệp thương mại, thể hiện khả năng và trình độ của doanh nghiệp trong việc thực hiện mục tiêu của mình cũng nh¬ư đáp ứng cho các nhu cầu sản xuất và tiêu dùng xã hội.
    Trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, hàng hóa bán được là yếu tố quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, giá thành hạ thì hàng hóa của doanh nghiệp tiêu thụ nhanh mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, đảm bảo cho doanh nghiệp một vị trí vững chắc trên thị trường.
    * Kết quả kinh doanh là chỉ tiêu chất lượng để đánh giá hiệu quả hoạt động và mức độ tích cực trên các mặt của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp thương mại, kết quả hoạt động kinh doanh thực chất là kết quả bán hàng nó sẽ là nguồn lợi chính, là chênh lệch giữa doanh thu thuần (tổng doanh thu bán hàng sau khi đã trừ đi khoản giảm trừ doanh thu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất khẩu, thuế GTGT phải nộp theo phương pháp trực tiếp) với trị giá vốn hàng đã bán và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp.
    1.2.1.2 Vai trò và ý nghĩa của bán hàng.
    Quá trình bán hàng có thể chia thành nhiều giai đoạn, song tập trung chủ yếu vào khâu chi phí và bán hàng. Chi phí chi ra để có được số hàng đem ra bán. Phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí là kết quả bán hàng được biểu hiện qua lợi nhuận. Kết quả bán hàng là bộ phận quan trọng nhất trong kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hàng hóa được bán ra nhanh chóng sẽ làm tăng vòng quay của vốn, đảm bảo thu hồi vốn nhanh, trang trải được chi phí, đảm bảo được lợi nhuận. Kết quả bán hàng và quá trình bán hàng có mối quan hệ nhân quả với nhau. Việc bán hàng này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với bản thân doanh nghiệp mà nó còn có vai trò to lớn đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân:
     
Đang tải...